ĐBQH: Vụ tấn công ở Đắk Lắk là hồi chuông cảnh báo, cần lực lượng an ninh cơ sở

12:10 24/06/2023
Sáng 24/6, Kỳ họp 5, Quốc hội khoá XV tiếp tục thảo luận về dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (đoàn Quảng Bình) nhận định, tình hình an ninh trật tự xã hội ở một số nơi hiện khá phức tạp, tội phạm ngày càng tinh vi. “Đặc biệt vụ việc vừa qua tại Đắk Lắk gióng lên hồi chuông cảnh báo cần quan tâm hơn đến công tác an ninh trật tự cơ sở hiện nay”, bà nói.

Để đảm bảo sát thực tiễn, dự thảo Luật này nên quy định "giao cho địa phương quyết định số lượng tổ, thành viên tổ an ninh trật tự". Luật cần quy định cụ thể, tiêu chí, số lượng tối đa của lực lượng an ninh trật tự, chú trọng các địa bàn biên giới, vùng sâu vùng xa, hải đảo và tránh làm tăng ngân sách.

Đại biểu đoàn Quảng Bình cũng đề xuất, Luật quy định giao cho công an cấp xã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc xã tuyển lực lượng này từ 18 tuổi trở lên. “Đề nghị làm rõ tư cách nghĩa vụ của lực lượng này, tránh lạm quyền, đồng thời quy định rõ trách nhiệm khi họ vi phạm thì ai chịu trách nhiệm”, bà Nguyễn Minh Tâm nêu.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (đoàn Quảng Bình). (Ảnh: Quochoi.vn)

Đại biểu Đỗ Thị Lan (đoàn Quảng Ninh) đồng tình với quy định cần thiết có sự tham gia của lực lượng an ninh cơ sở trong bảo vệ an ninh. Đặc biệt, trước tình hình phức tạp của an ninh trật tự hiện nay, rất cần kiện toàn, củng cố lại lực lượng an ninh cơ sở, bảo đảm trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội.

Theo bà, dự thảo luật này đang quy định lực lượng an ninh cơ sở chịu sự quản lý của UBND cấp xã, trong đó công an xã sẽ trực tiếp hướng dẫn chuyên môn, tổ chức hoạt động. Song, đối chiếu sang Luật Tổ chức chính quyền địa phương lại quy định UBND xã có nhiệm vụ xây dựng phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn.

Thực tế có nhiều vụ việc xảy ra ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở địa bàn xã, để giải quyết cần có sự tham gia của các lực lượng trên địa bàn. Cao nhất cần sự chỉ đạo trực tiếp của UBND cấp xã, nếu giao công an xã chỉ đạo khó hiệu quả, bà Lan phân tích.

Như vụ tấn công 2 trụ sở của UBND xã tại Đắk Lắk và một số vụ việc mất an ninh khác xảy ra tại nhiều nơi. Các vụ việc có tính chất phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và tính mạng người dân cần có các biện pháp giải quyết kịp thời và phù hợp.

Các trường hợp phức tạp như vậy cần huy động lực lượng đủ mạnh, sự tham gia của quần chúng nhân dân và báo cáo kịp thời cấp trên. Đặc biệt, bổ sung vào trong luật quy định với các trường hợp cụ thể có tính chất phức tạp về an ninh trật tự, mối quan hệ trách nhiệm huy động và biện pháp giải quyết.

Ngoài ra, vị đại biểu này cũng bổ sung ý kiến, nên quy định tiêu chí số lượng thành viên lực lượng an ninh cơ sở dựa trên số hộ dân và tính chất phức tạp tại địa phương. UBND tỉnh sẽ quyết định số lượng tối đa và chế độ chính sách.

Theo bà, điều kiện hoạt động của lực lượng trong dự thảo được quy định chi tiết trong luật, nhưng cần đánh giá hài hòa với các lực lượng quần chúng khác. Đặc biệt, cơ chế tài chính cần xác định phù hợp để khả thi khi luật có hiệu lực, vì khi sắp xếp lực lượng mới chính sách phát sinh rất nhiều, chưa phù hợp với điều kiện và tài chính của các địa phương khó khăn.

Có thể bạn quan tâm
Chấp hành viên ở TP.HCM nhận hối lộ lãnh 4 năm 6 tháng tù

Chấp hành viên ở TP.HCM nhận hối lộ lãnh 4 năm 6 tháng tù

15:10 20/12/2023

Ngày 20/12, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên án 4 năm 6 tháng tù với bị cáo Kim Thanh Hạnh (44 tuổi, cựu Chấp hành viên Cục Thi hành án Dân sự TP.HCM) về tội Nhận hối lộ. HĐXX cho rằng, bị cáo Hạnh là người có học thức, công tác trong ngành tư pháp một thời gian tương đối dài, hành vi phạm tội đã làm giảm uy tín của cơ quan Nhà nước. Tại phiên toà, bị cáo đã thành khẩn khai báo và nhận tội, đồng thời bị cáo có nhiều tình tiết giảm...

Tài xế tử vong trong xe ôtô bị chìm dưới sông

Tài xế tử vong trong xe ôtô bị chìm dưới sông

21:30 18/03/2023

Hà Tĩnh - Sau 3 ngày người đàn ông mất liên lạc, tiến hành tìm kiếm, lực lượng chức năng phát hiện người này tử vong trong xe ôtô bị...

Một người bị bắt sau vụ 7 công nhân tử vong trong máy nghiền xi măng

Một người bị bắt sau vụ 7 công nhân tử vong trong máy nghiền xi măng

22:30 23/04/2024

Trần Mạnh Hùng, 44 tuổi, bị cáo buộc vi phạm quy định về an toàn lao động trong vụ tai nạn khiến 7 người chết, 3 người bị thương ở Nhà máy xi măng Yên Bái.

Phát hiện 14 lái xe, 1 người đi bộ dương tính với ma túy

Phát hiện 14 lái xe, 1 người đi bộ dương tính với ma túy

16:10 18/11/2023

Trong 3 ngày (từ ngày 15-17.11) triển khai kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 20 và...

Sai phạm đất đai, một trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường ở Bình Định bị khởi tố

Sai phạm đất đai, một trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường ở Bình Định bị khởi tố

23:20 24/05/2024

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phù Mỹ bị khởi tố để điều tra do liên quan đến sai phạm đất đai.

Thưởng nóng Ban Chuyên án bắt giữ đối tượng gây rối trật tự ở Vĩnh Phúc

Thưởng nóng Ban Chuyên án bắt giữ đối tượng gây rối trật tự ở Vĩnh Phúc

18:30 26/05/2023

Chiều ngày 26.5, tại Công an huyện Bình Xuyên, Ban Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc và UBND huyện Bình Xuyên tổ chức hội nghị tuyên dương, thưởng nóng...

Nhà mạng tắt sóng 2G, Nhà nước sẽ hỗ trợ người nghèo mua điện thoại thông minh

Nhà mạng tắt sóng 2G, Nhà nước sẽ hỗ trợ người nghèo mua điện thoại thông minh

07:50 02/03/2024

Việt Nam đã lựa chọn phương án tắt sóng 2G, để thúc đẩy thực hiện mục tiêu phổ cập mạng di động 4G, 5G và điện thoại thông minh đến từng người dân.

Người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ trên cây keo

Người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ trên cây keo

17:50 03/12/2023

Khi ra hóng mát ở bờ kè sông Đạ Tẻh, Lâm Đồng, người dân địa phương tá hỏa phát hiện người đàn ông chết trong tư thế treo cổ trên cây keo ven con sông này.

Loạt 'xe tăng bay' Su-34 của Nga sẵn sàng trực chiến

Loạt 'xe tăng bay' Su-34 của Nga sẵn sàng trực chiến

07:10 24/11/2023

Sukhoi Su-34 được biết đến là cường kích - ném bom tối tân của Nga, có khả năng cơ động linh hoạt cũng như tác chiến ấn tượng. Những chiếc 'xe tăng bay' Su-34 được giới quân sự quốc tế đánh giá rất cao bởi tính hiệu quả trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới