Dân đóng cửa, bỏ nhà đi vì khói từ lò đốt rác thải y tế

22:50 12/07/2024

Nhiều ngày qua, người dân xã Vĩnh Hòa Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang cầu cứu khắp nơi khi lò đốt rác thải y tế “tấn công” làm nhiều hộ dân khốn khổ, ăn ngủ không yên.

Sau khi người dân phản ứng quyết liệt thì lò đốt rác thải y tế đã tạm dừng hoạt động từ ngày 8-7 đến nay - Ảnh: BỬU ĐẤU

Ngày 12-7, phản ánh đến Tuổi Trẻ Online, ông Danh Đen (74 tuổi, ngụ xã Vĩnh Hòa Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang) - cho biết nhiều ngày qua người dân tổ 4, ấp Hòa Thuận, xã Vĩnh Hòa Hiệp khốn khổ vì lò đốt rác thải y tế tấn công.

Nhiều gia đình có con nhỏ, người già phải "cửa đóng then cài" để né mùi hôi khi lò đốt rác hoạt động.

"Lúc họ thi công lò đốt rác thải y tế thì bà con không biết. Đến khi lò đốt rác hoạt động xả mùi hôi thối nồng nặc khiến người già, trẻ em chịu không nổi nên phải đóng cửa nhà. Bây giờ, có vài căn nhà bỏ đi nơi khác rồi", ông Đen nói.

  • Vì sao Bệnh viện Kiên Giang cũ ứ đọng cả trăm tấn rác thải y tế?ĐỌC NGAY

"Nếu cho lò đốt rác thải y tế tồn tại thì bồi thường cho bà con thỏa đáng để chúng tôi dời đi nơi khác", ông Đen nói.

Ông Danh Thế, có nhà sát lò đốt rác, khẳng định: "Khi đốt rác thì mùi bay khắp nơi, nước thải chảy xuống gần nhà dân rất hôi. Không ai ăn ngủ được khi lò hoạt động vì hôi thối".

Trao đổi về việc này, ông Nguyễn Văn Nam - chủ tịch UBND huyện Châu Thành - cho biết sau khi người dân phản ứng, huyện đã có văn bản yêu cầu lò đốt rác dừng hoạt động vài ngày nay.

"Khi đưa vào vận hành lò đốt rác tưởng êm nhưng không ngờ xuất hiện khói nhiều quá, bốc mùi nên bà con bức xúc. Bây giờ tôi đã yêu cầu họ dừng hoạt động để xử lý lại đảm bảo kỹ thuật", ông Nam nói.

Còn lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Kiên Giang cho biết: "Hiện tại đơn vị đang cho kiểm tra, rà soát lại báo cáo vụ việc đầu tư lò đốt rác thải y tế để báo cáo HĐND tỉnh Kiên Giang sắp tới".

Được biết, lò đốt rác thải y tế này thuộc gói thầu số 51.1E do Sở Y tế tỉnh Kiên Giang làm chủ đầu tư, có giá trị 113 tỉ đồng. Trong đó, đầu tư hệ thống xử lý rác thải y tế bằng công nghệ plasma.

Nhiều nhà dân nằm cạnh lò đốt rác thải y tế đã "cửa đóng then cài" hoặc bỏ đi nơi khác - Ảnh: BỬU ĐẤU
Có thể bạn quan tâm
Canh cánh nỗi lo mất trộm

Canh cánh nỗi lo mất trộm

10:00 29/03/2024

“Chiếc xe máy là phương tiện đi lại duy nhất của vợ chồng nhưng do phòng trọ khá nhỏ tôi buộc phải để xe bên ngoài. Dù dãy trọ có...

Trưng bày những hình ảnh bình dị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Trưng bày những hình ảnh bình dị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp

15:50 13/10/2023

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại tá, nhà báo Trần Hồng đã ôn lại những kỷ niệm sâu sắc trong quá trình hơn 20 năm ông cầm máy ảnh và ghi lại những khoảnh khắc bình dị của vị Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Phát hiện 2 người đàn ông mang chất lạ vào sân bay Phú Quốc

Phát hiện 2 người đàn ông mang chất lạ vào sân bay Phú Quốc

16:30 03/05/2023

Hai người đàn ông mang quốc tịch Việt Nam và Trung Quốc mang chất lạ vào sân bay Phú Quốc (Kiên Giang) thì bị lực lượng an ninh phát hiện.

Điểm chuẩn học bạ ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM cao nhất 29

Điểm chuẩn học bạ ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM cao nhất 29

14:00 01/07/2024

Thí sinh phải đạt 9,6 điểm học bạ mỗi môn mới đỗ ngành Sư phạm Tiếng Anh và Công nghệ thông tin của Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM.

Nâng mức giải thưởng Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn Hải Phòng 2023

Nâng mức giải thưởng Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn Hải Phòng 2023

11:00 31/08/2023

Hải Phòng - Sáng 31.8, tại UBND quận Đồ Sơn, Ban tổ chức Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn tổ chức hội nghị cung cấp thông tin cho các cơ...

Phát hiện cá mập mang thai miệng rộng dạt vào bãi biển

Phát hiện cá mập mang thai miệng rộng dạt vào bãi biển

12:00 13/12/2023

Một con cá mập miệng rộng mang thai bảy con đã trôi dạt vào bờ biển Philippines. Các nhà nghiên cứu đã khám nghiệm xác chết của những con con để tìm hiểu bí mật về cách loài cá khó nắm bắt này sinh con.

Bác sỹ công huân Nga muốn hợp tác chữa trị ung thư với Việt Nam

Bác sỹ công huân Nga muốn hợp tác chữa trị ung thư với Việt Nam

07:50 22/10/2023

Theo bác sỹ Moiseenko, Trung tâm Ung thư Napalkova hợp tác với các bệnh viện u bướu ở Việt Nam 5 năm qua và sẵn sàng tiếp nhận để điều trị cho các bệnh nhân Việt Nam song chỉ theo hình thức trả tiền.

Tước bằng 11 tháng vì nồng độ cồn, tài xế bao biện 'uống 1 lon bia ăn thua gì’

Tước bằng 11 tháng vì nồng độ cồn, tài xế bao biện 'uống 1 lon bia ăn thua gì’

11:10 17/12/2023

Tối 16/12, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an quận Phú Nhuận lập chốt kiểm tra nồng độ cồn tại giao lộ Hồ Văn Huê - Hoàng Văn Thụ (phường 9, Phú Nhuận, TP.HCM). Theo ghi nhận, khu vực Đội Cảnh sát giao thông lập chốt có 3 nhà hàng tiệc cưới liền kề với hàng trăm người đi dự tiệc vào tối cuối tuần. Cảnh sát giao thông chọn điểm kiểm tra này nhằm sớm phát hiện, ngăn chặn người sử dụng thức uống có cồn rồi lái xe gây tai nạn giao thông. Ghi...

Lời giải chi tiết đề thi Vật lý tốt nghiệp THPT 2024

Lời giải chi tiết đề thi Vật lý tốt nghiệp THPT 2024

05:40 29/06/2024

Đề thi Vật lý được đánh giá quen thuộc ở 30 câu đầu, 10 câu cuối khó hơn hẳn, gây bối rối cho học sinh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới