Đại uý sang Thổ Nhĩ Kỳ cứu hộ luôn nhận được động viên từ người thân

17:00 17/02/2023
Cùng đồng đội sang Thổ Nhĩ Kỳ cứu nạn, cứu hộ sau thảm hoạ động đất, đại uý Vũ Duy Hưng và 23 cán bộ, chiến sĩ lăn xả vào nhiệm vụ, tìm kiếm hỗ trợ các nạn nhân nước bạn.

Đại uý Vũ Duy Hưng - Trung tâm Huấn luyện và ứng phó về Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) - Bộ Công an là một trong 24 cán bộ được cử sang Thổ Nhĩ Kỳ làm công tác CNCH sau thảm hoạ động đất tại nước này hôm 6.2 vừa qua.

Khi được cử sang Thổ Nhĩ Kỳ, Hưng có khoảng 6 tiếng để chuẩn bị tất cả các phương tiện quân tư trang cá nhân và làm hộ chiếu và bay gấp sang Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Anh chỉ kịp nói với vợ là chuẩn bị quần áo cho mình để sang Thổ Nhĩ Kỳ công tác.

Tổng tất cả phương tiện của đoàn Việt Nam mang sang nước bạn là 12,5 tấn (gồm dụng cụ, phương tiện, đồ cứu trợ y tế...).

Đại uý Vũ Duy Hưng - người cầm máy khoan tác chiến CNCH tại toà nhà đổ sập ở TP.Adiyaman, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Cục Cảnh sát PCCC&CNCH

Hưng là cán bộ đã được cử đi tập huấn ở một số nước châu Á và tham gia nhiều vụ CNCH điển hình tại Việt Nam. Song với Hưng khi được cử sang Thổ Nhĩ Kỳ (hôm 10.2), tâm trạng vừa bồi hồi, háo hức song cũng có một phần lo lắng.

Tại Việt Nam, anh và đồng đội xử lý những vụ sập nhà, sập công trình với tính chất, quy mô nhỏ. So với thảm hoạ tại Thổ Nhĩ Kỳ thì "kinh khủng hơn rất nhiều".

Thành phố Adiyaman - nơi Hưng và đồng đội thực hiện nhiệm vụ CNCH có đến 70% công trình, nhà cửa bị sập đổ, nhiều người mắc kẹt.

Khối lượng công việc cần xử lý vô cùng lớn. Khi thực hiện nhiệm vụ, lực lượng CNCH phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm như sạt lở, sập đổ thứ cấp và các rung chấn, động đất.

"Khi qua nước bạn thực hiện nhiệm vụ CNCH, tôi và mỗi cán bộ, chiến sĩ PCCC và CNCH đều phải nỗ lực hết mình", Hưng chia sẻ từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Mỗi ngày, Hưng và đồng đội chỉ ăn hai bữa gồm mì tôm, thịt hộp. Thỉnh thoảng, lực lượng CNCH Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ các anh bánh mì khô và nước lọc.

Công việc CNCH của Hưng và 23 cán bộ, chiến sĩ Công an Việt Nam là bắt đầu từ 8h sáng đến chiều, tối, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, lạnh thấu xương.

Ngoài ra, điện, nước, thực phẩm, chăn đắp cũng thiếu thốn. Song Hưng cho hay, bản thân không một chút chán nản. Các thành viên trong đoàn, ai cũng tự nhủ cố gắng hết mình, không để cho những người còn mắc kẹt ở dưới kia lâu hơn, phải cố gắng tìm kiếm "chạy đua với thời gian" để đưa họ trở về.

Tất cả mọi người ở đây đều có một tinh thần quyết tâm. Các lực lượng quốc tế trong đó có Công an Việt Nam và đồng nghiệp của quân đội, Cảnh sát PCCC và CNCH Thổ Nhĩ Kỳ đều chung một quyết tâm làm việc hết sức có thể để giúp đỡ người dân.

"Chúng tôi luôn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, cống hiến hết sức mình vì màu cờ, sắc áo Việt Nam", Hưng chia sẻ.

Đoàn Việt Nam chia sẻ những thùng mì tôm “Made in Viet Nam” với người dân Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Cục Cảnh sát PCCC&CNCH

Cũng theo nam đại uý này, trong khi thực hiện phối hợp với các nước bạn tham gia công tác tìm kiếm người bị nạn thì kỹ chiến thuật của từng nước cũng có nhiều cái rất là hay, rất là khác.

Hiện tại, đoàn Việt Nam đang CNCH tại ba tòa chung cư tám tầng, đơn nguyên A, B, C sập một lúc và sập hoàn toàn. Do công trình có kết cấu và cấu kiện khác nhau, sập đổ theo những hướng, phương hướng khác nhau nên việc áp dụng chiến thuật và kỹ thuật tiếp cận phải khác nhau.

Tại điểm này, Đoàn Việt Nam phối hợp với Đoàn Hoa Kỳ tác chiến, phân công từng phần việc cụ thể. Phía Mỹ dùng máy đục một đầu, Việt Nam đục một đầu và đục từ hai hướng vào nhau.

Sau khi đục lộ ra các tấm bê tông thì tiến hành dùng máy cắt, cắt nhỏ tấm bê tông. Tiếp theo là tạo hai điểm neo ở hai đầu và sau đó là dùng cẩu cỡ lớn nhấc các tấm bê tông để đưa nạn nhân ra ngoài.

Lực lượng CNCH Việt Nam giúp lực lượng nước bạn chế bếp dã chiến từ những chiếc thùng phuy. Ảnh: Cục Cảnh sát PCCC&CNCH

Công việc phía trước vẫn còn bộn bề, song 24 cán bộ, chiến sĩ Công an Việt Nam nhận được động viên rất lớn từ người thân ở quê nhà, cũng như tình cảm lớn lao của người dân Thổ Nhĩ Kỳ dành cho các anh. Các anh cũng tự động viên nhau hoàn thành sứ mệnh quốc tế này.

Những người dân Thổ Nhĩ Kỳ khi tiếp xúc với đoàn Công an Việt Nam, họ thể hiện lời cảm ơn bằng việc đặt tay phải lên ngực trái - nơi trái tim họ, và cúi xuống. Họ còn ưu tiên để các anh lấy nước sinh hoạt ở các điểm cung cấp nước.

Với Hưng, anh cũng nhận được động viên từ mẹ và vợ "làm việc tốt và trở về an toàn".

"Tổ quốc đã giao cho chúng tôi để giúp được nhiều nhất cho nước bạn khắc phục hậu quả trận động đất và cố gắng giữ an toàn để trở về", Hưng chia sẻ.

Công an Việt Nam tới thăm hỏi một gia đình gốc Việt tại thành phố Adiyaman, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Cục Cảnh sát PCCC&CNCH

Cũng trong ngày hôm qua (16.2, giờ địa phương), đoàn CNCH Công an Việt Nam giúp lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã chế bếp củi dã chiến bằng những chiếc thùng phuy, để chống chọi với cái lạnh.

Cán bộ, chiến sĩ Công an Việt Nam còn gặp gỡ nhiều người dân ở đây, chia sẻ với họ những thùng mì tôm ăn liền "Made in Viet Nam". Ngoài ra, các anh còn tới thăm một gia đình người Việt tại thành phố xảy ra thảm hoạ động đất.

Trong ngày 16.2 (giờ địa phương), đoàn còn trao viện trợ y tế cho thành phố Adiyaman gồm các loại đai nẹp, dụng cụ dùng trong sơ cấp cứu ban đầu, thuốc thiết yếu, găng tay...

Công an Việt Nam trao thiết bị, đồ dùng y tế cho đại diện y tế thành phố Adiyaman, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Cục Cảnh sát PCCC&CNCH
Có thể bạn quan tâm
Vụ 'nhái' nhãn hiệu SABECO: Luật sư nói cơ quan tố tụng đang 'hình sự hóa quan hệ dân sự'

Vụ 'nhái' nhãn hiệu SABECO: Luật sư nói cơ quan tố tụng đang 'hình sự hóa quan hệ dân sự'

20:30 09/03/2023

Mặc dù ông Lê Đình Trung thừa nhận tội danh, song các luật sư bào chữa cho pháp nhân Công ty bia Sài Gòn Việt Nam và ông Trung đều cho rằng các bị cáo không phạm tội và Cơ quan điều tra, VKS đang hình sự hóa quan hệ dân sự.

Bom lượn giá rẻ của Nga khiến quân đội Ukraine lo sợ

Bom lượn giá rẻ của Nga khiến quân đội Ukraine lo sợ

17:30 29/08/2023

Khi máy bay chiến đấu của Nga lần đầu tiên sử dụng quả bom lượn dẫn đường chính xác ở Ukraine, cục diện cuộc chiến trên không ở Ukraine bắt đầu thay đổi.

Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị phương án làm vành đai 4 TP.HCM

Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị phương án làm vành đai 4 TP.HCM

05:00 18/03/2024

Bà Rịa - Vũng Tàu trình các phương án và kiến nghị các cơ chế chính sách để làm nhanh tuyến vành đai 4 TP.HCM.

Đài Loan báo cáo máy bay Bắc Kinh 'tuần tra chiến đấu'

Đài Loan báo cáo máy bay Bắc Kinh 'tuần tra chiến đấu'

21:10 26/01/2024

Ngày 26-1, Cơ quan phòng vệ Đài Loan báo cáo máy bay và tàu chiến Trung Quốc hoạt động quanh hòn đảo, phối hợp thực hiện các cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu.

UNICEF: Hơn 1 triệu trẻ em ở Sudan phải di tản vì xung đột kéo dài

UNICEF: Hơn 1 triệu trẻ em ở Sudan phải di tản vì xung đột kéo dài

09:20 17/06/2023

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) nêu rõ các cuộc đụng độ ở Sudan kể từ giữa tháng Tư vừa qua đã khiến ít nhất 330 em thiệt mạng, hơn 1.900 em bị thương và hơn 1 triệu em phải di tản.

Ông Zelensky, Bộ Ngoại giao Nga nói về phát ngôn 'giương cờ trắng' của Giáo hoàng Francis

Ông Zelensky, Bộ Ngoại giao Nga nói về phát ngôn 'giương cờ trắng' của Giáo hoàng Francis

17:00 11/03/2024

Ông Zelensky không đề cập trực tiếp Giáo hoàng hoặc những bình luận của Giáo hoàng mà chỉ để cập đến các nhân vật tôn giáo đang giúp đỡ Ukraine.

'Gương sáng phố phường' 2023: Vinh danh người hút đinh, dân phòng dũng cảm bắt cướp

'Gương sáng phố phường' 2023: Vinh danh người hút đinh, dân phòng dũng cảm bắt cướp

16:00 19/08/2023

Chương trình 'Gương sáng phố phường' năm 2023 đã biểu dương 20 tấm gương có nhiều đóng góp trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Manh mối mới về thủ phạm phá hoại Nord Stream

Manh mối mới về thủ phạm phá hoại Nord Stream

08:30 22/04/2023

Thủ phạm vụ phá hoại Nord Stream có quyền tiếp cận vào phương tiện không người lái dưới nước tiên tiến, một cựu thợ lặn kỳ cựu của hải quân...

Hải Phòng triển khai đồng bộ các chính sách tri ân người có công với cách mạng

Hải Phòng triển khai đồng bộ các chính sách tri ân người có công với cách mạng

05:00 07/08/2024

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hải Phòng, dịp Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), Thành phố đã tích cực triển khai phong phú nhiều hoạt động tuyên truyền, thực hiện chính sách và thực hiện các hoạt động tri ân người có công với cách mạng. Trong đó, công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng từ thành phố đến tất cả các cấp, các ngành, các đoàn thể, tổ chức xã hội, các doanh nghiệp và toàn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới