Dân bức xúc vì trại lợn xả thải gây ô nhiễm, làm chết cá hàng loạt

12:50 09/04/2024

Hòa Bình - Người dân ở xã Độc Lập, thành phố Hòa Bình đang bức xúc vì trại lợn xả thải gây ô nhiễm làm cá chết hàng loạt.

Báo Lao Động liên tục nhận được phản ánh của người dân ở xóm Sòng, xã Độc Lập, thành phố Hòa Bình về việc trại lợn của Công ty TNHH An Vĩnh Phát gây ô nhiễm môi trường, thậm chí còn xả nước thải làm chết cá trên suối dân sinh.

Những ngày đầu tháng 4, theo ghi nhận của PV, khu vực trại lợn của Công ty An Vĩnh Phát nằm trên khu đất rộng khoảng 4ha với nhiều chuồng trại được xây dựng phục vụ việc chăn nuôi.

Người dân bức xúc về việc trại lợn của Công ty An Vĩnh Phát gây ô nhiễm. Ảnh: Minh Nguyễn

Qua quan sát, nước thải trong quá trình chăn nuôi sẽ đi qua 2 đường ống (một đường dẫn qua bể nước xử lý nhưng rất sơ sài; đường ống còn lại sẽ chảy thẳng ra con mương nhỏ) sau đó cùng đổ về một khu vực ao rộng gần 1ha. Ao lớn này còn kết nối với một con mương khác rồi đổ ra suối dân sinh.

Khi có mặt tại khu vực trang trại, điều dễ nhận thấy là mùi hôi thối nồng nặc bốc lên. Nước thải có màu đen đặc, sủi bọt trắng xóa, ruồi nhặng khắp nơi.

Trại lợn tạo ra mùi hôi thối nồng nặc rất khó chịu. Ảnh: Minh Nguyễn

Trao đổi với PV, bà N.T.H (54 tuổi, nhà cách trại lợn khoảng 100m) cho biết, tình trạng ô nhiễm diễn ra thường xuyên, có lúc ngủ không được vì mùi thối nồng nặc, ruồi muỗi rất nhiều.

Còn anh N.V.T (25 tuổi, trú xã Độc Lập) nói: "Khoảng 5 năm trở lại đây, trại lợn thường xuyên xả nước thải gây ô nhiễm môi trường ra con suối dẫn từ xã Độc Lập về huyện Kim Bôi. Mỗi lần như vậy, nước suối lại có màu đen đặc, gây ngứa ngáy chân tay, người dân không ai dám dùng nước này để tưới cho hoa màu".

Theo anh T, gần đây nhất là vào ngày 29.3, trại lợn xả thải làm cá chết hàng loạt trên con suối khiến người dân vô cùng bức xúc.

Đường ống dẫn nước thải của trại lợn. Ảnh: Minh Nguyễn

Theo báo cáo của UBND xã Độc Lập ngày 29.3, đơn vị nhận được phản ánh của bà con nhân dân xóm Sòng, xã Độc Lập về vấn đề xả thải của trại lợn Công ty Trách nhiệm Hữu hạn An Vĩnh Phát. Cùng ngày, UBND xã Độc Lập đã thành lập tổ công tác để tiến hành kiểm tra thực tế tại suối và khu vực trại lợn.

Qua kiểm tra thực tế thì phát hiện trại lợn có xả thải ra suối gây chết cá và làm ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt, tưới tiêu, gây bức xức trong nhân dân.

Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản cho dừng ngay việc xả thải. Đến nay cống xả thải đã được đóng.

Hình ảnh cá chết được người dân ghi lại. Ảnh: Người dân cung cấp

UBND xã Độc Lập đã báo cáo UBND thành phố, Phòng Tài nguyên và Môi trường, các phòng ban liên quan xem xét kiểm tra công tác vệ sinh môi trường, hệ thống xả thải của trại lợn để khắc phục tình trạng ô nhiễm nguồn nước; tạo điều kiện cho bà con yên tâm ổn định sinh sống; tránh nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Ông Nguyễn Ngọc Quế - Chủ tịch UBND xã Độc Lập thông tin, trại lợn này có quy mô hơn 1.000 con đã hoạt động tại địa phương từ năm 2016 đến nay.

Theo ông Quế, trước khi xảy ra sự cố lần này, trại lợn đã từng gây ô nhiễm môi trường về mùi hôi vào nhiều năm trước đây.

"Hiện UBND xã đang phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố để yêu cầu trại lợn khắc phục hậu quả. Trại lợn này chưa từng bị xử phạt lần nào" - ông Quế cho biết.

Có thể bạn quan tâm
Hé lộ thủ đoạn đường dây tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép sang Canada

Hé lộ thủ đoạn đường dây tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép sang Canada

17:20 04/09/2024

Dù biết rõ nhiều người không đủ điều kiện xin cấp thị thực xuất cảnh sang Canada nhưng vì vụ lợi, các bị cáo đã làm giả tài liệu nhằm đưa người ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trái phép.

Bắt nguyên chủ tịch xã bao che 'cát tặc'

Bắt nguyên chủ tịch xã bao che 'cát tặc'

13:50 24/05/2024

Sáng 24.5, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận bắt tạm giam Nguyễn Ngọc Châu - nguyên chủ tịch UBND xã Sơn Mỹ, huyện Trần Viết Quý - công chức địa chính của xã này để điều tra về tội 'lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ'.

Kẻ chọc thủng lốp 10 ô tô đỗ trên vỉa hè Hà Nội lĩnh 30 tháng tù

Kẻ chọc thủng lốp 10 ô tô đỗ trên vỉa hè Hà Nội lĩnh 30 tháng tù

23:20 06/12/2023

Ngày 6/12, TAND Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét xử Hồ Ngọc Toàn (38 tuổi) về tội 'Huỷ hoại tài sản'. Toàn là thủ phạm gây ra hàng loạt vụ chọc thủng lốp ô tô quanh khu vực hồ Linh Đàm, quận Hoàng Mai, cách đây 8 tháng. Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX ghi nhận Toàn có tình tiết mới là từng hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng bản án sơ thẩm đã xử lý đúng người, đúng tội cũng như đúng tính chất, mức độ phạm tội mà bị cáo gây ra....

Vỉa hè bị bỏ quên nhiều năm giữa trung tâm thành phố Thanh Hóa

Vỉa hè bị bỏ quên nhiều năm giữa trung tâm thành phố Thanh Hóa

18:00 11/07/2023

Một đoạn vỉa hè của tuyến đường lớn ngay ở trung tâm thành phố Thanh Hóa qua nhiều năm vẫn nham nhở, không được lát đá, hoàn thiện, khiến người dân bức xúc.

Tìm kiếm nam sinh mất tích trên vùng biển Quảng Trị

Tìm kiếm nam sinh mất tích trên vùng biển Quảng Trị

19:00 10/11/2023

Nhiều lực lượng đã được huy động để tìm kiếm, nhưng chưa tìm được nam sinh bị mất tích ở vùng biển Quảng Trị .

92,18% dân số tỉnh Hưng Yên tham gia BHYT

92,18% dân số tỉnh Hưng Yên tham gia BHYT

12:30 21/03/2024

Tính đến hết tháng 2.2024, toàn tỉnh Hưng Yên có 254.956 người tham gia BHXH, trong đó có 241.027 người tham gia BHXH bắt buộc và 13.929 người tham gia...

Đi kiểm tra xây dựng, 2 cán bộ bị chủ nhà “nhốt”

Đi kiểm tra xây dựng, 2 cán bộ bị chủ nhà “nhốt”

16:00 24/02/2023

Khi đang tiến hành kiểm tra công trình xây dựng không phép, chủ nhà ở Bạc Liêu không hợp tác còn khóa cửa “nhốt” luôn hai cán bộ kiểm tra.

Cận cảnh sạt lở 2 nhà máy thủy điện ở Đắk Nông

Cận cảnh sạt lở 2 nhà máy thủy điện ở Đắk Nông

21:00 01/08/2023

Mưa lớn kéo dài, lượng nước lớn đổ về, dòng nước chảy xiết đã làm xói lở nhiều hạng mục công trình của nhà máy Thủy điện Đắk Nông 2 và nhà máy Thủy điện Đắk R’tih bậc trên (TP Gia Nghĩa, Đắk Nông).

Khởi tố bị can giết cô gái 17 tuổi, phân xác, phi tang xuống sông Hồng

Khởi tố bị can giết cô gái 17 tuổi, phân xác, phi tang xuống sông Hồng

16:20 16/10/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Tạ Duy Khanh - người giết cô gái 17 tuổi, phân xác, phi tang xuống sông Hồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới