Dấu hiệu tội phạm trong các vi phạm đất đai tại Bình Thuận

00:30 15/07/2024

Ngày 14.7, theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, kết luận thanh tra của Thanh tra TP Phan Thiết (Bình Thuận) chỉ ra dấu hiệu tội phạm trong việc từ tháng 10.2018 - 9.2019, có 115 thửa đất với tổng diện tích 236.688,6 m2 được UBND TP Phan Thiết cho phép chuyển mục đích sử dụng đất tại 3 xã Thiện Nghiệp, Phong Nẫm, Tiến Lợi.

Trong số này, có 79 thửa đất với 33.846,4 m2 cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn không đúng quy định pháp luật và có 9 thửa đất diện tích 4.514,4 m2, các hộ dân thực hiện sang nhượng;

Có 19 thửa đất với diện tích 195.681,2 m2 cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất rừng sản xuất sang đất trồng cây lâu năm không đúng quy định pháp luật và có 5 thửa/39.048,6 m2 đất, các hộ dân cũng thực hiện sang nhượng.

Để xảy ra việc này là do Phòng Tài nguyên và Môi trường đã không thực hiện đúng thủ tục nhưng đã tham mưu cho phép một số hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn có diện tích lớn (gần 1.000 m2).

Theo kết luận thanh tra, việc Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND TP Phan Thiết ban hành các quyết định cho phép hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn đối với 79 thửa đất với tổng diện tích 32.835,7 m2 và cho phép chuyển mục đích từ đất rừng sản xuất sang đất trồng cây lâu năm đối với 19 thửa đất với tổng diện tích 195.681,2 m2 không đúng quy định pháp luật đã làm phá vỡ quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng nông thôn mới trên địa bàn các xã Thiện Nghiệp, Tiến Lợi và Phong Nẫm.

Việc thu hồi, hủy các quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sau đó với một số hộ gia đình, cá nhân và việc xin rút hồ sơ cũng đã gây nên tình trạng phản ánh, khiếu nại phức tạp, bức xúc trong dư luận xã hội.

Chưa kể, một số cá nhân nhận chuyển quyền sử dụng đất từ các quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật không thể thu hồi, hủy bỏ làm ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng ở địa phương”, kết luận sửa đổi, bổ sung nêu.

Một góc TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận). Ảnh: N. Lân - Chinhphu.vn

Chủ tịch UBND TP Phan Thiết sau đó ký kết luận sửa đổi, bổ sung nội dung kết luận thanh tra trên. Trong kết luận sửa đổi, bổ sung ngày 5.7, Chủ tịch UBND TP Phan Thiết giao Thanh tra TP Phan Thiết chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Phan Thiết để tiếp tục điều tra dấu hiệu tội phạm vi phạm các quy định về quản lý đất đai quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trong kết luận sửa đổi, bổ sung, Chủ tịch UBND TP Phan Thiết giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng và địa phương có liên quan kiểm tra, rà soát, tham mưu xử lý các quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định pháp luật cho hộ gia đình, cá nhân theo quy định của pháp luật.

Đồng thời tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân có liên quan và chấn chỉnh rút kinh nghiệm chung đối với toàn thể lãnh đạo, công chức trong việc tham mưu UBND Thành phố giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân không đúng quy định pháp luật theo kết luận nêu trên.

Yêu cầu UBND các xã Thiện Nghiệp, Phong Nẫm, Tiến Lợi tổ chức họp kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo và công chức chuyên môn trong việc chỉ đạo, phối hợp với các ngành chức năng tham mưu UBND Thành phố giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn xã không đúng quy định của pháp luật theo kết quả thanh tra.

Có thể bạn quan tâm
Bắt nghi phạm sát hại bà nội 90 tuổi và cô ruột dã man

Bắt nghi phạm sát hại bà nội 90 tuổi và cô ruột dã man

17:30 26/02/2023

Ngày 26/2, Công an TP Hà Nội đã bắt giữ Phạm Văn Đức (38 tuổi) tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Đức là nghi phạt sát hai phụ nữ ở xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội. Đáng chú ý, hai nạn nhân chính là bà nội và cô ruột của Đức. Kiến ThứcĐối tượng Phạm Văn Đức khi bị bắt giữ.1 Trước đó, vào ngày 23/2, nhiều người dân phát hiện cụ Đ.T.L (90 tuổi) và bà P.T.T (58 tuổi, con gái bà L.) tử vong bất thường tại nhà riêng, xung quanh hiện trường có...

Fan Việt vướng lùm xùm bạo lực mạng ở Hoa hậu Siêu quốc gia

Fan Việt vướng lùm xùm bạo lực mạng ở Hoa hậu Siêu quốc gia

04:40 24/06/2024

Sự việc ban tổ chức Hoa hậu Siêu quốc gia lên tiếng về việc thí sinh bị bạo lực mạng khiến hình ảnh fan Việt bị ảnh hưởng.

Ba người trong gia đình tử vong nghi do ngộ độc khí than ở Bắc Giang

Ba người trong gia đình tử vong nghi do ngộ độc khí than ở Bắc Giang

16:00 28/01/2024

Chiều 28/1, bà Nguyễn Thị Xuân, Chủ tịch UBND xã An Hà, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) cho biết, trên địa bàn thôn Mia, xã An Hà vừa xảy ra vụ việc 3 người trong một gia đình tử vong. Cụ thể sáng 28/1, anh Nguyễn Văn H (trú xã Yên Vượng, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) là người làm thuê cho gia đình anh Đ.V. N ở xã An Hà, không thấy gia đình anh N dậy nên gọi cửa. Không thấy trả lời nên anh H đã gọi bà T là mẹ đẻ anh N. Sau đó, bà T mở cửa nhà, thì...

Chính quyền quân sự Myanmar ân xá hơn 9.000 tù nhân

Chính quyền quân sự Myanmar ân xá hơn 9.000 tù nhân

15:30 04/01/2024

Chính quyền quân sự Myanmar ân xá hơn 9.000 tù nhân trong ngày ân xá thường niên nhân Ngày Độc lập 4-1. Cùng ngày, 5 người Trung Quốc bị thương do đạn lạc từ vùng xung đột Myanmar.

Vụ án Tân Hoàng Minh: Bị hại đề nghị tòa 'lưu ý' trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước

Vụ án Tân Hoàng Minh: Bị hại đề nghị tòa 'lưu ý' trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước

21:10 20/03/2024

Được phát biểu quan điểm trong phần xét hỏi nhóm, các bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh đề nghị tòa tuyên trả lại ngay số tiền họ mua trái phiếu, cho bị cáo được hưởng chính sách khoan hồng. Đáng chú ý, có bị hại đề nghị tòa 'lưu ý' đến trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước để xảy ra vụ việc.

Nga dùng tên lửa có tuổi đời hơn 60 năm để tấn công Ukraine

Nga dùng tên lửa có tuổi đời hơn 60 năm để tấn công Ukraine

07:20 20/01/2024

Theo truyền thông Ukraine, quân đội Nga đã dùng tên lửa diệt hạm P-35 nặng 4 tấn, được biên chế từ những năm 1960 để tấn công Ukraine.

Giải cứu 7 người bị lừa bán sang Myanmar

Giải cứu 7 người bị lừa bán sang Myanmar

18:40 24/01/2024

Ngày 24/1, Công an tỉnh Kon Tum cho biết vừa phối hợp với tổ chức phi chính phủ, giải cứu thành công 7 nạn nhân người Việt Nam bị lừa bán sang Myanmar.

Hôm nay xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Gần 3.000 người tham gia phiên tòa

Hôm nay xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Gần 3.000 người tham gia phiên tòa

06:30 05/03/2024

TP - Hôm nay (5/3), TAND TPHCM mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử vụ sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan.

Kẻ đánh shipper gãy hai tay ở Quảng Ngãi khai gì?

Kẻ đánh shipper gãy hai tay ở Quảng Ngãi khai gì?

13:00 22/02/2023

Do nghi ngờ shipper Lâm Anh Đạt lấy sợi dây chuyền của vợ nên ông Trương Đình Nhạt đã dùng tuýp sắt đánh gãy hai tay anh này (?!)

Co loi xay ra
Co loi xay ra