Dập nát bàn tay, người 'te tua' do chơi đùa với pháo nổ

11:50 26/01/2024

Nhiều ca nhập viện cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương, bàn tay bị dập nát do chơi đùa với pháo nổ.

Một bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đa vết thương, dập nát bàn tay, bỏng ở mặt do chơi pháo nổ - Ảnh: LÊ TRUNG

Ngày 26-1, Bệnh viện Đà Nẵng cho hay vừa tiếp nhận, cấp cứu và điều trị cho 3 bệnh nhân bị chấn thương nặng "nghi" do pháo nổ.

Cụ thể ngày 24-1, bệnh viện tiếp nhận nam bệnh nhân N.T.H (19 tuổi, trú huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) nhập viện cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương ở cánh tay, cổ tay, vết thương hở ở đùi trái, đùi phải, dập nát bàn tay phải, bỏng ở mặt, mắt không nhìn thấy.

Các bác sĩ ở Khoa Ngoại chấn thương đã tiến hành cắt lọc, phẫu thuật các vết thương, cắt cụt bàn tay phải cho bệnh nhân.

  • Nhiều học sinh chơi pháo tự chế gây nổ nát bàn tayĐỌC NGAY

Ông N.T.D (55 tuổi, cha của bệnh nhân H.) cho biết trưa 24-1, gia đình ông nghe tiếng nổ lớn ở trên gác.

Mọi người chạy lên thì thấy H. có nhiều vết thương trên người, mặt, bàn tay phải bị dập nát, người bị bỏng. Qua tìm hiểu được biết H. chơi pháo và pháo nổ gây thương tích, được người thân đi cấp cứu.

Ngoài bệnh nhân H., bệnh viện Đà Nẵng cũng tiếp nhận hai bệnh nhân khác.

Theo đó nam bệnh nhân N.H.K (16 tuổi, trú thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) được đưa vào bệnh viện trong tình trạng khó thở, vết thương phức tạp vùng đầu, mặt, cổ, cánh tay hai bên, mắt không nhìn thấy.

Qua thăm khám làm các xét nghiệm, chụp X-Quang, CT cho thấy bệnh nhân bị tràn khí vùng cổ hai bênh, tụ máu khí trung thất trên, xẹp thùy phổi phải, mất xương bàn tay trái, phải, vỡ xoang hàm trái, chấn thương nhãn cầu phải.

Bệnh nhân được đưa vào phòng mổ cấp cứu. Hiện còn hôn mê, thở máy, vết thương nhiễm trùng, nguy cơ nhiễm trùng huyết cao, bệnh tiên lượng nặng, đang được tích cực điều trị tích cực tại khoa Gây mê hồi sức.

Một bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện - Ảnh: LÊ TRUNG

Trường hợp thứ ba là nam bệnh nhân N.V.D (25 tuổi, trú quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) nhập viện cấp cứu trong tình trạng tổn thương cổ tay, dập nát bốn ngón tay của bàn tay phải kèm vết thương nham nhở, nhiều dị vật, chảy nhiều máu, nhiều tổ chức hoại tử.

Các bác sĩ đã cắt lọc phẫu thuật vết thương bàn tay, khâu nối cơ đứt, sửa mỏm cụt bốn ngón tay, không thể bảo tồn được các ngón tay.

Bác sĩ Ngô Hạnh - phó trưởng Khoa Ngoại chấn thương, Bệnh viện Đà Nẵng - cho biết bệnh nhân bị pháo nổ nhập viện với tình trạng đa vết thương, tổn thương nhiều nơi trên cơ thể, bỏng mặt, mắt.

Khi nhập viện được mổ cấp cứu, cắt lọc phẫu thuật, xử lý những tổn thương dập nát cũng như những xác pháo, chất nổ còn sót lại trong người bệnh nhân. Những trường hợp bị thương do pháo nổ thường là vết thương hở, nguy cơ nhiễm trùng lớn nên các bác sĩ phải theo dõi lâu dài.

Bác sĩ Hạnh cho biết đối với những tai nạn do pháo nổ, nhất là trường hợp pháo tự chế gây tổn thương đa cơ quan, rất nặng, vì vậy phụ huynh cần theo dõi con em chặt chẽ, không cho chơi pháo và tự chế pháo.

Nhà trường cũng nên có những buổi tuyên truyền sự nguy hiểm của pháo nổ, nghiêm cấm các em chơi pháo.

Bên cạnh đó mạng xã hội làm sao giảm đi những thông tin về chế tạo pháo để không gây tò mò đối với những em tuổi mới lớn, bắt chước làm pháo tự chế.

Có thể bạn quan tâm
Học sinh Nha Trang ăn gì trước khi bị ngộ độc?

Học sinh Nha Trang ăn gì trước khi bị ngộ độc?

08:50 06/04/2024

Hơn một tiếng sau khi ăn phần cơm sáng mẹ mua tại quán gần trường tiểu học Vĩnh Trường, Trần Nguyễn Ngọc Duyên bắt đầu buồn nôn, khó thở.

Hạnh phúc khi được trao yêu thương

Hạnh phúc khi được trao yêu thương

19:40 30/01/2024

Đến tham dự chương trình Chủ Nhật Đỏ tại Thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk) sáng nay 30/1, rất nhiều người đã nhiều năm hiến máu, cả gia đình cùng tham gia hiến máu tình nguyện.

Mong em cùng anh học tập, lao động cho tương lai

Mong em cùng anh học tập, lao động cho tương lai

20:10 25/06/2024

Anh cao 1m62, 60 kg, ngoại hình bình thường, tính tình hiền lành và nói chuyện nhiều với người cùng tần số.

Ban cố vấn họp bàn về phiên họp giả định 'Quốc hội trẻ em' lần thứ II, năm 2024

Ban cố vấn họp bàn về phiên họp giả định 'Quốc hội trẻ em' lần thứ II, năm 2024

01:10 03/09/2024

Để chuẩn bị tốt nhất cho phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II, năm 2024, Ban cố vấn phiên họp đã họp buổi đầu tiên cho ý kiến về các nội dung liên quan phiên họp.

Xây mới 27 cầu Hy Vọng ở miền Tây

Xây mới 27 cầu Hy Vọng ở miền Tây

12:10 04/07/2024

Quỹ Hy Vọng khởi công 27 cầu bê tông đồng thời đưa vào sử dụng 10 cầu ở các tỉnh Bạc Liêu, Đồng Tháp, An Giang trong quý 2.

Xin đừng 'giám sát' 24/7, ai chẳng cần một khoảng trời riêng

Xin đừng 'giám sát' 24/7, ai chẳng cần một khoảng trời riêng

08:20 04/08/2024

Vợ chồng không quan tâm nhau, mặc kệ ai muốn làm gì thì làm sẽ dẫn đến xa cách, nhưng quan tâm kiểu 'giám sát' 24/7 lại thành ra ngột ngạt.

Sinh viên hiến kế, cơ hội nhận nhiều phần thưởng hấp dẫn

Sinh viên hiến kế, cơ hội nhận nhiều phần thưởng hấp dẫn

07:30 21/04/2023

T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam triển khai chương trình “Hiến kế sinh viên” nhằm kêu gọi sinh viên Việt Nam ở trong và ngoài nước đóng góp ý kiến, hiến kế cho hoạt động của Hội, hướng đến chào mừng Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Nữ sinh trầm cảm kéo dài do áp lực học

Nữ sinh trầm cảm kéo dài do áp lực học

19:20 12/07/2024

Trang, nữ sinh lớp 12, đột ngột giảm sút khả năng học tập, trở nên buồn chán, tự làm đau bản thân, có suy nghĩ tự sát.

WHO kỷ niệm 75 năm thành lập, đề cao vai trò của các nước thành viên

WHO kỷ niệm 75 năm thành lập, đề cao vai trò của các nước thành viên

09:00 08/04/2023

WHO tổ chức Triển lãm ảnh thể hiện 75 năm tiến bộ và thách thức về lĩnh vực y tế, trong đó có bức ảnh về Việt Nam nỗ lực tăng cường an toàn đường bộ để bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới