Đặt tên phường xã sau sáp nhập, làm sao giảm phiền hà cho dân?

11:00 11/04/2024

Ngoài việc sắp xếp cán bộ, trụ sở, tài sản..., việc chọn tên mới cho phường xã sau sáp nhập cũng là vấn đề quan trọng không kém.

Người vào nội thành qua cổng tây di tích Thành cổ Diên Khánh (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) hiện nay - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Thời gian qua, một số tỉnh thành công bố kế hoạch sáp nhập và dự kiến các tên gọi phường xã mới đã nhận được sự quan tâm của dư luận.

Bốc thăm chọn tên phường sau sáp nhập?

Có tỉnh, thành công bố những tên phường xã mới lạ lẫm ngay với chính người dân địa phương gây tranh luận.

Nêu ý kiến trên Tuổi Trẻ Online, bạn đọc Quý cho rằng: "Khi sáp nhập thì nên lấy tên của một trong các phường cũ để đặt cho phường mới, nhằm giảm đến mức thấp nhất sự phiền hà cho người dân".

  • Đặt tên sau sáp nhập, đừng quên 'trong mỗi trái tim ta ấp ủ một tên làng'ĐỌC NGAY

Cùng quan điểm, độc giả Ngô Công Thành ý kiến: "Nên chọn tên của một trong các phường sáp nhập để đặt tên cho phường mới. Như vậy ít nhất cũng giữ lại được một tên phường quen thuộc và được ít nhất dân cư một phường không phải thay đổi thông tin".

"Đặt tên mới các phường sau khi sáp nhập, nên chọn phương án giữ lại tên của một phường cũ (giảm bớt phiền hà cho dân) hoặc đặt lại một tên mới ngắn gọn, có ý nghĩa... Không nên để tên ghép nghe không hay, dài dòng", bạn đọc Nguyễn bày tỏ.

Còn bạn đọc Nguyễn Ngọc Siêng nhấn mạnh: "Trước khi đặt tên phường sau sáp nhập nên suy nghĩ sao cho nó hay mà đơn giản và mang tính lịch sử".

Trong khi đó, theo độc giả Trần Hà, "nên lấy tên của phường có diện tích lớn nhất hay phổ biến nhất ở đó để đặt tên cho phường mới, đừng ghép những cái tên xa lạ. Bởi những cái tên xa lạ chỉ nằm trên giấy tờ mà thôi".

Bạn đọc Saigon đưa ra hướng giải quyết lý thú: "Tôi nghĩ chọn tên phường nào sẽ có nhiều yếu tố như phường diện tích lớn hơn, hay nhiều cư dân hơn, tên phường có lịch sử lâu đời hơn... Vì thế, việc quyết định chọn theo tiêu chí nào hay tổng hòa có thể sẽ rất khó khăn và khó đạt được đồng thuận. Nên chăng chọn tên mới theo cách bốc thăm giữa các tên phường sáp nhập là công tâm nhất?".

Không thay đổi địa danh, chỉ đổi đơn vị hành chính

Dưới bài viết "Huyện thống nhất đổi tên thị trấn Diên Khánh là phường Phú Thành, dân kêu “quá lạ", độc giả Bùi Văn Tấn bày tỏ: "Đặt tên thị trấn Diên Khánh là phường Phú Thành sẽ làm mất đi cái hồn đặc trưng riêng biệt của một vùng đất mà cha ông ta đã có công mở mang, khai phá để bao thế hệ đã qua cùng chung tay xây dựng, phát triển.

Cái tên rất riêng ấy của vùng đất “Thành - Diên Khánh” cũng đã ăn sâu vào tiềm thức của bao thế hệ người dân Khánh Hòa nói riêng và cả nước nói chung, dù có đi bất cứ nơi đâu. Vì vậy, theo tôi nên đặt tên theo hai phương án là phường Diên Khánh hoặc Diên Thành!".

  • Sáp nhập phường ở Đà Nẵng, vì sao có nhiều tên gọi lạ lẫm?ĐỌC NGAY

Cùng quan điểm, bạn đọc Trương Văn Quang chia sẻ: "Thị trấn Diên Khánh gắn liền cùng cái tên thành cổ Diên Khánh và giờ xã hội hiện đại phát triển thì hãy nên chọn tên phường Diên Khánh. Như vậy vừa hài hòa giữa sự phát triển xưa và nay, giữ được nét lịch sử văn hóa lâu đời".

Góp một góc nhìn mang tính tổng thể, bạn đọc Lê Phổ gợi ý: "Ở Pháp, nơi có nhiều tên phường tên xã đã đi vào lịch sử và không thể đổi tên, sau này người ta đã tách bạch khái niệm “địa danh” và “đơn vị hành chính”. Địa danh không bao giờ thay đổi, nhưng đơn vị hành chính hay vùng hành chính thì có thể thay đổi.

Lấy ví dụ trường hợp quận Hoàn Kiếm và quận Long Biên, người ta có thể giữ nguyên địa danh nhưng ghép hai quận này thành một đơn vị hành chính có mã kiểu như ĐVHC 01 - Hà Nội. Sau này nếu có thay đổi thì thay đổi mã hành chính mà thôi, tránh được các xáo trộn về địa danh".

Có thể bạn quan tâm
Điện Biên: Hàng loạt biển 'đèn đỏ được phép rẽ phải' đột nhiên biến mất

Điện Biên: Hàng loạt biển 'đèn đỏ được phép rẽ phải' đột nhiên biến mất

11:00 26/03/2023

Những ngày vừa qua, người dân tại TP Điện Biên Phủ tỏ ra bất ngờ khi hàng loạt biển ' Đèn đỏ được phép rẽ phải' tại các ngã ba,...

Người bệnh chụp cộng hưởng từ tại BV Bạch Mai không còn phải chờ cả tuần

Người bệnh chụp cộng hưởng từ tại BV Bạch Mai không còn phải chờ cả tuần

05:50 09/01/2024

PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, tình trạng bệnh nhân phải chờ cả tuần mới được chiếu chụp cộng hưởng từ, nội soi dạ dày... chấm dứt từ ngày 8/1. Theo ông, thời gian qua, tình trạng thiếu máy móc, trang thiết bị khiến việc khám chữa bệnh gặp nhiều khó khăn. Từ năm 2020, nhiều hợp đồng liên doanh liên kết hết hiệu lực, nhiều dự án trục trặc về tính pháp lý, vì vậy phần lớn các thiết bị liên quan đến nội soi tiêu...

Cảnh sát hình sự vào cuộc vụ camera quay lén trong ổ điện ở phòng trọ

Cảnh sát hình sự vào cuộc vụ camera quay lén trong ổ điện ở phòng trọ

19:10 03/07/2024

Chiều 3/7, Công an quận Cầu Giấy (TP Hà Nội) đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự phối hợp cùng các đội nghiệp vụ xác minh vụ camera giấu kín quay lén tại phòng trọ ở phường Nghĩa Đô. Theo cơ quan chức năng, trưa 2/7, Công an phường Nghĩa Đô nhận được đơn trình báo từ chị N.T.T.H. (24 tuổi, quê Bắc Giang) về việc phát hiện ổ điện tại khu vực nhà tắm trong phòng trọ có gắn camera giấu kín, ghi hình trộm. Ngay sau khi tiếp nhận đơn trình báo, cảnh sát...

Chiếc Limousine bị cháy rụi trong bãi giữ xe ở Đà Lạt

Chiếc Limousine bị cháy rụi trong bãi giữ xe ở Đà Lạt

08:40 28/12/2023

Lửa bùng phát dữ dội thiêu rụi chiếc Limousine, bén sang một xe tải và một xe bán tải trong một bãi giữ xe ở TP Đà Lạt, Lâm Đồng.

Công nhân 'bám núi' thi công khắc phục sạt lở núi ở cửa ngõ TP. Quy Nhơn

Công nhân 'bám núi' thi công khắc phục sạt lở núi ở cửa ngõ TP. Quy Nhơn

15:00 01/09/2023

Tháng 10/2021, một mảng núi Bà Hỏa đoạn đường Nguyễn Tất Thành, ngay cửa ngõ vào TP. Quy Nhơn (Bình Định) bất ngờ sạt lở khiến nhiều đất, đá đổ xuống mặt đường làm 3 người bị thương. Một phần làn đường tại khu vực sát vách núi Bà Hỏa sau đó đã được rào chắn để đảm bảo an toàn cho người, xe lưu thông. UBND tỉnh Bình Định đã quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng Dự án xử lý khắc phục sạt lở mái taluy đường Nguyễn Tất Thành nối dài,...

Khen thưởng người lao động tại Hải Dương học tập và làm theo gương Bác

Khen thưởng người lao động tại Hải Dương học tập và làm theo gương Bác

19:30 18/05/2023

Ngày 18.5, LĐLĐ tỉnh Hải Dương tổ chức hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ...

Căn cước công dân sai, người dân phải lòng vòng để làm lại từ đầu

Căn cước công dân sai, người dân phải lòng vòng để làm lại từ đầu

18:00 02/03/2023

Phát hiện căn cước công dân bị sai tên và lỗi rõ ràng là ở đơn vị trực tiếp làm, đánh máy nhưng người dân phải làm lại toàn bộ...

TP.HCM tổng kiểm tra phòng cháy tại các khu nhà trọ

TP.HCM tổng kiểm tra phòng cháy tại các khu nhà trọ

07:10 01/06/2024

Thông tin do đại diện Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - Công an TP.HCM nêu tại họp báo thường kỳ vào chiều 31-5.

Hà Nội sắp cưỡng chế loạt công trình vi phạm xây dựng

Hà Nội sắp cưỡng chế loạt công trình vi phạm xây dựng

06:40 27/05/2024

Hà Nội - Dự kiến trong tháng 6.2024, chính quyền huyện Phú Xuyên sẽ tiến hành cưỡng chế 15 công trình nhà tạm vi phạm xây dựng trên đất nông...

Co loi xay ra
Co loi xay ra