Đại tướng Phan Văn Giang: Sử dụng máy bay không người lái tiềm ẩn nhiều nguy cơ

15:50 19/06/2024

Theo Đại tướng Phan Văn Giang, hiện nay tình trạng sử dụng máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ vi phạm pháp luật diễn ra ngày càng gia tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa đến quốc phòng, an ninh.

Đại tướng Phan Văn Giang - Ảnh: GIA HÂN

Chiều 19-6, Đại tướng Phan Văn Giang - bộ trưởng Bộ Quốc phòng - thừa ủy quyền của Thủ tướng trình Quốc hội tờ trình về dự án Luật Phòng không nhân dân.

Máy bay không người lái đe dọa quốc phòng, an ninh

Theo đại tướng, thế trận phòng không nhân dân là một bộ phận cấu thành, không tách rời của thế trận quốc phòng trong khu vực phòng thủ.

Hoạt động tác chiến phòng không nhân dân là nét đặc sắc của nghệ thuật quân sự Việt Nam đã được vận dụng hiệu quả trong chiến tranh giải phóng đất nước của dân tộc ta.

Ngày nay, trong chiến tranh hiện đại, các phương án tác chiến tiến công đường không và phòng chống tiến công đường không trở thành yêu cầu hết sức quan trọng, quyết định đến thành bại trong cục diện chiến trường.

  • Dự Luật Phòng không nhân dân: Đề xuất 4 trường hợp tạm giữ, thu giữ, chế áp máy bay không người láiĐỌC NGAY

Ông thông tin công tác quản lý, bảo vệ vùng trời ở độ cao dưới 5.000m đang được nhiều quốc gia trên thế giới hết sức coi trọng.

Nhất là giai đoạn hiện nay máy bay không người lái đang được nghiên cứu, chế tạo, khai thác, sử dụng cho mục đích quân sự như một lực lượng tác chiến mới mang lại hiệu quả chiến đấu cao.

Ở trong nước, theo đại tướng, "tình trạng sử dụng máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ vi phạm pháp luật diễn ra ngày càng gia tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa đến quốc phòng, an ninh và an toàn, an ninh hàng không".

Trong khi, Luật Quốc phòng và các văn bản pháp luật có liên quan đến nhiệm vụ phòng không nhân dân, quản lý máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ mới quy định khung, mang tính nguyên tắc.

Với những lý do trên, việc xây dựng, ban hành Luật Phòng không nhân dân là rất cần thiết.

Đề nghị khai thác, sử dụng máy bay không người lái phải đăng ký

Dự thảo dành 9 điều (từ điều 27 đến điều 36) quy định về quản lý máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ và bảo đảm an toàn phòng không.

Tại điều 29, dự thảo luật quy định tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ phải được đăng ký, quản lý tại các cơ quan chức năng theo quy định của pháp luật trước khi đưa vào khai thác, sử dụng.

Bộ Công an có trách nhiệm đăng ký máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ của cơ quan, tổ chức, cá nhân, trừ phương tiện do Bộ Quốc phòng quản lý.

Cơ quan công an cung cấp thông tin đăng ký máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ gắn với chủ sở hữu phương tiện bay cho Bộ Quốc phòng để phối hợp quản lý...

Ủy ban Quốc phòng An ninh yêu cầu nghiên cứu thêm

Thẩm tra nội dung này, Ủy ban Quốc phòng An ninh cho hay một số ý kiến nêu quy định người điều khiển phải đủ 18 tuổi trở lên, có kiến thức về hàng không là chưa phù hợp với thực tiễn.

Bởi, hiện nay máy bay không người lái... đang được sử dụng rộng rãi cho các mục đích khác trong nông nghiệp, lâm nghiệp, thông tin truyền thông, điện ảnh, giải trí...

Để bảo đảm gắn kết hài hòa lợi ích quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế - xã hội, ý kiến này đề nghị quy định theo hướng tùy từng loại phương tiện bay để quy định về độ tuổi điều khiển cho phù hợp.

Ý kiến khác đề nghị quy định rõ về điều kiện đăng ký, cấp phép. Cạnh đó, khi cấp phép, đăng ký và quản lý tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ cần tính đến yếu tố cự ly, khoảng cách bay để quy định cho phù hợp.

Có ý kiến đề nghị giao Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ đăng ký máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ, hoặc đăng ký từ nguồn (nơi sản xuất); nghiên cứu, bổ sung quy định về đăng kiểm máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ cho phù hợp.

Nêu ý kiến của cơ quan thẩm tra, Ủy ban nhất trí với nội dung quy định tại dự thảo luật, nhưng đề nghị nghiên cứu các ý kiến trên, rà soát các luật khác liên quan để quy định thống nhất, khả thi.

Đề xuất 4 trường hợp thu giữ, chế áp máy bay không người lái

Dự thảo luật quy định 4 trường hợp tạm giữ, thu giữ và chế áp máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ, gồm:

Bay khi không có giấy phép bay; bay vào khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay mà cơ quan có thẩm quyền đã cảnh báo vẫn cố tình bay vào.

Xâm phạm khu vực cảng hàng không, sân bay hoặc khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay.

Các hoạt động bay nhằm mục đích tuyên tuyền, kích động, lôi kéo, xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước hoặc thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Sử dụng phương tiện bay siêu nhẹ mang theo các chất cháy, chất nổ, chất gây nổ, vũ khi sinh học hoặc các chất cấm.

Chính phủ sẽ quy định trình tự, thủ tục tạm giữ, thu giữ, chế áp...

Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc cử đặc phái viên cao cấp tới Nga, Ukraina tìm kiếm hòa bình

Trung Quốc cử đặc phái viên cao cấp tới Nga, Ukraina tìm kiếm hòa bình

17:30 12/05/2023

Đặc phái viên Trung Quốc về các vấn đề Á - Âu, Lý Huy, sẽ thăm Nga, Ukraina, Ba Lan, Pháp và Đức để thảo luận về giải pháp cho...

Cứu sống nam sinh ở Quảng Bình bị bạn cùng trường dùng dao đâm thủng thận

Cứu sống nam sinh ở Quảng Bình bị bạn cùng trường dùng dao đâm thủng thận

22:10 08/04/2024

Nam học sinh ở TP Đồng Hới, Quảng Bình được các bác sĩ cứu sống khi bị bạn cùng trường dùng dao đâm thủng thận.

Căng thẳng hạt nhân leo thang

Căng thẳng hạt nhân leo thang

10:00 14/06/2024

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhiều lần khẳng định Matxcơva có khả năng dùng vũ khí hạt nhân trong những tình huống đặc biệt căng thẳng.

TP.HCM bổ sung 2 nhân sự vào Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực

TP.HCM bổ sung 2 nhân sự vào Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực

06:50 22/05/2024

Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM vừa có quyết định kiện toàn nhân sự Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực TP.HCM.

Hà Nội: Thu hẹp rào chắn, không còn cảnh ùn tắc tại nút giao Đại lộ Thăng Long

Hà Nội: Thu hẹp rào chắn, không còn cảnh ùn tắc tại nút giao Đại lộ Thăng Long

05:10 22/03/2024

Những ngày qua, việc chủ đầu tư xây dựng dự án tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài quây hàng rào 200 m, bề rộng 7 m tại nút giao với Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) đã ảnh hưởng đến việc di chuyển của người dân. Khu vực này thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, dù không phải là giờ cao điểm. Sau khi nhận được phản hồi từ Lãnh đạo Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội), trong đêm 20/3, chủ đầu tư dự án xây dựng tuyến đường Lê Quang Đạo...

Tin tức thế giới 1-6: Mỹ đưa ra lộ trình ngừng bắn ở Gaza; Vì Ukraine, Mỹ tính trừng phạt Trung Quốc

Tin tức thế giới 1-6: Mỹ đưa ra lộ trình ngừng bắn ở Gaza; Vì Ukraine, Mỹ tính trừng phạt Trung Quốc

07:20 01/06/2024

Triển vọng Fed cắt giảm lãi suất vẫn còn mờ mịt; Bỉ không cho phép Ukraine tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí của Bỉ hỗ trợ.

Phúc Sơn cam kết thông xe nút giao thông Ngọc Hội, Nha Trang từ ngày 30-4

Phúc Sơn cam kết thông xe nút giao thông Ngọc Hội, Nha Trang từ ngày 30-4

01:30 23/02/2023

Chiều tối 22-2, giám đốc Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa cho biết Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn đã báo cáo nguyên nhân chậm trễ và cam kết sẽ thông xe nút giao thông Ngọc Hội từ ngày 30-4.

Đề cao công tác kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực an ninh hàng không

Đề cao công tác kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực an ninh hàng không

01:30 23/02/2023

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu cần tăng cường sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan trong công tác đảm...

Nga nói 'quyết không đội trời chung với chính quyền Kiev'

Nga nói 'quyết không đội trời chung với chính quyền Kiev'

01:00 22/11/2023

Ngày 21-11, Đại sứ lưu động Nga Rodion Miroshnik nói Nga sẽ không thể cùng tồn tại với chính quyền Kiev, đồng thời đủ sức kháng cự NATO cho mục tiêu đánh bại Ukraine.

Co loi xay ra
Co loi xay ra