Đang tuyên án ‘đại án đăng kiểm’

12:10 23/08/2024

TPO - Nhận định về 2 cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) là bị cáo Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà, HĐXX cho rằng, cả 2 bị cáo phạm tội vì động cơ vụ lợi cá nhân.

Ngày 23/8, sau nhiều ngày xét xử và nghị án, HĐXX phiên tòa sơ thẩm của TAND TPHCM tuyên án vụ ‘đại án đăng kiểm’.

Tiền Phong HĐXX phiên tòa 'đại án đăng kiểm'. 1

HĐXX phiên tòa 'đại án đăng kiểm'.

Về nội dung vụ án, bản án nêu rằng, hồ sơ, chứng cứ và diễn biến tại tòa, HĐXX đủ căn cứ xác định, từ tuần tra, kiểm soát, tổ công tác của Phòng CSGT, Công an TPHCM, phát hiện 2 xe ô tô có dấu hiệu cơi nới thành thùng trái với quy chuẩn nên tiến hành dừng phương tiện để kiểm tra. Vụ việc sau đó chuyển đến Cơ quan CSĐT để tiếp tục xác minh.

Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã tiến hành điều tra, xác định hành vi phạm tội có tổ chức xuyên suốt từ Cục ĐKVN đến các Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới, chi cục đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TPHCM và các địa phương trên cả nước. Cơ quan điều tra đã khởi tố 254 bị can, xác định hành vi từng bị can. HĐXX nhận thấy việc Viện Kiểm sát truy tố 254 bị can với 11 tội danh là có cơ sở và đúng quy định pháp luật.

Tiền Phong Các bị cáo tại phiên tòa. 1

Các bị cáo tại phiên tòa.

Trong vụ án có bị can Đỗ Trung Học (cựu Phó phòng tàu sông) đã bỏ trốn, Viện Kiểm sát truy tố và HĐXX xét xử vắng mặt, qua hồ sơ, chứng cứ và diễn biến phiên tòa, đủ căn cứ xác định bị cáo Học phạm vào tội “Nhận hối lộ”.

Đối với bị cáo Trần Kỳ Hình, HĐXX xác định, ông Hình có các hành vi sai phạm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, vì động cơ vụ lợi đã nhận tiền hối lộ tổng cộng hơn 7,5 tỷ đồng và 23.000 USD của doanh nghiệp, các đơn vị đăng kiểm, bỏ qua sai phạm trong việc cấp phép đủ điều kiện hoạt động Trung tâm Đăng kiểm, sai phạm trong quá trình kiểm định phương tiện.

Ông Hình còn lợi dụng chức vụ quyền hạn vị trí công tác làm trái quy định, duyệt cấp đủ năng lực cho các cơ sở không đủ điều kiện, tạo điều kiện cho cơ sở đóng tàu hoạt động trái pháp luật, làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các chi cục đăng kiểm và Cục ĐKVN.

Tiền Phong Cựu Cục trưởng Cục ĐKVN - Bị cáo Trần Kỳ Hình tại phiên tòa. 1

Cựu Cục trưởng Cục ĐKVN - Bị cáo Trần Kỳ Hình tại phiên tòa.

HĐXX xác định bị cáo Trần Kỳ Hình có tình tiết tăng nặng là phạm tội 2 lần trở lên. HĐXX cũng ghi nhận bị cáo Hình có nhiều tình tiết giảm nhẹ hình phạt là gia đình có công với cách mạng, có nhiều đóng góp trong quá trình công tác...

Cựu Cục trưởng ĐKVN, bị cáoĐặng Việt Hà, theo HĐXX ông Hà đã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra giám, để xảy ra sai phạm, tiêu cực có hệ thống suốt thời gian dài. Khi bị phát hiện sai phạm, ông Hà không chấn chỉnh, xử lý mà vì vụ lợi cá nhân tiếp tục đưa ra các chủ trương, chỉ đạo cán bộ Phòng Kiểm định xe cơ giới và các trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ. Số tiền này sẽ được chia mức hưởng lợi theo nguyên tắc phải đảm bảo lợi ích của ông Hà là cao nhất.

Tiền Phong Cựu Cục trưởng Cục ĐKVN - Bị cáo Đặng Việt Hà tại phiên tòa. 1

Cựu Cục trưởng Cục ĐKVN - Bị cáo Đặng Việt Hà tại phiên tòa.

HĐXX xác định ông Hà phải chịu trách nhiệm số tiền nhận hối lộ là hơn 40 tỷ đồng và hưởng lợi hơn 8 tỷ đồng. Ông Hà cũng có các tình tiết giảm nhẹ như đã nộp lại hơn 5 tỷ đồng, gia đình có công với cách mạng.

Đến 11h trưa nay, HĐXX đang nhận định về hành vi phạm tội của các bị cáo còn lại trong vụ án. Dự kiến mức hình phạt đối với 254 bị cáo sẽ được HĐXX đưa ra vào chiều nay.

Có thể bạn quan tâm
3 nhân sự đầu tiên được tuyển thẳng theo chính sách thu hút nhân tài của TPHCM

3 nhân sự đầu tiên được tuyển thẳng theo chính sách thu hút nhân tài của TPHCM

13:30 18/01/2024

3 sinh viên tốt nghiệp xuất sắc trúng tuyển giáo viên THPT, chuyên viên hành chính tổng hợp vừa được trao quyết định phê duyệt kết quả trúng tuyển. Đây là những nhân sự đầu tiên được tuyển thẳng theo chính sách thu hút nhân tài của TPHCM.

Đường trăm tỷ ở Quảng Nam 7 năm vướng 1 hộ dân đã được thông tuyến

Đường trăm tỷ ở Quảng Nam 7 năm vướng 1 hộ dân đã được thông tuyến

13:40 17/04/2024

Ngày 17/4, trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Võ Công Hùng, Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam) cho biết: Dự án đường nối cứu nạn cứu hộ với quốc lộ (QL) 1A tại ngã ba Cây Cốc, sau hơn 7 năm vướng mặt bằng vì một hộ dân, đã được thông tuyến để thi công.

‘Phù phép’ gần 4.000 xe gian thành xe mới xuất xưởng: Khởi tố, truy nã 2 bị can

‘Phù phép’ gần 4.000 xe gian thành xe mới xuất xưởng: Khởi tố, truy nã 2 bị can

14:40 24/01/2024

Liên quan đường dây 'phù phép' gần 4.000 xe gian thành xe mới xuất xưởng ở TP.HCM, ngày 24/1, tin từ Văn phòng Cơ quan CSĐT (PC01) Công an TP.HCM, đơn vị đã khởi tố và truy nã Nguyễn Hữu Oai (40 tuổi), Nguyễn Hữu Như (34 tuổi) - cùng ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) để điều tra về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. PC01 thông báo, bất kỳ người dân nào cũng có quyền bắt và dẫn giải 2 kẻ bị truy nã đến Công an, VKSND, UBND gần nhất. Sau khi bắt và tiếp...

Người phụ nữ lừa 32 tỷ đồng của các bạn học rồi bỏ trốn

Người phụ nữ lừa 32 tỷ đồng của các bạn học rồi bỏ trốn

15:20 14/10/2023

Sáng 14/10, Công an TP Hà Nội cho biết, đã ra quyết định truy nã đối với Vũ Thị Thu Hương (SN 1973, ở phường Kim Liên, quận Đống Đa) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo điều tra, trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến 2021, Vũ Thị Thu Hương đã nói dối bạn học đại học, nhận là phó tổng giám đốc phụ trách đầu tư của một tập đoàn, phó tổng giám đốc của một công ty. Chưa hết, Vũ Thị Thu Hương còn nói bản thân được giao huy động tiền góp vốn vào...

Khởi tố người nước ngoài lái xe máy gây tai nạn chết người

Khởi tố người nước ngoài lái xe máy gây tai nạn chết người

22:30 13/04/2023

Ngày 13/4, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Li Pei Long (35 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ dẫn tới tai nạn chết người. Trước đó, khoảng 19h10 ngày 16/12/2022, tại đường Bãi Cháy đoạn thuộc tổ 10, khu 4, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, Li Pei Long (không có giấy phép lái xe) lái xe máy hiệu Honda Vision không biển số chở theo...

Đắk Nông cần tính đến kịch bản vỡ hồ chứa khoảng 2 triệu m3 nước

Đắk Nông cần tính đến kịch bản vỡ hồ chứa khoảng 2 triệu m3 nước

14:40 07/08/2023

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị tỉnh Đắk Nông cần phải tính toán đến kịch bản vỡ hồ chứa khoảng 2 triệu m3 nước và khoảng 1 triệu m3 đất trên diện tích khoảng 10ha sạt lở, để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân vùng hạ du.

Bắt nữ hải quan sân bay quốc tế Cam Ranh về tội ‘Nhận hối lộ’

Bắt nữ hải quan sân bay quốc tế Cam Ranh về tội ‘Nhận hối lộ’

14:40 31/05/2024

Ngày 31/5, theo nguồn tin của VTC News, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa vừa quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Nhung – công chức thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Cam Ranh về tội “Nhận hối lộ”. Theo đó, ngày 23/5, tại nhà ga (T2) sân bay quốc tế Cam Ranh, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã công bố tống đạt lệnh khởi tố, bắt giam 3 tháng đối với bà Nguyễn Thị Nhung về tội “Nhận hối lộ” trước...

Những phương thức xét tuyển đại học năm 2024 mà thí sinh cần biết?

Những phương thức xét tuyển đại học năm 2024 mà thí sinh cần biết?

08:20 08/05/2024

Bộ GD&ĐT vừa công bố danh mục phương thức xét tuyển đại học năm 2024. Theo đó, thí sinh căn cứ danh mục phương thức xét tuyển để phục vụ cho việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học.

Đợt mưa lớn trút xuống miền Bắc kéo dài đến khi nào?

Đợt mưa lớn trút xuống miền Bắc kéo dài đến khi nào?

07:30 03/07/2024

Video: Dự báo thời tiết ngày 3/7 Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, đêm qua và sáng sớm nay (3/7), vùng núi và trung du Bắc Bộ mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Đồng bằng Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 2/7 đến 3h ngày 3/7 có nơi trên 70mm như: Bum Nưa (Lai Châu) 78mm, Đôn Phong (Bắc Kạn) 83mm, Tân Châu (Tây Ninh) 89,8mm, Khánh Hưng (Cà Mau)...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới