Đàm Vĩnh Hưng, Vy Oanh đề nghị là bị hại trong vụ án bà Phương Hằng

12:10 20/09/2023

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Vy Oanh, nhà báo Đức Hiển... kiến nghị tòa xác định là 'bị hại' thay vì 'người liên quan' trong phiên xử bà Nguyễn Phương Hằng.

Ngày 21/9, TAND TP HCM sẽ xét xử bà Nguyễn Phương Hằng (52 tuổi, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) cùng 4 đồng phạm về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự; khung hình phạt 2-7 năm tù. Do tính chất phức tạp của vụ án nên chỉ những người có giấy triệu tập mới được tham dự phiên xử.

Liên quan vụ án, nhà báo Ðặng Thị Hàn Ni (đang bị tạm giam về hành vi xúc phạm vợ chồng bà Hằng) sẽ tham gia phiên tòa để đối chất nhiều nội dung bị bà Hằng xúc phạm, theo luật sư của Hàn Ni.

Trước phiên xử, nhiều người có quyền, nghĩa vụ liên quan như ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Vy Oanh, nhà báo Đức Hiển, bà Lê Thị Giàu, Đinh Thị Lan đã gửi đơn kiến nghị tòa xác định lại tư cách tố tụng. Họ cho rằng đã bị bà Hằng có những hành động, lời nói tác động trực tiếp, gây thiệt hại về thể chất và tinh thần - đáp ứng đủ điều kiện để được xác định là bị hại trong vụ án theo quy định ở khoản 1 Điều 62 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Theo những người này, việc xác định đúng tư cách tham gia tố tụng của họ không chỉ ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án mà còn ảnh hưởng đến việc thực hiện các quyền của họ khi tham gia tố tụng. Nếu bị xác định là người có quyền, nghĩa vụ liên quan thì họ bị tước đi các quyền liên quan trực tiếp đến bị cáo mà chỉ bị hại mới có như: đề nghị xem xét về hành vi, hình phạt đối với bị cáo, quyền kháng cáo đối với phần nội dung liên quan đến trách nhiệm hình sự, dân sự của bị cáo...

Hiện, tòa chưa đưa ra quan điểm về các kiến nghị của những người này.

Cáo trạng xác định bà Hằng đã sử dụng nhiều tài khoản mạng xã hội để livestream, phát ngôn xâm phạm bí mật đời tư, ảnh hưởng uy tín, danh dự của hàng loạt người. Lý do, theo bị cáo, là những người đó đã phát ngôn xúc phạm vợ chồng và quỹ từ thiện của bị cáo trước.

Từ tháng 10/2021 đến 3/2022, bà Hằng mời tiến sĩ luật Đặng Anh Quân (giảng viên Trường Đại học Luật TP HCM) tham gia 11 buổi livestream với vai trò cố vấn pháp lý để tăng độ tin cậy cho những phát ngôn của mình. Khi bà Hằng phát ngôn xúc phạm người khác thì ông Quân tương tác, hùa theo vì "muốn an ủi và thấu hiểu bà Phương Hằng".

Trong vụ án này, ngoài ông Quân còn có ba người là nhân viên của bà Hằng bị truy tố với vai trò đồng phạm. Họ được bà chủ giao nhiệm vụ lập nhiều tài khoản TikTok; trang Fanpage để thông báo lịch livestream, đặt máy quay, phát sóng trực tiếp, đăng tải bài viết lên các kênh...

Được xác định là bị hại trong vụ án, vợ chồng Thủy Tiên - Công Vinh yêu cầu bà Hằng và đồng phạm bồi thường tổn thất vật chất là gần 31 tỷ đồng, đề nghị cơ quan tố tụng kê biên tài sản của bà Hằng tại TP HCM để đảm bảo thi hành án.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đòi bồi thường về vật chất hơn 43 tỷ đồng. Nghệ sĩ Hoài Linh, ca sĩ Vy Oanh, nhà báo Đức Hiển, bà Lê Thị Giàu, Trương Thị Việt Hà không đòi bồi thường, chỉ yêu cầu bà Hằng cùng đồng phạm xin lỗi do có các phát ngôn xúc phạm. Nhà báo Hàn Ni yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật. Riêng bà Đinh Thị Lan không yêu cầu.

Quá trình điều tra bổ sung, phía ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, vợ chồng Thủy Tiên đã bổ sung các chứng cứ về yêu cầu bồi thường theo yêu cầu của tòa án.

Theo VnExpress

Có thể bạn quan tâm
Hà Giang tiếp tục đầu tư cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1

Hà Giang tiếp tục đầu tư cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1

16:30 25/05/2023

Phó Thủ tướng giao tỉnh Hà Giang tiếp tục đầu tư dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đoạn qua địa bàn với quy mô...

Mâu thuẫn lúc uống rượu, em trai sát hại anh ruột ở Thanh Hóa

Mâu thuẫn lúc uống rượu, em trai sát hại anh ruột ở Thanh Hóa

11:30 24/04/2023

Ngày 24/4, Cơ quan CSĐT Công an Thanh Hóa cho biết đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Bùi Văn Thoảng (SN 1993; trú tại thôn Thành Công, Thành Long, Thạch Thành, Thanh Hóa) để điều tra về tội Giết người, quy định tại Khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự. Kiến ThứcẢnh minh họa.1 Theo điều tra của cơ quan Công an, Thoảng đã dùng dao sát hại anh ruột là Bùi Văn C. khi nạn nhân đang nằm trên võng. Trước đó, vào khoảng 8h...

Quảng Ninh: Chủ tịch UBND phường Trưng Vương gây tai nạn chết người

Quảng Ninh: Chủ tịch UBND phường Trưng Vương gây tai nạn chết người

19:50 12/06/2023

Ngày 12/6, lãnh đạo UBND TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh cho biết, ông Lương Tiến Đạt, Chủ tịch UBND phường Trưng Vương, TP Uông Bí đã ra trình diện với cơ quan điều tra sau khi gây ra vụ tai nạn giao thông khiến 1 người tử vong và 1 người bị thương. Kiến ThứcHiện trường vụ tai nạn.1 Theo đó, khoảng 19h30, ngày 9/6/2023, tại Km86+250, Quốc lộ 18A, thuộc phường Nam Khê, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh xảy ra vụ tai nạn giao giữa xe ô tô nhãn hiệu Ford...

Loạt nhà hàng, quán bia, công trình vi phạm ngang nhiên tồn tại ở quận Tây Hồ

Loạt nhà hàng, quán bia, công trình vi phạm ngang nhiên tồn tại ở quận Tây Hồ

08:30 20/05/2023

Dọc tuyến đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài đến Ngoại Giao Đoàn, hàng loạt công trình xây dựng không phép, chuyển đổi sai mục đích sử dụng đất mọc lên ngày càng nhiều, phá vỡ quy hoạch đô thị, gây bức xúc trong dư luận...

Cầu vượt cạn tuyến đường nghìn tỷ đồng ở Long Biên thi công trở lại

Cầu vượt cạn tuyến đường nghìn tỷ đồng ở Long Biên thi công trở lại

13:00 18/07/2023

Sau nhiều năm, Dự án giao thông nghìn tỷ tại quận Long Biên rục rịch hoạt động trở lại. Công trình cầu vượt Nguyễn Văn Cừ - Hồng Tiến hứa hẹn sẽ là điểm nhấn giao thông của khu vực sau khi đưa vào khai thác phục vụ người dân Thủ đô.

Nguyên Quốc vụ khanh Slovenia: Việt Nam là đối tác quan trọng bậc nhất ngoài EU

Nguyên Quốc vụ khanh Slovenia: Việt Nam là đối tác quan trọng bậc nhất ngoài EU

22:20 07/06/2024

Nguyên Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế Slovenia cho rằng so với một số nền kinh tế khác trong khu vực, Việt Nam được quan tâm ưu tiên hơn vì phù hợp với Slovenia.

Bị can hai lần đốt xe buýt của công ty từng điều trị tâm thần

Bị can hai lần đốt xe buýt của công ty từng điều trị tâm thần

17:30 02/03/2023

Ngày 2-3, Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết đã phối hợp các lực lượng dẫn giải bị can Thái Văn Nhìn (46 tuổi) đến hiện trường thực nghiệm điều tra vụ đốt xe buýt thiệt hại 1,8 tỉ đồng. Bị can từng được điều trị tâm thần sau khi đốt 14 chiếc xe buýt.

Đường vào Đại học Quốc gia TP.HCM chi chít 'ổ gà': Người dân chủ động sửa đường

Đường vào Đại học Quốc gia TP.HCM chi chít 'ổ gà': Người dân chủ động sửa đường

20:00 16/09/2023

Ngày 16-9, đoạn đường chính vào Đại học Quốc gia TP.HCM được một số người dân chủ động sữa chữa tạm thời, giúp sinh viên an tâm phần nào khi qua đây.

Đề xuất tăng dân số tiếp cận ga đường sắt đô thị trong 10 phút đi bộ

Đề xuất tăng dân số tiếp cận ga đường sắt đô thị trong 10 phút đi bộ

06:20 18/01/2024

Tăng mật độ dân số thông qua dự án phát triển đô thị gắn kết giao thông công cộng để người dân có thể tiếp cận ga đường sắt trong 10 phút đi bộ, theo các chuyên gia.

Co loi xay ra
Co loi xay ra