Dân Mỹ bị phản đối lệnh cấm xe kei-car của Nhật

07:40 28/07/2024

Chính quyền bang Massachusetts lặng lẽ cấm đăng ký với dòng xe cỡ nhỏ nhập khẩu từ Nhật Bản, cũng không nói lý do tại sao.

Khoảng ba năm gần đây, người dân sống ở bờ Tây nước Mỹ nhận thấy giới chức ngày càng lạnh nhạt với ý tưởng đăng ký những chiếc xe cỡ nhỏ (kei-car) nhập khẩu từ Nhật. Maine, Rhode Island, New York, Pennsylvania, Michigan, và Georgia đều có những vấn đề đối với những chiếc xe từ quốc gia Đông Á. Giờ đây, Massachusetts cũng ghi tên vào danh sách.

Chính quyền bang Massachusetts đã lặng lẽ ban hành chính sách cấm kei-car, và có hiệu lực với mọi mẫu xe trên 25 năm tuổi từ Nhật Bản. Nhưng không giống các bang nêu trên, Massachusetts quyết định ban hành chính sách mới trước khi đưa ra bất cứ hồ sơ, tài liệu nào công khai với người dân. Hậu quả là những người mua kei-car phải đau đầu khi đi đăng ký và không biết lý do chính xác khi bị từ chối.

Theo tìm hiểu của trang chuyên về ôtô, Autopian, những người bị từ chối có thể do "số VIN của xe quá ngắn", hoặc xe không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn của Mỹ.

Trên website của Cơ quan đăng ký phương tiện (RMV) Massachusetts có danh sách các mẫu xe không được đăng ký. Trong danh sách có cả Nissan Clipper - xe tải nhỏ sản xuất từ 2003, tức chưa quá 25 năm. Hay "Isuzu Mini Truck", tức không phải một mẫu xe cụ thể nào.

Lý do không đồng nhất và minh bạch khiến những người muốn đăng ký các mẫu kei-car của Nhật Bản bức xúc. Sự phản ứng mạnh mẽ đến mức khiến chính quyền bang phải quyết định xem xét lại lệnh cấm.

"RMV đang xem xét các chính sách về đăng ký dòng xe tải nhỏ. Mọi đăng ký chưa hết hạn với các mẫu tải và van cỡ nhỏ vẫn còn hiệu lực khi RMV xem xét và đánh giá các tiêu chuẩn công nghiệp liên quan cũng như phát triển một chính sách cập nhật đối với việc đăng ký loại xe này", RMV nêu trên website.

Tại các bang đã áp dụng lệnh cấm tương tự, nguyên nhân chủ yếu do dòng kei-car không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và môi trường của Mỹ. Ở Rhode Island, nơi lệnh cấm áp dụng từ 2021, vừa mới đây, chính quyền bang thậm chí yêu cầu các chủ xe trả lại giấy đăng ký, có nghĩa họ sẽ không được phép lái những xe này trên đường. Tại bang này, có khoảng 30 chiếc kei-car đăng ký hoạt động, theo dữ liệu từ Sở giao thông vận tải.

Với những xe đăng ký hợp pháp trước khi có lệnh cấm, họ không thể bán lại xe trong khu vực bang. Việc sử dụng cũng bị hạn chế khi xe gần như không thể chạy trên đường cao tốc, hoặc những khu vực có giới hạn tốc độ hơn 56 km/h. Có nghĩa, những chiếc kei-car không thể tham gia giao thông ở những nơi mà xe máy thông thường vẫn được phép hoạt động.

Tuy nhiên, trừ khoảng 10 bang có lệnh cấm, phần còn lại của nước Mỹ vẫn cho phép nhập khẩu và đăng ký với các mẫu kei-car từ Nhật. Xe tải mini của Nhật còn được nhiều nông dân Mỹ ưa chuộng vì sự tiện lợi, nhỏ gọn, phù hợp với nhu cầu chở hàng, chịu mức thuế thấp hơn xe tải Mỹ.

Mỹ Anh (theo Carscoops)

Có thể bạn quan tâm
Triệt tiêu văn mẫu: Chủ trương hay nhưng giáo viên kêu khó

Triệt tiêu văn mẫu: Chủ trương hay nhưng giáo viên kêu khó

17:00 07/08/2024

Để 'triệt tiêu' văn mẫu , cần có thời gian để cả cô và trò thích ứng, thẩm thấu.

Đề nghị đình chỉ Trưởng Công an xã để xác minh thông tin đánh người

Đề nghị đình chỉ Trưởng Công an xã để xác minh thông tin đánh người

12:40 09/08/2023

Theo nội dung clip ghi lại, sau khi lời qua tiếng lại, anh Hoàn ngồi trên xe không chịu xuống thì bất ngờ Trung tá Lê Huy Cao liên tiếp đánh vào người anh Hoàn.

Vụ hỏa hoạn khiến 56 người tử vong: Trách nhiệm của cơ quan quản lý phòng cháy đến đâu?

Vụ hỏa hoạn khiến 56 người tử vong: Trách nhiệm của cơ quan quản lý phòng cháy đến đâu?

18:00 17/09/2023

Sau khi sự việc xảy ra, dư luận yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm những người liên quan. Đặc biệt, là trong cấp phép xây dựng, công tác quản lý và phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Pakistan: Đánh bom gây nhiều thương vong tại huyện Khuzdar

Pakistan: Đánh bom gây nhiều thương vong tại huyện Khuzdar

13:00 15/03/2023

Đại diện cảnh sát huyện Khuzdar nêu rõ vụ đánh bom nhằm vào chiếc xe chở một thương gia tại khu vực chợ Khuzdar khiến 2 người đã thiệt mạng và 8 người bị thương.

Hà Nội: Nghe điện thoại sát đường ray, người đàn ông bị tàu hỏa tông tử vong

Hà Nội: Nghe điện thoại sát đường ray, người đàn ông bị tàu hỏa tông tử vong

12:00 17/03/2024

Sáng 17/3, ông Vũ Thanh Minh, Trưởng tàu khách SE1, Đoàn tiếp viên đường sắt Hà Nội (Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội) xác nhận, tại khu gian Giáp Bát – Văn Điển (Hà Nội) xảy ra một vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng khiến 1 người tử vong. Thông tin ban đầu, vụ tai nạn xảy ra khoảng 21h ngày 16/3 tại khu vực đối diện số nhà 1333 đường Giải Phóng, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Vào thời điểm trên, tàu SE1 khi đến Km6+500...

Nhanh chóng sửa chữa các đập, hồ chứa có nguy cơ mất an toàn

Nhanh chóng sửa chữa các đập, hồ chứa có nguy cơ mất an toàn

16:20 23/08/2023

Cả nước hiện còn 337 hồ chứa bị hư hỏng nặng chưa được bố trí nguồn vốn để sửa chữa, nâng cấp; các hồ này chủ yếu được xây dựng từ những năm 70-80 của thế kỷ trước trong điều kiện kinh tế khó khăn.

Học sinh trên thế giới được quyền quyết định lựa chọn môn học

Học sinh trên thế giới được quyền quyết định lựa chọn môn học

07:40 31/10/2023

Tại mỗi nước trên thế giới sẽ có hệ thống giáo dục khác nhau. Ngoài các môn học bắt buộc, học sinh có quyền được lựa chọn các môn học...

Lâm Đồng huỷ 2 quy định liên quan phân lô, tách thửa

Lâm Đồng huỷ 2 quy định liên quan phân lô, tách thửa

14:00 25/05/2023

Theo đó, UBND tỉnh quyết định chấm dứt hiệu lực toàn bộ các văn bản của UBND tỉnh đã ban hành trước đây, gồm quyết định số 4911 ngày 5/7/2022 về tiếp nhận, xem xét, giải quyết hồ sơ tách thửa, hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh và quyết định số 1952 ngày 16/3/2023 về việc xử lý các vướng mắc, khó khăn liên quan đến việc phân lô, tách thửa, kinh doanh b...

Hà Giang: Phạt 7,5 triệu đồng người đăng tin sai sự thật 'huyện ép dân đóng tiền kỉ niệm'

Hà Giang: Phạt 7,5 triệu đồng người đăng tin sai sự thật 'huyện ép dân đóng tiền kỉ niệm'

16:40 06/07/2023

Ngày 6/7, thông tin từ Công an huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, đơn vị này đã xác minh và lập biên bản xử phạt 7,5 triệu đồng đối với người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội Facebook về việc chính quyền địa phương vận động người dân đóng góp tiền. Công an huyện Vị Xuyên xác định người đăng tải những thông tin trên là ông N.M.T. (SN 1960, trú tại xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang). Trước đó, ngày 5/7/2023 trên trang Facebook...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới