Đất công cộng bị 'xẻ thịt', người dân trong khu đô thị ngỡ ngàng

18:00 29/07/2023

Khi mới thành hình, khu đô thị ở tỉnh Quảng Trị quy hoạch nhiều diện tích đất công cộng. Người dân tham gia đấu giá, chấp nhận giá cao để ở gần các lô đất công cộng. Nhưng sau vài năm, các lô đất công cộng dần bị chuyển sang mục đích khác, rồi bị bê tông hóa chứ không có cây xanh, công viên nào.

Lô đất có mặt tiền là "công viên", bây giờ là tường rào

Khu đô thị Nam Đông Hà giai đoạn 1 ở phường Đông Lương (thành phố Đông Hà) có thể coi là khu đô thị đầu tiên ở tỉnh Quảng Trị được quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ sau năm 2000. Ban đầu, khu đô thị này quy hoạch nhiều diện tích đất công cộng ở vị trí trung tâm, bao quanh là các khu đất được phân lô để bán đấu giá.

Ông Ngô Xuân Hùng (trú tại khu phố 1, phường Đông Lương) cho biết, lô đất mà ông đang dựng nhà ở trên đường Nguyễn Quang Xá có diện tích gần 120m2, trước kia được chủ cũ đấu giá 165 triệu đồng. Năm 2006, ông Hùng biết chủ rao bán, thấy đất đẹp, phía trước có lô đất được quy hoạch đất công cộng, sau này sẽ xây dựng công viên nên ông đã mua lại, rồi dựng nhà ở ổn định cho đến nay.

Ông Hùng kể, thời điểm đấu giá, các lô đất có diện tích lớn hơn trong Khu đô thị Nam Đông Hà giai đoạn 1 có giá chỉ bằng hoặc thấp hơn lô có diện tích nhỏ ở đường Nguyễn Quang Xá. Lý do là vì, các lô đất ở dãy khác không có “view” công viên.

Chấp nhận giá cao, đất diện tích nhỏ để sau này được ở sát công viên, được đi dạo hoặc ngồi dưới bóng cây xanh, nhưng bây giờ, trước mặt ngôi nhà ông Hùng không có công viên nào mà hiện diện một bức tường bằng bê tông cao quá đầu người.

“Sau khi tôi làm nhà một thời gian thì lô đất công cộng được giao cho một đơn vị tư nhân xây trường mầm non. Chúng tôi ở đây không ai hay biết gì, họ giao đất, rồi đến xây dựng trường, làm bức tường dày bao quanh lô đất. Vậy là hết công viên, cây xanh, bây giờ chỉ có tường bê tông thôi” – ông Hùng, ngao ngán.

Lô đất công cộng trước nhà ông Hùng bây giờ là một ngôi trường mầm non tư thục kín cổng cao tường. Ảnh: Hưng Thơ.

Tìm hiểu được biết, lô đất công cộng phía trước nhà ông Hùng có diện tích rất rộng, hơn cả nghìn m2. Vào năm 2013, Sở TNMT tỉnh Quảng Trị đã giao đất cho Trường Mầm non tư thục Hoa Phượng.

Hiện, trên thửa đất rộng thênh thang này mọc lên một dãy 3 ngôi nhà liền kề để làm nơi dạy trẻ mầm non; 2/3 diện tích đất còn lại thì trồng vài cây xanh, làm sân chơi cho trẻ và để không.

“Bó hẹp” trong khu tái định cư

Ở Khu đô thị Nam Đông Hà giai đoạn 1, không chỉ có lô đất “công cộng” trước mặt nhà của ông Hùng, mà cạnh lô đất đó còn có các lô "cây xanh" khác, nhưng hiện trên đất án ngữ trụ sở của Sở Nội vụ, Sở Ngoại vụ, Thư viện tỉnh Quảng Trị.

Gần đối diện với 3 trụ sở cơ quan nhà nước nói trên, có ngôi nhà của ông Trương Đức Phú (khu phố 1, phường Đông Lương). Ông Phú cho biết, trước kia ông dựng nhà, ở ổn định trên thửa đất hơn 3.000m2. Khi xây dựng trụ sở của Đoàn Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị, đất ông nằm trong diện bị ảnh hưởng nên phải thu hồi. Ông Phú chấp nhận giao 3.000m2 đất, rồi được đền bù hơn 300 triệu đồng.

Năm 2006, ông Phú bỏ ra 84 triệu đồng (được hỗ trợ 50% giá của lô đất theo diện tái định cư) để lấy 1 lô đất tái định cư ở Khu đô thị Nam Đông Hà giai đoạn 1, rồi xây nhà ở.

“Tôi được thuyết phục lên đây ở để nhường đất xây trụ sở cho đoàn nghệ thuật. Cán bộ bảo lên đây sẽ có đủ tiện nghi, có công viên, có sân chơi, có nơi tập thể dục an dưỡng tuổi già. Nhưng thực tế chỉ có được miếng đất chưa đến 200m2, tiền đền bù không đủ để xây nửa ngôi nhà. Sau nhiều năm ở, chẳng thấy công viên đâu, cây xanh đâu, cảm giác như bị lừa vậy” – ông Phú, bức xúc.

Người dân mong muốn giữ lại diện tích đất công rộng hơn 800m2 ở giữa các hộ dân tái định cư để làm công viên, cây xanh cho khu đô thị. Ảnh: Hưng Thơ.

Cũng thuộc diện bị thu hồi đất và tái định cư, gia đình ông Lê Trường Sơn (khu phố 1, phường Đông Lương) được giao lô đất ở Khu đô thị Nam Đông Hà giai đoạn 1. Chung bức xúc với ông Phú, ông Sơn nói rằng cả khu vực này chưa có một công viên, hay khu trồng cây xanh nào cả.

Ông Sơn cho hay, cạnh các lô đất tái định cư, cạnh nhà ông Sơn “còn sót” một lô đất công rộng hơn 800m2. Lâu nay mọi người nghĩ, rồi nhà nước sẽ đầu tư làm công viên, nơi vui chơi giải trí để “bù đắp” cho các hộ tái định cư. Nhưng gần đây, cán bộ có đến lấy ý kiến của các hộ dân về việc giao lô đất để làm trường mầm non.

Ông Sơn đặt câu hỏi: Trong một khu phố, chính quyền đã giao 1 lô đất công cộng có diện tích lớn cho đơn vị tư nhân xây Trường Mầm non Hoa Phượng. Bây giờ, lại định giao lô còn lại cho 1 đơn vị khác xây trường mầm non, trong lúc 2 ngôi trường cách nhau vài bước chân, thì có hợp lý hay không?

Vì thấy bất hợp lý, và lo sau này khu đô thị không có bóng cây xanh, nơi vui chơi cho người dân, nên ông Sơn và ông Phú phản ứng. “Tôi chừng này tuổi, không tha thiết với công viên, cây xanh. Nhưng đời con, đời cháu tôi thì sao, không thể cứ đi làm về rồi ru rú trong nhà được. Phải có nơi để vui chơi, nơi để thư giãn, nên chúng tôi mong các cấp xem xét, làm sao giữ nguyên quy hoạch về các lô đất công cộng để làm công viên, trồng cây xanh” – ông Sơn, nói.

Có thể bạn quan tâm
Người lao động được được nghỉ phép gộp nhiều năm một lần hay không?

Người lao động được được nghỉ phép gộp nhiều năm một lần hay không?

10:30 22/09/2023

Bạn đọc Hải Ninh (Nam Định) hỏi: Nghỉ phép năm của người lao động được quy định như nào? Người lao động có thể nghỉ phép gộp nhiều năm một...

Lộ thêm 2 khóa học bị Cao đẳng Công nghiệp Huế thu tiền sai quy định

Lộ thêm 2 khóa học bị Cao đẳng Công nghiệp Huế thu tiền sai quy định

08:50 26/12/2023

HUẾ - Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế 'bổ sung' thêm 2 khóa mà trường này thu tiền học phí học phần Giáo dục Quốc phòng An ninh sai quy...

Bắt nhóm cướp giật điện thoại kéo lê nam thanh niên trên đường ở TPHCM

Bắt nhóm cướp giật điện thoại kéo lê nam thanh niên trên đường ở TPHCM

19:40 27/07/2024

Cơ quan công an vừa bắt giữ 3 nghi phạm thực hiện vụ cướp giật điện thoại và kéo lê nam thanh niên trên đường ở quận Tân Bình, TPHCM.

Lịch cúp điện hôm nay tại Bạc Liêu ngày 18/06/2024

Lịch cúp điện hôm nay tại Bạc Liêu ngày 18/06/2024

00:10 18/06/2024

Lịch cúp điện hôm nay tại Bạc Liêu ngày 18/06/2024 Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Bạc Liêu ngày 18/06/2024 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Bạc Liêu Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 15/06/2024 07h00-16h30 Đường Cao Văn Lầu, đường Hoàng Sa thuộc khu vực phường Nhà Mát, thành phố Bạc Liêu Điện lực thành phố Bạc Liêu Bảo dưỡng Trung, hạ áp 15/06/2024 07h00-10h00 Khóm Kinh Tế thuộc khu vực phường Nhà...

CSGT tăng cường xử phạt tài xế vượt ẩu trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

CSGT tăng cường xử phạt tài xế vượt ẩu trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

01:10 22/02/2024

Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra lưu động kết hợp kiểm tra cố định tại các điểm ra vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xử lý nhiều tài xế phóng nhanh, vượt ẩu.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng Bí thư Đảng MIU Dominica

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng Bí thư Đảng MIU Dominica

19:00 21/02/2023

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp ông Mejia Abreu Jose Miguel, Tổng Bí thư Đảng Phong trào Cánh tả Thống nhất (MIU) Cộng hòa Dominica vào chiều 21.2 tại trụ...

Quản trị chung cư: cần ngăn những cơn 'sóng ngầm' ở đô thị

Quản trị chung cư: cần ngăn những cơn 'sóng ngầm' ở đô thị

11:00 17/03/2024

Trưởng ban quản trị (BQT) một chung cư ở TP.HCM và hai người liên quan vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra tội tham ô tài sản. Nhiều chung cư khác đang tồn tại những mâu thuẫn nhiều năm liên quan đến hoạt động của BQT.

Bình Định xử phạt hơn 2 tỷ đồng vi phạm nồng độ cồn dịp Tết

Bình Định xử phạt hơn 2 tỷ đồng vi phạm nồng độ cồn dịp Tết

19:10 16/02/2024

Ngày 16/2, lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định cho hay, đã có báo cáo liên quan tình hình trật tự an toàn giao thông trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Trương Mỹ Lan kháng cáo

Trương Mỹ Lan kháng cáo

19:30 26/04/2024

Đơn kháng cáo của Trương Mỹ Lan đã được TAND TP.HCM tiếp nhận. Trước đó, hôm 11/4, VTC News đưa tin, TAND TP.HCM tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan 20 năm tù về tội Đưa hối lộ, 20 năm tù về tội Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng và tử hình về tội Tham ô tài sản. Tổng hình phạt chung là tử hình. HĐXX cho rằng, có đủ cơ sở xác định các bị cáo phạm vào các tội danh như cáo trạng truy tố. Bị cáo Lan và đồng phạm gây hậu quả nghiêm trọng và...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới