Đắk Nông tinh gọn bộ máy kiểm lâm, tăng 'chất thép' để giữ rừng

10:30 17/04/2023

Tỉnh Đắk Nông đang tiến hành việc cắt giảm bộ phận gián tiếp ở các hạt Kiểm lâm cấp huyện để gia tăng nhân sự cho lực lượng trực tiếp tham gia quản lý bảo vệ rừng.

Việc sáp nhập các hạt Kiểm lâm cấp huyện ở Đắk Nông sẽ tinh giảm bộ phận gián tiếp để bổ trực tiếp cho lực lượng quản lý bảo vệ rừng (Rừng ở lâm phần do Công ty TNHH MTV đầu tư phát triển Đại Thành quản lý). Ảnh: Phan Tuấn

Thành lập bộ máy Kiểm lâm liên huyện

Toàn tỉnh Đắk Nông có diện tích đất rừng và đất quy hoạch lâm nghiệp tương đối lớn, với hơn 329.581 ha. Trong đó, đất có rừng là hơn 248.343 ha, đất không có rừng hơn 81.174 ha. Tỉ lệ độ che phủ rừng của Đắk Nông đạt 38,15%.

Hiện nay, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành quyết định sáp nhập 8 hạt kiểm lâm cấp huyện thành 4 hạt kiểm lâm liên huyện bao gồm: Hạt Kiểm lâm Đắk Glong - Gia Nghĩa; Hạt Kiểm lâm Tuy Đức - Đắk R’lấp; Hạt Kiểm lâm Đắk Song - Đắk Mil; Hạt Kiểm lâm Krông Nô - Cư Jút.

Các hạt kiểm lâm liên huyện là đơn vị trực thuộc Chi cục Kiểm lâm, thực hiện chức năng tham mưu giúp UBND cấp huyện trong công tác quản lý Nhà nước về lâm nghiệp trên địa bàn liên huyện, bảo đảm chấp hành pháp luật về lâm nghiệp.

Liên quan đến vấn đề này, theo lộ trình đã được phê duyệt, Sở Nội vụ tham mưu trình UBND tỉnh quyết định thành lập các hạt kiểm lâm liên huyện và chính thức đi vào hoạt động chậm nhất từ ngày 1.7.2023.

Tăng cường lực lượng giữ rừng

Hiện, 4 địa phương ít xảy ra các vụ việc vi phạm lâm luật bao gồm: Đắk R'lấp, Đắk Mil, Cư Jút và thành phố Gia Nghĩa.

Sau khi sát nhập, lực lượng Kiểm lâm ở các địa phương này sẽ hỗ trợ nhân lực cho 4 địa phương chịu nhiều áp lực trong công tác quản lý bảo vệ rừng tương ứng lần lượt là Tuy Đức, Đắk Song, Krông Nô và Đắk Glong.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, sau khi sát nhập thì mô hình hoạt động của Kiểm lâm cấp huyện sẽ được tinh gọn, giảm tối đa đơn vị đầu mối trực thuộc.

Điều quan trọng nhất là sẽ giảm được số lượng lãnh đạo, công chức Kiểm lâm, kế toán, pháp chế, tạp vụ... làm việc tại văn phòng Hạt Kiểm lâm để bổ sung trực tiếp cho lực lượng quản lý bảo vệ rừng.

Bên cạnh những mặt tích cực thì sau khi sát nhập các hạt Kiểm lâm liên huyện sẽ quản lý từ 40.000 - 80.000 ha rừng và đất rừng nên sẽ chịu không ít áp lực trong giải quyết công việc.

Không chỉ có vậy, sau khi sát nhập thì một đơn vị sẽ tham mưu cho chính quyền địa phương 2 huyện trong công tác quản lý Nhà nước về lâm nghiệp. Thế nên, các bộ phận tham mưu sẽ gặp phải không ít khó khăn trong việc thực hiện công tác chuyên môn, bảo đảm chế độ, thông tin báo cáo giữa các huyện.

Có thể bạn quan tâm
Cháy tàu cá trong đêm, 12 ngư dân thoát nạn

Cháy tàu cá trong đêm, 12 ngư dân thoát nạn

11:30 05/11/2023

Tàu cá của Thừa Thiên Huế trong lúc đánh bắt cá trên biển thì bất ngờ bốc cháy. May mắn 12 ngư dân trên tàu thoát nạn.

Cướp của, xâm hại nữ sinh trong phòng trọ quên cài cửa

Cướp của, xâm hại nữ sinh trong phòng trọ quên cài cửa

16:30 23/05/2023

Hà Nội - Phát hiện cô gái ở cùng khu trọ với người yêu dùng điện thoại iPhone 14, nửa đêm Nguyễn Mạnh Thắng mang dao lẻn vào khống chế,...

Cây phượng bật gốc đè cô gái

Cây phượng bật gốc đè cô gái

18:20 09/02/2024

Cây phượng bất ngờ bật gốc đè trúng cô gái đang chạy xe máy trên đường Nguyễn Văn Trị, TP Biên Hòa khiến nạn nhân bị thương nặng, chiều 30 Tết.

Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế đầu tiên của Tây Nguyên

Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế đầu tiên của Tây Nguyên

13:40 23/06/2024

Liên Khương trở thành Cảng Hàng không quốc tế đầu tiên của khu vực Tây Nguyên, được xem như cú hích quan trọng góp phần phát triển ngành du lịch vùng Tây Nguyên nói chung và Lâm Đồng nói riêng.

Băng cướp giật bị bắt vì hình xăm của cô gái 20 tuổi

Băng cướp giật bị bắt vì hình xăm của cô gái 20 tuổi

10:10 09/12/2023

Cần tiền tiêu xài, sử dụng ma túy, Linh và Cường thuê phòng, sống chung với cô gái 20 tuổi trong khách sạn để lên kế hoạch đi cướp giật, trộm cắp. Cả nhóm bị công an tóm gọn vì hình xăm ở chân phải của cô gái.

Tuyên án tử hình kẻ đâm tử vong chiến sĩ công an ở Thái Bình

Tuyên án tử hình kẻ đâm tử vong chiến sĩ công an ở Thái Bình

00:00 09/04/2024

Tối nay (8/4), theo nguồn tin của VietNamNet cho biết: Chiều nay, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Thái Bình đã đưa ra xét xử vụ án hình sự Giết người, xảy ra ngày 22/9/2023 tại thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Tại phiên toà, căn cứ các tình tiết trong hồ sơ vụ án và diễn biến xét xử, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt mức án cao nhất là tử hình đối với bị cáo Võ Tiến Mạnh (22 tuổi, trú xã Quang Bình, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình). Theo...

Cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi bốc mùi hôi đến người dân vùng ven Đà Nẵng

Cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi bốc mùi hôi đến người dân vùng ven Đà Nẵng

17:20 21/11/2023

Người dân tại xã Hòa Phước, huyện Hoà Vang, TP Đà Nẵng đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương về tình trạng Công ty Cổ Phần Đồng...

Chương trình Nghĩa tình biên giới hỗ trợ hơn 500 triệu cho người dân Cà Mau

Chương trình Nghĩa tình biên giới hỗ trợ hơn 500 triệu cho người dân Cà Mau

18:10 25/05/2024

Hơn 500 triệu đồng vừa được các đơn vị tổ chức trao tặng cho người dân xã Khánh Tiến, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau trong chương trình Nghĩa tình biên giới.

Ông ôm cháu ngoại 4 tuổi đuối nước thương tâm dưới ao ở Hải Dương

Ông ôm cháu ngoại 4 tuổi đuối nước thương tâm dưới ao ở Hải Dương

15:10 18/08/2023

Chiều 18.8, trao đổi với Lao Động, ông Tạ Ngọc Quyên, Chủ tịch UBND xã Hồng Đức, huyện Ninh Giang ( Hải Dương ) cho biết, trên địa bàn vừa...

Co loi xay ra
Co loi xay ra