Dân công sở Trung Quốc áp lực vì tiệc tất niên

08:40 17/01/2024

Scarlett Sun được giao tập luyện tiết mục nhảy K-pop cùng hai nữ đồng nghiệp trong tiệc tết niên công ty trước Tết Nguyên đán 2024.

Nữ nhân viên văn phòng ở Thượng Hải từ chối nhưng sếp nói cô không có sự lựa chọn. Sun là nhân viên trẻ nhất phòng, được cử diễn văn nghệ thi với các phòng ban khác tranh giải tiền mặt mà ban lãnh đạo đưa ra.

"Sếp nói tôi không chỉ nhảy múa góp vui mà còn phải mang danh tiếng về cho phòng mình", Sun nói. Người quản lý mong nhóm Sun tập luyện cả trong thời gian nghỉ trưa.

Mùa tiệc cuối năm đang diễn ra ở các công ty Trung Quốc với hoạt động phổ biến là các tiết mục văn nghệ và rút thăm may mắn. Những buổi tiệc tối này được xem là sự kiện quan trọng, các công ty lớn thậm chí đã thuê thêm địa điểm biểu diễn và sân khấu lớn.

Sự kiện nhằm xây dựng tinh thần đội nhóm trong văn hóa doanh nghiệp Trung Quốc nhưng một số nhân viên nói họ không thích chúng bởi áp lực.

Báo cáo của nền tảng tuyển dụng trực tuyến Lagou cho thấy, 54% trong số những người được phỏng vấn nói họ miễn cưỡng tham gia tiệc tất niên với lý do không thích giao tiếp xã hội. Đồng thời, có 35% người ghét tất niên đổ lỗi cho áp lực diễn văn nghệ.

Giáo sư Su Yong thuộc Đại học Phục Đán cho rằng các buổi tiệc tất niên du nhập vào Trung Quốc từ các doanh nghiệp nước ngoài. Chúng phát triển như hình thức để ban lãnh đạo bày tỏ sự tri ân với nhân viên và tăng cường tinh thần làm việc. Nhưng những buổi tiệc này dần trở nên xa hoa với sự góp mặt của các ngôi sao nổi tiếng hoặc họ thậm chí đã sắp xếp kỳ nghỉ ở nước ngoài cho nhân viên.

Liu Rui, chuyên gia lĩnh vực nhân sự ở Quảng Châu, nói biểu diễn văn nghệ hoặc tiết mục đóng kịch trong tất niên có thể tạo nên bầu không khí sôi động. Tuy nhiên, nó không phải cách tốt nhất và duy nhất khiến người lao động cảm thấy vui vẻ.

"Nhân viên có thích thú với tất niên hay không phụ thuộc vào cách họ được đối xử trong cả năm", Liu nói.

Chen Dianhai, nhân viên một công ty ở Thẩm Quyến cảm thấy thoải mái bởi người quản lý anh không bắt buộc tham gia tất niên. Tuy nhiên, chàng trai 23 tuổi vẫn sẵn lòng tập nhảy từ đầu tháng 1/2024 cùng đồng nghiệp. Họ muốn giành một số giải thưởng, bao gồm tiền mặt và bữa trưa miễn phí.

Wang Jia, trưởng phòng một công ty công nghệ sinh học ở Thượng Hải, tin rằng tất niên nên tập trung vào vui chơi thay vì buộc họ phải biểu diễn hát hò, nhảy múa.

"Hãy đơn giản hóa mọi thứ, trải nghiệm sẽ tốt hơn cho mọi người", cô nói.

Ngọc Ngân (Theo SixthTone)

Có thể bạn quan tâm
Ngộ độc cá chép muối ủ chua: “Thủ phạm” Botulinum nguy hiểm sao?

Ngộ độc cá chép muối ủ chua: “Thủ phạm” Botulinum nguy hiểm sao?

07:30 20/03/2023

Nhiều người nhập viện, 1 bệnh nhân tử vong vì ngộ độc Gần đây, tỉnh Quảng Nam ghi nhận 3 chùm ca ngộ độc cùng nhập viện. Theo văn bản báo cáo Bộ Y tế của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM), 3 chùm ca bệnh gồm 10 bệnh nhân tại huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam, đã cùng ăn một loại thức ăn là cá chép muối ủ chua. Thông tin trên báo Vietnamnet cho biết, chùm ca thứ nhất là 5 người dân cấp cứu vì bị đau bụng, nôn ói mệt và yếu dần tay chân. Triệu chứng xuất...

Mất cả gia sản sau vụ cháy nhà ven kênh

Mất cả gia sản sau vụ cháy nhà ven kênh

22:00 02/04/2024

Thấy lửa phừng phực ở vách nhà, bà Nguyễn Thị Láng, 73 tuổi, chỉ kịp ôm nồi cơm điện tháo chạy, tất cả của cải hơn 30 năm dành dụm cháy rụi.

Thiếu niên hiến tạng cứu sống ba bệnh nhân

Thiếu niên hiến tạng cứu sống ba bệnh nhân

18:30 28/05/2024

Nam sinh 14 tuổi đang tập chạy cự ly 2,4 km tại trường thì bất ngờ đột quỵ và tử vong, gia đình em đồng ý hiến tặng cứu sống ba người.

Chàng trai chung thủy tìm vợ

Chàng trai chung thủy tìm vợ

09:30 31/05/2024

Mình sinh năm 1987, hôm nay lên đây để tìm mối quan hệ nghiêm túc, lâu dài và kết hôn.

Mong anh chân thành và điềm tĩnh

Mong anh chân thành và điềm tĩnh

04:30 14/02/2024

Em sinh năm 1994, tự đánh giá bản thân là người hướng nội, ít nói, điềm tĩnh và thích lắng nghe.

Nữ sinh lớp 9 vào vai Chủ tịch 'Quốc hội trẻ em' là ai?

Nữ sinh lớp 9 vào vai Chủ tịch 'Quốc hội trẻ em' là ai?

12:20 10/09/2023

Phiên họp giả định 'Quốc hội trẻ em' lần đầu tiên được tổ chức tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội. Điều hành phiên họp là nữ 'Chủ tịch' Đặng Cát Tiên, học sinh lớp 9/3, Trường THCS Thái Nguyên, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Đoàn đại biểu Phiên họp giả định 'Quốc hội trẻ em' viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đoàn đại biểu Phiên họp giả định 'Quốc hội trẻ em' viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

13:30 09/09/2023

Ngày 9/9 tại Hà Nội, đoàn đại biểu Phiên họp giả định 'Quốc hội trẻ em' lần thứ I năm 2023 dâng hương và hoa tại Tượng đài Bắc Sơn và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; tham quan Bảo tàng Quốc hội.

Cần Thơ muốn dùng tiền công đức sửa chữa đền thờ Vua Hùng

Cần Thơ muốn dùng tiền công đức sửa chữa đền thờ Vua Hùng

15:30 01/04/2023

Để kịp phục vụ lễ giỗ Tổ Hùng Vương vào cuối tháng 4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ kiến nghị dùng nguồn tiền công đức sửa chữa đền thờ Vua Hùng TP Cần Thơ và được chỉ định thầu.

Dân Trung Quốc đi nghỉ Trung thu đông như mùa Xuân vận

Dân Trung Quốc đi nghỉ Trung thu đông như mùa Xuân vận

18:20 01/10/2023

Người dân Trung Quốc đang tận hưởng 8 ngày nghỉ trong kỳ nghỉ Quốc khánh - Tết Trung Thu, bắt đầu từ ngày 29-9 đến 6-10. Đây được gọi là Tuần lễ vàng ở đất nước tỉ dân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới