Đạo chích lộ thân phận khi trả tang vật qua đường bưu điện

17:10 11/01/2024

25 năm sau khi trộm bức tượng gà trống vàng trên cây thánh giá của ngôi làng cổ, đạo chích ân hận trả lại qua đường bưu điện, nhưng sơ suất thanh toán bằng thẻ ngân hàng tên mình.

Vụ trộm xảy ra cách đây 25 năm, ngày 1/4/1999. Tang vật là con gà trống bằng sắt, mạ vàng được cư dân địa phương coi như di sản. Hàng trăm năm qua, nó đã đứng trên đỉnh cây thánh giá ngoài trời ở Bessan, một ngôi làng cổ kính phía tây nam nước Pháp.

Ông Michel Sabatéry, nhà sử học 81 tuổi, người được bầu làm đại diện văn hóa của thị trấn vào những năm 1980, vẫn chưa bao giờ quên con gà trống vàng bị đánh cắp. Trong 25 năm, qua, ông đã đấu tranh để giữ cho chú gà trống không bị lãng quên, nhưng chưa bao giờ nghĩ đến một kết thúc có hậu.

Nhưng điều đó đã xảy ra cuối tháng 11/2023, khi ông bất ngờ nhận được một bưu kiện, bên trong là chú gà mạ vàng bị đánh cắp. Ông ngay lập tức báo văn phòng thị trưởng để lực lượng cảnh sát địa phương truy tìm manh mối về thủ phạm.

Tuần trước, cảnh sát công bố đã lần ra danh tính đạo chích và động cơ cũng đã được làm rõ. "Người đàn ông sinh năm 1975, thừa nhận thực hiện vụ trộm để mua vui trong một buổi tối tiệc tùng say xỉn. Sau đó, anh ta không dám trả lại tang vật vì quá xấu hổ. Bẵng đi cho đến gần đây, sau khi phát hiện lại vật này vẫn ở trong hầm của mình", cảnh sát cho hay.

Văn phòng cảnh sát cũng cho hay, họ nhanh chóng xác định được kẻ trộm, chủ yếu do hắn trả tiền phí vận chuyển bằng chính thẻ tín dụng của mình.

Khi đến gặp cảnh sát, tên trộm thú nhận ngay. Nhà chức trách không tiết lộ danh tính thủ phạm và đảm bảo người này không có gì phải lo sợ trước pháp luật vì thời hiệu truy tố với tội trộm cắp vặt, theo luật của Pháp, chỉ là 6 năm. Anh ta đã được miễn truy tố.

Thị trưởng cho biết, chú gà trống vàng đã được đưa trở lại cây thánh giá, tiếp tục cuộc đời cần mẫn của chiếc cánh gió thời tiết, nhưng lần này "được gắn rất tốt nên không thể bay đi đâu được nữa".

Cánh gió thời tiết (weather vane) là một dụng cụ chỉ hướng gió, được sử dụng như một vật trang trí kiến trúc cho đến điểm cao nhất của tòa nhà. Nó thường có thiết kế hình con gà trống truyền thống với các chữ cái chỉ 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc. Khi gió đủ mạnh, đầu mũi tên hoặc đầu gà trống (hoặc tương đương) sẽ chỉ hướng gió thổi.

Hải Thư (Theo News in France, Varmatin)

Có thể bạn quan tâm
Lở đất ở Trung Quốc: 8 người chết, hàng chục người mất tích

Lở đất ở Trung Quốc: 8 người chết, hàng chục người mất tích

20:20 22/01/2024

Lực lượng cứu hộ Trung Quốc tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát sau vụ lở đất ở tỉnh Vân Nam. (Nguồn: CCTV13) Reuters dẫn truyền thông địa phương cho biết, một vụ lở đất ở huyện Trấn Hùng, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) hôm 22/1 khiến 8 người thiệt mạng và hàng chục người mất tích. Các đội cứu hộ vẫn đang được triển khai trong điều kiện thời tiết cực kỳ khó khăn do tuyết và băng giá. Còn Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin, ít...

Xôn xao hình ảnh 2 con lạc đà xuất hiện ở Cao Bằng

Xôn xao hình ảnh 2 con lạc đà xuất hiện ở Cao Bằng

22:00 25/11/2023

Tối 25/11, ông Đàm Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Xuân Trường (huyện Bảo Lạc, Cao Bằng) xác nhận trên địa bàn có 2 con lạc đà. Theo Chủ tịch UBND xã Xuân Trường, 2 con lạc đà kể trên được đồn biên phòng Xuân Trường (huyện Bảo Lạc) phát hiện cách đây nửa năm tại khu vực biên giới, tuy nhiên tới nay vẫn chưa có người tới nhận. “Hai con lạc đà này được đồn biên phòng Xuân Trường phát hiện từ khoảng tháng 3/2023. Do chưa có người tới nhận nên hàng...

Bắt đối tượng người Hàn Quốc có lệnh truy nã quốc tế

Bắt đối tượng người Hàn Quốc có lệnh truy nã quốc tế

18:00 05/01/2024

Công an TPHCM vừa bắt giữ một đối tượng người Hàn Quốc có lệnh truy nã quốc tế về tội 'tổ chức sử dụng ma túy'.

Lãnh đạo Công đoàn EVNNPC động viên công nhân bị bỏng do tai nạn lao động

Lãnh đạo Công đoàn EVNNPC động viên công nhân bị bỏng do tai nạn lao động

07:20 19/08/2023

Ông Nguyễn Ngọc Lương - Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa đến thăm hỏi, động viên 2 công nhân đang điều trị...

Triệt xóa nhóm giăng bẫy 'việc nhẹ, lương cao' để mua bán người

Triệt xóa nhóm giăng bẫy 'việc nhẹ, lương cao' để mua bán người

13:50 13/10/2023

Sau khi các nạn nhân sập bẫy 'việc nhẹ, lương cao,' nhóm đối tượng tổ chức đưa các nạn nhân đến cửa khẩu biên giới để bán vào các công ty lừa đảo với giá từ 20-30 triệu đồng/người.

Khởi tố cụ ông 83 tuổi ở Phú Yên thuê đất Nhà nước rồi phân lô, bán nền

Khởi tố cụ ông 83 tuổi ở Phú Yên thuê đất Nhà nước rồi phân lô, bán nền

18:20 22/06/2023

Chiều 22/6, lãnh đạo Công an TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) cho biết, đơn vị đã thi hành quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Chí Thanh (83 tuổi, ở xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa) về tội 'Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai', quy định tại Điều 228 Bộ Luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Trước đó, vào năm 2013 và 2017, UBND xã Bình Kiến đã ký hợp đồng cho ông Nguyễn Chí Thanh thuê thửa đất số 142, diện tích 2.726 m2,...

Hai đối tượng 17 tuổi gây ra hàng chục vụ trộm cắp từ Hải Phòng đến Hưng Yên

Hai đối tượng 17 tuổi gây ra hàng chục vụ trộm cắp từ Hải Phòng đến Hưng Yên

21:40 12/10/2023

Tối 12.10, thông tin từ Công an tỉnh Hải Dương, lực lượng chức năng vừa triệt phá nhóm trộm cắp tài sản liên tỉnh Hải Phòng - Hải Dương -...

Nhà đang thế chấp tại ngân hàng bỗng bị đặt cọc mua bán: Công an vào cuộc điều tra

Nhà đang thế chấp tại ngân hàng bỗng bị đặt cọc mua bán: Công an vào cuộc điều tra

11:50 24/06/2024

Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM vừa chuyển Công an quận 6 điều tra vụ nhà thế chấp tại Vietcombank Tân Bình bỗng dưng bị đặt cọc tại Phòng công chứng số 7.

Đà Nẵng, Nghệ An sẽ được xem xét cơ chế đặc thù mới

Đà Nẵng, Nghệ An sẽ được xem xét cơ chế đặc thù mới

20:00 15/04/2024

Thường vụ Quốc hội đồng ý bổ sung vào chương trình kỳ họp Quốc hội tháng 5 hai dự thảo nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù mới cho Đà Nẵng và Nghệ An.

Co loi xay ra
Co loi xay ra