Dân quân Iraq nối lại tập kích căn cứ Mỹ

11:10 22/04/2024

Lực lượng Kataib Hezbollah ở Iraq tuyên bố nối lại các cuộc tấn công nhắm vào lực lượng Mỹ đồn trú trong khu vực, ám chỉ họ đã tập kích căn cứ Mỹ ở Syria.

Một bài đăng trên tài khoản Telegram liên kết với Kataib Hezbollah ngày 22/4 cho biết họ quyết định nối lại tấn công do thấy có ít tiến triển trong các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt sự hiện diện của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu ở Iraq. Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani một ngày trước đó đã trở về sau chuyến công du Mỹ.

Thông cáo được đưa ra không lâu sau khi các nguồn tin an ninh Iraq ghi nhận 5 quả rocket được phóng từ thị trấn Zummar, phía bắc nước này, nhắm vào căn cứ Mỹ ở đông bắc Syria. Không có quân nhân Mỹ bị thương trong sự việc.

"Những gì vừa xảy ra không lâu mới chỉ là sự khởi đầu", lực lượng Kataib Hezbollah nêu trong thông cáo, ám chỉ họ đứng sau vụ tập kích.

Đây là vụ tấn công đầu tiên của nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn nhắm vào lực lượng Mỹ trong khu vực kể từ đầu tháng hai. Trước đó, họ tuyên bố tạm dừng tấn công nhằm hạ nhiệt căng thẳng.

Nguồn tin an ninh và quân đội Iraq tiết lộ nhóm vũ trang phóng rocket từ một xe tải nhỏ và phương tiện đã bốc cháy. Chính phủ Iraq đã tịch thu xác phương tiện. Điều tra sơ bộ cho thấy nó bị phá hủy trong một đòn không kích.

Một quan chức Mỹ sau đó tiết lộ liên quân ở khu vực Iraq - Syria đã khai hỏa đáp trả và phá hủy bệ phóng rocket, lý giải đây là hành động tự vệ.

Phòng Truyền thông An ninh Iraq, cơ quan chính phủ chuyên trách phân tích thông tin an ninh, thông báo Iraq đã mở cuộc "tìm hiểu và thanh tra trên diện rộng" để làm rõ sự việc ở biên giới Syria.

Tình hình an ninh tại Iraq leo thang căng thẳng trở lại trong cuối tuần qua, sau khi căn cứ gần Baghdad của Lực lượng Tổng động viên Iraq (PMF), liên minh các nhóm vũ trang thân Iran, bị tập kích làm một người chết và 8 người bị thương.

Quân đội Mỹ lẫn Israel đều phủ nhận liên quan sự việc, trong khi quân đội Iraq chưa thể xác định bên nào khai hỏa.

PMF được thành lập từ năm 2014 nhằm phục vụ cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Liên minh này về lý thuyết là một phần lực lượng vũ trang Iraq và nằm dưới quyền chỉ huy của Thủ tướng Mohamed Shia al-Sudani, nhưng bị cáo buộc là nhóm vũ trang Shiite chịu chi phối bởi Iran và có nhiều hoạt động lệch khỏi chủ trương của Baghdad.

Kataib Hezbollah được thành lập sau cuộc chiến Mỹ - Iraq vào năm 2003. Bộ Ngoại giao Mỹ coi Kataib Hezbollah là "tổ chức khủng bố" từ năm 2009. Nhóm được đánh giá là lực lượng dân quân thân Iran nhiều tiềm lực nhất trong PMF.

Thanh Danh (Theo Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Israel-Mỹ: Tranh cãi liên quan đến việc cung cấp vũ khí sắp hạ nhiệt?

Israel-Mỹ: Tranh cãi liên quan đến việc cung cấp vũ khí sắp hạ nhiệt?

20:00 23/06/2024

Những tranh cãi giữa Israel và Mỹ về sự chậm trễ trong việc cung cấp vũ khí liên quan đến cuộc chiến ở Gaza được cho là sẽ sớm giải quyết ổn thỏa.

Ukraine thay chỉ huy đặc nhiệm lần hai trong 6 tháng

Ukraine thay chỉ huy đặc nhiệm lần hai trong 6 tháng

06:00 10/05/2024

Tổng thống Zelensky bổ nhiệm tướng Trepak làm lãnh đạo mới của lực lượng đặc nhiệm Ukraine, lần thay người thứ hai trong vòng 6 tháng.

Nga thử nghiệm UAV cảm tử thế hệ mới ở Ukraine?

Nga thử nghiệm UAV cảm tử thế hệ mới ở Ukraine?

15:10 30/10/2023

Nga được cho là đã sử dụng máy bay không người lái (UAV) cảm tử Izdeliye-53 (Z-53), biến thể mới của UAV Lancet, trong 'chiến dịch quân sự đặc biệt' ở Ukraine - nhằm xem xét khả năng triển khai trên diện rộng của UAV này.

Khí tài phương Tây của Ukraine có thể hỏng vì mưa băng

Khí tài phương Tây của Ukraine có thể hỏng vì mưa băng

12:10 13/12/2023

Cựu lãnh đạo quân sự Lugansk nói rằng thời tiết xấu, đặc biệt là hiện tượng mưa băng, khiến khí tài phương Tây chuyển giao cho Ukraine hỏng hàng loạt.

EU ghi nhận gần 1 triệu đơn xin tị nạn trong năm 2022

EU ghi nhận gần 1 triệu đơn xin tị nạn trong năm 2022

06:00 23/02/2023

Dữ liệu sơ bộ từ Cơ quan tị nạn EU cho thấy trong năm 2022 đã có gần 1 triệu đơn xin tị nạn được nộp vào 27 quốc gia thành viên của khối, cùng với Thụy Sĩ và Na Uy.

Cảnh sát Haiti trấn áp băng đảng ở thủ đô

Cảnh sát Haiti trấn áp băng đảng ở thủ đô

09:50 17/03/2024

Cảnh sát Haiti tịch thu vũ khí và dỡ bỏ rào chắn tại khu phố do thủ lĩnh băng đảng Jimmy 'Barbecue' Cherizier kiểm soát ở thủ đô Port-au-Prince.

Ấn Độ khoan đỉnh hầm để giải cứu 41 công nhân mắc kẹt

Ấn Độ khoan đỉnh hầm để giải cứu 41 công nhân mắc kẹt

03:50 21/11/2023

Ấn Độ cho biết 5 đơn vị đang tiến hành giải cứu 41 công nhân mắc kẹt 9 ngày trong hầm đường bộ bị sập, trong đó có biện pháp khoan thẳng đứng từ đỉnh hầm.

EU đồng ý khởi động đối thoại kết nạp Ukraine

EU đồng ý khởi động đối thoại kết nạp Ukraine

17:40 22/06/2024

Các nước EU đồng ý khởi động đàm phán kết nạp Ukraine và Moldova, bước tiến mới trong hành trình xin gia nhập của hai nước Đông Âu.

Nga hối thúc Hamas thả toàn bộ con tin

Nga hối thúc Hamas thả toàn bộ con tin

09:00 20/01/2024

Quan chức Nga gặp đại diện Hamas tại Moskva, kêu gọi nhóm thả toàn bộ con tin và thảo luận về nguy cơ xảy ra thảm họa nhân đạo tại Dải Gaza.

Co loi xay ra
Co loi xay ra