Đang ở tù có được kết hôn không?

07:30 23/05/2024

Một người đang ở trong tù thì có được kết hôn hay không?

Người yêu tôi đang phải chấp hành án phạt tù giam. Vậy tôi có thể đăng ký kết hôn với người đang ở tù được không? Thủ tục đăng ký kết hôn như thế nào? - Chị Trần Hà Vy (cư trú TP.HCM) gửi câu hỏi.

Luật gia phạm văn chung (Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum) trả lời về việc ở tù có được kết hôn hay không:

- Kết hôn là quyền của cá nhân và không bị hạn chế, kể cả trường hợp cá nhân đang phải thi hành hình phạt tù. Do đó, nếu đủ điều kiện kết hôn theo điều 8 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 thì người đang phải chấp hành án phạt tù không bị cấm kết hôn.

Luật gia Phạm Văn Chung

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 2 điều 6, khoản 1 điều 18 Luật Hộ tịch năm 2014 thì khi thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn, hai bên nam nữ phải có mặt, không được ủy quyền cho người khác. Đồng thời, tại điều 40 Luật Thi hành án hình sự năm 2019 cũng không quy định việc trích xuất phạm nhân để thực hiện đăng ký kết hôn.

Để đảm bảo quyền kết hôn của công dân, đảm bảo tính nhân đạo, quyền của trẻ em (là con của phạm nhân với người dự định đăng ký kết hôn - nếu có);

Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp) đã có hướng dẫn đề nghị cơ quan đăng ký hộ tịch trao đổi với cơ quan công an có thẩm quyền (cơ quan quản lý trại giam) về việc công chức tư pháp hộ tịch, người yêu cầu kết hôn với phạm nhân có được phép vào cơ sở thi hành án phạt tù để làm thủ tục đăng ký kết hôn hay không?

Nếu được phép thì cơ quan đăng ký hộ tịch có thể vận dụng thực hiện việc đăng ký kết hôn cho đương sự theo phương thức lưu động được quy định tại điều 26 thông tư số 04/2020/TT-BTP của Bộ Tư pháp.

Như vậy, dù pháp luật không cấm người đang chấp hành án phạt tù giam kết hôn nhưng việc đăng ký kết hôn không thể ủy quyền cho người khác nên bắt buộc cả hai bên phải có mặt để đăng ký kết hôn.

Việc đăng ký kết hôn lưu động có tiến hành được hay không còn tùy thuộc vào tình hình thực tế, sự chấp thuận, tạo điều kiện của cơ sở giam giữ và sự chấp thuận, hỗ trợ của cơ quan đăng ký hộ tịch.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Có thể bạn quan tâm
Ước có tàu cấp cứu hiện đại cho bà con xã đảo ở Cần Giờ

Ước có tàu cấp cứu hiện đại cho bà con xã đảo ở Cần Giờ

08:20 08/06/2024

Đó là đề xuất của nhiều bạn đọc sau loạt bài viết của Tuổi Trẻ về hành trình người dân xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ, TP.HCM) phải vất vả vượt biển vào đất liền cấp cứu.

Con trai cựu Tổng giám đốc Công ty cao su Đắk Lắk bị bắt về tội tham ô, rửa tiền

Con trai cựu Tổng giám đốc Công ty cao su Đắk Lắk bị bắt về tội tham ô, rửa tiền

19:50 06/06/2024

Ngày 6/6, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Huỳnh Bảo Minh (con trai của ông Huỳnh Văn Khiết – cựu Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Đắk Lắk) về tội 'tham ô tài sản' và 'rửa tiền'. Đây là kết quả mở rộng điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Công ty TNHH...

Kiên Giang: Hơn một tháng truy bắt, vẫn còn một con cá sấu sổng chuồng chưa tìm thấy

Kiên Giang: Hơn một tháng truy bắt, vẫn còn một con cá sấu sổng chuồng chưa tìm thấy

12:50 19/11/2023

Sau hơn một tháng truy bắt, lực lượng chức năng tỉnh Kiên Giang đã tìm thấy 7/8 con cá sấu sổng chuồng tại Công viên văn hoá An Hòa (thành phố Rạch Giá).

Cậu bé 6 năm cõng bạn đến trường

Cậu bé 6 năm cõng bạn đến trường

16:30 24/03/2023

Ngày nào cậu bé Zhu Jinxiang, ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc cũng cõng bạn cùng lớp Zhong Huaqiang tới trường. Hết giờ học, Zhu thường hỏi Zhong xem bạn có cần uống nước hay đi vệ sinh không để cậu giúp. Bị liệt chân nhưng Zhong lại học rất giỏi nên cậu giúp Zhu học hành tiến bộ hơn. 'Chúng tôi giúp đỡ lẫn nhau. Tôi giúp bạn ấy những việc nhỏ trong cuộc sống, còn bạn ấy lại giúp tôi học tập tiến bộ hơn' - Zhu nói với The Paper. Theo thầy giáo chủ...

Trường đại học Kinh tế quốc dân sẽ có 3 trường trực thuộc?

Trường đại học Kinh tế quốc dân sẽ có 3 trường trực thuộc?

11:30 11/07/2023

6 tháng cuối năm 2023, Trường đại học Kinh tế quốc dân sẽ tập trung hoàn thành việc thành lập ba trường trực thuộc, làm hồ sơ để lên đại học vào năm 2025.

Người phụ nữ mất 3,7 tỷ đồng để nhận phôi bìa đất giả

Người phụ nữ mất 3,7 tỷ đồng để nhận phôi bìa đất giả

14:20 28/10/2023

Biết người phụ nữ ở Nghệ An có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất từ đất rừng sản xuất sang đất ở nông thôn, Phạm Thị Vân đã nhận làm giả giấy tờ, chiếm đoạt số tiền 3,7 tỷ đồng.

Mẹ lĩnh án vì giao xe cho con gây tai nạn 4 người chết

Mẹ lĩnh án vì giao xe cho con gây tai nạn 4 người chết

12:25 27/03/2024

Rơ Mah Pil, 38 tuổi, bị tòa tuyên phạt 2 năm tù treo, sau hơn 5 tháng giao xe máy cho con trai chạy, gây tai nạn khiến cậu và 3 người tử vong.

Mưa đá to bằng quả trứng đổ xuống Nghệ An

Mưa đá to bằng quả trứng đổ xuống Nghệ An

23:30 01/05/2024

Nhiều xã ở huyện Tương Dương xuất hiện mưa đá kéo dài 10-30 phút, nhiều viên to bằng quả trứng gà khiến hơn 200 ngôi nhà thủng mái và hư hỏng.

Công an Kiên Giang tiếp nhận 22 vụ lừa đảo qua mạng, thiệt hại 26 tỉ đồng

Công an Kiên Giang tiếp nhận 22 vụ lừa đảo qua mạng, thiệt hại 26 tỉ đồng

18:30 28/05/2024

Những tháng đầu năm 2024, Công an Kiên Giang đã phát hiện, tiếp nhận, xử lý 22 vụ lừa đảo qua mạng , thiệt hại ban đầu được xác định...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới