Đám cháy rừng Núi Tô đã lan sang sơn phận xã An Tức

17:30 29/04/2024

Sau mấy ngày xảy ra trên địa bàn xã Núi Tô, đám cháy rừng Núi Tô đã lan ra sơn phận xã An Tức (huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang).

Đến 15h ngày 29.4, gần 350 người làm nhiệm vụ vẫn thay nhau túc trực khống chế ngọn lửa đám cháy rừng Núi Tô đang lan sang địa bàn xã An Tức (Tri Tôn).

Trực tiếp chỉ huy lực lượng chữa cháy, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Nguyễn Văn Bé Tám cho biết, đám cháy đang diễn biến phức tạp và lan rộng so với hôm trước.

Một góc đám cháy rừng Núi Tôn sau khi lan qua địa bàn xã An Tức (Tri Tôn, An Giang). Ảnh: Lâm Điền

Được biết, ngày 28.4, với sự nỗ lực của gần 450 cán bộ chiến sĩ Bộ chỉ huy quân sự, Công an tỉnh An Giang và huyện Tri Tôn cùng Hạt kiểm lâm, Ban quản lý rừng phòng hộ tỉnh An Giang, đã làm việc liên tục và xuyên suốt đến 18h mới cơ bản khống chế được ngọn lửa. Tuy nhiên, ngay từ sáng 29.4, đám cháy rừng Núi Tô lại bùng phát và lan sang khu vực thuộc sơn phận xã An Tức (Tri Tôn).

Hệ thống lò ảng chằng chịt cùng thời tiết nắng nóng, gió thổi mạnh... đã khiến đám cháy lây lan. Ảnh: Lâm Điền

Nguyên nhân được xác định là gió lớn, thời tiết oi bức và nhất là các lò ảng (hệ thống hang động bên dưới lớp đá núi) thông nhau nên một vài đám cháy đã lây lan ra.

Trước diễn biến phức tạp của đám cháy, lãnh đạo các ban ngành tỉnh thay nhau đến hiện trường, cùng địa phương tham gia chỉ đạo và động viên tinh thần lực lương trực tiếp chữa cháy. Lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp Công an tỉnh An Giang cũng tiếp tục hỗ trợ 2 xe chữa cháy cùng trên 10 cán bộ, chiến sĩ tham gia tiếp nước cho các lực lượng chữa cháy.

Ngày 29.4, gần 350 người tham gia chữa cháy, nhưng lớp thực bì dầy, cộng với địa hình đồi núi dốc cao... khiến cho công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Lâm Điền

Sư đoàn 330 (Quân khu 9) cũng đã huy động gần 200 cán bộ, chiến sĩ giúp huyện Tri Tôn trong công tác tiếp nước và hỗ trợ chữa cháy. Đến trưa nay, nhiệt độ khu vực cháy tăng cao, lớp thực bì dày, đã tạo thêm một vài khu vực ngún cháy trở lại. Do địa hình đồi núi, dốc cao nhiều lò ảng chia cắt, khó tiếp cận các đám cháy đã khiến các lực lượng gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận hiện trường và nhất là đưa phương tiện, tiếp ứng vật tư chữa cháy. Trước tình hình đó, lực lượng kiểm lâm và ban quản lý rừng phòng hộ tỉnh đã linh động tiến cắt cây chủ động, tạo đường băng khoanh vùng, không cho các đám cháy lan nhanh vào các khu vực lân cận.

Như Lao Động đã thông tin, khoảng 10h ngày 26.4.2024 tại khu vực Kẹt Càng Đước (Núi Tô) thuộc ấp Tô Thuận, xã Núi Tô đã xảy ra đám cháy. Ngay sau khi phát hiện, các lực lượng chức năng gồm Kiểm lâm, Công an, Quân sự… đã triển khai nhiều biện pháp chữa cháy.

Chủ động chặt cây rừng, tạo đường băng khống chế ngọn lửa lây lan thêm. Ảnh: Lâm Điền

Tuy nhiên, khu vực xảy ra đám cháy có địa hình phức tạp, độ dốc lớn và ngọn lửa làm phát ra nhiều tiếng nổ từ trên cao xuống… làm mất an toàn, khiến công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn…

Liên tục từ đó đến nay, dưới sự hỗ trợ của tỉnh, mỗi ngày huyện Tri Tôn đã huy động hàng trăm nhân lực là cán bộ chiến sĩ các lực lượng Công an, quân sự, kiểm lâm… và người dân tại chỗ triển khai nhiều phương án với quyết tâm khống chế ngọn lửa.

Lâu nay, Núi Tô được nhiều người biết đến qua danh xưng Phụng Hoàng sơn, 1 trong 7 ngọn núi mang màu sắc huyền thoại của vùng Thất Sơn - Bảy Núi (An Giang).

Có thể bạn quan tâm
Vụ UAV rơi xuống Biển Đen: Nguy cơ leo thang căng thẳng Nga - Mỹ

Vụ UAV rơi xuống Biển Đen: Nguy cơ leo thang căng thẳng Nga - Mỹ

07:00 16/03/2023

TP - Vụ máy bay không người lái Mỹ (UAV) rơi xuống Biển Đen cho thấy nguy cơ dẫn đến leo thang căng thẳng do nhầm lẫn hoặc tính toán sai khi Nga và NATO triển khai nhiều thiết bị quân sự quanh Ukraine.

Cựu giám đốc trung tâm đăng kiểm ở Đồng Nai phủ nhận chỉ đạo nhận tiền hối lộ

Cựu giám đốc trung tâm đăng kiểm ở Đồng Nai phủ nhận chỉ đạo nhận tiền hối lộ

03:20 12/06/2024

Cựu giám đốc Trung tâm đăng kiểm 60-04D không thừa nhận chỉ đạo các đăng kiểm viên và nhân viên trung tâm nhận tiền hối lộ của chủ xe để bỏ qua các lỗi trong quá trình đăng kiểm.

Đại hội Công đoàn Tây Ninh lần thứ X chính thức khai mạc

Đại hội Công đoàn Tây Ninh lần thứ X chính thức khai mạc

11:10 05/10/2023

Tây Ninh - Sáng 5.10, Đại hội Công đoàn tỉnh Tây Ninh lần thứ X, nhiệm kỳ 2023-2028, chính thức khai mạc với 350 đại biểu tham dự đại hội.

Sạt lở 300m trên QL2, vùi lấp người và nhiều phương tiện

Sạt lở 300m trên QL2, vùi lấp người và nhiều phương tiện

16:40 29/09/2024

Hà Giang - Vụ sạt lở đất nghiêm trọng trên tuyến Quốc lộ 2 đoạn qua huyện Bắc Quang khiến 11 người bị thương và mất tích, nhiều phương tiện...

Phát hiện hai cá thể rùa quý hiếm bò qua đường ở Hà Tĩnh

Phát hiện hai cá thể rùa quý hiếm bò qua đường ở Hà Tĩnh

14:40 30/07/2024

Khi phát hiện 2 cá thể rùa núi viền, mỗi con nặng khoảng 3kg bò qua đường, người dân Hà Tĩnh đã mang về giao nộp để thả về môi trường tự nhiên.

Gây thiệt hại 12,3 tỉ đồng, cựu cán bộ bệnh viện hưởng án treo

Gây thiệt hại 12,3 tỉ đồng, cựu cán bộ bệnh viện hưởng án treo

14:30 04/07/2024

Gây thiệt hại Nhà nước 12,3 tỉ đồng thông qua việc mua sắm kit test của Công ty Việt Á, 3 cựu cán bộ, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long được hưởng án treo.

Chủ tịch Quốc hội: 'Bình Thuận phải biến từ khô - khó - khổ sang xanh - sạch - đẹp - giàu'

Chủ tịch Quốc hội: 'Bình Thuận phải biến từ khô - khó - khổ sang xanh - sạch - đẹp - giàu'

15:30 26/03/2023

Ngày 26-3, đoàn công tác do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu đến gặp mặt động viên, làm việc nghe trình bày những khó khăn vướng mắc về tình kinh tế - xã hội với các đạo chủ chốt tỉnh Bình Thuận.

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án giao thông trọng điểm

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án giao thông trọng điểm

11:00 04/09/2023

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành và địa phương nỗ lực hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải, sớm hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng các công trình, dự án theo đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng.

Vì sao thầy dạy lái mô tô cho Ngọc Trinh bị điều tra 2 tội danh?

Vì sao thầy dạy lái mô tô cho Ngọc Trinh bị điều tra 2 tội danh?

14:20 20/10/2023

Biết giấy đăng ký xe mô tô giả nhưng giá rẻ nên mua Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM mới đây đã ra quyết định khởi tố bị can, khám xét chỗ ở, bắt bị can để tạm giam đối với Trần Thị Ngọc Trinh (người mẫu Ngọc Trinh) về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Cơ quan điều tra cũng khởi tố, bắt bị can để tạm giam đối với Trần Xuân Đông (SN 1987; chỗ ở hiện nay tại Chung cư The Gold Star, 58A Nguyễn Thị Thập, phường Bình Thuận, Quận 7, TPHCM) về...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới