Đào tạo nhân lực báo chí, truyền thông phải linh hoạt, đổi mới

20:10 19/10/2023

Chiều 19.10, ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương - làm việc với Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhằm kiểm tra, đánh giá hoạt động đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực báo chí, truyền thông và xuất bản.

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, hội nghị Trung ương 8 vừa qua cũng có nhấn mạnh nhiệm vụ tiếp tục bồi dưỡng đội ngũ trí thức, đội ngũ làm báo chí, truyền thông, sự quan tâm đặc biệt với hệ thống giáo dục đào tạo.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) là ngôi trường có bề dày truyền thống, có thành tích nổi bật trong lĩnh vực đào tạo các bộ môn lịch sử, văn hóa, con người, báo chí, truyền thông, xuất bản.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, trong thời gian tới, nhà trường, cơ quan báo chí cần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ lãnh đạo, đội ngũ quản lý, phóng viên làm công tác báo chí và truyền thông.

Ngoài ra, cần xây dựng một khung chương trình đào tạo báo chí thống nhất, chọn được người ưu tú, hạn chế đào tạo dàn trải khiến chất lượng nhân lực báo chí không đồng bộ. Từ đó, có cơ chế, nguồn lực để đào tạo đội ngũ, nhân lực những người làm báo chất lượng, linh hoạt trong thời kỳ mới.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Lan Nhi

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) - thông tin, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn là thành viên nòng cốt của Đại học Quốc gia Hà Nội, là một trong những trung tâm giáo dục đại học và sau đại học đa ngành, chất lượng hàng đầu cả nước.

Đáng chú ý, trong lĩnh vực báo chí, truyền thông và xuất bản, nhà trường luôn quan tâm, trang bị cho người học một phông kiến thức vừa chuyên sâu vừa tổng hợp, đảm bảo đầy đủ các phẩm chất về chuyên môn, đạo đức cho người học.

Bên cạnh các chương trình đào tạo ngắn hạn, nhà trường cũng đang thúc đẩy hợp tác, phát triển, bồi dưỡng, tổ chức các buổi trao đổi nghiệp vụ với các đơn vị trong và ngoài nước.

Đề cập đến những khó khăn trong công tác đào tạo nhân lực báo chí truyền thông, xuất bản, ông Lê Quốc Minh - Tổng biên Tập báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam - cho rằng, số điểm tuyển sinh đầu vào chưa phải là yếu tố quan trọng để đánh giá chất lượng nguồn nhân lực báo chí, truyền thông.

Ông Lê Quốc Minh phân tích, lĩnh vực báo chí, truyền thông, xuất bản đang thay đổi rất nhiều, các trường học, cơ sở đào tạo nên tăng giờ thực hành, rèn rũa sinh viên ngay từ khi còn trên nhà trường.

Hiện nay, lĩnh vực báo chí, truyền thông đang cần một đội ngũ, nguồn nhân lực có kỹ năng sử dụng công nghệ thành thạo, giỏi nghiệp vụ nhưng cũng phải nhanh nhạy nắm bắt với những đổi mới.

Tại buổi làm việc, nhiều chuyên gia cũng góp ý, các cơ sở đào tạo báo chí, truyền thông, xuất bản cần tăng giờ thực hành vì số lượng sinh viên thực tập ở các cơ quan báo chí còn mang tính hình thức rất cao, chưa đi vào thực chất.

Ngoài ra, các cơ sở đào tạo báo chí, truyền thông, xuất bản cần chú trọng đến nội dung đạo đức nghề nghiệp, tính chủ động của người học, tiếp tục đổi mới sáng tạo trong phương pháp dạy và học để thu hẹp khoảng cách trên giảng đường và thực tiễn ở các cơ sở giáo dục trọng điểm.

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội sẽ thanh, kiểm tra các dự án lát đá vỉa hè

Hà Nội sẽ thanh, kiểm tra các dự án lát đá vỉa hè

06:30 10/03/2023

Chiều 9/3, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức họp báo để thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tháng 2/2023. Đây là lần đầu tiên Thành phố thí điểm thực hiện họp báo trực tuyến với sự tham gia của 30 điểm cầu tại các quận, huyện, thị xã để lãnh đạo các địa phương có thể trả lời ngay những câu hỏi, vấn đề nóng trên địa bàn mà phóng viên báo chí quan tâm. Đề cập việc Hà Nội sẽ rà soát, xem xét lại chủ trương lát đá vỉa hè; kiểm tra, xử lý các sai...

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đội vốn 1.916 tỷ đồng

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đội vốn 1.916 tỷ đồng

06:30 08/05/2023

UBND TP Hà Nội vừa có Tờ trình số 104 gửi Thủ tướng về việc quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội với 2 nội dung. Thứ nhất, UBND TP Hà Nội đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ 2009-2022 thành 2009-2027 (chưa bao gồm thời gian bảo hành 24 tháng), trong đó, đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao vào năm 2023 và đưa vào khai thác, vận hành toàn tuyến vào...

Phát huy vai trò của báo chí trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phát huy vai trò của báo chí trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

21:40 08/06/2023

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan TW mong các cơ quan báo chí như Báo Nhân dân, TTTXVN, VTV, VOV luôn đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ, phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động báo chí, thông tin....

Tin tức 24h: Cảnh báo mưa rất to gây ngập lụt ở Huế, sẵn sàng sơ tán dân

Tin tức 24h: Cảnh báo mưa rất to gây ngập lụt ở Huế, sẵn sàng sơ tán dân

08:10 23/11/2023

Tin tức 24h : Cảnh báo mưa rất to gây ngập lụt diện rộng ở Huế ; Hà Nội chìm trong bụi mịn, ô nhiễm không khí ở mức nghiêm...

Hỗ trợ các tân sinh viên Việt Nam sớm hòa nhập tại Italy

Hỗ trợ các tân sinh viên Việt Nam sớm hòa nhập tại Italy

06:40 02/10/2023

Buổi gặp mặt các tân sinh viên du học tại Italy, do Đại sứ quán và Hội Sinh viên Việt Nam tại Italy tổ chức, giúp các tân sinh viên có một hành trang vững vàng hòa nhập nhanh chóng tại Italy.

Mỹ - Hàn nâng cấp liên minh dựa trên hạt nhân

Mỹ - Hàn nâng cấp liên minh dựa trên hạt nhân

13:30 02/05/2023

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết đã thống nhất với Mỹ thành lập nhóm tư vấn hạt nhân mới và đồng ý đẩy mạnh kế hoạch hạt nhân trước mối đe doạ từ Triều Tiên.

Nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não đã tử vong

Nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não đã tử vong

14:30 21/05/2024

Nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não đã tử vong lúc 12h35 hôm nay 21-5.

Chung cư Mường Thanh Đà Nẵng: Nhiều năm chưa khắc phục xong vi phạm nên chưa được nghiệm thu

Chung cư Mường Thanh Đà Nẵng: Nhiều năm chưa khắc phục xong vi phạm nên chưa được nghiệm thu

14:20 06/05/2024

Chung cư Mường Thanh ở Đà Nẵng bị cơ quan chức năng phát hiện vi phạm từ 7-8 năm qua nhưng nay vẫn chưa khắc phục xong, chưa được nghiệm thu.

Trung Quốc phản đối Nhật Bản nhận xét vấn đề Biển Đông

Trung Quốc phản đối Nhật Bản nhận xét vấn đề Biển Đông

11:00 21/06/2024

Trung Quốc tuyên bố Nhật Bản không phải là bên liên quan trong vấn đề Biển Đông và không có quyền can thiệp vào các vấn đề hàng hải giữa Trung Quốc và Philippines.

Co loi xay ra
Co loi xay ra