Đào tạo sinh viên sư phạm ở Thanh Hóa bộc lộ nhiều bất cập, lúng túng

07:20 16/08/2023
Trường Đại học Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá. Ảnh: Xuân Hùng

Việc đào tạo sinh viên sư phạm theo Nghị định 116/2020/NĐ-CP ngày 25.9.2020 của Chính phủ ở Thanh Hóa đã bộc lộ nhiều bất cập vì nguồn kinh phí này khá lớn, tỉnh khó cân đối nên chờ Trung ương. Biện pháp tình thế bằng cách giảm chỉ tiêu đột ngột đã gây ra nhiều khó khăn với các trường.

Theo lãnh đạo Trường Đại học Hồng Đức và Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Thanh Hóa (2 đơn vị được giao nhiệm vụ đào tạo giáo viên), thực hiện Nghị định 116, trong 2 năm qua, nhà trường đã bố trí nhân sự, cơ sở vật chất đầy đủ cho việc đào tạo sinh viên sư phạm.

Năm 2023, Đại học Hồng Đức dự kiến tuyển cũng là 1.160 sinh viên đại học.

Với Đại học VHTTDL Thanh Hóa, năm 2023 dự kiến được giao tuyển sinh bằng năm 2022 là 373 sinh viên.

Cả 2 trường đại học địa phương này đã thực hiện tốt công tác tuyển sinh và tổ chức đào tạo nhưng cho đến 1.8.2023, khi đã hết hạn xét tuyển sinh, 2 trường này mới nhận được quyết định do ông Đầu Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký, giao nhiệm vụ, giao chỉ tiêu tuyển sinh hệ sư phạm theo Nghị định 116 và bất ngờ khi chỉ tiêu bị hạ xuống đột ngột. Theo đó, chỉ tiêu của Đại học Hồng Đức là 135, còn Đại học VHTTDL là 65.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Thục - Phó Hiệu trưởng Đại học VHTTDL Thanh Hóa, nhà trường rất chia sẻ với tỉnh bởi lượng kinh phí để thực hiện tuyển sinh theo Nghị định 116 là rất lớn trong khi nguồn ngân sách tỉnh còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, thực tế, việc hạ chỉ tiêu từ gần 400 xuống 65 cũng gây nhiều khó khăn cho nhà trường, trong đó có việc tổ chức lớp học và bố trí giảng viên.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Thị Thục, Đại học VHTTDL có thế mạnh trong việc đào tạo các môn năng khiếu như sư phạm âm nhạc, họa, thể dục và thực tế, giáo dục Thanh Hóa đang thiếu rất nhiều giáo viên các môn này nhưng chỉ tiêu bị hạ xuống cũng là điều đáng tiếc.

Tương tự, PGS.TS Đậu Bá Thìn - Phó Hiệu trưởng Đại học Hồng Đức cũng cho hay, việc hạ chỉ tiêu đột ngột từ 1.160 nghìn xuống 135 còn gây khó khăn hơn Trường VHTTDL vì quy mô, chỉ tiêu lớn hơn nhiều lần.

Lãnh đạo 2 trường đại học địa phương này cho hay, ngay sau khi có quyết định của UBND tỉnh, ngày 2.8, cả 2 trường đã gửi văn bản tới Bộ GDĐT xin được tuyển sinh sư phạm theo nhu cầu xã hội, nghĩa là không phụ thuộc kinh phí, người học tự chi trả. Tuy nhiên, ngày 9.8, Bộ GDĐT đã có công văn: “Yêu cầu các Nhà trường thực hiện tuyển sinh theo số lượng chỉ tiêu UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ”.

Trao đổi với Lao Động, ông Đầu Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - xác nhận, nguyên nhân của việc “vỡ trận” bắt nguồn từ việc Thanh Hóa triển khai tuyển sinh theo Nghị định 116 trong khi chưa xác định rõ được nguồn kinh phí từ Trung ương bố trí hay từ cân đối ngân sách địa phương.

Do vậy, tỉnh Thanh Hóa vừa làm vừa xin ý kiến, đến nay khi Bộ Tài chính chưa có trả lời cụ thể, tỉnh Thanh Hóa mới giật mình vì nếu tiếp tục tuyển theo kế hoạch của năm 2021 và 2022 thì số kinh phí sẽ cộng dồn tới hàng trăm tỉ nên đành phải “bóp” chỉ tiêu lại, bởi, với con số 200 chỉ tiêu, “Trung ương không bố trí nguồn thì tỉnh cũng lo liệu được” - lời ông Đầu Thanh Tùng.

Có thể bạn quan tâm
Điều tra vụ 2 người tử vong, 2 người nguy kịch tại khu đô thị Sala

Điều tra vụ 2 người tử vong, 2 người nguy kịch tại khu đô thị Sala

05:30 15/05/2024

Công an TP Thủ Đức (TP.HCM) cùng các đơn vị chức năng phong tỏa một tòa nhà thuộc khu đô thị Sala để điều tra làm rõ vụ 2 người tử vong, 2 người nguy kịch.

Boeing phóng thành công tàu vũ trụ có người lái Starliner sau nhiều lần trì hoãn

Boeing phóng thành công tàu vũ trụ có người lái Starliner sau nhiều lần trì hoãn

07:10 08/06/2024

2 phi hành gia NASA Butch Wilmore và Suni Williams đã được phóng an toàn lên quỹ đạo trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên trên tàu vũ trụ Starliner của Boeing tới Trạm vũ trụ quốc tế. Con tàu rời khỏi bệ phóng lúc 10:52 sáng 5/6/2024 (giờ Mỹ) trên tên lửa Atlas V của ULA (United Launch Alliance) từ Tổ hợp Phóng Không gian-41 tại Trạm Lực lượng Không gian Cape Canaveral ở Florida. “Hai phi hành gia của NASA đang trên đường thực hiện chuyến bay thử nghiệm lịch sử đầu tiên của một tàu vũ trụ hoàn toàn mới.”, Bill Nelson, Quản trị viên NASA. “Tàu Starliner của Boeing đánh dấu một chương mới trong hành trình khám phá vũ trụ của Mỹ. Chuyến bay vào vũ trụ của con người là một nhiệm vụ táo bạo, nhưng nó rất đáng để thực hiện.”. Chuyến bay thử nghiệm này sẽ giúp kiểm chứng hệ thống vận chuyển, bệ phóng, tên lửa, tàu vũ trụ, khả năng hoạt động trên quỹ đạo và quay trở lại Trái đất cùng các phi hành gia trên tàu để cơ quan chuẩn bị chứng nhận chất lượng Starliner cho các nhiệm vụ ngoài vũ trụ. St

Rộn ràng mang rác đổi quà cùng Việt Nam Xanh tại Lễ hội Không tiền mặt

Rộn ràng mang rác đổi quà cùng Việt Nam Xanh tại Lễ hội Không tiền mặt

18:30 15/06/2024

Nhiều người dân tại TP.HCM đã có mặt sớm tại Lễ hội Không tiền mặt, đem chai nhựa, lon, vỏ hộp nhựa cũ đổi lấy cây xanh, quà xinh tại gian hàng Việt Nam Xanh trong ngày 15-6.

Nghi vấn một vụ dàn dựng bỏ rơi trẻ sơ sinh để trục lợi

Nghi vấn một vụ dàn dựng bỏ rơi trẻ sơ sinh để trục lợi

21:20 08/12/2023

Công an huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định đang xác minh nghi vấn dàn dựng cảnh bỏ rơi trẻ sơ sinh tại xã Hải Hưng nhằm mục đích trục lợi.

Đảm bảo học sinh có đủ SGK Cánh Diều trước thềm năm học mới

Đảm bảo học sinh có đủ SGK Cánh Diều trước thềm năm học mới

21:20 27/08/2023

Sách giáo khoa ( SGK ) Cánh Diều đã có mặt tại khắp các cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc, đáp ứng nhu cầu của học sinh.

Chủ tịch nước: Sức mạnh của dân tộc ở những con người có trí tuệ và phẩm giá

Chủ tịch nước: Sức mạnh của dân tộc ở những con người có trí tuệ và phẩm giá

17:30 29/02/2024

Chủ tịch nước nhấn mạnh chân lý sức mạnh của một dân tộc không phải nằm ở tài nguyên trong lòng đất, lòng biển mà ở những con người có trí tuệ và phẩm giá.

Những lỗi bị trừ điểm, đình chỉ thi lớp 10 ở Hà Nội

Những lỗi bị trừ điểm, đình chỉ thi lớp 10 ở Hà Nội

22:20 07/06/2024

Thí sinh mang vật dụng bị cấm; đưa đề ra ngoài hay nhìn bài, chép bài bạn, tùy hình thức sẽ bị trừ 25-50% số điểm hoặc hủy toàn bộ bài thi.

Phát hiện thi thể người đàn ông bị cháy đen trong rừng

Phát hiện thi thể người đàn ông bị cháy đen trong rừng

19:10 09/03/2024

Sáng 9.3, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Kon Tum cho biết, đang tiếp nhận, xác minh làm rõ vụ việc thi thể một nam...

1,4 tỉ đồng ủng hộ Quỹ đồng hành cùng học sinh, sinh viên vùng khó

1,4 tỉ đồng ủng hộ Quỹ đồng hành cùng học sinh, sinh viên vùng khó

09:20 13/01/2024

Tối 12.1, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức lễ ra mắt Quỹ đồng hành học sinh, sinh viên vùng khó khăn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới