Dân tố doanh nghiệp nổ mìn làm thủy điện khiến nhiều công trình bị nứt

20:40 15/12/2023

Điện Biên - Doanh nghiệp nổ mìn làm thủy điện, nhiều nhà dân xung quanh bị nứt, sụt lún, sự việc đã kéo dài hàng năm nhưng chưa được giải quyết.

Phản ánh tới Báo Lao Động, nhiều người dân ở bản Nậm Chim 1, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên cho biết, việc nổ mìn thi công thủy điện của Công ty TNHH Thương mại số 6 Điện Biên gây ảnh hưởng đến nhiều hộ dân và trường học xung quanh.

Cụ thể, tại khu vực Trường Tiểu học Si Pa Phìn, nhiều công trình bị nứt tường, nhiều nhà dân bị nứt nghiêm trọng gây nguy cơ mất an toàn. Có gia đình đã phải làm lại nhà, sau đó lại tiếp tục bị nứt.

Điều đáng nói, sự việc đã diễn ra từ gần 2 năm trước, người dân đã có đơn thư gửi cho các cấp chính quyền; tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được giải quyết. Việc nổ mìn vẫn tiếp tục gây ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục hộ dân.

Ngày 14.12, phóng viên Báo Lao Động có mặt tại hiện trường và ghi nhận những thiệt hại mà người dân phản ánh. Khu vực công trường đang thi công không có biển bản cảnh báo và rào chắn. Hoạt động khoan đá nổ mìn vẫn đang diễn ra.

Tại gia đình nhà anh Trần Văn Thắng ở bản Nậm Chim 1, tường nhà xuất hiện nhiều vết nứt lớn, kéo dài. Có khe nứt rộng 3 - 5cm đúng vị trí đặt bàn thờ gia tiên. Tại gia đình anh Hoàng Văn Đế cũng xuất hiện nhiều vết nứt ngang, dọc cả trước nhà và công trình phụ.

Bức tường của gia đình anh Trần Văn Thắng. Ảnh: PV

Còn ngôi nhà 2 tầng của gia đình anh Đỗ Văn Cương dù đã được làm móng kiên cố, nhưng xuất hiện nhiều vết nứt ngang, dọc, từ nền nhà đến cầu thang và lên đến tầng 2.

"Nhà tôi nứt hết rồi, cả căn bếp bên cạnh cũng nứt hết tôi phải phá đi và đang làm lại. Còn cái nhà giá trị lớn nên không thể làm lại được, phải chờ chính quyền và cơ quan chức năng đánh giá, kết luận và yêu cầu doanh nghiệp có trách nhiệm" - anh Cương cho hay.

Công trường thủy điện tại xã Si Pa Phìn vẫn đang nổ mìn phá đá làm đập dâng tại thời điểm PV tác nghiệp. Ảnh: PV

Để làm rõ nội dung người dân phản ánh, chiều 14.12, PV Báo Lao Động đã có buổi làm việc với lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ.

Ông Mùa A Hòa - Chủ tịch UBND xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên cho biết, UBND xã đã nhận được ý kiến phản ánh của lãnh đạo Trường Tiểu học Si Pa Phìn và nhiều hộ dân về việc Công ty TNHH Thương mại số 6 Điện Biên nổ mìn làm thủy điện khiến nhà cửa, công trình bị sụt lún, nứt tường.

"Chúng tôi đã nhiều lần mời Công ty TNHH Thương mại số 6 Điện Biên về làm việc nhưng chưa có kết luận về nguyên nhân thiệt hại. UBND xã cũng đã mời cán bộ Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Nậm Pồ kiểm tra, đánh giá thực trạng nhưng cũng không đủ căn cứ về chuyên môn để kết luận nguyên nhân các công trình bị lún, nứt" - ông Hòa cho hay.

Bức tường của gia đình anh Hoàng Văn Đế. Ảnh: PV

Cùng trao đổi về nội dung này, ông Vàng A Kỷ - Bí thư Đảng ủy xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên cũng xác nhận, hiện tượng nhiều công trình nhà cửa bị ảnh hưởng do nổ mìn làm thủy điện được người dân phản ánh từ đầu năm 2022.

"Tuy nhiên, vào tháng 7.2022 thì xảy ra sự cố tại công trình thủy điện này nên các cơ quan chức năng tập trung giải quyết sự cố. Do vậy, đến nay vấn đề ảnh hưởng từ việc nổ mìn vẫn chưa được giải quyết dứt điểm và người dân tiếp tục có đơn thư phản ánh" - ông Kỷ cho biết thêm.

Có thể bạn quan tâm
Khói, bụi phủ kín khu dân cư, các nhà máy xay xát đổ lỗi cho nhau

Khói, bụi phủ kín khu dân cư, các nhà máy xay xát đổ lỗi cho nhau

22:00 10/04/2023

Mặc dù Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp thường xuyên kiểm tra nhắc nhở các cơ sở xay xát lúa trên địa bàn không...

Miễn nhiệm thành viên Hội đồng Trường đại học Quảng Nam với ông Trần Văn Tân

Miễn nhiệm thành viên Hội đồng Trường đại học Quảng Nam với ông Trần Văn Tân

09:50 03/04/2024

UBND tỉnh Quảng Nam đã miễn nhiệm thành viên Hội đồng Trường đại học Quảng Nam đối với ông Trần Văn Tân.

Manh mối tìm ra nghi phạm sát hại, giấu xác nữ nạn nhân trong ôtô

Manh mối tìm ra nghi phạm sát hại, giấu xác nữ nạn nhân trong ôtô

11:30 18/04/2023

Hà Nội - Trong vòng 36 tiếng từ khi phát hiện chị Q tử vong trong ôtô để ở hầm chung cư, cảnh sát hình sự đã lần ra manh...

Tài xế lùi xe tránh chốt kiểm tra nồng độ cồn có 4 lỗi vi phạm

Tài xế lùi xe tránh chốt kiểm tra nồng độ cồn có 4 lỗi vi phạm

15:10 06/10/2023

Ngày 6/10, nguồn tin của PV Tri thức và Cuộc sống, Công an Thành phố Hải Dương (tỉnh Hải Dương) đang hoàn tất hồ sơ để xử phạt vi phạm hành chính đối với Phạm Văn L. (SN 1987, trú tại thôn Nghĩa Xá, xã Đại Sơn, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) – tài xế điều khiển xe ô tô lùi trên đường Trường Chinh (TP Hải Dương) tối 29/9 gây bức xúc dư luận. Kiến ThứcTài xế lùi xe bất chấp một CSGT đang chạy đuổi theo.1 Theo đó cơ quan công an xác định, tài xế Phạm...

Việt Nam phản đối hoạt động của Trung Quốc ở Đá Bắc và Đá Bông Bay

Việt Nam phản đối hoạt động của Trung Quốc ở Đá Bắc và Đá Bông Bay

22:10 25/09/2023

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng lên tiếng phản ứng trước hoạt động của Trung Quốc tại Đá Bắc và Đá Bông Bay thuộc quần đảo Hoàng...

Bí thư quận 8 Võ Ngọc Quốc Thuận làm giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM

Bí thư quận 8 Võ Ngọc Quốc Thuận làm giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM

10:10 19/04/2024

Bí thư Quận ủy quận 8 Võ Ngọc Quốc Thuận vừa được bổ nhiệm giữ chức giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM trong 5 năm.

Nhà báo Dương Xuân Nam: Tước vương miện thì hơi nặng nề với Ý Nhi

Nhà báo Dương Xuân Nam: Tước vương miện thì hơi nặng nề với Ý Nhi

07:10 06/08/2023

Sau nhiều ồn ào liên quan đến các phát ngôn thiếu chuẩn mực của Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2023 Huỳnh Trần Ý Nhi, nhiều người hoài nghi về giá trị của danh xưng Hoa hậu, thậm chí đề nghị tước vương miện của Ý Nhi. Cũng nhiều ý kiến cho rằng nên hạn chế số lượng các cuộc thi Hoa hậu. Chia sẻ với VTC News, nhà báo Dương Xuân Nam – “cha đẻ” cuộc thi Hoa hậu Việt Nam (tiền thân là Hoa hậu báo Tiền Phong) cho rằng nên có quy định, quy chế chặt chẽ hơn...

Bí thư Thành ủy Phú Quốc thông tin việc tạm dừng cho lãnh đạo đi nước ngoài

Bí thư Thành ủy Phú Quốc thông tin việc tạm dừng cho lãnh đạo đi nước ngoài

14:30 23/05/2024

Liên quan việc dừng giải quyết cho cán bộ, đảng viên là lãnh đạo các cấp đi nước ngoài, ngày 23/5, ông Lê Quốc Anh - Bí thư Thành ủy Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, nguyên nhân ban hành văn bản này do địa phương có rất nhiều công việc phải thực hiện...

Đoàn sĩ quan trẻ quân đội Hoàng gia Campuchia giao lưu với đoàn viên Bệnh viện 175

Đoàn sĩ quan trẻ quân đội Hoàng gia Campuchia giao lưu với đoàn viên Bệnh viện 175

17:10 14/09/2023

Bệnh viện Quân y 175 đã thực hiện tốt việc bảo đảm sức khỏe cho sĩ quan cấp cao của quân đội Hoàng gia Campuchia theo nghị định thư của Chính phủ hai nước cũng như trong hỗ trợ chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật và công tác đào tạo cho học viên là các sĩ quan quân y Campuchia qua học tập tại bệnh viện.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới