Dấu hiệu sai phạm tại 16 nhà máy nước sạch chương trình NTP ở Hưng Yên

12:00 25/04/2023

16 nhà máy nước sạch nằm trong chương trình vệ sinh nông thôn (NTP) ở Hưng Yên có dấu hiệu vi phạm Luật Đầu tư công, trốn thuế. Bên cạnh đó, một số nhà máy từ lâu đã bỏ hoang, không hoạt động, phải mua buôn nước từ đơn vị khác cấp cho người dân.

Toàn tỉnh Hưng Yên có 16 nhà máy nước sạch nằm trong Chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh nông thôn (chương trình NTP), có tổng mức đầu tư phần vốn Nhà nước đã được quyết toán là 123 tỉ đồng (chiếm 60% tổng mức đầu tư).
Ngay từ khi đi vào hoạt động các nhà máy này đã được địa phương giao cho các công ty tư nhân quản lý, nhưng đến nay không có đóng góp bất cứ nguồn thu nào về ngân sách, có dấu hiệu vi phạm Luật Đầu tư công. Trong ảnh là nhà máy nước sạch Phạm Ngũ Lão, được giao cho Công ty cổ phần ĐT - XD Việt Thanh quản lý.
Nhà máy này đi vào hoạt động từ năm 2014, nhưng đã bỏ hoang cách đây 5 năm, do thời điểm đó, UBND tỉnh Hưng Yên đã có văn bản về đảm bảo nguồn nước sạch, quy định các nhà máy nước sạch phải sử dụng nguồn nước mặt hoặc nước ngầm. Trong khi đó, nhà máy lấy nguồn từ nước nội đồng, không đảm bảo vệ sinh.
Bỏ hoang đã lâu nhưng nhà máy hiện vẫn đang cấp nước cho hàng nghìn hộ dân trên địa bàn xã Phạm Ngũ Lão, với gần 8.000 nhân khẩu.
Công ty Việt Thanh đã mua buôn nước từ Công ty TNHH nước sạch Ngọc Tuấn – Nagaoka (trụ sở huyện Kim Động) để bán lại cho người dân. Các phiếu thu tiền nước hiện vẫn đang đứng tên Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Việt Thanh, nhưng thực tế nguồn nước người dân sử dụng là từ Công ty Ngọc Tuấn.
Trong 16 nhà máy nước sạch NTP ở Hưng Yên, có 4 nhà máy khác cũng rơi vào tình cảnh bỏ hoang tương tự như nhà máy xã Phạm Ngũ Lão. Trong ảnh là nhà máy nước thị trấn Lương Bằng (huyện Kim Động) đã được Công ty TNHH nước sạch Ngọc Tuấn mua lại. Tuy vậy, việc mua bán này cũng chưa có hành lang pháp lý đảm bảo theo quy định khi tỉnh Hưng Yên phê duyệt kế hoạch triển khai Nghị định 43 về việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước sạch.
Hiện, công ty TNHH nước sạch Ngọc Tuấn đã độc quyền cung cấp nước cho các hộ dân tại thị trấn Lương Bằng với giá 9.500 đồng/m3. Phản ánh với phóng viên Báo Lao Động, nhiều người dân thị trấn Lương Bằng cho biết, rất bức xức vì “giá nước nông thôn còn cao hơn ở đô thị”, đồng thời đã nhiều lần kiến nghị phải điều chỉnh giá nước nhưng chưa thể thay đổi.
Bên trong nhà máy nước sạch thị trấn Lương Bằng (huyện Kim Động) đang bỏ hoang.
Nhà máy cấp nước xã Hồng Quang (huyện Ân Thi). Hiện trạng bỏ hoang khiến nhiều người khó có thể nhận ra đây là dự án có mức đầu tư vốn nhà nước 11,4 tỉ đồng và đi vào hoạt động từ 2013. Hiện nhà máy này cũng phải đi mua buôn nước sạch từ một đơn vị khác để bán lại cho người dân.
Theo phản ánh của người dân, một số doanh nghiệp được giao quản lý các nhà máy trong chương trình NTP ở Hưng Yên khi thu tiền nước đã không xuất hoá đơn theo quy định mà chỉ ghi vào sổ thu, có dấu hiệu trốn thuế.
Có thể bạn quan tâm
Tuổi nghỉ hưu của Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã vào tháng 1.2024

Tuổi nghỉ hưu của Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã vào tháng 1.2024

10:10 17/12/2023

Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã là cán bộ cấp xã. Tuổi nghỉ hưu của Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã căn cứ theo quy định của Bộ...

Đến xóm trọ đánh vợ cũ, thanh niên đâm hàng xóm trọng thương rồi bỏ trốn

Đến xóm trọ đánh vợ cũ, thanh niên đâm hàng xóm trọng thương rồi bỏ trốn

09:40 10/08/2023

Hà Nội - Đến xóm trọ đánh vợ cũ , đối tượng Đoàn Vĩnh Hậu được nhiều người can ngăn. Ngay sau đó, đối tượng đã dùng dao đâm trọng...

Hơn 1.200 giáo viên được xét danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú

Hơn 1.200 giáo viên được xét danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú

16:50 08/09/2023

Hội đồng Xét tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú cấp Nhà nước (Bộ Giáo dục và Đào tạo) vừa công bố danh sách 1.225 nhà giáo được đề nghị xét tặng năm nay.

Cảnh báo giả danh cán bộ công chức cơ quan nhà nước để lừa đảo

Cảnh báo giả danh cán bộ công chức cơ quan nhà nước để lừa đảo

16:30 14/04/2024

Ngày 14.4, một cảnh báo đáng chú ý vừa được UBND huyện Đông Anh (TP Hà Nội) đưa ra về hành vi giả danh cán bộ công chức cơ quan...

Viện kiểm sát đưa ra hàng loạt chứng cứ chứng minh cựu cán bộ Công an buôn lậu

Viện kiểm sát đưa ra hàng loạt chứng cứ chứng minh cựu cán bộ Công an buôn lậu

15:00 26/05/2023

Về việc bị cáo Võ Văn Đông (cựu cán bộ đội cảnh sát chống buôn lậu, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP.HCM) kêu oan, VKSND TP.HCM đã dẫn chứng hàng loạt căn cứ để xác định bị cáo này phạm tội buôn lậu, VKS cũng đánh giá ông Đông quanh co, chối tội.

Thanh Hóa: Tạm giam đối tượng căng dây điện bẫy chuột làm chết 2 người

Thanh Hóa: Tạm giam đối tượng căng dây điện bẫy chuột làm chết 2 người

21:30 13/03/2023

Tối 9/3, hai nam thanh niên trong lúc đi đánh bắt cá bằng kích điện ở thôn Phượng Đoài đã vô tình vướng phải dây điện do Nguyễn Văn Tình giăng dùng để chống chuột nên bị điện giật tử vong.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn tiếp xúc cử tri với công nhân, lao động

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn tiếp xúc cử tri với công nhân, lao động

09:50 17/05/2024

Sáng 15.5, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn đã có buổi tiếp xúc cử tri với công nhân, người lao động trên địa bàn.

Điểm chuẩn Đại học Công nghiệp Hà Nội 3 năm qua tăng giảm ra sao?

Điểm chuẩn Đại học Công nghiệp Hà Nội 3 năm qua tăng giảm ra sao?

10:00 14/05/2024

Dưới đây là điểm chuẩn trường Đại học Công nghiệp Hà Nội 3 năm gần nhất: Năm nay, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tuyển sinh 52 ngành/chương trình đào tạo đại học chính quy 2024 với 7.650 chỉ tiêu (tăng 150 chỉ tiêu so với năm 2023) với 6 phương thức xét gồm: Xét tuyển thẳng thí sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh (8%), thí sinh có chứng chỉ quốc tế, xét kết quả thi tốt nghiệp THPT 2024 (65%), xét học bạ THPT (15%), xét kết quả thi đánh giá...

Lý do kháng nghị hủy án sơ thẩm vụ cô giáo Dung?

Lý do kháng nghị hủy án sơ thẩm vụ cô giáo Dung?

17:30 25/05/2023

Mới đây, Viện KSND tỉnh Nghệ An đã ban hành kháng nghị phúc thẩm đề nghị TAND tỉnh Nghệ An tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại vụ cô giáo Lê Thị Dung bị tuyên 5 năm tù do chiếm đoạt 45 triệu đồng. Theo đó, thực hiện chức năng nhiệm vụ của Viện Kiểm sát trong giai đoạn xét xử phúc thẩm các vụ án hình sự, qua nghiên cứu vụ án Lê Thị Dung phạm tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” do Tòa án nhân dân huyện Hưng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra