Đặt nguyện vọng thế nào với ngành trúng tuyển sớm?

10:30 23/07/2023

Một số thí sinh, phụ huynh vẫn chưa biết nên đặt nguyện vọng xét tuyển sớm ở vị trí nào để đảm bảo trúng tuyển.

Nguyễn Trung, thí sinh ở Sóc Sơn (Hà Nội) đến Đại học Bách khoa Hà Nội sáng 22/7 để tham dự ngày hội "Lựa chọn nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng 2023". Trong dòng người ken đặc lối đi giữa các gian tư vấn, Trung tìm đến trường Bách khoa để tìm hiểu về một số ngành thuộc lĩnh vực Công nghệ thông tin.

Nam sinh cho biết đã đủ điều kiện trúng tuyển theo phương thức xét kết quả thi đánh giá năng lực vào ngành Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử của một trường đại học nhưng mong muốn lớn nhất là Bách khoa.

Đạt 25,75 tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa), Trung lo ngại khó trúng tuyển vào nhóm Công nghệ thông tin bởi theo dự báo của trường, các ngành này có thể lấy điểm chuẩn từ 26 trở lên. "Em không biết có nên đặt nguyện vọng Bách khoa lên trước hay không? Liệu để nguyện vọng trúng tuyển sớm xuống dưới có bị ảnh hưởng quyền lợi không?", Trung nói.

Không chỉ thí sinh, một phụ huynh nói "con đã trúng tuyển sớm 15 trường nhưng vẫn thấy lo sợ". Người mẹ nghĩ rằng con có thể mất quyền lợi nếu không đặt các ngành xét tuyển sớm lên nguyện vọng 1.

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh, Phó hiệu trưởng trường đại học Phenikaa, nói nếu đã đỗ nhiều ngành, trường theo phương thức xét tuyển sớm mà chưa thật sự yêu thích, thí sinh có thể đặt những nguyện vọng này ở dưới, còn ở trên dành cho những ngành mong muốn nhất.

"Nếu nguyện vọng phía trên không đỗ, hệ thống sẽ tự động xét lần lượt các nguyện vọng xếp sau. Tới các ngành mà thí sinh đã trúng tuyển sớm, các em chắc chắn đỗ, nên phụ huynh hãy yên tâm", ông Khánh nhấn mạnh.

Một số phụ huynh, thí sinh lo trượt ngành đã trúng tuyển sớm khi đăng ký lên hệ thống xét tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo. PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Giáo dục Đại học, khẳng định điều này không xảy ra, nếu thí sinh đã được thông báo trúng tuyển sớm, đáp ứng đủ điều kiện đi kèm, đã đăng ký nguyện vọng này lên hệ thống và chưa trúng tuyển nguyện vọng nào ở phía trên.

"Trong trường hợp trên, nếu không được gọi nhập học, thí sinh có thể lầm đơn gửi lên Bộ Giáo dục và Đào tạo, chúng tôi sẽ xử lý", bà Thủy nói.

TS Trần Mạnh Hà, Trưởng phòng Đào tạo, Học viện Ngân hàng, khuyên thí sinh đặt các nguyện vọng theo mức độ yêu thích và phù hợp. Trong đó, mong muốn vào ngành và trường nào nhất, các em đưa ngành và trường đó lên vị trí nguyện vọng cao nhất, ngay cả khi điểm xét tuyển của mình thấp hơn so với mức điểm chuẩn năm trước.

"Đặt ngành yêu thích ở nguyện vọng đầu, nếu không đỗ vẫn được xét các nguyện vọng sau. Nhưng nếu không đăng ký, thí sinh sẽ không bao giờ trúng tuyển", ông Hà nói.

Ở những nguyện vọng cuối cùng, thí sinh nên để các ngành và trường ít yêu thích hơn và điểm chuẩn các năm trước ở mức vừa phải so với điểm thi của mình để đảm bảo cơ hội trúng tuyển. Ông nhấn mạnh thí sinh không nên "đặt thử" một ngành có điểm chuẩn những năm trước rất cao lên trên ngành yêu thích nhất chỉ để xem có trúng tuyển không.

"Nếu làm như vậy, khi trúng tuyển thật, thí sinh không thể nhập học vào ngành mong muốn nhất", ông Hà nói.

Thí sinh được đăng ký, điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng số lần không giới hạn trên hệ thống chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo đến 17h ngày 30/7.

Tìm trường, ngành gần với điểm thi

Thanh Hằng - Dương Tâm

Có thể bạn quan tâm
50 năm Hiệp định Paris - Những cuộc trao trả tù binh - Kỳ 2: Nước mắt ngày trở về

50 năm Hiệp định Paris - Những cuộc trao trả tù binh - Kỳ 2: Nước mắt ngày trở về

10:50 23/12/2023

Sau thời gian đàm phán căng thẳng ở Hội nghị Paris và trại Davis (Sài Gòn) về việc thực thi trao trả tù binh theo điều khoản hiệp định đã ký kết ngày 27-1-1973, đợt trao trả đầu tiên ở sân bay Lộc Ninh (Bình Phước) được thực hiện vào chiều 12-2-1973.

Nhiều vi phạm, khuyết điểm xảy ra ở trường THPT Buôn Ma Thuột

Nhiều vi phạm, khuyết điểm xảy ra ở trường THPT Buôn Ma Thuột

18:50 07/03/2024

Ngày 7.3, một lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk thông tin, đơn vị vừa cử đoàn công tác làm việc với Trường THPT Buôn Ma...

Có chứng chỉ IELTS từ 5.5, thí sinh có cơ hội tuyển thẳng vào đại học

Có chứng chỉ IELTS từ 5.5, thí sinh có cơ hội tuyển thẳng vào đại học

15:00 03/03/2024

Hiện có gần 50 trường đại học thông báo ưu tiên xét tuyển thí sinh có chứng chỉ IELTS . Trong đó, nhiều trường tuyển thẳng thí sinh có IELTS...

​Từ học trò tỉnh lẻ thành giáo sư đại học Mỹ

​Từ học trò tỉnh lẻ thành giáo sư đại học Mỹ

08:40 20/09/2023

Minh Nhật, 34 tuổi, người Bạc Liêu, là giáo sư và 'ngôi sao đang lên' trong cộng đồng người Việt theo đuổi khoa học dữ liệu và học máy ở Mỹ.

Công an bắt quân gian

Công an bắt quân gian

00:20 15/01/2024

Trong những lần về Việt Nam, gia đình tôi gặp một số vấn đề về thủ tục giấy tờ liên quan đến hộ khẩu hay căn cước công dân, và phải liên hệ làm việc với công an phường.

Người mẫu Ngọc Trinh sẽ hầu toà trước Tết

Người mẫu Ngọc Trinh sẽ hầu toà trước Tết

16:50 19/01/2024

TAND TP.HCM đã lên lịch xét xử bị cáo Trần Thị Ngọc Trinh (người mẫu Ngọc Trinh) và Trần Xuân Đông vào ngày 2-2.

SGK Ngữ văn Cánh Diều giúp khắc phục triệt để dạy, học theo văn mẫu

SGK Ngữ văn Cánh Diều giúp khắc phục triệt để dạy, học theo văn mẫu

07:30 09/10/2023

Sau một thời gian đưa vào chương trình giảng dạy, Sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 7 thuộc bộ Cánh Diều đã được các giáo viên đánh giá rất...

Động cơ khiến các trường cố tình chèn giờ học thêm vào giờ học chính

Động cơ khiến các trường cố tình chèn giờ học thêm vào giờ học chính

10:10 18/09/2023

Nhiều phụ huynh, chuyên gia giáo dục đặt ra câu hỏi, có phải vì Chương trình mới chưa đáp ứng được những yêu cầu đặt ra, buộc nhà trường phải...

Kêu gọi 5 cựu lãnh đạo SCB đầu thú, nếu tiếp tục bỏ trốn vẫn xét xử vắng mặt

Kêu gọi 5 cựu lãnh đạo SCB đầu thú, nếu tiếp tục bỏ trốn vẫn xét xử vắng mặt

21:30 15/12/2023

Viện kiểm sát nhân dân tối cao ra thông báo kêu gọi 5 cựu lãnh đạo Ngân hàng SCB đang bỏ trốn trong vụ án Vạn Thịnh Phát ra đầu thú, nếu tiếp tục bỏ trốn thì coi đó là từ bỏ quyền bào chữa và bị truy tố, xét xử vắng mặt theo quy định.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới