Dân thiếu điện vì xã làm mất hồ sơ nghiệm thu, 3 năm không tìm thấy

10:30 19/05/2023

Được nghiệm thu gần 3 năm, nhưng đến nay công trình điện từ nguồn vốn 135 nằm trên địa bàn xóm 3, xã Phúc Tân (TP. Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), vẫn chưa được đưa vào hoạt động khiến người dân thiếu điện sinh hoạt và sản xuất. Nguyên nhân chính do lãnh đạo xã làm thất lạc mất hồ sơ bàn giao khiến dư luận bức xúc.

Từng là xóm đặc biệt khó khăn của xã Phúc Tân nên năm 2019 bằng nguồn vốn của Chương trình 135, một nhánh khu dân cư thuộc xóm 3 với khoảng 18 hộ được đầu tư trên 150 triệu đồng xây dựng đường dây điện với chiều dài khoảng 700m, nhằm thay thế đường dây điện cũ đã xuống cấp sau nhiều năm sử dụng.

Tuy nhiên, 3 năm qua, công trình làm xong vẫn chưa thể đóng điện để đưa vào sử dụng.

Để đảm bảo an toàn người dân phải căng dây nhờ cột viễn thông. Ảnh: Minh Hạnh

Theo phản ánh của người dân xóm 3, xã Phúc Tân, đường dây điện mới đã nhưng vẫn chưa được sử dụng do chưa đóng điện. Vì thế, người dân vẫn phải sử dụng đường dây điện cũ (dây A16 lõi nhôm). Trong khi hiện nay ngày càng có nhiều hộ dân sử dụng thiết bị điện công suất lớn phục vụ sản xuất chè (máy bơm, sao, vò chè...) nên nguồn cung ứng điện không đảm bảo.

Theo ghi nhận dự án công trình điện nói trên đã hoàn thành và đang bị bỏ không. Từ trục đường liên xã vào đến tuyến đường nhánh khu dân cư nói trên đã có hàng cột điện bêtông chắc chắn, toàn bộ đường dây bên trên cột được kéo từ trạm biến áp UB1 Phúc Tân 180KVA-35/0,4KV vào đến tận các hộ. Tuy nhiên, đường dây mới chưa được đóng điện nên các hộ dân ở đây vẫn đang sử dụng đường dây điện cũ, cột gỗ không an toàn.

Ông Đào Văn Lâm cho biết do đường dây cũ và cuối nguồn nên điện yếu và người dân phải trả phụ tải cao. Ảnh: Minh Hạnh

Theo ông Đào Văn Lâm (người dân xóm 3), hiện các gia đình trong xóm phải chung tiền để mua dây, cắm cột kéo điện về. Tuy nhiên, cột thường xuyên gẫy đổ, dây bị đứt không an toàn nên bà con phải nhờ cột viễn thông. Việc kéo điện này ngoài việc yếu do cuối nguồn khi sử dụng máy bơm tưới chè thì phải tắt các thiết bị điện khác.

Cùng đó, do đồng hồ tổng ngoài đầu nối và mỗi gia đình có một đồng hồ hàng tháng sẽ cộng tổng và trả phụ phí khoảng 100 số điện.

Ngày 18.5, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Trần Như Ngọc - Quyền Chủ tịch UBND xã Phúc Tân cho biết, do chưa có hồ sơ bàn giao cho ngành điện theo quy định nên không thể đóng điện.

Nguyên nhân do chủ tịch xã lúc đó là ông Trần Ngọc Tú trực tiếp nhận bàn giao hồ sơ của dự án nhưng đến nay không có hồ sơ kèm theo và quá trình bàn giao nhiệm vụ ông Tú cũng không bàn giao lại.

Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, UBND xã Phúc Tân đã đề nghị Phòng Dân tộc TP. Phổ Yên (chủ đầu tư) và các cơ quan chức năng hỗ trợ cho sao lục lại hồ sơ đề đóng điện cho dân. “Khó khăn nhất là không có hồ sơ của dự án nên không thể đóng điện phục vụ bà con được”, ông Ngọc cho hay.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đặng Quang Trung – Trưởng phòng Dân tộc TP. Phổ Yên cho biết, phòng đã bàn giao đầy đủ hồ sơ của dự án cho xã Phúc Tân, tuy nhiên không hiểu sao bị thất lạc.

“Chúng tôi đang phối hợp với đơn vị tư vấn thi công xây lắp sao lục hồ sơ gửi lại xã để hoàn thiện công tác đóng điện vì khi thực hiện bàn giao đã đưa toàn bộ cho xã", ông Trung cho hay

Đây là dự án có ý nghĩa cấp thiết đối với đời sống của người dân trong khu vực. Vì vậy, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng của TP. Phổ Yên cần tháo gỡ vướng mắc để sớm đưa công trình vào hoạt động...

Có thể bạn quan tâm
Tiến hành thảm nhựa hoàn thiện hầm cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn

Tiến hành thảm nhựa hoàn thiện hầm cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn

09:00 27/08/2024

Nhà thầu đã huy động 3 giàn thảm bêtông nhựa với mỗi giàn gồm 1 máy rải, 4 máy lu, 30 xe ôtô vận chuyển bêtông nhựa cùng hàng chục kỹ sư, công nhân trên công trường.

Cháy lớn thiêu rụi 3 chiếc tàu đang neo đậu ở Móng Cái

Cháy lớn thiêu rụi 3 chiếc tàu đang neo đậu ở Móng Cái

22:00 04/01/2024

Khoảng 19h tối 4/1, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại khu vực neo đậu cảng Phương Oanh, phường Ninh Dương, TP Móng (Quảng Ninh) khiến 3 chiếc tàu bị thiêu rụi.

Chém vợ 'hờ' vì bị ghen tuông vô cớ

Chém vợ 'hờ' vì bị ghen tuông vô cớ

12:40 15/12/2023

Gọi điện cho con trai nhưng bị vợ 'hờ' cho là ngoại tình nên Tạ Văn Út, 46 tuổi, tức giận đánh, chém nạn nhân nhiều nhát.

Lồng ghép tuyên truyền về bình đẳng giới trong trường học ở Bắc Trà My

Lồng ghép tuyên truyền về bình đẳng giới trong trường học ở Bắc Trà My

15:40 06/10/2023

Lồng ghép vấn đề bình đẳng giới dưới nhiều hình thức từ hội nghị quán triệt trực tiếp, thông tin trên nhóm zalo, website nhà trường và lồng ghép qua các môn học, hoạt động trải nghiệm, diễn đàn, hội thi… là cách làm hiệu quả của huyện miền núi Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam.

Thanh niên 19 tuổi tử vong sau va chạm với xe cứu thương

Thanh niên 19 tuổi tử vong sau va chạm với xe cứu thương

12:40 04/06/2024

Đang đi giao máu, tới khu vực đường Phạm Văn Đồng, xe cứu thương đã va chạm với xe máy của một thanh niên giao cua.

Xả nước váng mỡ xuống hệ thống thoát nước ở Hà Nội, chủ quán miến ngan phải nạo vét cống trả lại nguyên trạng

Xả nước váng mỡ xuống hệ thống thoát nước ở Hà Nội, chủ quán miến ngan phải nạo vét cống trả lại nguyên trạng

17:40 24/06/2024

Xả nước có váng mỡ xuống hệ thống thoát nước chung của thành phố, ngoài việc bị phạt 1,5 triệu đồng, chủ quán bún, miến ngan ở Hà Nội còn phải tự nạo vét, hoàn trả đoạn rãnh thoát nước, ghi, ga thoát nước chung về nguyên trạng ban đầu, dưới sự giám sát của Xí nghiệp thoát nước.

Lập trang web đánh bạc, chiếm đoạt tiền của hàng trăm người

Lập trang web đánh bạc, chiếm đoạt tiền của hàng trăm người

13:10 17/05/2024

Ngày 17/5, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa bắt giữ nhóm lập trang web đánh bạc giả mạo, chiếm đoạt tiền của hàng trăm người. Theo thông tin ban đầu, giữa tháng 5/2024, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Đà Nẵng thu thập được nhiều thông tin về nhóm người nghi vấn lập trang web đánh bạc giả mạo để lừa đảo nên tập trung lực lượng xác minh, điều tra. Quá trình điều tra, thu thập thông tin, Phòng Cảnh sát Hình sự xác định được...

Đoàn tàu metro số 1 TP Hồ Chí Minh chạy thử nghiệm đoạn trên cao

Đoàn tàu metro số 1 TP Hồ Chí Minh chạy thử nghiệm đoạn trên cao

13:00 26/04/2023

TP Hồ Chí Minh - Đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sẽ được chạy thử nghiệm đoạn trên cao từ ga bến xe Suối Tiên đến...

Khai mạc Hội thảo Lý luận lần thứ 10 giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào

Khai mạc Hội thảo Lý luận lần thứ 10 giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào

06:00 20/12/2023

Các đại biểu dự Hội thảo sẽ nghe các báo cáo chuyên đề, thảo luận, trao đổi ý kiến nhằm làm sâu sắc các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới