Dạy con 'gấu' với người khác, cha mẹ được gì?

10:10 30/08/2024

Những vụ bạo lực học đường, đánh nhau ở lứa tuổi thiếu niên có nguyên nhân bắt nguồn từ việc bênh con của cha mẹ.

Dạy con 'gấu' với người khác, cha mẹ được gì?

Như Tuổi Trẻ Online phản ánh, chỉ trong 3 ngày, từ 16 đến 17-8, báo chí và mạng xã hội dậy sóng vì hai vụ việc "Người lớn hành hung trẻ em".

  • Những bố mẹ 'hung thần', bênh con mình, bạo lực với con người khác

Cả hai việc đều có cùng nguyên nhân: Trẻ con chơi với nhau, mâu thuẫn và người lớn ra tay.

Sau bài viết Những bố mẹ 'hung thần', bênh con mình, bạo lực với con người khác, nhiều bạn đọc tiếp tục chia sẻ về vấn đề này và cho rằng thời gian gần đây, "căn bệnh" này có chiều hướng lây lan.

Nhằm góp thêm góc nhìn, dưới đây là chia sẻ của bạn đọc Mạnh Quang.

"Đạp mạnh nó đi con, có mẹ ở đây, ai dám ăn hiếp con!"

Trong chung cư thang máy, hai đứa trẻ con tầm 4-5 tuổi đứng cạnh nhau. Người đông nên không gian cho mỗi người cũng vì thế mà chật hơn. Rồi bất chợt một đứa bé gái la lên: "Mẹ ơi, nhỏ này đạp lên chân con!".

Mẹ của em bé gái còn lại vội vàng xin lỗi, mong thông cảm vì đang đông người, con chị đứng nép sát vào nên vô ý giẫm lên chân bé còn lại.

Tưởng như thế là xong, nào ngờ mẹ của bé gái bị giẫm lên chân cau mày, rồi nhìn con mình quát lớn: "Đạp mạnh chân nó đi con, có mẹ ở đây, ai dám ăn hiếp con!".

Đứa bé co người không dám thì lại bị mẹ quát tiếp: "Bị đạp lên chân mà không dám đạp lại hả!".

Mọi người trong thang máy sững sờ, im lặng. Rồi sau đó những người lớn khác đều nhỏ nhẹ nói là mẹ của đứa bé kia đã xin lỗi, chuyện cũng nhỏ mà, không cần phải quát nạt như vậy.

Đáp lại, người mẹ vẫn tỏ ý hậm hực và càu nhàu con mình. Bước ra khỏi thang máy, chị vẫn không quên ném những cái nhìn thiếu thiện cảm về phía những người còn lại ở bên trong.

Lần khác, trong lúc cùng đồng nghiệp rôm rả chuyện trò trong giờ ăn trưa, một anh đồng nghiệp kể con anh năm nay học lớp 11 và trước đây là nạn nhân của bạo lực học đường, thường bị một nhóm học sinh khác chặn đường, bắt nộp tiền tiêu vặt.

Tại sao lại là trước đây? Anh hào hứng khoe rằng, sau khi phát hiện ra chuyện này vào giữa năm lớp 10, anh đã "đón lõng" đứa đứng đầu nhóm bắt nạt, và "dạy" cho nó "bài học".

Không rõ anh đã "dạy" bằng cách nào, con anh không bị bắt nạt nữa, mà mấy đứa khác trong trường, nghe tên anh là cũng sợ "xanh mặt".

Trẻ con học từ người lớn

Chúng ta thường nghĩ, trẻ đánh nhau, gây ra các vụ bạo lực học đường là do tiêm nhiễm thói xấu học được trên mạng xã hội. Hoặc do tính cách ương bướng, muốn thể hiện, đặc biệt là trong giai đoạn tuổi dậy thì rất dễ nổi loạn.

Nhưng gia đình các em, cha mẹ các em có hoàn toàn vô can? Phải chăng chính các em cũng học được từ người lớn.

Ai cũng bênh con mình, bảo: "Cháu nó ở nhà ngoan lắm!", nhưng hở cái là "cổ vũ" con theo kiểu "Đánh nó đi, có ba mẹ "bảo kê", hay hùng hổ tìm đứa kiếm chuyện với con mình để "xử" thì sao làm gương cho con?

Cha mẹ có tính cách "gấu" như vừa chia sẻ ở trên thì sao mong con mình nhìn vào mà ngoan được?

Trở lại câu chuyện "Những bố mẹ "hung thần", bênh con mình, bạo lực với con người khác" tạo ra không ít tranh cãi trên mạng xã hội, tôi cho rằng việc "ăn miếng trả miếng" như thế này thật sự chẳng phải là hiếm trong cuộc sống.

Đó là hành vi ích kỹ đáng phê phán. Họ lúc nào cũng nghĩ con mình là vàng, con thiên hạ là "rơm rác" nên khi xảy ra chuyện thì luôn bênh con mình và cư xử thô bạo với con người khác.

Suy nghĩ ở một góc độ rộng hơn, phải chăng những hành động trả đũa qua lại này chính là mầm mống, là nguyên nhân dẫn đến những vụ bạo lực học đường vẫn nhan nhản xuất hiện, với nhiều vụ mà mức độ của nó khiến người lờn cũng phải giật mình lo sợ.

Và xa hơn nữa, hậu quả mỗi lần xảy ra cãi vã, va chạm là chỉ chực chờ lao vào đánh nhau, thay vì tìm cách giảng hòa thì lại hậm hực kéo đồng bọn, kéo gia đình đến "chiến" tiếp?

Kiên nhẫn giải thích với con trẻ, như "mưa dầm thấm lâu"

Chuẩn bị vào năm học mới, cháu tôi hỏi câu khó:

- Ngày xưa ông đi học có bị "đầu gấu" bắt nạt không? Ba con có bị ai trấn lột hay bị đánh không?

- Có chứ!

Tôi trả lời.

- Vậy ông làm thế nào?

Cháu tôi hỏi tiếp.

- Với ông thì ông tự bảo vệ mình. Vì bố mẹ ông ở xa. Còn với ba của con, ông đến trường gặp bạn đã bắt nạt. Ông ngồi nói chuyện phải quấy và xin lỗi họ. Nếu ba của con làm gì sai, để bạn phải tức giận. Vài bữa, ông thấy ba con nói, không bị bạn bắt nạt nữa, mà còn thân nhau.

Tôi lần lượt giải thích.

- Sao ông không "uýnh" họ?

Cháu tôi tiếp tục hỏi.

- Nếu người lớn mà dọa nạt, đánh trẻ em là phạm tội. Vì trẻ em được pháp luật bảo vệ. Trẻ em sai trái thì phải bảo ban, giáo dục họ. Cùng lắm thì báo nhà trường, ba mẹ hay pháp luật. Ông chọn cách gặp trực tiếp, tìm hiểu tại sao họ bắt nạt ba con, nói chuyện nhẹ nhàng, vậy là họ nghe ra.

Tôi hướng dẫn cháu.

- Vậy, con bị bắt nạt, ông có bênh con không?

Cháu tôi tiếp tục câu chuyện.

- Con phải nói cho ông biết ngay, tùy theo nguyên nhân xảy ra, ông sẽ có cách ứng xử phù hợp.

- Tôi kiên nhẫn hướng dẫn.

Có vẻ hài lòng, cháu tôi chốt lại:

- Vậy nha ông!

Kể lại câu chuyện có thật của ông cháu tôi, để mọi người cùng thấy: người lớn cần bình tĩnh và tỉnh táo khi con, cháu mình bị bạo lực!

Nhẹ nhàng, nói chuyện có lý, có tình, mọi sự sẽ an lành.

Bạn đọc tài khoản thie****@gmail.com

Có thể bạn quan tâm
Cận cảnh cầu Câu Lâu ở Quảng Nam hư hỏng, ô tô vẫn bất chấp qua lại

Cận cảnh cầu Câu Lâu ở Quảng Nam hư hỏng, ô tô vẫn bất chấp qua lại

13:30 04/11/2023

Giữa tháng 5/2023, lan can cầu Câu Lâu cũ (cây cầu dài hơn 800m, nối 2 huyện Duy Xuyên và thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) bất ngờ đứt gãy, tạo khoảng trống lớn ngay thành cầu khiến người đi đường 'thót tim'. Theo báo cáo của UBND huyện Duy Xuyên, tại vị trí nhịp số 8 tính từ mố phía Nam, trụ lan can và tay vịn phía Đông bị nứt gãy hoàn toàn với chiều dài 11,5m, cao 0,9m; trụ lan can và tay vịn phía Tây cũng có hiện tượng rạn nứt, bê tông vỡ, lộ...

Khởi tố nữ tài xế vi phạm nồng độ cồn kịch khung lái ô tô tông chết 2 người

Khởi tố nữ tài xế vi phạm nồng độ cồn kịch khung lái ô tô tông chết 2 người

23:30 28/06/2024

Tối 28/6, Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) thông tin, đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Trần Thị Thu Thanh (37 tuổi, ngụ phường Thắng Nhì, thành phố Vũng Tàu) để điều tra hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Trần Thị Thu Thanh được xác định là nữ tài xế vi phạm nồng độ cồn kịch khung lái ô tô tông loạt xe máy ở TP Vũng Tàu, khiến 2 người...

Dòng sông 62km chảy qua Hà Nội ô nhiễm kinh hoàng suốt 30 năm

Dòng sông 62km chảy qua Hà Nội ô nhiễm kinh hoàng suốt 30 năm

09:30 23/12/2023

Nhiều năm nay, sông Nhuệ đoạn chảy qua Hà Nội dài 62km được biết đến với cái tên “dòng sông chết”. Đối với người dân, chưa bao giờ họ hết...

Ôtô tông người phụ nữ văng xuống sông

Ôtô tông người phụ nữ văng xuống sông

13:10 22/12/2023

Bùi Đức Nam, 21 tuổi, sau khi phê ma túy đã lái ôtô tông người phụ nữ văng xuống sông Hàm Luông tử vong.

Mua súng về giấu trong phòng khách sạn, 4 thanh niên ở Phú Quốc lĩnh án

Mua súng về giấu trong phòng khách sạn, 4 thanh niên ở Phú Quốc lĩnh án

21:40 28/09/2023

Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang vừa mở phiên xét xử sơ thẩm đối với 4 bị cáo về tội 'Tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng'...

Nghệ An xử lý vi phạm biệt phái: Chuyển tất cả giáo viên phòng GD&ĐT về đơn vị cũ

Nghệ An xử lý vi phạm biệt phái: Chuyển tất cả giáo viên phòng GD&ĐT về đơn vị cũ

16:50 27/01/2024

Đây là một trong những chỉ đạo mới nhất của UBND tỉnh Nghệ An về việc xử lý vi phạm trong việc biệt phái, hưởng chế độ phụ cấp giáo viên biệt phái.

Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam nhận huân chương Lào

Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam nhận huân chương Lào

17:10 26/09/2023

Các tập thể, cá nhân Quân đội nhân dân Việt Nam vừa được trao tặng huân chương Lao động, huân chương Anh dũng của Đảng, Chính phủ Lào.

Cuối ngày Tây Bắc: Nước từ trên đồi đổ xuống khiến 4 trẻ nhỏ gặp nạn

Cuối ngày Tây Bắc: Nước từ trên đồi đổ xuống khiến 4 trẻ nhỏ gặp nạn

19:50 05/07/2023

Nước từ trên đồi đổ xuống khiến 4 trẻ nhỏ gặp nạn; Tỉnh miền núi phát hiện hàng trăm vụ buôn lậu, gian lận thương mại; Sạt lở khiến 4...

Nhóm bác sĩ làm 'khống' 1.141 hồ sơ khám sức khỏe hầu tòa

Nhóm bác sĩ làm 'khống' 1.141 hồ sơ khám sức khỏe hầu tòa

21:40 17/04/2024

Một bảo vệ của Trung tâm y tế huyện giữ con dấu đã cấu kết với nhóm bác sĩ làm khống hồ sơ khám sức khỏe cho người thi giấy phép lái xe.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới