Dân Indonesia đi bầu tổng thống, bất ngờ được tặng sô cô la Valentine

00:30 15/02/2024

Nhiều cử tri Indonesia bất ngờ khi được tặng sô cô la, bóng bay hình trái tim khi đi bỏ phiếu bầu tổng thống ngày 14-2, cũng là Ngày lễ tình nhân (Valentine).

Điểm bỏ phiếu được trang trí theo chủ đề Valentine tại Bali, Indonesia - Ảnh chụp màn hình

Điểm bỏ phiếu 026 Tunjungsari ở Bali đã tạo bất ngờ cho nhiều cử tri Indonesia đến bỏ phiếu ngày 14-2. Những phụ nữ mặc trang phục truyền thống màu hồng phát sô cô la cho người đến bỏ phiếu, thay vì thẻ hướng dẫn như các năm trước.

Sau khi hoàn tất quyền công dân, họ còn được tặng thêm những viên kẹo màu hồng. Một số người khác thì nhận được bóng bay hình trái tim. Cảm thấy bất ngờ và thú vị nhất là những người lần đầu đi bỏ phiếu, như chị Ni Komang Intant Yuliani, theo Hãng tin Reuters.

Năm nay, bầu cử tổng thống Indonesia diễn ra trùng với Ngày lễ Valentine, nên đó có thể là lý do. Ngoài ra, các ứng viên tổng thống cũng đang nỗ lực thu hút người trẻ đi bỏ phiếu nhằm tăng tỉ lệ cử tri đi bầu để có chiến thắng sớm.

Tại Jakarta, dông bão gây lụt ở nhiều khu vực khiến việc bỏ phiếu diễn ra chậm. Khoảng 70 điểm bỏ phiếu bị ảnh hưởng, nhưng không rõ liệu sự chậm trễ này có ảnh hưởng đến kết quả bỏ phiếu hay không.

Cuộc bầu cử năm nay sẽ quyết định ai kế nhiệm Tổng thống Joko Widodo để điều hành quốc gia có đông người theo Hồi giáo nhất thế giới. Người dân cũng sẽ chọn các đại diện cho họ ở 20.600 vị trí trong chính quyền từ 259.000 ứng cử viên.

Tuy nhiên thu hút sự chú ý vẫn là cuộc đua tam mã vào ghế tổng thống giữa ba ứng viên Prabowo Subianto, Anies Baswedan và Ganjar Pranowo.

Theo các cuộc kiểm phiếu nhanh không chính thức chiều 14-2, Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo đang tạm dẫn đầu với khoảng 59% phiếu ủng hộ. Trong khi đó, hai đối thủ Anies Baswedan và Ganjar Pranowo lần lượt có khoảng 23% và 17,7%.

Tỉ lệ này có thể thay đổi do số phiếu "kiểm nhanh" chưa tới quá bán. Nếu tỉ lệ này được duy trì, ông Prabowo có thể giành chiến thắng ngay từ vòng đầu tiên.

Tại một điểm bỏ phiếu khác ở Đông Java, các nhân viên lại hóa trang thành "pocong", một nhân vật kinh dị dân gian của Indonesia - Ảnh: REUTERS

Việc dẫn đầu sớm sẽ là một động lực lớn cho ông Prabowo, người đã trải qua quá trình đổi mới hình ảnh và đang tranh cử lần thứ ba liên tiếp sau hai lần thua ông Widodo.

  • Tin tức thế giới 14-2: Bầu cử khổng lồ ở Indonesia; Ukraine khó vào NATO tháng 7 tới

"Tôi muốn không còn người già nào đã 70 tuổi vẫn còn phải lái xe kéo. Đó là mong muốn của tôi", ông Prabowo chia sẻ tại tư dinh trong lúc cử tri vẫn đang bỏ phiếu.

Trước ngày bỏ phiếu, cựu thống đốc Jakarta Anies và cựu thống đốc Trung Java Ganjar vẫn cố gắng thu hút những cử tri chưa quyết định để có một vòng bỏ phiếu vào tháng 6.

Theo quy định, nếu không có ứng viên nào giành quá 50% phiếu ủng hộ, sẽ có bỏ phiếu vòng hai dành cho hai ứng viên dẫn đầu. Dự kiến kết quả chính thức cuộc bỏ phiếu ngày 14-2 sẽ được công bố sau vài tuần nữa.

Ứng viên tổng thống Prabowo Subianto bỏ phiếu ngày 14-2 - Ảnh: REUTERS
Nhân viên điểm bỏ phiếu hỗ trợ một người đàn ông là người Mentawai tại thùng bỏ phiếu - Ảnh: REUTERS
Trang phục sặc sỡ của nhân viên bỏ phiếu tại một điểm bầu cử trên đảo Bali - Ảnh: REUTERS
Người dân lội nước đi bỏ phiếu tại Jakarta - Ảnh: REUTERS
Có thể bạn quan tâm
Nút giao ở Hà Nội như mớ bòng bong khi vắng bóng cảnh sát

Nút giao ở Hà Nội như mớ bòng bong khi vắng bóng cảnh sát

10:50 12/09/2023

Ở một số ngã tư có lưu lượng phương tiện dày đặc, vào giờ cao điểm mỗi khi chỉ cần có chút mưa nhỏ đường phố lại lâm vào cảnh rối loạn. Nguyên nhân chủ yếu đến từ ý thức chưa tốt của người tham gia giao thông. Hình ảnh tại ngã tư Lê Đức Thọ - Hàm Nghi - Nguyễn Hoàng (quận Nam Từ Liêm), rất nhiều xe tranh thủ vượt đèn đỏ.

Cựu Tổng Giám đốc Đông Á Bank Trần Phương Bình bị tuyên phạt 20 năm tù

Cựu Tổng Giám đốc Đông Á Bank Trần Phương Bình bị tuyên phạt 20 năm tù

21:00 17/03/2023

Trần Phương Bình đã chỉ đạo các nhân viên dưới quyền, không thẩm định hồ sơ vay và tài sản đảm bảo, lập tờ trình đề nghị phê duyệt cho 5 công ty của bị cáo Phùng Ngọc Khánh vay 1.680 tỷ đồng.

Thu được vũ khí hạng nặng của phương Tây ở Ukraine, Nga đem về Matxcơva trưng bày cho dân coi

Thu được vũ khí hạng nặng của phương Tây ở Ukraine, Nga đem về Matxcơva trưng bày cho dân coi

12:10 02/05/2024

Hàng chục vũ khí phương Tây, trong đó có xe tăng Leopard của Đức, xe tăng Abrams của Mỹ... được trưng bày tại Công viên Chiến thắng ở thủ đô Nga.

Kiên quyết không để Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển ma túy

Kiên quyết không để Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển ma túy

15:50 26/03/2024

Ngày 26/3, tại TP. Đà Nẵng, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) Bộ Công an) phối hợp với Cơ quan phòng, chống ma túy Hoa Kỳ (DEA) tổ chức hội nghị quốc tế phòng, chống ma túy khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (Mini –IDEC).

Khánh thành 10 nhà vệ sinh trường học: Mang điều ước tới cho em

Khánh thành 10 nhà vệ sinh trường học: Mang điều ước tới cho em

08:30 16/05/2023

Nhìn nhà vệ sinh sạch đẹp vừa mới xây, nơi chỉ vài tháng trước còn là nhà vệ sinh tạm bợ, lợp tấm fibro ximăng, cô Nguyễn Thị Thu Trang xúc động khi điều ước của cô trò sau bao năm đã thành hiện thực.

Đại tướng Phan Văn Giang biểu dương 76 quân nhân tham gia cứu hộ ở Thổ Nhĩ Kỳ

Đại tướng Phan Văn Giang biểu dương 76 quân nhân tham gia cứu hộ ở Thổ Nhĩ Kỳ

05:00 19/02/2023

Ngày 18/2, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng gửi thư biểu dương lực lượng Quân đội Nhân dân Việt Nam tham gia hỗ trợ cứu nạn, cứu hộ nhân đạo khẩn cấp tại Thổ Nhĩ Kỳ sau thảm hoạ động đất. Trong thư, Đại tướng Phan Văn Giang đánh giá, các sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp với bản lĩnh, trình độ và ý chí quyết tâm cao đã phát huy tốt tinh thần quốc tế cao cả, truyền thống của dân tộc và phẩm chất cao đẹp Bộ...

Đã vớt được 'thi thể', mảnh vỡ tàu lặn Titan

Đã vớt được 'thi thể', mảnh vỡ tàu lặn Titan

09:10 29/06/2023

Con tàu chở các mảnh vỡ và 'thi thể' các nạn nhân trên tàu lặn Titan đã cập bờ ngày 28-6. Đây sẽ là những manh mối góp phần lý giải nguyên nhân thảm kịch.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ ở miền núi và trung du Bắc Bộ

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ ở miền núi và trung du Bắc Bộ

04:40 07/08/2023

Công điện gửi Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai; Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Giao thông Vận tải, Công Thương, Quốc phòng, Công an; Chủ tịch UBND các tỉnh: Lai Châu, Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Bắc Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ, Hòa Bình, Quảng Ninh....

Bắt tạm giam 5 đối tượng sai phạm trong kinh doanh, xuất khẩu gỗ

Bắt tạm giam 5 đối tượng sai phạm trong kinh doanh, xuất khẩu gỗ

18:30 26/02/2023

Công an tỉnh Bắc Giang vừa ra các quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 đối tượng về tội Giả mạo trong công tác.

Co loi xay ra
Co loi xay ra