Đập ngăn mặn gây ngập đất sản xuất, mỏi mòn đợi phương án giải quyết

11:40 23/07/2023
Đập ngăn mặn Sông Hiếu. Ảnh: Hưng Thơ.

Đập ngăn mặn do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) làm chủ đầu gây ngập nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp của người dân hai bên sông Hiếu tại tỉnh Quảng Trị. Người dân đã nhiều lần kiến nghị, nhưng chưa có phương án giải quyết thỏa đáng.

Tháng 4.2022, đập ngăn mặn Sông Hiếu được xây dựng hoàn thiện, đưa vào sử dụng. Công trình do Bộ NNPTNT làm chủ đầu tư, dự án có tổng mức đầu tư 500 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Công trình trên có nhiệm vụ ngăn mặn, giữ ngọt, tạo nguồn cấp nước cho sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và cấp nước sinh hoạt.

Trong quá trình vận hành năm 2022 ở cao trình +1,5m, đập ngăn mặn đã gây ngập khoảng 5ha đất thấp, trũng dọc bờ sông các vùng Hiếu Nam, Vĩnh Đại của xã Cam Hiếu (huyện Cam Lộ).

Khoảng 5ha đất này là đất màu, lâu nay người dân trồng các loại hoa màu, và đây là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ dân ở xã Cam Hiếu.

“Thời điểm này thì không ngập, nhưng nếu chúng tôi đầu tư trồng trọt, đập tích nước cao thì lại ngập, gây thiệt hại nặng. Chúng tôi mong muốn có phương án cụ thể, nếu không thì thu hồi, hoặc hỗ trợ diện tích đất sẽ bị ngập khi đập tích nước ở cao trình cao nhất” – bà Nguyễn Thị T. (trú tại thôn Bích Giang, xã Cam Hiếu), cho hay.

Trước phản ánh của người dân, UBND huyện Cam Lộ đã đề xuất UBND tỉnh Quảng Trị có phương án giải quyết nhằm giải thiểu thiệt hại cho người dân.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị, vào ngày 31.5.2023, đơn vị này đã thống nhất quy trình vận hành theo các cao trình phù hợp, nhằm đáp ứng yêu cầu điều tiết, trữ nguồn nước cho các trạm bơm hoạt động phục vụ sản xuất, đảm bảo mục tiêu của dự án.

Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Trị giao UBND huyện Cam Lộ phối hợp với Sở NNPTNT tỉnh và các đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng giải pháp chuyển đổi phương án sản xuất phù hợp, để hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng nhằm đảm bảo vận hành công trình ổn định, hiệu quả.

“UBND tỉnh Quảng Trị đang yêu cầu UBND huyện Cam Lộ khẩn trương triển khai thực hiện nhằm đáp ứng yêu cầu chính đáng của người dân” – lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị, thông tin.

Được biết, trong năm 2022, cử tri của xã Cam Hiếu cũng đã có ý kiến về vấn đề nói trên. Thời điểm đó, Sở NNPTNT tỉnh Quảng Trị đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Trị (đơn vị thực hiện việc đền bù giải phóng mặt bằng dự án) kiểm tra, rà soát lại hồ sơ thiết kế, đặc biệt là bản đồ ngập lụt, diện tích ngập lụt ứng với quy trình vận hành và đối chiếu với mốc chỉ giới phạm vi ngập lụt.

Nếu trường hợp phạm vi ngập lụt rộng, gây thiệt hại lớn, Sở NNPTNT tỉnh sẽ báo cáo UBND tỉnh xem xét, báo cáo Bộ NNPTNT có giải pháp kỹ thuật nhằm giảm phạm vi ngập lụt và có chính sách đền bù, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng khi vận hành công trình.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, diện tích đất của người bị ven sông bị ngập lụt, ảnh hưởng lớn vẫn chưa được đền bù hỗ trợ. Cơ quan chức năng cũng chưa đưa ra được phương án giải quyết triệt để vấn đề.

Có thể bạn quan tâm
Gửi con đi chữa bệnh, nhận lại hũ tro cốt: VKS đề nghị cho hưởng án treo

Gửi con đi chữa bệnh, nhận lại hũ tro cốt: VKS đề nghị cho hưởng án treo

11:50 07/03/2024

Video: Quang cảnh phiên xét xử sơ thẩm vụ án xâm phạm thi thể. Sáng nay 7/3, tại phiên tòa xét xử vụ án xâm phạm thi thể quy định tại khoản 1 Điều 319 Bộ luật hình sự, đang diễn ra tại Lâm Đồng, đại diện Viện KSND TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) đề nghị cho 2 bị cáo Lê Minh Quang và Cao Thị Thu Bích hưởng án treo về tội “Xâm phạm thi thể”. Lê Minh Quang (hiện tại ngoại, tạm trú ở TP Đà Lạt, Lâm Đồng) và Cao Thị Thu Bích (ngụ Đắk Lắk) là hai bị cáo liên...

Mưa lớn diện rộng tiếp tục gây thiệt hại tại Điện Biên

Mưa lớn diện rộng tiếp tục gây thiệt hại tại Điện Biên

08:40 13/08/2023

Ngày 12.8, tại tỉnh Điện Biên vẫn tiếp tục xảy ra mưa lớn trên diện rộng gây ảnh hưởng nặng nề về tài sản của người dân và các tuyến...

Tin sáng: Ngậm ngùi đóng cửa sớm ở Phố ẩm thực xuyên đêm của Cần Thơ

Tin sáng: Ngậm ngùi đóng cửa sớm ở Phố ẩm thực xuyên đêm của Cần Thơ

09:30 28/12/2023

Tin sáng ngày 28.12: Đến năm 2050, Hà Nam trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; Nghịch lí được bán xuyên đêm nhưng lại đóng cửa sớm ở Phố...

Tước giấy phép hoạt động 3 trung tâm sát hạch lái xe ở Gia Lai

Tước giấy phép hoạt động 3 trung tâm sát hạch lái xe ở Gia Lai

07:00 24/04/2023

Sở Giao thông vận tải tỉnh Gia Lai tước quyền sử dụng có thời hạn “Giấy chứng nhận Trung tâm sát hạch lái xe đủ điều kiện hoạt động” từ 2 đến 3 tháng đối với 3 trung tâm trên địa bàn.

Xác định nguyên nhân ban đầu vụ cháy làm 3 người chết ở Bắc Giang

Xác định nguyên nhân ban đầu vụ cháy làm 3 người chết ở Bắc Giang

06:50 17/06/2024

Qua khám nghiệm, bước đầu Công an tỉnh Bắc Giang xác định ngọn lửa bùng lên tại khu vực để xe đạp điện ở tầng 1, sau đó lan sang các vật liệu dễ cháy làm lửa lan nhanh, sinh ra nhiều khói, khí độc khiến các nạn nhân tử vong.

Bắt đối tượng vận chuyển ma túy trốn sang Campuchia

Bắt đối tượng vận chuyển ma túy trốn sang Campuchia

12:30 25/04/2023

Long An - Nghi phạm Hồ Quốc Việt liên quan đến việc vận chuyển trái phép chất ma túy bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang bỏ trốn...

Làm đường sau lũ: Chờ 3 năm, đường hư thêm

Làm đường sau lũ: Chờ 3 năm, đường hư thêm

10:50 01/11/2023

Tỉnh Quảng Nam đã dành hàng trăm tỉ đồng làm lại đường sá lên các xã vùng cao của huyện Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam). Sau khi khởi công, cả ba dự án vẫn ì ạch.

Bắt giữ đối tượng ném đá, cầm dao đe dọa cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ

Bắt giữ đối tượng ném đá, cầm dao đe dọa cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ

12:40 09/04/2024

Bà Rịa - Vũng Tàu - Đối tượng ném đá, cầm dao đe dọa lực lượng Cảnh sát giao thông - Trật tự đang làm nhiệm vụ, bị cơ quan...

Đường sá sạt lở nghiêm trọng ở U Minh Thượng, nông sản cũng gặp khó

Đường sá sạt lở nghiêm trọng ở U Minh Thượng, nông sản cũng gặp khó

22:00 25/05/2024

Tuyến đường 965 ở U Minh Thượng đang diễn ra sụt lún bất thường. Việc sụp mặt đường đã khiến việc lưu thông không chỉ gặp khó mà còn ảnh hưởng đến việc mua bán nông sản của người dân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra