Đang chủ trì cuộc họp đường cao tốc, bí thư Quảng Ngãi gọi ngay bộ trưởng để xử lý 'ca khó'

19:20 29/05/2024

Đang chủ trì cuộc họp tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bốc máy gọi ngay cho Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải trao đổi vướng mắc giải quyết những "ca khó".

Bà Bùi Thị Quỳnh Vân, bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi - Ảnh: TRẦN MAI

Chiều 29-5, Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi họp với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tháo gỡ vướng mắc cho các dự án tại Quảng Ngãi. Trong đó, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dù đã bàn giao mặt bằng 99% nhưng 1% còn lại toàn "ca khó" nên chưa thể bàn giao toàn tuyến.

Để tháo gỡ vướng mắc, dù đang chủ trì cuộc họp, bà Bùi Thị Quỳnh Vân - bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi - bước ra ngoài gọi điện cho Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng và ngay lập tức đưa ra chỉ đạo giải quyết rốt ráo.

1% mặt bằng cao tốc chưa bàn giao là "ca khó"

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ngãi, đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã hoàn thành giải phóng mặt bằng 489,/494,14ha, đạt 99% tổng diện tích quy hoạch.

Khối lượng còn lại khoảng 4,8ha với 53 hộ dân chưa nhận tiền, chưa bàn giao mặt bằng.

Vướng mắc lớn nhất ở huyện Tư Nghĩa với 3,3ha chưa thu hồi được. Trên diện tích này có 38 hộ dân chưa đồng ý ban giao mặt bằng. Vấn đề phát sinh là có đến 82 ngôi nhà.

  • Bộ đội giúp dân di dời nhà cửa, sớm bàn giao mặt bằng cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh

  • Nhà thầu 'vỡ' tiến độ vì chưa có hết mặt bằng cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh

  • Khó bàn giao 100% mặt bằng cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh, Tỉnh ủy Quảng Trị yêu cầu làm xuyên lễ

Ông Nguyễn Đăng Vinh, chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa, nêu khó khăn trong bồi thường giải phóng mặt bằng là do người dân không đồng ý. Họ làm nhà và sinh sống lâu đời. Có thửa đất giấy tờ chỉ có 1 hộ có đất ở nhưng thực tế có đến 5 căn nhà con chủ đất làm và sinh sống từ lâu.

"Căn cứ theo quy định của pháp luật thì những căn nhà này làm không đúng. Nhưng thực tế nhà người dân làm trên đất tổ tiên để lại và sinh sống ổn định từ rất lâu", ông Vinh nói.

Với những khó khăn trên, ông Vinh cam kết đến 30-6 sẽ cưỡng chế và bàn giao mặt bằng phần đất của 36 hộ, riêng thửa đất của 2 hộ (có 11 căn nhà) nhanh nhất đến 15-7 mới hoàn thành thủ tục hành chính để cưỡng chế.

Các huyện Nghĩa Hành, Mộ Đức, Đức Phổ cũng phát sinh những vấn đề tương tự.

Với nhiều phương án đưa ra để xử lý, cuộc họp trở nên căng thẳng. Chủ trì cuộc họp, bà Vân khẳng định: "Không nêu khó khăn để dời thời gian, dứt khoát đến 30-6 phải hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn như Thủ tướng đã chỉ đạo".

Theo pháp luật, nhà dân làm trên đất nông nghiệp là sai, nhưng thực tế lại là nhu cầu thật (không phải cố tình làm nhà để được bồi thường) nếu cưỡng chế mà không có phương án sẽ đẩy những gia đình này vào cảnh cực kỳ khó khăn.

Một đoạn vướng giải phóng mặt bằng ở xã Phổ Phong, thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi - Ảnh: TRẦN MAI

Gọi ngay cho bộ trưởng, giải quyết gấp vấn đề

Quyết liệt giải quyết, bí thư Tỉnh ủy rời khỏi ghế, bốc máy gọi ngay cho Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải báo cáo vấn đề thực tế tại địa phương.

Khoảng 30 phút sau, bà Vân tiếp tục chủ trì cuộc họp và cho biết: "Tôi vừa trao đổi với bộ trưởng, bộ trưởng đồng ý để tỉnh Quảng Ngãi xây dựng khu tái định cư, bố trí cho các hộ dân này. Tôi đề nghị UBND tỉnh khẩn trương thực hiện".

Trao đổi với Tuổi Trẻ bên hành lang cuộc họp, bà Vân cho biết việc trao đổi ngay với bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải để tìm hướng tháo gỡ bởi các diện tích đất này đều phục vụ cho mục đích cao tốc.

Những hộ nào không đủ điều kiện tiêu chuẩn bồi thường tái định cư nhưng thực tế không có đơn vị đất ở nào khác thì sẽ được xem xét bố trí đưa vào các khu tái định cư và có thu tiền sử dụng đất bằng suất đầu tư của nhà nước.

Ông Nguyễn Đăng Vinh, chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa - Ảnh: TRẦN MAI

"Làm nhà trên đất nông nghiệp là không đúng nhưng các hộ này không có đơn vị đất ở nào khác, bắt buộc tỉnh phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật là quyền có chỗ ở của người dân được Hiến pháp quy định", bà Vân nói thêm.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi báo cáo việc này với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải bởi nguồn kinh phí xây khu tái định cư cho dân là bộ cấp và tỉnh làm chủ đầu tư.

Tỉnh sẽ xét duyệt để đưa các hộ này vào sau đó thu lại tiền sử dụng đất để hoàn trả lại cho bộ.

Có thể bạn quan tâm
Bể ống nước trên đường Phạm Văn Đồng, nhiều quận nguy cơ mất nước

Bể ống nước trên đường Phạm Văn Đồng, nhiều quận nguy cơ mất nước

20:00 25/03/2023

Đường ống nước trên đường Phạm Văn Đồng (phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức) bị bể khiến nhiều hộ dân trên địa bàn phường này bị cúp nước. Nhiều quận lân cận cũng xảy ra tình trạng nước yếu.

Từ lá thư của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Đừng khoác 'đồng phục' cho tất cả học sinh

Từ lá thư của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Đừng khoác 'đồng phục' cho tất cả học sinh

08:30 05/09/2023

Lá thư của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi ngành giáo dục nhân ngày khai giảng đã gửi gắm, nhắn nhủ nhiều điều đến các thầy cô, học sinh.

Va chạm với xe đạp, xe ô tô, một người tử vong tại chỗ

Va chạm với xe đạp, xe ô tô, một người tử vong tại chỗ

19:50 23/08/2023

Ngày 23.8, Công an huyện Phú Thiện, tỉnh Gia La i đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến một người tử vong tại Quốc lộ 25,...

Nhiều dự án trọng điểm chậm triển khai trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Nhiều dự án trọng điểm chậm triển khai trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

13:30 07/12/2023

Đồng Nai – Ngày 7.12, HĐND tỉnh Đồng Nai đã khai mạc Kỳ họp thứ 14, khoá X nhiệm kỳ 2021-2026. Năm 2023, Đồng Nai có 23/31 chỉ tiêu đạt...

Bộ Quốc phòng kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu ở Đắk Lắk

Bộ Quốc phòng kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu ở Đắk Lắk

19:20 27/01/2024

Đoàn kiểm tra của Bộ Quốc phòng đã kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu, chuẩn bị huấn luyện, quản lý, duy trì kỷ luật và tổ chức Tết Nguyên đán tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk.

Công bố Mạng lưới truyền thông ngành thông tin - truyền thông

Công bố Mạng lưới truyền thông ngành thông tin - truyền thông

19:00 24/11/2023

Quảng Ninh - Chiều nay (24.11), tại Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác thông tin tuyên truyền ở Hạ Long, Trung tâm Thông tin, thuộc Bộ Thông tin...

Chém người trọng thương vì mâu thuẫn từ tiếng nẹt pô xe máy

Chém người trọng thương vì mâu thuẫn từ tiếng nẹt pô xe máy

16:30 25/09/2023

Ngày 25/9, Công an huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam cho biết đang tạm giữ hình sự Phan Văn Sĩ (24 tuổi, trú thôn Xuân Phú, xã Tam Thái, huyện Phú Ninh) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Theo hồ sơ vụ việc, chiều tối 24/9, tại nhà anh N.V.V. (thôn Xuân Phú), Trương Tùng (44 tuổi, trú cùng thôn) và nhóm bạn 5 người tổ chức ăn nhậu, hát karaoke. Lúc này, Phan Văn Sĩ dừng xe trước nhà V. nẹt pô, yêu cầu nhóm của Tùng vặn loa nhỏ lại. Sau...

Lý do đình chỉ vụ án đối với nguyên Giám đốc Sở TN&MT Bà Rịa – Vũng Tàu?

Lý do đình chỉ vụ án đối với nguyên Giám đốc Sở TN&MT Bà Rịa – Vũng Tàu?

17:00 05/01/2024

Cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có quyết định đình chỉ vụ án “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” đối với ông Nguyễn Văn Hải, nguyên Giám đốc Sở TN-MT tỉnh do các hành vi của bị can gây ra đã được khắc phục.

TP.HCM: Cảnh sát nổ súng, bắt tên cướp xe máy người đi đường

TP.HCM: Cảnh sát nổ súng, bắt tên cướp xe máy người đi đường

18:40 14/01/2024

Ngày 14/1, Phòng CSGT (PC08), Công an TP.HCM thông tin về việc phối hợp nổ súng khống chế tên cướp xe máy của cô gái tại khu Công nghệ cao TP Thủ Đức. Vào khoảng 1h cùng ngày, Trực ban Phòng CSGT Công an TP.HCM nhận tin từ người dân thông báo xảy ra vụ cướp xe máy ở trong khu Công nghệ cao TP Thủ Đức. Ngay lập tức trực ban Phòng PC08 báo cáo về Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an TP.HCM và thông báo cho các tổ tuần tra phối hợp bắt giữ. Thiếu tá...

Co loi xay ra
Co loi xay ra