Đất nông nghiệp sau lũ có được Nhà nước hỗ trợ không?

20:30 15/09/2024

Sau những trận lũ quét tàn phá, đất nông nghiệp bị hư hại nghiêm trọng, đẩy nhiều hộ gia đình vào cảnh khó khăn.

Sau trận lũ quét, người dân có đất nông nghiệp có được Nhà nước hỗ trợ không?

Tháng 9.2024, cơn bão Yagi đã gây ra lũ quét nghiêm trọng xảy ra tại miền Bắc Việt Nam, gây thiệt hại lớn đến đời sống người dân, đặc biệt là các hộ nông dân có đất nông nghiệp. Đất đai của nhiều gia đình bị cuốn trôi, hư hại nghiêm trọng, khiến việc sản xuất nông nghiệp bị đình trệ hoàn toàn. Ông Bùi Văn Thắng, nông dân sống ở một tỉnh của Tây Bắc là một trong những hộ dân chịu thiệt hại nặng nề sau trận lũ. Gia đình ông có hơn 2 hecta đất trồng lúa và ngô, nhưng sau lũ, phần lớn diện tích này bị đất đá vùi lấp và không thể canh tác ngay được.

Trước tình cảnh khó khăn, ông Thắng lo lắng liệu Nhà nước có chính sách hỗ trợ phục hồi sản xuất nông nghiệp cho những hộ gia đình như ông hay không. Ông đã liên hệ với chính quyền địa phương để tìm hiểu về các chính sách hỗ trợ sau thiên tai. Ông thắc mắc: “Trong bối cảnh thiên tai như vậy, người dân có đất nông nghiệp bị thiệt hại có được nhận hỗ trợ từ Nhà nước không và nếu có, các hình thức hỗ trợ sẽ được triển khai như thế nào?”

Đất nông nghiệp bị tổn hại nghiêm trọng sau lũ, đặt ra thách thức lớn cho việc canh tác trở lại. Ảnh: Quỳnh Anh

Nhà nước có chính sách hỗ trợ cho người dân có đất nông nghiệp bị thiệt hại do lũ quét vào tháng 9.2024?

Luật sư cho biết theo Luật Đất đai 2024 và các quy định liên quan, sau thiên tai như lũ quét, người dân có đất nông nghiệp bị thiệt hại có thể nhận được một số hình thức hỗ trợ từ Nhà nước, bao gồm:

Cung cấp lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm: Chính phủ đã ban hành các công điện khẩn cấp để cung cấp lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm cho người dân bị ảnh hưởng.

Hỗ trợ khôi phục sản xuất nông nghiệp: Nhà nước có thể cấp hỗ trợ tài chính hoặc vật tư nông nghiệp (như giống cây trồng, phân bón) để giúp người dân khôi phục sản xuất.

Chính sách bồi thường thiệt hại: Nếu đất đai bị thiệt hại nghiêm trọng, người dân có thể được bồi thường theo quy định của pháp luật về bồi thường thiệt hại do thiên tai.

Hỗ trợ tái định cư và xây dựng cơ sở hạ tầng: Nếu lũ quét gây ra sự mất mát nghiêm trọng về cơ sở hạ tầng, Nhà nước có thể hỗ trợ xây dựng lại hoặc cải thiện cơ sở hạ tầng để giúp người dân ổn định cuộc sống.

Chính sách tín dụng ưu đãi: Các hộ gia đình bị ảnh hưởng có thể được vay vốn ưu đãi từ ngân hàng để tái sản xuất và khôi phục hoạt động kinh tế.

Thông thường, các hình thức hỗ trợ này sẽ được triển khai thông qua các cơ quan chức năng như UBND cấp huyện, xã, và các tổ chức liên quan. Để nhận được hỗ trợ, người dân cần phải làm đơn và cung cấp các chứng từ chứng minh thiệt hại cho chính quyền địa phương.

Có thể bạn quan tâm
Đi tù vì nghịch dại

Đi tù vì nghịch dại

13:40 09/05/2024

Nguyễn Quốc Kiệt, 19 tuổi, nói đồng nghiệp đưa hộp quẹt để 'đốt túi nylon xem có cháy không' gây hỏa hoạn nhà xưởng, thiệt hại 1,8 tỷ đồng.

Thanh tra đột xuất kỳ thi vào lớp 10 ở Thái Bình

Thanh tra đột xuất kỳ thi vào lớp 10 ở Thái Bình

15:20 30/07/2024

Liên quan vụ điểm thi vào lớp 10 của nhiều thí sinh chênh lệch lớn sau phúc khảo, tỉnh Thái Bình chỉ đạo thanh tra đột xuất.

An Giang: Cháy nhà do đốt hương muỗi, một người đàn ông tử vong

An Giang: Cháy nhà do đốt hương muỗi, một người đàn ông tử vong

22:30 06/03/2023

Do bị bệnh tai biến nằm trong nhà một mình, không đi, đứng được nên khi xảy ra cháy, ông Sơn đã bị tử vong, 2 căn nhà xây dựng bằng khung gỗ, mái tôn bị thiêu rụi.

Điều tra việc người đàn ông tử vong bất thường khi tử thi sắp đưa đi hoả táng

Điều tra việc người đàn ông tử vong bất thường khi tử thi sắp đưa đi hoả táng

16:50 28/01/2024

Bình Thuận - Nắm được thông tin về đám tang của một người đàn ông tử vong bất thường, xảy ra 2 ngày trước, Công an phường đã trình báo...

Lập khu dân cư 'ma' để chiếm đoạt hơn 57 tỉ đồng, cựu giám đốc địa ốc lãnh 16 năm tù

Lập khu dân cư 'ma' để chiếm đoạt hơn 57 tỉ đồng, cựu giám đốc địa ốc lãnh 16 năm tù

18:00 24/03/2023

Chiều 24-3, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quang Bình - 39 tuổi, cựu giám đốc Công ty TNHH địa ốc Diamond Land, ở TP Phan Thiết - mức án 16 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thả 3 rùa biển quý hiếm về biển Phan Thiết

Thả 3 rùa biển quý hiếm về biển Phan Thiết

19:00 26/06/2024

Ba rùa biển quý hiếm do người dân giao nộp được Chi cục Thuỷ sản Bình Thuận thả về môi trường tự nhiên.

Học ngành Kỹ thuật địa chất ra trường làm công việc gì?

Học ngành Kỹ thuật địa chất ra trường làm công việc gì?

10:20 12/05/2024

Ngành Kỹ thuật địa chất được đưa vào giảng dạy tại Việt Nam từ lâu. Tuy nhiên, số lượng trường đại học đào tạo không nhiều, nên có không ít thí sinh băn khoăn về thông tin ngành học này. Vị trí việc làm ngành Kỹ thuật địa chất Kỹ thuật địa chất là ngành khoa học nghiên cứu về Trái đất, nhằm phục vụ phát triển bền vững cơ sở hạ tầng, tìm kiếm, khai thác hợp lý các tài nguyên thiên nhiên. Đồng thời, thiết kế, xử lý nền móng các công trình xây dựng...

Cháy quán karaoke khiến 32 người chết: Khởi tố nguyên Phó trưởng CA phường

Cháy quán karaoke khiến 32 người chết: Khởi tố nguyên Phó trưởng CA phường

16:50 28/11/2023

Hôm nay (28/11), nguồn tin của phóng viên cho biết, Công an tỉnh Bình Dương đã có quyết định khởi tố 2 cựu cán bộ PCCC để điều tra vụ cháy karaoke An Phú làm 32 người chết vào tháng 6/9/2022. Hai cựu cán bộ bị khởi tố điều tra về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” là cựu Thiếu tá Phạm Quốc Hùng và cựu Thiếu tá Vũ Trường Sơn. Trước khi bị khởi tố, Công an tỉnh Bình Dương đã quyết định tước quân tịch đối với hai người này. Theo...

Long An trao bằng khen cho phóng viên báo Tiền Phong

Long An trao bằng khen cho phóng viên báo Tiền Phong

11:10 20/01/2024

Ngày 19/1, UBND tỉnh Long An tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế xã hội cuối năm 2023. Cũng tại buổi họp, lãnh đạo UBND tỉnh Long An đã trao bằng khen cho phóng viên Phạm Nguyễn, báo Tiền Phong vì đã có nhiều tin bài, chùm ảnh tuyên truyền, giới thiệu về Long An.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới