Dân 'tố' bị tạm giữ 2 xe múc không có biên bản, chính quyền nói gì?

18:10 26/09/2024

Một người dân phản ánh lực lượng chức năng xã tạm giữ 2 xe múc của ông nhưng không lập biên bản, trong khi lãnh đạo xã khẳng định đã lập biên bản.

Hai chiếc xe múc đang được tạm giữ tại trụ sở UBND xã Cam Phước Tây (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG

Phản ánh đến Tuổi Trẻ Online, ông Phạm Thành An (48 tuổi, trú TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) bày tỏ bức xúc khi UBND xã và Công an xã Cam Phước Tây (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) tạm giữ 2 xe múc của ông nhưng không lập biên bản tạm giữ phương tiện.

Tạm giữ phương tiện nhưng không lập biên bản?

Ông An cho biết ông thuê 2 xe múc và thuê tài xế để điều khiển các xe múc này hoạt động khi có khách yêu cầu.

  • Mua xe trả góp cửa hàng giữ lại đăng ký xe, bị cảnh sát giao thông tạm giữ xe đúng hay sai?

  • Tạm giữ tàu vận chuyển 1.000m³ cát không rõ nguồn gốc

Ngày 17-8, khi tài xế điều khiển 2 xe múc nêu trên đến đập Quyết Thắng để chuẩn bị rửa xe thì tổ công tác gồm cán bộ UBND xã và Công an xã Cam Phước Tây đến kiểm tra, không cho tài xế rửa xe cũng như lái xe đi.

Ông An đến hiện trường yêu các cán bộ có thẩm quyền nêu lý do vì sao giữ 2 xe múc trong khi xe đã tắt máy, tấp vào lề đường để rửa, nếu có vi phạm đề nghị cơ quan chức năng lập biên bản, ghi rõ hành vi vi phạm.

"Tuy nhiên, không một cơ quan nào lập biên bản sự việc mà chỉ nói là nghi vấn liên quan đến việc khai thác khoáng sản" - ông An phản ánh.

Đến ngày 18-8, Công an huyện Cam Lâm cũng có mặt tại hiện trường, sau đó cơ quan chức năng đưa 2 xe múc về trụ sở UBND xã Cam Phước Tây.

Cũng theo ông An, khi 2 chiếc xe múc này được đưa về trụ sở UBND xã Cam Phước Tây thì ông cũng không nhận được bất kỳ văn bản tạm giữ phương tiện nào.

Theo ghi nhận của phóng viên, đến ngày 26-9, hai chiếc xe múc vẫn đang để tại trụ sở UBND xã Cam Phước Tây.

"Chúng tôi làm đúng quy định pháp luật"

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Phạm Thành Hanh - chủ tịch UBND xã Cam Phước Tây - khẳng định tổ công tác của UBND xã, Công an xã Cam Phước Tây đều thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Theo ông Hanh, hơn 0h ngày 17-8, tổ tuần tra liên ngành của xã Cam Phước Tây phát hiện 2 xe múc, 1 xe ben đang hoạt động tại khu vực đập Quyết Thắng, là khu vực cấm khai thác khoáng sản. Tổ tuần tra tạm giữ 3 phương tiện này vì nhận thấy có dấu hiện khai thác khoáng sản.

Từ ngày 17 đến chiều 18-8, các thủ tục tạm giữ phương tiện, lấy lời khai đã hoàn thành. Tuy nhiên 3 người trực tiếp điều khiển các phương tiện này không ký biên bản.

"Chúng tôi ghi nhận có 2 chiếc xe múc, 1 chiếc xe ben, nhưng tài xế xe ben đã điều khiển xe rời khỏi hiện trường nên xã chỉ tạm giữ 2 xe múc và 1 máy bơm" - ông Hanh nói.

Cũng theo chủ tịch UBND xã Cam Phước Tây, ông Phạm Thành An không trực tiếp ngồi trên xe nhưng nhận là chủ của 2 xe múc, yêu cầu lập biên bản cho ông. Tuy nhiên, ông An không xuất trình được giấy tờ chứng minh là chủ 2 phương tiện đó nên tổ công tác quyết định đưa 2 xe múc và máy bơm về UBND xã Cam Phước Tây để tạm giữ.

"Về việc tạm giữ hai xe múc chúng tôi căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, sửa đổi năm 2020. Còn việc xác định chủ thể người vi phạm là ai thì phải bảo đảm, khách quan, nếu có vi phạm phải xử lý phù hợp theo quy định pháp luật.

Tạm giữ là để đánh giá tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, họ không ký vào biên bản nên buộc phải tạm giữ để xác minh, làm rõ" - ông Hanh cho hay.

Ông Hanh khẳng định UBND xã Cam Phước Tây đã lập đầy đủ biên bản theo đúng quy định pháp luật để tạm giữ các phương tiện nêu trên.

Vị chủ tịch xã cho biết vụ việc còn đang trong quá trình điều tra, xác minh. Khi có kết quả xử lý, xã sẽ cung cấp đầy đủ cho báo chí.

Có thể bạn quan tâm
Những 'người thầy thầm lặng' của sinh viên y khoa

Những 'người thầy thầm lặng' của sinh viên y khoa

09:50 06/02/2024

TPHCM – Hiến xác cho nghiên cứu y học, đào tạo là một nghĩa cử cao đẹp. Mỗi năm, tại TPHCM có hàng nghìn người tự nguyện đăng ký hiến...

Giải mã nhiều vụ việc manh động liên tiếp xảy ra trên quốc lộ, cao tốc

Giải mã nhiều vụ việc manh động liên tiếp xảy ra trên quốc lộ, cao tốc

05:30 06/03/2024

Thời gian qua, nhiều vụ việc manh động liên tiếp xảy ra trên các cung đường quốc lộ , cao tốc. Nhiều vụ việc cơ quan chức năng đã vào...

'Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển' ở Thái Bình

'Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển' ở Thái Bình

22:50 03/08/2024

Chiều 3/8, tại xã Nam Cường (Tiền Hải, Thái Bình), UBND tỉnh Thái Bình tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển'. Trong những năm qua, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh, kinh tế biển ở Thái Bình đã có bước phát triển vững chắc. Toàn tỉnh hiện có 707 tàu cá đăng ký, trong đó tàu khai thác vùng khơi có 166 chiếc, sản lượng thủy sản khai thác năm 2023 đạt 101.395 tấn; giá trị sản xuất ngành Thuỷ sản năm...

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc: Nên cấm người dân đốt pháo hoa

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc: Nên cấm người dân đốt pháo hoa

16:20 03/06/2024

Bà Huỳnh Thị Phúc đề xuất cấm người dân đốt pháo hoa vì việc này không mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt nhưng đe dọa an toàn cháy nổ.

Ngư dân tự nguyện giao nộp cá thể rùa biển 8kg để thả về tự nhiên

Ngư dân tự nguyện giao nộp cá thể rùa biển 8kg để thả về tự nhiên

12:40 09/04/2024

Trong quá trình đánh bắt, ngư dân phát hiện cá thể rùa biển bị dính vào trong lưới nên đã mang đến cơ quan chức năng giao nộp.

Bầu 34 uỷ viên vào Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh Hậu Giang khóa XI

Bầu 34 uỷ viên vào Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh Hậu Giang khóa XI

11:30 11/10/2023

Ngày 11.10, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Hậu Giang , Đại hội XI Công đoàn tỉnh Hậu Giang, nhiệm kỳ 2023-2028 đã bầu Ban Chấp hành khóa mới gồm...

Tập trung tuyên truyền, giáo dục về truyền thống vẻ vang của Công đoàn Việt Nam

Tập trung tuyên truyền, giáo dục về truyền thống vẻ vang của Công đoàn Việt Nam

10:30 31/03/2024

Ngày 31.3, ông Phạm Việt Dũng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên cho biết, căn cứ Kế hoạch số 17/KH-TLĐ ngày 5.2.2024 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt...

Gỡ vướng chậm thi hành án dân sự, đảm bảo nghiêm minh pháp luật

Gỡ vướng chậm thi hành án dân sự, đảm bảo nghiêm minh pháp luật

16:20 04/01/2024

Theo chuyên gia pháp lý, cần có những biện pháp mạnh tay để xử lý hiệu quả tình trạng không chấp hành thi hành án.

Dân Bình Dương di tản bằng thuyền vì nhiều nơi ngập nước sâu

Dân Bình Dương di tản bằng thuyền vì nhiều nơi ngập nước sâu

12:20 16/10/2023

Tới 11h ngày 16-10, lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương và TP Thuận An tiếp tục khảo sát và bàn phương án khắc phục sự cố, hỗ trợ người dân trong vùng bị ngập nước, có người dân phải chèo thuyền di tản vì nhà của họ bị ngập.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới