Dân bức xúc khi kẹt giữa hai nhà máy xử lý rác

11:00 14/08/2023

Thái Nguyên - Nhiều năm qua, người dân tại xã Minh Đức (TP. Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) luôn thấp thỏm khi sống cạnh hai nhà máy xử lý rác. Mùi hôi thối, khét lẹt bủa vây khiến ai cũng trong tình trạng bất an.

Trước đó, Báo Lao Động đã có bài viết dân đội mưa dựng lán phản đối việc khai thác đất trên dự án nhà máy xử lý rác. Theo đó, hàng chục người dân tại xã Minh Đức đã dựng lán phản đối việc khai thác đất trên diện tích dự án Nhà máy xử lý rác thải công nghiệp. Việc kẹt giữa loạt nhà máy xử lý rác khiến người dân bức xúc.

Người dân cho rằng, việc khai thác đất trên phần diện tích dự án sẽ làm mất rào chắn bảo vệ người dân trước sự ô nhiễm của 2 nhà máy xử lý rác hoạt động trước đó.

Người dân phản đối việc khai thác đất trên diện tích dự án nhà máy rác.

Sau khi sự việc xảy ra, UBND xã Minh Đức đã yêu cầu cho tạm dừng khai thác đất tại dự án đồng thời, tổ chức đối thoại, lấy ý kiến người dân.

Tại buổi đối thoại, ông Trần Văn Vinh (xã Minh Đức) cho biết: "Người dân ở đây ốm đau, bệnh tật rất nhiều. Quanh đây lại toàn trường học, nhà dân. Hiện tại, 2 nhà máy xử lý rác trên địa bàn đã khiến môi trường bị ô nhiễm nặng nề".

Theo ông Vinh, trước có 2 nhà máy rác thì theo các cơ quan chức năng, phần đồi này sẽ làm rào chắn xanh bảo vệ dân nhưng đến nay, lại cho khai thác đất. Người dân phản đối vì lo cho sức khỏe. Nếu khai thác quả đồi này thì phải chuyển 2 nhà máy rác đang hoạt động đi nơi khác.

Cùng nỗi bức xúc, ông Đặng Văn Ngọc (xóm Cầu Giao) khẳng định, người dân nơi đây đã phản đối quyết liệt từ khi nắm được thông tin về dự án.

Người dân bức xúc vì nhiều năm sống trong ô nhiễm. Ảnh: Lam Thanh

"Người dân đã phản đối nhưng đến nay, phía đơn vị vẫn được khai thác đất trên phần diện tích đó. Đây là rào chắn duy nhất giữa người dân và 2 nhà máy xử lý rác", ông Ngọc cho biết.

Cũng tại buổi đối thoại, người dân xã Minh Đức cho rằng, biên bản tham vấn ý kiến về dự án Nhà máy xử lý rác thải công nghiệp vào năm 2019 có vấn đề. Mặc dù người dân không được ký nhưng vẫn có tên trong biên bản.

Bà Lê Thị Thu (xã Minh Đức) bức xúc: "Tôi khẳng định gia đình mình không ký vào biên bản tham vấn đó. Cần làm rõ vấn đề này vì nhiều người cũng thắc mắc. Nhiều người dân sống sát dự án cũng không được lấy ý kiến".

Hoạt động khai thác đất tạm dừng vì người dân phản đối.

Cũng theo bà Thu, hiện trên địa bàn xã đang có hai nhà máy xử lý rác hoạt động. Các nhà máy đều gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Dù đã làm đơn lên các cấp nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để. Một xã có tới 2 nhà máy rác đang hoạt động, kèm 2 dự án chưa triển khai là quá nhiều.

Sau khi nghe ý kiến của người dân, ông Trần Văn Hưng - Chủ tịch UBND xã Minh Đức khẳng định, đã yêu cầu phía đơn vị tạm dừng khai thác. Đồng thời, địa phương sẽ làm báo cáo gửi các cấp kiến nghị xử lý theo thẩm quyền.

Dự án Nhà máy xử lý rác thải công nghiệp Thái Nguyên (Công ty TNHH Môi trường công nghiệp Thái Nguyên) được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2014. Sau 2 lần điều chỉnh dự án, đến tháng 7.2023, trên phần diện tích của dự án đã được cấp phép khai thác đất.

Trước đó, Báo Lao Động đã có loạt bài viết phản ánh về bức xúc của người dân xã Minh Đức do 2 nhà máy nhà máy xử lý rác của Công ty Cổ phần Môi trường Việt Xuân Mới và Công ty CP Môi trường Thái Nguyên gây ô nhiễm.

Cuối tháng 7.2023, Thanh tra Bộ TN&MT đã ra quyết định xử phạt công ty CP Môi trường Thái Nguyên 954,7 triệu đồng vì xả nước thải, khí thải và bụi gấp nhiều lần cho phép ra môi trường, đình chỉ hoạt động 2 lò đốt chất thải rắn sinh hoạt trong thời hạn 4,5 tháng.

Hiện xã Minh Đức còn có Dự án Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp và y tế tỉnh Thái Nguyên (Công ty cổ phần Tập đoàn T&T) có chủ trương đầu tư từ năm 2019, đến nay sau hơn 4 năm vẫn chưa thể triển khai.

Có thể bạn quan tâm
Bản tin 8H: Giải cứu người đàn ông cố thủ bên trong ngôi nhà đang cháy

Bản tin 8H: Giải cứu người đàn ông cố thủ bên trong ngôi nhà đang cháy

08:30 29/05/2023

Biết được có người khoá trái cửa cố thủ trong ngôi nhà đang cháy, lực lượng chức năng sử dụng kìm cộng lực, phá khóa để vào bên trong ngôi nhà giải cứu.

Liều mình đi vào làn cao tốc đại lộ Thăng Long, hàng loạt tài xế bị xử phạt

Liều mình đi vào làn cao tốc đại lộ Thăng Long, hàng loạt tài xế bị xử phạt

15:30 08/05/2023

Liều mình đi vào làn cao tốc đại lộ Thăng Long, hàng loạt tài xế bị xử phạt. Ngày 5/5, trên Đại lộ Thăng Long đoạn qua địa bàn quận Nam Từ Liêm, người phụ nữ điều khiển xe máy đi vào cao tốc đã va chạm với ô tô mang biển kiểm soát 15F-001.XX đi hướng Hòa Lạc về quận Cầu Giấy. Vụ tai nạn khiến người điều khiển xe máy là chị N.T.T.V. (SN 2000, trú tại Phúc Yên, Vĩnh Phúc) tử vong tại chỗ. Theo người dân sinh sống tại khu vực này, tình trạng xe máy...

Khởi công Nhà nhân ái cho hộ khó khăn tại Kiên Giang

Khởi công Nhà nhân ái cho hộ khó khăn tại Kiên Giang

14:10 09/10/2023

Ngày 9/10, báo Tiền Phong, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Kiên Giang phối hợp cùng Tập đoàn Tân Á Đại Thành khởi công xây dựng Nhà nhân ái cho gia đình thân nhân liệt sĩ có khó khăn về nhà ở; trao học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi trên địa bàn xã Thạnh Đông (huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang).

Hà Nội: Đề xuất tạm dừng công tác của Chủ tịch UBND phường Định Công

Hà Nội: Đề xuất tạm dừng công tác của Chủ tịch UBND phường Định Công

21:00 14/05/2024

Ông Đỗ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai (Hà Nội) có văn bản báo cáo Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai về tình hình công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn phường Định Công. Theo đó, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết, thời gian vừa qua, trên địa bàn phường Định Công phát sinh một số vi phạm về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng gây bức xúc dư luận. Về việc này, UBND quận Hoàng Mai đã ban hành nhiều văn bản...

Dân đứng kín đường xem công an vất vả giải cứu thanh niên nghi ngáo đá trong đêm

Dân đứng kín đường xem công an vất vả giải cứu thanh niên nghi ngáo đá trong đêm

23:10 06/04/2024

Hàng trăm người dân theo dõi công an giải cứu thanh niên có biểu hiện ngáo đá leo lên ban công sân thượng nhà dân trong đêm. Nhiều người ngao ngán: 'Một người làm khổ bao người'.

Dùng dao đâm người vì chén rượu 'nhập mâm'

Dùng dao đâm người vì chén rượu 'nhập mâm'

15:40 04/04/2024

Trong khi ăn liên hoan đầy tháng cháu bé hàng xóm, một số nam giới ngồi chung uống rượu và xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau, gây hậu quả chết người.

Tổng thư ký liên hợp quốc: ASEAN phát huy vai trò hội tụ, xây dựng lòng tin

Tổng thư ký liên hợp quốc: ASEAN phát huy vai trò hội tụ, xây dựng lòng tin

19:30 07/09/2023

Tổng thư ký Antonio Guterres hoan nghênh ASEAN phát huy vai trò hội tụ và cầu nối, giúp nâng cao hiểu biết, xây dựng lòng tin giữa các nước. Ông Antonio Guterres khẳng định trong thế giới đa cực hiện nay, Liên hợp quốc cần sự đồng hành của các thể chế đa phương như ASEAN.

Hà Nội: Hiện tượng cá chết nổi tại hồ Tây đã giảm đáng kể

Hà Nội: Hiện tượng cá chết nổi tại hồ Tây đã giảm đáng kể

17:30 19/09/2023

Theo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, ngày 19/9, lượng cá chết nổi tại hồ đã giảm đáng kể, đơn vị chỉ vớt được khoảng 50kg cá chết; trước đó, từ ngày 15-17/9, vớt khoảng 100-150kg cá chết nổi.

Tòa án TP.HCM phân công thẩm phán thụ lý vụ kiện chia thừa kế của gia đình cố nghệ sĩ Vũ Linh

Tòa án TP.HCM phân công thẩm phán thụ lý vụ kiện chia thừa kế của gia đình cố nghệ sĩ Vũ Linh

08:10 14/06/2024

Sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ kiện chia thừa kế của gia đình nghệ sĩ Vũ Linh từ Tòa án quận Phú Nhuận, đến nay Tòa án nhân dân TP.HCM đã thụ lý theo thẩm quyền và phân công thẩm phán tiến hành giải quyết.

Co loi xay ra
Co loi xay ra