Đảng đối lập Thái Lan 'tái sinh' với tên mới

17:30 09/08/2024

Toàn bộ nghị sĩ đảng Move Forward chuyển sang thiết lập đảng mới với lãnh đạo mới, sau khi bị Tòa án Hiến pháp yêu cầu giải tán.

Đảng đối lập Thái Lan Move Forward sau khi tái thành lập sẽ có tên Prachachon (Nhân dân) và do doanh nhân công nghệ Natthaphong Ruengpanyawut, 37 tuổi, lãnh đạo. Đây là đảng giữ nhiều ghế nhất trong quốc hội Thái Lan, với 143 nghị sĩ.

"Tôi đã được bầu làm lãnh đạo của đảng. Nhiệm vụ của chúng tôi là hướng tới chính phủ 'thay đổi' cho cuộc bầu cử năm 2027", ông Natthaphong nói trong cuộc họp báo ở Bangkok hôm nay.

Tòa Hiến pháp tại Bangkok trước đó đã bỏ phiếu nhất trí giải tán đảng Move Forward (MFP) và cấm các thành viên trong ban lãnh đạo đảng này tham gia chính trường trong vòng 10 năm, trong đó có ông Pita Limjaroenrat, 43 tuổi.

Ông Pita từng được MFP đề cử làm ứng viên thủ tướng và đã dẫn dắt đảng này dẫn đầu trong cuộc tổng tuyển cử năm ngoái. Tuy nhiên, MFP không đủ điều kiện thành lập chính phủ. Ông Srettha Thavisin, từ đảng Pheu Thai, đã trở thành Thủ tướng.

Tòa Hiến pháp hồi tháng 1 phán quyết rằng kế hoạch sửa đổi điều luật khi quân của MFP là vi hiến, tương đương hành vi âm mưu lật đổ chế độ quân chủ lập hiến. MFP đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc này.

Ông Natthaphong tuyên bố đảng Prachachon vẫn tiếp tục theo đuổi kế hoạch sửa đổi điều luật khi quân, nhưng sẽ hành động thận trọng.

"Chúng tôi đề xuất sửa đổi Điều 112 để đảm bảo điều luật này không trở thành công cụ chính trị được dùng để chèn ép người khác, nhưng chúng tôi sẽ không bất cẩn. Chúng tôi tiếp tục thúc đẩy cả việc cải thiện và sửa đổi điều luật này", ông Natthaphong nói.

Thái Lan có luật khi quân nghiêm ngặt bậc nhất thế giới, quy định rằng người có hành vi "phỉ báng, lăng mạ, đe dọa vua, hoàng hậu, người thừa kế, hoặc quan nhiếp chính" sẽ bị phạt tù 3-15 năm. Sau phong trào biểu tình năm 2020, quốc gia này càng siết luật khi quân và tăng cường xử lý những người vi phạm.

Ngọc Ánh (Theo AFP/Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Thỏa thuận mua sắm quốc phòng Mỹ-Hàn bất ngờ gặp chướng ngại

Thỏa thuận mua sắm quốc phòng Mỹ-Hàn bất ngờ gặp chướng ngại

18:50 19/06/2024

Ngày 18/6, một nguồn tin tiết lộ, các cuộc đàm phán giữa Hàn Quốc và Mỹ về thỏa thuận mua sắm quốc phòng song phương đã gặp phải trở ngại bất ngờ.

Nga đổi chiến thuật tập kích Ukraine

Nga đổi chiến thuật tập kích Ukraine

11:40 11/05/2024

Nga gần đây tăng tập kích bằng tên lửa đạn đạo vì muốn gây khó cho phòng không Ukraine, cũng như vì đối phương đã tìm được cách đối phó UAV.

Nửa thế kỷ 'gọi tên' một cường quốc hạt nhân

Nửa thế kỷ 'gọi tên' một cường quốc hạt nhân

06:40 18/05/2024

Cách đây nửa thế kỷ, vào ngày 18/5/1974, Ấn Độ đã kích nổ thành công quả bom hạt nhân đầu tiên. Vụ thử chính thức đưa New Delhi gia nhập câu lạc bộ các cường quốc hạt nhân thế giới.

Pháp tuyên án 18 bị cáo vụ 39 người Việt chết trong container

Pháp tuyên án 18 bị cáo vụ 39 người Việt chết trong container

17:10 11/11/2023

Tòa án Pháp tuyên án 18 bị cáo liên quan vụ 39 người Việt chết trong container ở Anh năm 2019, với mức án cao nhất là 10 năm tù.

Vụ ám sát hụt thúc đẩy ông Trump dịu giọng

Vụ ám sát hụt thúc đẩy ông Trump dịu giọng

12:50 16/07/2024

Vụ ám sát hụt cuối tuần trước được coi là bước ngoặt thúc đẩy cựu tổng thống Trump giảm bớt giọng điệu công kích, chia rẽ, đề cao củng cố đoàn kết nước Mỹ.

Mỹ, Anh tấn công loạt mục tiêu Houthi

Mỹ, Anh tấn công loạt mục tiêu Houthi

07:20 04/02/2024

Quân đội Mỹ và Anh tấn công hơn 30 mục tiêu của Houthi để đáp trả các vụ tập kích tàu hàng trong khu vực của lực lượng này.

Trung Quốc xử tử người cha cùng nhân tình sát hại hai con

Trung Quốc xử tử người cha cùng nhân tình sát hại hai con

21:00 31/01/2024

Trung Quốc xử tử Zhang Bo cùng nhân tình vì ném hai con qua cửa sổ tòa chung cư tầng 15 ở Trùng Khánh, khiến hai đứa trẻ thiệt mạng.

Armenia trả lại 4 làng biên giới cho Azerbaijan

Armenia trả lại 4 làng biên giới cho Azerbaijan

18:00 24/05/2024

Armenia trả lại cho Azerbaijan 4 làng dọc biên giới, bước tiến mới hướng tới bình thường hóa quan hệ giữa hai quốc gia đối địch nhiều năm.

Ông Biden không tham dự hội nghị hòa bình Ukraine

Ông Biden không tham dự hội nghị hòa bình Ukraine

02:10 04/06/2024

Phó tổng thống Harris sẽ đại diện Mỹ tham dự hội nghị hòa bình về Ukraine tại Thụy Sĩ, dù ông Zelenksy từng tuyên bố ông Biden không thể vắng mặt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới