Dân thiếu nhà ở, loạt nhà tái định cư ở Hà Nội vẫn bỏ hoang

03:40 10/07/2024

Trong khi nhu cầu nhà ở của người dân tại Hà Nội đang rất cao, trên địa bàn thành phố vẫn có nhiều tòa nhà tái định cư bỏ hoang.

Ba tòa nhà tái định cư N3 - N4 - N5 tại Khu đô thị Sài Đồng (quận Long Biên) được xây dựng và lần lượt hoàn thiện từ năm 2001 - 2006, do Công ty Cổ phần Xây dựng số 3 Hà Nội (Hanco 3, trước đây là Công ty Xây dựng số 3 Hà Nội - thuộc Tổng Công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội) làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư dự án hơn 1.292 tỉ đồng.

Dự án dùng để tái định cư tại chỗ khi thực hiện giải phóng mặt bằng mở rộng tuyến phố Sài Đồng trong Khu đô thị Sài Đồng.

Dự án toạ lạc ở vị trí đẹp, trung tâm của Khu đô thị Sài Đồng. Ảnh: Cao Nguyên

Theo ghi nhận của Lao Động ngày 8.7, sau nhiều năm hoàn thiện, ba tòa nhà 6 tầng, với hơn 150 căn hộ vẫn bị bỏ hoang, không có người dân dọn đến sinh sống.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhiều người không đồng ý việc nhận tái định cư bằng căn hộ tại đây.

Hàng trăm căn hộ bỏ hoang tại ba tòa nhà tái định cư N3 - N4 - N5. Ảnh: Cao Nguyên

Đến năm 2017, Hanco 3 từng đề xuất thành phố cho phép phá bỏ toàn bộ ba tòa nhà tái định cư tại Sài Đồng.

Trước đề xuất trên, Thành ủy Hà Nội đã ra văn bản số 1274 ngày 18.7.2017 yêu cầu chủ đầu tư lập hai phương án: Một là cải tạo, sửa chữa khu nhà để làm nhà ở xã hội. Hai là phá bỏ hoàn toàn để xây dựng quỹ nhà mới.

Nhiều hạng mục của công trình cho thấy dấu hiệu xuống cấp trầm trọng tại ba tòa nhà tái định cư N3 - N4 - N5. Ảnh: Cao Nguyên

Tương tự, khu nhà giãn dân phố cổ tại phường Thượng Thanh cũng bị bỏ hoang hơn 1 thập kỷ, không có người ở.

Đầu năm 2013, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 168/QĐ-UBND về việc phê duyệt “Đề án giãn dân khu phố cổ quận Hoàn Kiếm".

Giai đoạn I của đề án (2009-2015) thực hiện di dời 1.530 hộ từ khu phố cổ sang sinh sống tại khu nhà ở giãn dân Việt Hưng (quận Long Biên).

Giai đoạn II của đề án (2013-2020) thực hiện di dời nốt 5.020 hộ dân đang sống trong khu phố cổ sang khu đô thị giãn dân mới Thượng Thanh, Long Biên. Quỹ đất dùng để xây dựng khu nhà giãn dân phố cổ tại phường Thượng Thanh rộng khoảng 30 ha, có vị trí đẹp.

Đề án giãn dân phố cổ giai đoạn II đã kết thúc vào năm 2020, tổng mức đầu tư ước tính cho dự án là hơn 4.900 tỉ đồng.

Kế hoạch đề ra là vậy, nhưng thực tế người dân lại không mặn mà. Đây cũng là vấn đề chung của nhiều người dân phố cổ khi họ đã quen với cuộc sống bám trụ tại các ngóc ngách trong lòng phố.

Đa số người dân cho rằng, họ sẵn sàng rời đi nhưng không mong muốn sống trong một căn nhà tiện nghi, rộng rãi mà tương lai lại bất định, không có kinh tế và kế sinh nhai.

Khu nhà giãn dân phố cổ tại phường Thượng Thanh, quận Long Biên. Ảnh: Anh Huy

Tại phiên thảo luận tổ kỳ họp thứ 7 khóa XV, đại biểu Quốc hội Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên) cho biết, hiện nay tại các khu đô thị lớn, nhiều nhà tái định cư đã xuống cấp, ít người dân về ở, thậm chí bị bỏ trống.

“Hàng vạn căn hộ tái định cư không có người ở, bị hoang hóa, xuống cấp đang làm lãng phí nguồn lực tài chính công, trong khi người dân thì vẫn còn thiếu chỗ ở” - đại biểu Quốc hội Tạ Thị Yên nói.

Có thể bạn quan tâm
Công khai kết quả kiểm tra tại Nhà máy nước xã Đông Phương

Công khai kết quả kiểm tra tại Nhà máy nước xã Đông Phương

20:20 06/07/2023

UBND huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) đã kiểm tra nước tại Nhà máy nước xã Đông Phương sau phản ánh 'nước không sạch' của hàng nghìn hộ dân; UBND huyện công bố nước do nhà máy bán ra là đạt tiêu chuẩn.

Hội nghị thượng đỉnh Nga-châu Phi thông qua tuyên bố chung

Hội nghị thượng đỉnh Nga-châu Phi thông qua tuyên bố chung

08:00 29/07/2023

Tuyên bố hoan nghênh quyết tâm của Nga trong việc tiếp tục giúp đỡ các nước châu Phi đảm bảo lương thực, phân bón và các nguồn năng lượng; cũng như trong việc thực hiện các dự án thúc đẩy phát triển.

Nhiều nước vẫn cần điện than để đảm bảo an ninh năng lượng

Nhiều nước vẫn cần điện than để đảm bảo an ninh năng lượng

06:20 04/09/2023

Nhiều quốc gia trong đó có Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia có nhu cầu và sản lượng nhiệt điện tăng cao, mặc dù các nhà nghiên cứu cảnh báo thế giới 'sẽ phải trả giá đắt' nếu không thể ngừng sử dụng than.

Quyền Chủ tịch nước gặp mặt Đoàn đại biểu Hội doanh nhân trẻ Việt Nam

Quyền Chủ tịch nước gặp mặt Đoàn đại biểu Hội doanh nhân trẻ Việt Nam

07:30 26/03/2024

Trải quả 30 năm hình thành và phát triển, đến nay tổ chức Hội Doanh nhân trẻ đã được thành lập tại 63 tỉnh, thành phố; có 15 câu lạc bộ trực thuộc với tổng số gần 19 nghìn hội viên. Các doanh nghiệp Hội viên của Hội đang tạo doanh thu hàng năm trên 40 tỷ USD và tạo việc làm cho hơn 5 triệu lao động. Trong quá trình phát triển Hội đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa như: Cuộc vận động doanh nhân trẻ hội nhập kinh tế quốc tế; “Giải...

PetroVietnam liên tiếp đón tin vui 'trên đường' trở thành Tập đoàn công nghiệp năng lượng hàng đầu quốc gia

PetroVietnam liên tiếp đón tin vui 'trên đường' trở thành Tập đoàn công nghiệp năng lượng hàng đầu quốc gia

08:50 17/05/2024

Tháng 4/2024, tổng doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) đạt 77,2 nghìn tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ, duy trì 3 tháng tăng trưởng liên tiếp. Đặc biệt, PetroVietnam đón nhiều tin vui về cơ chế chính sách, với các phát hiện dầu khí mới, lập kỷ lục về sản lượng điện/ngày…

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Nâng chất lượng sống của 100 triệu dân

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Nâng chất lượng sống của 100 triệu dân

00:30 31/08/2024

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, việc xây thương hiệu nông lâm thủy sản quốc tế chỉ thành công khi chúng ta làm tốt đối với sức khỏe cho 100 triệu người dân Việt.

Gói trừng phạt thứ 14 nhằm vào Nga: Hungary bất ngờ nhượng bộ, có bước tiến mới, vì điều gì?

Gói trừng phạt thứ 14 nhằm vào Nga: Hungary bất ngờ nhượng bộ, có bước tiến mới, vì điều gì?

07:20 23/06/2024

Ngày 22/6, chính phủ Hungary đã chấp thuận gói trừng phạt thứ 14 của Liên minh châu Âu (EU) đối với Moscow, trong đó đưa ra những quy định hạn chế đối với hoạt động cung cấp khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga.

Nếu ở Việt Nam, tôi sẽ không đi ăn món Hàn

Nếu ở Việt Nam, tôi sẽ không đi ăn món Hàn

09:30 29/07/2024

Tiến sĩ Lee Nam Kee - chủ tịch Hiệp hội Hợp tác kinh tế Hàn Quốc - châu Á (KOAECA), người có nhiều kinh nghiệm làm trong Chính phủ Hàn Quốc - đã dí dỏm chia sẻ như vậy khi nói về ẩm thực Việt Nam.

Trung Quốc sẽ tập trung vào kinh tế trong nước

Trung Quốc sẽ tập trung vào kinh tế trong nước

04:00 20/07/2024

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng, giới chức Trung Quốc nhấn mạnh nước này sẽ tập trung vào các vấn đề kinh tế nội địa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới