Dân lo lắng vì nhà bị rạn nứt, hư hỏng do thi công đường cao tốc

11:10 26/08/2023

QUẢNG BÌNH - Người dân lo lắng phản ánh, tại một số điểm trên công trình đường cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn, một số nhà dân bị rạn nứt, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Theo phản ánh, một số hộ dân tại huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình) đã bị rung chấn mạnh do thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua địa bàn.

Ngày 26.8 theo ghi nhận, một số nhà dân ở thôn Tây Định (xã Phú Định, huyện Bố Trạch) nằm cách công trường thi công cao tốc khoảng 5 - 20 mét đã bị rạn nứt, có nguy cơ bị sụt, lún, vùi lấp.

Ông Trần Thanh Long (ở thôn Tây Định) cho biết, gia đình ông không thuộc diện di dời tái định cư để thi công đường cao tốc Bắc - Nam. Khi máy móc thi công đường, việc lu lèn tạo ra rung chấn nên nhà của ông cũng bị rung chấn theo. Một thời gian ngắn sau, nhà ông đã xuất hiện nhiều vết nứt, đặc biệt là ở móng nhà, trên vách tường và điểm nối giữa tường nhà với cột trụ.

"Tôi lo sợ nếu cứ tiếp tục như vậy thì nguy cơ sập nhà, uy hiếp tính mạng người trong gia đình. Con tôi còn đang nhỏ nằm ở trong nhà, nghe tiếng máy lu lèn rung đất sợ ngói trên nhà rớt trúng. Tôi mời chính quyền thì xã cũng có người lên đây xem, đang đình chỉ không cho lu lèn vì sợ nứt nhà. Hiện tại, tôi muốn có khoản đền bù để di dời đến nơi khác ở” - ông Long cho hay.

Tương tự nhà ông Long, nhà bà Lê Thị Kiều (ở thôn Tây Định) cũng bị ảnh hưởng tương tự. Do quá trình thi công đường cao tốc bị rung lắc mạnh nên ngôi nhà đã bị ảnh hưởng, phần tường nhà nứt nẻ, phần mái lớp bị rơi tuột.

Nhà bà Lê Thị Kiều cũng bị nhiều vết nứt, nhất là khu vực chân tường. Ảnh: Lê Phi Long

Trước thực trạng trên, bà Kiều đã nhiều lần phản ánh trong các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng vẫn chưa có biện pháp xử lý hiệu quả, hợp lòng dân và bảo đảm an toàn, quyền lợi cho người dân.

Liên quan đến vấn đề trên, lãnh đạo UBND xã Phú Định cho biết, chính quyền xã đã nhận nhiều ý kiến phản ánh của người dân tại buổi tiếp xúc cử tri. Đồng thời xã đã cùng chủ đầu tư, đơn vị thi công đến hiện trường xem xét thực tế, lập biên bản sự việc nứt nhà của các hộ dân ở gần công trường thi công cao tốc, báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý.

Cũng theo lãnh đạo UBND xã Phú Định, các hộ dân bị ảnh hưởng đều không thuộc diện di dời theo kế hoạch ban đầu khi triển khai cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn. Một trong những phương án đang được xử lý là bên chủ đầu tư đã mời đơn vị bảo hiểm về hiện trường để ghi nhận thực tế. Các đơn vị bảo hiểm đã đến lập biên bản hiện trạng, chụp ảnh hiện trường từng nhà, có chứng kiến của địa phương, đơn vị thi công, chủ đầu tư. Nếu trong quá trình thi công có vấn đề gì thì đơn vị bảo hiểm sẽ chi trả.

Theo ghi nhận tại công trình, do một số nhà dân bị ảnh hưởng trong quá trình thi công nên nay công trường đang tạm dừng thi công để đảm bảo an toàn cho các hộ dân và giải quyết ổn thỏa những kiến nghị của người dân địa phương.

Được biết, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua tỉnh Quảng Bình do Ban Quản lý dự án 6, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư đoạn Bùng - Vạn Ninh chạy qua nhiều xã thuộc huyện Bố Trạch.

Trước đó, liên quan đến việc triển khai công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình, UBND tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị thi công trong quá trình thực hiện dự án phải hạn chế tối đa việc ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân; việc giải quyết các vấn đề phát sinh phải hợp lý, tránh gây mất an ninh trật tự, hình thành điểm nóng làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Liên quan đến vấn đề trên, Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời một loạt kiến nghị cử tri tỉnh Quảng Bình về việc thi công cao tốc Bắc - Nam qua địa phương. Cụ thể, cử tri phản ánh một số điểm trên công trình dù thi công cách mốc giải phóng mặt bằng 20m nhưng một số nhà dân, lăng mộ vẫn bị rạn nứt, có nguy cơ bị sụt, lún, vùi lấp; đồng thời đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo kiểm tra cụ thể tình hình để có phương án giải quyết phù hợp, tránh rủi ro, sự cố.

Trước thực trạng trên, Bộ GTVT cho biết, kết quả rà soát của chủ đầu tư, trong quá trình thi công xuất hiện rung chấn ảnh hưởng đến một số hộ dân thôn Tây Định (xã Phú Định, huyện Bố Trạch). Hiện chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, đơn vị bảo hiểm, chính quyền địa phương đã lập biên bản xác nhận, tổ chức giải quyết các thủ tục đền bù, hỗ trợ theo quy định của pháp luật. Đồng thời chỉ đạo các chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công phối hợp chặt chẽ với địa phương để nghiên cứu, lựa chọn biện pháp thi công phù hợp, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án.

Có thể bạn quan tâm
Chiêm ngưỡng ngôi chùa cổ có hệ thống tượng đá lớn nhất tỉnh Hải Dương

Chiêm ngưỡng ngôi chùa cổ có hệ thống tượng đá lớn nhất tỉnh Hải Dương

23:30 14/02/2024

Video: Chiêm ngưỡng ngôi chùa cổ có hệ thống tượng đá lớn nhất tỉnh Hải Dương Khởi đầu, ngôi chùa là một am nhỏ. Đến thời nhà Trần, các vị sư tổ đã xây cất mở mang thành 5 gian tiền tế và 3 gian hậu cung. Mới đây nhất, bộ tượng Phật Thập bát La Hán đã được nhà chùa xây dựng, là điểm nhấn đặc biệt thu hút khách thập phương và phật tử về chiêm bái, lễ Phật, được làm lễ an vị ngày 31/12.

Rưng rưng tưởng nhớ những người lính hy sinh ngày đầu cuộc chiến giữ đất biên cương

Rưng rưng tưởng nhớ những người lính hy sinh ngày đầu cuộc chiến giữ đất biên cương

14:50 17/02/2023

TPO - Rạng sáng 17/2/1979, hàng loạt đạn pháo, súng cối từ bên kia biên giới khai hỏa và quân địch tràn vào khu vực Nà Pàn, Bảo Lâm, thị trấn Đồng Đăng (huyện Cao Lộc), nơi đồn Biên phòng Hữu Nghị trấn giữ. Cán bộ, chiến sỹ cùng lực lượng vũ trang địa phương lập tức triển khai ngăn địch. Nhiều người đã ngã xuống trong ngày đầu cuộc chiến chống quân xâm lược.

Vòi rồng xuất hiện ở Bạc Liêu

Vòi rồng xuất hiện ở Bạc Liêu

21:50 07/07/2023

Tối 7/7, ông Nguyễn Văn Thắng, Trưởng ấp Ba Mến A, xã An Trạch A, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu xác nhận với Tiền Phong, trên địa bàn vừa xảy ra vụ 4 nhà dân bị sập và tốc mái do hiện tượng vòi rồng. Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 15h cùng ngày, tại ấp Ba Mến A, xã An Trạch A xuất hiện mưa rào. Sau đó, nhiều người hốt hoảng chứng kiến một cột nước nối từ vuông tôm lên không trung tạo thành vòi rồng cao hàng chục mét. Vòi rồng xuất hiện tại...

Những lý do trả đơn kiện độc lạ

Những lý do trả đơn kiện độc lạ

09:00 11/10/2023

Kiện tụng luôn là việc cực chẳng đã với người dân. Khi các bên không thể tìm được tiếng nói chung, họ phải nhờ đến các cơ quan công quyền phân xử.

Đâm xe liên hoàn trên cầu bị đóng băng

Đâm xe liên hoàn trên cầu bị đóng băng

14:30 04/01/2024

Hàng chục xe ôtô đã va chạm trong hai vụ đâm xe liên hoàn trên 2 cây cầu bị đóng băng ở Hàn Quốc, khiến 14 người bị thương. (Ảnh: THX/TTXVN)

Thông đường sắt Bắc - Nam qua Hà Tĩnh sau gần 2 ngày ách tắc

Thông đường sắt Bắc - Nam qua Hà Tĩnh sau gần 2 ngày ách tắc

19:50 31/10/2023

Đến gần 18h ngày 31-10, đoạn đường sắt Bắc - Nam qua Hà Tĩnh bị sạt lở đã được khôi phục, thông tàu sau nỗ lực khắc phục suốt ngày đêm của cán bộ, công nhân đường sắt.

Quảng Ngãi tôn vinh nhiều cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu

Quảng Ngãi tôn vinh nhiều cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu

21:00 20/12/2023

Chiều 20/12, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Quảng Ngãi tổ chức hội nghị tổng kết công tác vận động hiến máu tình nguyện năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Kẻ cướp tiệm vàng ở Bình Định có biểu hiện tâm thần

Kẻ cướp tiệm vàng ở Bình Định có biểu hiện tâm thần

13:20 30/08/2023

Theo Đại tá Huỳnh Bảo Nguyên, lực lượng công an đang củng cố hồ sơ vụ án đồng thời đưa nghi phạm đang bị tạm giữ Nguyễn Văn Sỹ (25 tuổi, ở Đắk Lắk) đi giám định tâm thần để phục vụ công tác điều tra xử lý vụ cướp tiệm vàng xảy ra tại thị trấn Diêu Trì (huyện Tuy Phước, Bình Định). Theo Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Định, nghi phạm có nhiều dấu hiệu không bình thường về tâm thần. “Trước đó, đối tượng đã có bệnh án về tâm thần”, Đại tá Huỳnh Bảo...

TPHCM tăng cường phạt nguội giao thông, các tuyến đường nào nhiều phương tiện vi phạm?

TPHCM tăng cường phạt nguội giao thông, các tuyến đường nào nhiều phương tiện vi phạm?

15:30 06/05/2023

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm dừng, đỗ xe sai quy định gây mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Co loi xay ra
Co loi xay ra