Đắk Lắk: Cô giáo vùng xa tận tụy giúp đỡ học sinh dân tộc thiểu số

09:00 10/11/2023

Hết lòng vì học sinh dân tộc thiểu số, giúp các em vượt qua khó khăn để học tập tốt, cô Hoàng Thị Bảy là giáo viên duy nhất của tỉnh Đắk Lắk được tuyên dương trong Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô”.

Cô Hoàng Thị Bảy hướng dẫn học sinh làm bài. (Ảnh: Nguyên Dung/TTXVN)

Với 16 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người,” cô Hoàng Thị Bảy, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Trung học Cơ sở huyện Lắk (thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk, Đắk Lắk) luôn hết lòng vì học sinh.

Cô Hoàng Thị Bảy là giáo viên duy nhất của tỉnh Đắk Lắk được tuyên dương trong Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Dân tộc và Tập đoàn Thiên Long phối hợp tổ chức.

Người mẹ thứ hai

“Dù bạn là ai, bạn đều có quyền mơ ước về công việc tương lai của mình. Tôi cũng có một ước mơ như vậy. Đó là mong muốn được trở thành giáo viên dạy Văn,” mở đầu câu chuyện, cô Hoàng Thị Bảy chia sẻ với chúng tôi về ước mơ từ khi còn nhỏ của mình.

Và ước mơ đó đã trở thành hiện thực khi cô Bảy thi đỗ chuyên ngành Sư phạm Ngữ văn của Trường Đại học Quy Nhơn. Tốt nghiệp Đại học, năm 2007, cô về công tác tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Trung học Cơ sở huyện Lắk. Đây là ngôi trường chuyên biệt với hơn 90% học sinh là người dân tộc thiểu số.

Hoa hậu Hoàn vũ H’Hen Niê, Đại sứ của Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô năm 2023 trao tặng bức tranh Hiến chương các nhà giáo cho cô Hoàng Thị Bảy. (Ảnh: Nguyên Dung/TTXVN)

Khó khăn lớn nhất trong công việc của cô Bảy khi đó là ngôn ngữ. Học sinh với nhiều dân tộc khác nhau, hầu hết không nói tiếng phổ thông, do đó giáo viên bắt buộc phải hiểu ngôn ngữ của các em. “Tôi tự học tiếng Ê đê, M’Nông, Thái, Nùng, cố gắng phá bỏ rào cản ngôn ngữ bằng cách tìm hiểu văn hóa của các dân tộc để tìm được tiếng nói chung, sự tương đồng,” cô Bảy chia sẻ.

Cô Hoàng Thị Bảy là giáo viên duy nhất của tỉnh Đắk Lắk được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô năm 2023. (Ảnh: Nguyên Dung/TTXVN)

Em H’Wion Sruk, học sinh lớp 9 (dân tộc M’nông) cho biết em được học cô Hoàng Thị Bảy từ năm lớp 6. Dù rất nghiêm khắc nhưng cô luôn quan tâm và yêu thương học sinh như người thân của mình. Khi mới đến trường, chúng em không biết gì, cô Bảy đã ân cần hướng dẫn từ việc gấp chăn màn hay cách trồng rau để tăng gia sản xuất.

Cô cũng rất hiểu tâm lý học sinh, động viên, an ủi chúng em mỗi khi nhớ nhà. “Trong cuộc thi Đại sứ Đại đoàn kết dân tộc Đắk Lắk năm 2023 diễn ra vào cuối tháng 10, em là đại diện huyện Lắk tham gia. Cô Bảy luôn hỗ trợ, hướng dẫn em trong quá trình thi. Nhờ có sự tận tình của cô, em đã đoạt giải Á quân 2 tại cuộc thi,” em H’Wion Sruk chia sẻ.

“Ở trường tôi vào nhiều vai trong một ngày, vừa là mẹ, vừa là cô giáo, vừa là bạn tâm tình cùng học sinh. Mỗi khi học sinh đau ốm thì lại là thầy thuốc, có lúc lại là một chuyên gia tâm lý. Được làm nghề mình thích, mình yêu, tôi thấy mỗi ngày trôi qua thật ý nghĩa,” cô Hoàng Thị Bảy bộc bạch.

Hạnh phúc của người thầy

Thời gian trôi đi, biết bao thế hệ học sinh đã ra trường. Với cô Bảy, mỗi hàng cây, ghế đá, sân trường, từng căn phòng kỹ túc xá đều in dấu kỷ niệm 16 năm gắn bó với nơi đây.

Kỷ niệm khiến cô Bảy không thể quên là cách đây 13 năm, cô đã giúp một một nữ sinh mới học lớp 8 thoát khỏi hủ tục tảo hôn. Em nữ sinh đã khóc rất nhiều vì bố mẹ bắt phải bỏ học, về lấy chồng. Cô Bảy đã đến tận nhà, gặp gỡ phụ huynh học sinh. Từ chỗ ban đầu không chịu gặp, nhờ cô Bảy kiên trì thuyết phục, phụ huynh học sinh đã cho con tiếp tục đến trường.

Hạnh phúc lớn nhất của cô Bảy chính là sự nỗ lực vượt qua hoàn cảnh để học thật tốt của các em học sinh. Với những cố gắng, nỗ lực không ngừng, cô Hoàng Thị Bảy đã nhận được nhiều Bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành.

Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Trung học Cơ sở huyện Lắk Nguyễn Thị Thuỳ Diễm cho biết, cô Hoàng Thị Bảy với cương vị là giáo viên, Tổng phụ trách và hiện nay là Tổ trưởng Tổ chuyên môn Khoa học-Xã hội luôn phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cô Bảy rất sâu sát với học sinh, sáng đến sớm, chiều về muộn, luôn là giáo viên mẫu mực, là tấm gương để các thầy cô giáo trẻ trong trường noi theo.

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk H’Giang Niê, thực hiện công tác giáo dục ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cô Bảy cũng như các thầy cô giáo khác đã khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ, gieo đam mê để học sinh có động lực đến trường./.

Có thể bạn quan tâm
Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN

Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN

10:40 04/09/2023

Ngoại trưởng Indonesia Retno Masurdi khẳng định ASEAN tiếp tục đi đầu trong việc định hình các động lực khu vực và đảm bảo một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương hòa bình và bao trùm.

Gặt 'trái ngọt' sau gần một thập kỷ đằng đẵng mong con

Gặt 'trái ngọt' sau gần một thập kỷ đằng đẵng mong con

17:30 08/05/2023

Biết tin bác sĩ Phạm Thuý Nga, trưởng khoa Hỗ trợ Sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội - người trực tiếp điều trị hiếm muộn cho chị Hoàng Viên (SN 1990, Thôn 11, xã Mường Lai, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) lên thăm gia đình đúng dịp này, ai nấy đều phấn khởi, mong ngóng. Bế cậu con trai 4 tuổi chạy ra mở cổng, chị Viên xúc động khi được gặp lại bác sĩ đã giúp chị có con sau gần 10 năm mòn mỏi chờ đợi. Nỗi đau từng mất con Năm 2010, trong khi bạn bè...

Đôi nam nữ thông chốt, thách thức cảnh sát giao thông

Đôi nam nữ thông chốt, thách thức cảnh sát giao thông

20:50 18/10/2023

Bùi Đức Duy chở Bùi Thị Ngọc Ảnh không đội mũ bảo hiểm, phóng xe máy lạng lách, nhiều lần qua chốt cảnh sát giao thông và thách thức lực...

Nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh bạch hầu sau khi tiếp xúc với ca bệnh tử vong

Nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh bạch hầu sau khi tiếp xúc với ca bệnh tử vong

13:30 08/07/2024

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Giang, địa phương vừa phát hiện một trường hợp dương tính với bạch hầu - loại bệnh nhiễm trùng, nhiễm độc, lây theo đường hô hấp và có khả năng gây dịch. Người bệnh là M.T.B., 18 tuổi, tạm trú huyện Hiệp Hoà (Bắc Giang), thường trú tại xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Ngày 25 - 28/6, M.T.B. và M.T.S. về Nghệ An thi tốt nghiệp THPT, ở cùng phòng với một người mắc bệnh bạch hầu....

Tòa nhà được chồng Trương Mỹ Lan ký khống hồ sơ thế chấp vay 30.000 tỷ đồng

Tòa nhà được chồng Trương Mỹ Lan ký khống hồ sơ thế chấp vay 30.000 tỷ đồng

15:20 28/02/2024

Toà nhà Times Square là cao ốc phức hợp nằm vị trí trung tâm đường Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, Quận 1. Tổng thể kiến trúc của Times Square gồm tòa tháp cao 39 tầng, có khối bệ 6 tầng và 3 tầng hầm với tổng diện tích xây dựng khoảng 90.000m2. Chiều cao của Times Square lên tới gần 165m và là tòa nhà thứ 2 của TP.HCM có sân đậu trực thăng trên sân thượng. Là toà nhà cao cấp tại TP.HCM nhưng tòa nhà Times Square lại có vai trò quan trọng trong vụ...

Bị phạt 5 triệu đồng vì phao tin 'chủ tịch huyện tham nhũng'

Bị phạt 5 triệu đồng vì phao tin 'chủ tịch huyện tham nhũng'

20:30 30/03/2023

Cà Mau – Một người phụ nữ đăng tin thất thiệt trên Facebook cho rằng Chủ tịch UBND huyện Cái Nước tham nhũng, hối lộ… đã bị phạt 5 triệu...

Tạo cơ hội việc làm cho lao động ở vùng cao Hòa Bình

Tạo cơ hội việc làm cho lao động ở vùng cao Hòa Bình

08:30 18/03/2023

Nhiều lao động ở vùng sâu, vùng xa, miền núi khó khăn của tỉnh Hòa Bình đã được hỗ trợ tìm kiếm việc làm , từng bước ổn định cuộc...

Người dân bất an vì bờ kè sạt lở gây nứt nhà

Người dân bất an vì bờ kè sạt lở gây nứt nhà

14:00 12/08/2024

Đoạn kênh dài khoảng 600m ở Hà Tĩnh nhiều năm qua sạt lở nghiêm trọng, khiến một số nhà dân nứt nẻ. Trước mùa mưa lũ, các hộ dân càng bất an trước tình trạng đê kè chưa được nâng cấp, sửa chữa.

Tàu chiến Ấn Độ bị lật úp khi đang sửa chữa

Tàu chiến Ấn Độ bị lật úp khi đang sửa chữa

17:20 23/07/2024

Truyền thông Ấn Độ đưa tin, khinh hạm Brahmaputra của hải quân nước này đã bốc cháy và lật úp trong quá trình sửa chữa tại một xưởng đóng tàu ở Mumbai.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới