Đăng kiểm cuối năm chỗ đông nghẹt, nơi vắng vẻ

09:30 21/12/2023

Cuối năm tình hình đăng kiểm ở TP.HCM đã "nóng" trở lại, nhưng cũng có những trung tâm vắng vẻ.

Hàng dài xe chờ đăng kiểm vào giờ trưa nắng gắt ở Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-15D (Thủ Đức) - Ảnh: NGỌC QUÝ

Ngày 20-12, Tuổi Trẻ Online ghi nhận tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-15D (Thủ Đức), lượng xe cộ dồn đến đăng kiểm rất đông. Mặc dù chưa xảy ra tình trạng ùn ứ nhưng xe cộ vây kín lối vào, xếp hàng dài ra đường Hoàng Hữu Nam.

Đến 13h30, 40 - 50 ô tô và container vẫn chờ đợi, nhiều tài xế ngao ngán vì đã đợi từ sáng sớm tới trưa vẫn chưa thể vào kiểm định - Ảnh: NGỌC QUÝ

Theo ông Nguyễn Quốc Việt - giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 50 - 15D, mỗi ngày trung tâm có thể kiểm định 150 - 160 xe. Hiện tại trung tâm đông đúc vì đang nhận cả xe đã đăng ký online và đăng ký trực tiếp.

Một số người chờ đợi quá lâu dưới cái nắng gắt buổi trưa đã ngả lưng lên ghế ô tô nghỉ ngơi - Ảnh: NGỌC QUÝ

"Đăng kiểm mỗi dịp cuối năm đều đông đúc vì xe cũ hết hạn kiểm định và người dân mua xe mới cũng nhiều. Từ cuối năm 2022 đến nay, trung tâm đăng kiểm nào cũng thiếu người nên quá tải là rất khó tránh khỏi.

Tại điểm đăng kiểm 50-15D vẫn nhận cả xe đã đăng ký online trước và xe đến trực tiếp nên khá đông. Dù vậy trung tâm cố gắng hoạt động tối đa công suất không để ùn tắc", ông Việt nói.

Ngược lại với khung cảnh nhộn nhịp tại trung tâm 50-15D, một số trung tâm đăng kiểm khác vẫn "thoáng" như tại cơ sở đăng kiểm xe cơ giới số 50-04V, 50-03V (Thủ Đức)...

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-04V vắng vẻ so với dự báo trước đó. Dù trung tâm này đã chuẩn bị kế hoạch ứng phó với nhu cầu cuối năm nhưng lượng xe đến "vắng lạ" - Ảnh: THU DUNG

Vì sao có tình trạng chỗ đông, chỗ thoáng như trên? Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đối với phần lớn xe đã đăng ký online trước qua app đăng kiểm thì hệ thống sẽ tự động sắp xếp, đặt lịch hẹn đến các trung tâm đăng kiểm. Việc bố trí dựa trên công suất của các trung tâm nhằm đảm bảo không xảy ra ùn ứ, xếp hàng chờ đợi quá lâu.

Tuy nhiên, một lượng lớn xe chưa đặt hẹn online trước vẫn đến trực tiếp trung tâm nào gần nhất hoặc thuận tiện nhất dẫn tới chỗ đông, chỗ thoáng như Tuổi Trẻ Online đề cập. Ngoài ra một vài điểm như 50-04V đã hoạt động trở lại 3/3 chuyền từ ngày 9-12 (một ngày sau khi tạm ngưng) mà người dân chưa nắm thông tin.

Vị này khuyến cáo chủ xe nên chủ động đặt hẹn online qua app đăng kiểm trước để được bố trí lịch, tránh tình trạng đến trực tiếp cũng phải xếp hàng chờ đợi mất thời gian, dễ gây ùn tắc đường sá xung quanh các trung tâm. Nếu đến đăng ký trực tiếp thì nên tìm hiểu thông tin và chọn trung tâm nào còn vắng, đừng dồn vào những điểm đang "nóng".

Các trung tâm đăng kiểm tính toán gia tăng thời gian, công suất làm việc, thậm chí làm cả ngày cuối tuần và bố trí tăng ca các ngày làm việc trong tuần. Đồng thời tạo điều kiện để chủ phương tiện được đăng ký đăng kiểm thông qua nhiều hình thức khác nhau, từ trực tiếp (xếp hàng, phát số) cho đến trực tuyến (qua app).

Chủ xe cần tính toán thời điểm đi đăng kiểm

Sở Giao thông vận tải TP.HCM yêu cầu các đơn vị triển khai một số giải pháp phòng ngừa ùn tắc ở trung tâm đăng kiểm dịp cuối năm đông đảo xe đến kiểm định.

Chủ xe cần kiểm tra, sửa các hư hỏng (nếu có) trước khi đưa xe đi kiểm định. Việc này tránh tình trạng xe có kiểm định không đạt, phải khắc phục nhiều lần.

Doanh nghiệp, chủ xe cần chủ động, linh hoạt đăng ký đặt lịch hẹn trước qua phần mềm đặt Iịch hẹn của Cục Đăng kiểm Việt Nam và các hình thức đăng ký trực tiếp khác phù hợp nhằm tiết kiệm thời gian.

Trước khi đưa xe đi đăng kiểm, chủ xe tra cứu tình trạng phạt nguội, đồng thời chuẩn bị các loại giấy tờ liên quan theo quy định để tránh việc kéo dài thời gian. Chủ động khi trên đường về quê, đi công tác, du lịch, lấy hàng, giao hàng có thể vào bất kỳ đơn vị đăng kiểm nào tiện đường để kiểm định.

Bên cạnh đó sở cũng yêu cầu các trung tâm đăng kiểm tuân thủ quy định của Bộ Giao thông vận tải và hướng dẫn của Cục Đăng kiểm.

Có thể bạn quan tâm
Cảnh sát biển tạm giữ tàu chở cát không rõ nguồn gốc

Cảnh sát biển tạm giữ tàu chở cát không rõ nguồn gốc

15:50 14/10/2023

Tại thời điểm kiểm tra, thuyền trưởng tàu SG7190 cho biết, trên tàu đang chở khoảng 50m3 cát nhưng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa hợp pháp.

Vi phạm nồng độ cồn còn tông trung tá công an ở Lâm Đồng nhập viện

Vi phạm nồng độ cồn còn tông trung tá công an ở Lâm Đồng nhập viện

14:30 05/05/2023

Trong quá trình làm nhiệm vụ, Trung tá Nguyễn Đắc Thủy đang công tác tại Công an thành phố Bảo Lộc ( Lâm Đồng ) bị ông Hồ Cao Thắng (63 tuổi)...

Nhìn lại toàn cảnh phiên xét xử sơ thẩm Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm

Nhìn lại toàn cảnh phiên xét xử sơ thẩm Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm

13:30 22/09/2023

TPHCM - Phiên toà xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm vào ngày 21.9 nhận được sự quan tâm từ công chúng. Tối 21.9,...

Hà Nội giao Sở Xây dựng lập đề án quản lý vỉa hè

Hà Nội giao Sở Xây dựng lập đề án quản lý vỉa hè

09:00 21/05/2023

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản gửi các đơn vị, sở, ngành về việc triển khai thực hiện thông báo của Ban Chỉ đạo quản lý tổ chức bộ máy, biên chế thành phố. Theo đó, UBND Hà Nội giao Sở Xây dựng phối hợp với Sở GTVT, Công an thành phố, UBND các quận, huyện lập đề án quản lý vỉa hè, lòng đường. Kiến ThứcVỉa hè Hà Nội bị lấn chiếm, người dân thiếu không gian đi bộ.1 Cụ thể, UBND TP. Hà Nội giao Sở Xây dựng phối hợp sở ngành của thành...

Bé 3 tháng tuổi bị bạo hành đến tử vong: Khởi tố gã 'chồng hờ'

Bé 3 tháng tuổi bị bạo hành đến tử vong: Khởi tố gã 'chồng hờ'

19:10 18/08/2023

Tối 18/8, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã khởi tố vụ án giết người, khởi tố bị can bắt tạm giam Nguyễn Minh Phụng (19 tuổi, ngụ huyện Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu) để điều tra làm rõ hành vi 'Giết người'. Theo cơ quan CSĐT, chiều 15/8, Bệnh viện TP Bà Rịa tiếp nhận thi hài bé trai 3 tháng tuổi, con của chị T.H.B.L. với nhiều vết thương trên cơ thể. Nghi vấn liên quan đến bạo hành trẻ em nên bệnh viện đã trình báo cơ quan...

Lời khai của mẹ giết chết con ruột của mình do hay xin tiền, doạ đánh

Lời khai của mẹ giết chết con ruột của mình do hay xin tiền, doạ đánh

18:30 16/03/2023

Đắk Lắk - Ngày 16.3, VKSND tỉnh Đắk Lắk thông tin, đã Quyết định phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với H Mĭm Niê...

Nhếch nhác dự án nghìn tỷ trên ‘đất vàng’ Kon Tum

Nhếch nhác dự án nghìn tỷ trên ‘đất vàng’ Kon Tum

05:10 28/01/2024

Dự án FLC Legacy Kon Tum sở hữu vị trí đắc địa giữa trung tâm thành phố Kon Tum. Tuy nhiên, sau hơn 3 năm triển khai, hàng chục căn biệt thự chưa thể hoàn thiện, cỏ mọc um tùm vây quanh dự án.

Trà Vinh: Bắt tạm giam 1 đối tượng về hành vi can tội cưỡng dâm

Trà Vinh: Bắt tạm giam 1 đối tượng về hành vi can tội cưỡng dâm

14:30 06/05/2023

Ngày 6.5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi...

Nổ mìn ở mỏ, đá văng tràn lan quốc lộ, làm sập tường nhà dân

Nổ mìn ở mỏ, đá văng tràn lan quốc lộ, làm sập tường nhà dân

16:20 27/11/2023

Mỏ đá nằm sát mép đường quốc lộ 1A, đối diện là nhà dân nên mỗi lúc nổ mìn, người dân và người đi đường đều lo lắng đá văng vào người.

Co loi xay ra
Co loi xay ra