Đắk Lắk khó khăn khi bồi thường, giải phóng mặt bằng cao tốc đi Khánh Hòa

16:00 05/07/2023

Đắk Lắk - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk đang gặp nhiều khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng ở tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa.

Giải phóng mặt bằng còn chậm

Thống kế của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban A): Tính đến đầu tháng 7.2023, tại dự án thành phần 3, thuộc tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, cơ quan chức năng các địa phương đã và đang tiến hành giải phóng mặt bằng, chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư cho dân.

Cụ thể, tại địa bàn huyện Ea Kar, UBND huyện đã làm xong công tác đo đạc trích lục diện tích đất có cao tốc đi qua và thông báo thu hồi 81,2ha đất (tổng 83,69ha). Cơ quan chức năng đã tổ chức bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư với diện tích 17,6ha đất tương ứng với 2,37km (11,21km).

Còn tại huyện Krông Pắc, UBND huyện đã tổ chức bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư với diện tích đất 39,5ha tương ứng với chiều dài 3,99km (tổng 33,31km).

Riêng ở huyện Cư Kuin, UBND huyện đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ với tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ lên tới 33,2 tỉ đồng cho 2 tổ chức và 65 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức bàn giao mặt bằng chủ đầu tư với diện tích 12,58ha đất tương ứng với 2,25km (tổng 3,57km).

Như vậy, công tác triển khai giải phóng mặt bằng toàn tuyến cao tốc đi qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã chậm so với kế hoạch đề ra, các địa phương chỉ mới bàn giao 8.61km (tổng 48,09 km) để chủ đầu tư làm đường.

Trong quá trình thi công, chủ đầu tư gặp khá nhiều khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Ảnh: Bảo Trung

Đại diện Ban A cho hay, trong 6 tháng cuối năm 2023, đơn vị sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu các gói thầu xây lắp, tư vấn... của dự án. Tất cả các địa phương đều phải bàn giao 100% mặt bằng sạch để chủ đầu tư triển khai dự án, đảm bảo tiến độ của dự án, đơn vị nào chậm tiến độ phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

Như Lao Động đã thông tin, Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, Dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản, chiều dài 31,5km. Dự án thành phần 2 do Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản, chiều dài gần 37km. Dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản, chiều dài hơn 48km.

Chưa thống nhất giá đề bù các loại cây trồng

Lãnh đạo Ban A cho rằng, hiện chủ đầu tư vẫn đang gặp nhiều khó khăn tại cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa, nhất là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho người dân vùng dự án đi qua. Thời gian tới đơn vị sẽ kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư điều chỉnh Quyết định số về việc giao chi tiết kế hoạch thông báo sau vốn ngân sách Trung ương năm 2023 của chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, với số vốn 686 tỉ đồng. Trong đó, phân khai chi tiết theo ý kiến của Kho bạc nhà nước tỉnh để đảm bảo giải ngân được chi phí giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra, UBND tỉnh sớm giao Sở Tài chính sớm chủ trì, tham mưu chuyển vốn từ nguồn tiền thu sử dụng đất hơn 570 tỉ đồng được giao để kịp thời giải ngân, đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án

Đa số các hộ dân không nhận tiền và không đồng ý tự nguyện bàn giao mặt bằng vì mức bồi thường, hỗ trợ thấp, đã yêu cầu và có đơn xem xét hỗ trợ phần diện tích đất bị thu hồi và điều chỉnh giá đất. Vì vậy, UBND tỉnh cần sớm phê duyệt giá cây keo, cây bời lời theo đề nghị của cơ sở.

Ngoài ra, cơ quan chức năng vẫn đang gặp khó khăn khi xác định diện tích cây cao su là cây công nghiệp, hay rừng trồng phải thực hiện theo hướng dẫn của sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Chính vì vậy, UBND tỉnh cần phải tổ chức xây dựng phương án giá rừng trồng để tổ chức bán đấu giá, thu hồi cho ngân sách nhà nước và được thực hiện khấu trừ trong phương án đề ra, lãnh đạo Ban A thông tin thêm.

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương các Anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương các Anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên Phủ

08:21 07/05/2024

Chiều 6.5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên , Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đến dâng hương tưởng niệm các Anh hùng...

Nữ sinh 16 tuổi ở Gia Lai đi học rồi mất tích bí ẩn

Nữ sinh 16 tuổi ở Gia Lai đi học rồi mất tích bí ẩn

11:00 26/02/2024

Ngày 26/2, ông Vũ Văn Nguyên (ngụ xã Ia Tô, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) cho biết, đến hôm nay đã là ngày thứ ba, gia đình ông không liên lạc được với con gái là V.T.M.L. (16 tuổi, lớp 10 Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng). Hiện ông đã đến Công an xã Ia Tô trình báo sự việc và cơ quan công an đã đăng tải thông báo tìm người. Theo ông Nguyên, 12h thứ 7 (tức ngày 24/2), con gái ông đi học bằng xe máy 81AU-014.71. Đến 16h cùng ngày, cô giáo chủ nhiệm...

Cháy trạm biến áp đường dây 500 Kv tại Hoà Bình

Cháy trạm biến áp đường dây 500 Kv tại Hoà Bình

23:40 17/01/2024

Trả lời VTC News tối 17/1, ông Phạm Văn Vương, Giám đốc Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình cho biết, thời điểm khoảng 19h30’ tối nay (17/1), trạm biến áp AT2 trạm 500 Kv thuộc Truyền tải điện quốc gia tại TP Hoà Bình đã xảy ra cháy nổ. Trạm AT2 được nối với trạm 220Kv của Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình, do đó khi xảy ra cháy, các đầu thiết bị trạm tổng bị nhảy. Sau khi đám cháy xảy ra, Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình ngay lập tức đấu nối lại thiết bị và khắc...

Đại sứ Palestine cảm ơn sự ủng hộ của Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc

Đại sứ Palestine cảm ơn sự ủng hộ của Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc

17:20 11/05/2024

Đại sứ Palestine tại Việt Nam Saadi Salama đã gửi lời cảm ơn Việt Nam sau cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc về tư cách thành viên của Palestine.

Phụ nữ độc thân Trung Quốc có cơ hội tiếp cận IVF hợp pháp

Phụ nữ độc thân Trung Quốc có cơ hội tiếp cận IVF hợp pháp

11:00 30/04/2023

Khi Trung Quốc nỗ lực làm chậm đà suy giảm dân số, những phụ nữ độc thân như Chen Luojin có thể là một phần của giải pháp.

Houthi phóng tên lửa trúng tàu Trung Quốc ở Biển Đỏ

Houthi phóng tên lửa trúng tàu Trung Quốc ở Biển Đỏ

15:20 24/03/2024

Theo quân đội Mỹ, một tàu chở dầu của Trung Quốc ngày 23-3 bị tên lửa của Houthi tấn công, dù trước đó nhóm này nói Biển Đỏ an toàn cho tàu Nga, Trung Quốc.

Kế toán trưởng trung tâm giáo dục ở Ninh Thuận tham ô hơn 2,6 tỷ đồng

Kế toán trưởng trung tâm giáo dục ở Ninh Thuận tham ô hơn 2,6 tỷ đồng

16:30 22/04/2023

Công an tỉnh Ninh Thuận vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Đinh Nguyễn Hoài Ân (SN 1973, kế toán trưởng Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Ninh Thuận).

Ông Putin điện đàm với đồng cấp Nam Phi giữa đồn đoán bị từ chối mời dự BRICS

Ông Putin điện đàm với đồng cấp Nam Phi giữa đồn đoán bị từ chối mời dự BRICS

05:50 16/07/2023

Điện Kremlin thông tin hôm nay nhà lãnh đạo Nga đã điện đàm với người đồng cấp Nam Phi.

Tai nạn lúc nửa đêm, 2 thanh niên tử vong tại chỗ

Tai nạn lúc nửa đêm, 2 thanh niên tử vong tại chỗ

14:30 05/12/2023

Vụ tai nạn xảy ra tại TP Bắc Kạn khiến 2 thanh niên trẻ tuổi tử vong tại hiện trường.

Co loi xay ra
Co loi xay ra