Dân phản ứng dữ dội, quốc hội Indonesia hủy kế hoạch sửa luật bầu cử

15:10 23/08/2024

Quyết định của quốc hội Indonesia được đưa ra trong bối cảnh hàng ngàn người biểu tình tại thủ đô phản đối sửa luật bầu cử.

Người biểu tình đối đầu với cảnh sát bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở Jakarta, Indonesia, ngày 22-8 - Ảnh: REUTERS

Quốc hội Indonesia đưa ra quyết định vào ngày 22-8. Trước đó, họ đã chuẩn bị để đảo ngược phán quyết của tòa án hiến pháp về đề xuất liên quan đến độ tuổi của ứng cử viên bầu cử.

Nếu sửa luật, động thái này sẽ ngăn chặn một nhân vật chỉ trích chính phủ của ông Widodo ra tranh cử chức thống đốc Jakarta, đồng thời sẽ mở đường cho con trai út của tổng thống tranh cử tại Trung Java vào tháng 11.

Biểu tình lớn ở Jakarta

Ngày 20-8, Tòa án Hiến pháp bác bỏ yêu cầu bỏ giới hạn độ tuổi để ngăn những người dưới 30 tuổi tranh cử chức thống đốc khu vực. Phán quyết này sẽ ngăn cản con trai út của Tổng thống Widodo là Kaesang Pangarep (29 tuổi) tranh cử khu vực tại Trung Java.

Người dân Indonesia không hài lòng với đề xuất bỏ giới hạn độ tuổi tranh cử. Họ cho rằng việc này nhằm giúp tổng thống sắp mãn nhiệm Joko Widodo xây dựng một triều đại chính trị.

  • Bầu cử ở Indonesia, dùng cả deepfake để thu hút cử tri

Theo Hãng tin AFP, hàng ngàn người biểu tình tập trung trước tòa nhà Quốc hội. Số lượng người biểu tình ngày càng tăng, với sự tham gia của sinh viên và nhân viên văn phòng, bất chấp sự hiện diện của cảnh sát chống bạo động và vòi rồng.

Người biểu tình đã đốt lốp xe và bắn pháo sáng trong khi hô vang các khẩu hiệu phản đối Tổng thống Widodo, người thường được gọi là Jokowi.

Một nhóm nhỏ người biểu tình đã phá dỡ một phần hàng rào bê tông và kim loại xung quanh tòa nhà Quốc hội và cố gắng xông vào khuôn viên. Tuy nhiên, cảnh sát đã giải tán họ bằng vòi rồng và hơi cay.

"Tôi đến đây vì đất nước của tôi đang trên bờ vực suy sụp. Những nghị sĩ này đã lừa dối nhân dân", ông Muhammad Saleh Zakaria, 64 tuổi, nói với AFP.

Đến tối 22-8, một số người biểu tình vẫn còn đốt lửa trước tòa nhà Quốc hội và cố gắng đập phá hàng rào.

Niềm tin người dân Indonesia lung lay

Vài tháng trước đó, con trai cả của ông Widodo là Gibran Rakabuming Raka (36 tuổi) được bầu làm Phó Tổng thống trẻ nhất Indonesia, kéo theo những cáo buộc về chủ nghĩa thân hữu.

Văn phòng của ông Widodo đã cố gắng làm dịu tình hình.

"Chính phủ hy vọng rằng sẽ không có thông tin sai lệch hoặc vu khống có thể gây ra tình trạng hỗn loạn và bạo lực", người phát ngôn Hasan Nasbi nói với báo giới.

Con trai út của Tổng thống, Kaesang Pangarep, được dự đoán sẽ đảm nhận một vị trí có ảnh hưởng trong cuộc bầu cử vùng vào tháng 11.

Các đồng minh của tổng thống đã tìm cách lách quy định về độ tuổi tối thiểu 30 bằng cách làm cho quy định này có hiệu lực vào thời điểm nhậm chức. Ông Kaesang sẽ tròn 30 tuổi vào tháng 12.

Các chuyên gia cho rằng người dân Indonesia đang ngày càng mất niềm tin vào Tổng thống Widodo và những nỗ lực của ông nhằm duy trì ảnh hưởng chính trị.

Ông Ika Idris, chuyên gia chính trị tại trung tâm nghiên cứu dữ liệu và dân chủ của Đại học Monash tại Jakarta, nhận định rằng "rõ ràng là có mong muốn kéo dài quyền lực".

Ngoài ra, ông Widodo cũng bị cáo buộc nâng đỡ để đưa người kế nhiệm ông là Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto vào vị trí tổng thống trong tháng 10 tới.

Có thể bạn quan tâm
Hai tàu chiến Nga tiến vào Venezuela

Hai tàu chiến Nga tiến vào Venezuela

07:10 03/07/2024

Ngày 2/7, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, tàu khu trục Đô đốc Gorshkov và tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Kazan thuộc Hạm đội phương Bắc của nước này đã cập cảng La Guaira của Venezuela, gần thủ đô Caracas.

Trung Quốc-Singapore 'hướng tới tương lai, chiến lược và mẫu mực'

Trung Quốc-Singapore 'hướng tới tương lai, chiến lược và mẫu mực'

01:00 02/04/2023

Trung Quốc và Singapore thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện chất lượng cao hướng tới tương lai, nhân chuyến thăm Bắc Kinh của Thủ tướng Lý Hiển Long.

Tin thế giới 22/5: Nga tính cập nhật ranh giới lãnh hải ở Biển Baltic, Thụy Điển 'chơi lớn' với Ukraine, Phó Thủ tướng Campuchia sẽ thăm Trung Quốc

Tin thế giới 22/5: Nga tính cập nhật ranh giới lãnh hải ở Biển Baltic, Thụy Điển 'chơi lớn' với Ukraine, Phó Thủ tướng Campuchia sẽ thăm Trung Quốc

05:50 23/05/2024

Nga soạn thảo quy định cập nhật ranh giới lãnh hải trên Biển Baltic, bắt đầu tập trận quân sự hạt nhân chiến lược, căng thẳng ngoại giao Tây Ban Nha-Argentina, quan hệ Trung Quốc-Campuchia, tình hình Ukraine và Dải Gaza... là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24h qua.

Triều Tiên hé lộ về tên lửa mới

Triều Tiên hé lộ về tên lửa mới

11:50 25/01/2024

Ngày 25/1, Triều Tiên thông báo, nước này đã lần đầu tiên phóng thử tên lửa hành trình chiến lược mới mang tên Pulhwasal-3-31.

Bà Haley đấu khẩu với ông Trump về chồng

Bà Haley đấu khẩu với ông Trump về chồng

03:50 12/02/2024

Nikki Haley phản ứng gay gắt và bảo ông Trump 'hãy nói thẳng với tôi' sau khi cựu tổng thống hỏi tại sao chồng bà không tham gia chiến dịch tranh cử.

Nông dân Ba Lan đụng độ cảnh sát

Nông dân Ba Lan đụng độ cảnh sát

17:20 07/03/2024

Nông dân Ba Lan đụng độ với cảnh sát trên đường phố Warsaw, khi các cuộc biểu tình phản đối chính sách môi trường của EU và ngũ cốc Ukraine tăng nhiệt.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Lào Ting Souksanh

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Lào Ting Souksanh

10:30 30/12/2023

Ngày 29/12 tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Lào Tinh Suksan cùng đoàn công tác Ủy ban Liên lạc người gốc Lào ở nước ngoài sang thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 26-30/12.

Hàn Quốc thông báo về hoạt động quân sự quy mô lớn năm thứ 2 liên tiếp

Hàn Quốc thông báo về hoạt động quân sự quy mô lớn năm thứ 2 liên tiếp

16:30 13/08/2024

Ngày 13/8, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, nước này sẽ tổ chức một cuộc duyệt binh quy mô lớn ở trung tâm thủ đô Seoul vào tháng 10 để kỷ niệm 76 năm ngày thành lập lực lượng vũ trang.

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Donald Trump nêu nguyên do người Nga tức giận, kích hoạt xung đột ở Ukraine

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Donald Trump nêu nguyên do người Nga tức giận, kích hoạt xung đột ở Ukraine

18:30 22/06/2024

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/6 đổ lỗi cho Tổng thống Joe Biden và chính quyền đương nhiệm đã ủng hộ Ukraine gia nhập NATO và đó là “thực sự là lý do khiến cuộc xung đột toàn diện này bắt đầu”.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới