Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

17:00 29/12/2023

HUẾ - Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam, người chiến sĩ cộng sản kiên cường, nhà lãnh đạo tài năng có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta và là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (1.1.1914 - 1.1.2024), sáng 29.12, Bộ Quốc phòng phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương và tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội thảo khoa học “Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam” tại TP. Huế.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương dự và phát biểu chỉ đạo tại hội thảo.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam, người chiến sĩ cộng sản kiên cường, nhà lãnh đạo tài năng có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta và là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hội thảo là hoạt động lớn, trọng tâm và có ý nghĩa thiết thực trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 110 năm Ngày sinh của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, để ôn lại cuộc đời, sự nghiệp vẻ vang và tri ân những đóng góp lớn của đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Qua đó, đúc kết những bài học có giá trị thực tiễn để giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, lý tưởng cách mạng và đẩy mạnh sâu rộng, toàn diện công cuộc đổi mới, xây dựng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Quốc Cường.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng cũng như tinh thần không ngừng học tập, phấn đấu, cống hiến, hi sinh của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh cho quê hương, đất nước; đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ, tự hào về Đại tướng - nhà lãnh đạo tài năng, người con ưu tú của quê hương Thừa Thiên Huế.

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, tên khai sinh là Nguyễn Vịnh, sinh ngày 1.1.1914 trong một gia đình nông dân yêu nước ở thôn Niêm Phò (xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên Huế). Đồng chí đã sớm tham gia hoạt động cách mạng và được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương vào năm 1937.

Cuộc đời của đồng chí là cuộc đời cách mạng sôi nổi và liên tục, để lại nhiều cống hiến xuất sắc cho đất nước. Hơn 30 năm hoạt động cách mạng, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã trải qua nhiều cương vị công tác quan trọng: Ủy viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa II và khóa III), Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Bí thư Xứ ủy Trung Kỳ, Bí thư Phân khu ủy Bình - Trị - Thiên, Bí thư Liên khu ủy 4, Trưởng ban Công tác nông thôn Trung ương, Bí thư Trung ương Cục miền Nam, Bí thư Quân ủy Miền, Chính ủy các lực lượng vũ trang giải phóng miền Nam Việt Nam…

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa trao hỗ trợ 420 triệu đồng xây dựng nhà cho hộ nghèo trên địa bàn huyện A Lưới. Ảnh: Quốc Cường.

Hội thảo thu hút 70 báo cáo, tham luận của các chuyên gia, nhà nghiên cứu làm sáng tỏ nhiều khía cạnh mới về thân thế, sự nghiệp, cuộc đời hoạt động cách mạng và những cống hiến to lớn của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đối với sự nghiệp cách mạng. Qua đó, khẳng định Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là người cộng sản kiên trung mẫu mực, nhà chính trị, quân sự tài ba, tấm gương đạo đức sáng ngời.

Thượng tướng Lê Huy Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng nhấn mạnh, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam. Phẩm chất, tài năng, những hoạt động cách mạng sôi nổi của Đại tướng đã để lại cho cách mạng Việt Nam một tài sản vô cùng quý báu cả về lý luận và thực tiễn trong lãnh đạo phong trào cách mạng, xây dựng chủ nghĩa xã hội, xây dựng lực lượng vũ trang, xây dựng quân đội cách mạng, phát triển đường lối và nghệ thuật chiến tranh nhân dân của Đảng.

Những đóng góp nghiên cứu của các đại biểu là những tư liệu lịch sử quý báu, quan trọng để tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho các tầng lớp nhân dân, thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Dịp này, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trao hỗ trợ 420 triệu đồng xây dựng nhà cho hộ nghèo trên địa bàn huyện A Lưới.

Có thể bạn quan tâm
Đừng coi thang máy chung cư là đồ chơi dỗ trẻ biếng ăn

Đừng coi thang máy chung cư là đồ chơi dỗ trẻ biếng ăn

11:20 26/07/2023

Sống ở chung cư nghĩa là chấp nhận cảnh trên một mặt bằng nhỏ hẹp tập trung số người bằng dân số cả xã. Nghĩa là phải nhìn nhau mà sống, phải biết thông cảm cho nhau, nhưng cũng phải ý tứ để đừng quá làm phiền người khác. Sự chung đụng, tương tác, ảnh hưởng lẫn nhau rất nhiều này cũng là cái nền để thể hiện văn hóa ứng xử. Thang máy là không gian mà người dân trong chung cư gặp nhau nhiều nhất, tiếp xúc gần nhất nhưng cũng là nơi chất chứa nhiều...

Cô giáo mầm non lên mạng mua giấy tờ giả rồi mang đi vay vốn ngân hàng

Cô giáo mầm non lên mạng mua giấy tờ giả rồi mang đi vay vốn ngân hàng

21:40 10/07/2023

Ngày 10/7, thông tin từ Công an huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với Hoàng Thị Tuyết (SN 1985), trú tại thôn Thượng Hải, xã Gia Phố, Hương Khê về tội “Sử dụng giấy tờ giả của cơ quan, tổ chức”. Theo tài liệu điều tra, hồi tháng 6/2017, Tuyết và chồng là Nguyễn Văn Xin (SN 1974) được UBND huyện Hương Khê cấp bìa đỏ đối với thửa đất số 248, tờ bản đồ 49 với diện tích 288,3m2, tại thôn Phố Thượng, xã Gia Phố, huyện...

Thủ tướng yêu cầu không để xảy ra hoạt động mê tín dị đoan, trục lợi tâm linh

Thủ tướng yêu cầu không để xảy ra hoạt động mê tín dị đoan, trục lợi tâm linh

07:00 31/01/2024

Chỉ đạo này được Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu tại Công điện số 11 về việc bảo đảm nếp sống văn minh, an toàn, tiết kiệm trong các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024, ban hành ngày 30/1. Để bảo đảm tổ chức các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024 đúng quy định, văn minh, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm, Thủ tướng yêu cầu Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với...

Truy tìm cụ bà bị tố chiếm đoạt hơn 12 tỷ đồng rồi bỏ trốn biệt tích

Truy tìm cụ bà bị tố chiếm đoạt hơn 12 tỷ đồng rồi bỏ trốn biệt tích

16:30 04/05/2023

Ngày 4/5, Công an tỉnh Gia Lai đã phát đi thông báo truy tìm người nhằm phục vụ công tác kiểm tra, giải quyết tố giác về tội phạm là bà Ngô Thị Ái Mai (61 tuổi, trú tại phường thống nhất, TP Pleiku, Gia Lai). Cụ thể, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai đang kiểm tra, xác minh đơn tố giác liên quan tới việc bà Ngô Thị Ái Mai có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt hơn 12 tỷ đồng. Theo nội dung tố giác, do có quan hệ...

Cưỡng chế căn hộ của tài xế Mercedes gây tai nạn để bồi thường cho nạn nhân

Cưỡng chế căn hộ của tài xế Mercedes gây tai nạn để bồi thường cho nạn nhân

20:50 07/08/2023

Liên quan vụ tài xế Mercedes gây tai nạn chết người sau khi sử dụng chất kích thích đầu năm 2022, dự kiến ngày 8-8, cơ quan thi hành án sẽ cưỡng chế căn hộ của người này để bồi thường cho nạn nhân.

Chồng bị bắt giam vì gây án mạng từ mâu thuẫn do vợ té ướt người qua đường

Chồng bị bắt giam vì gây án mạng từ mâu thuẫn do vợ té ướt người qua đường

15:40 17/05/2024

Người chồng ở thị trấn Đồng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh ) đã bị khởi tố, bắt tạm giam về tội giết người từ mâu thuẫn của vợ khi tưới...

Loài sinh vật ngoại lai xâm lấn chóng mặt, gây hại cho người dân

Loài sinh vật ngoại lai xâm lấn chóng mặt, gây hại cho người dân

20:00 05/06/2024

Cây mai dương - loài sinh vật ngoại lai - nguy hiểm đang phát tán, xâm lấn với tốc độ chóng mặt tại các khu vực rộng hàng chục ha thuộc dự án đô thị xanh Green City “nghìn tỷ đồng” của TP. Huế, có nguy cơ lan rộng, ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan công cộng, cũng như ruộng vườn, đất sản xuất của người dân.

Điều tra làm rõ vụ nghi cướp tiệm vàng ở TPHCM

Điều tra làm rõ vụ nghi cướp tiệm vàng ở TPHCM

13:30 04/12/2023

TPHCM - Ngày 4.12, Công an quận Tân Bình đang phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra, làm rõ vụ nghi cướp tiệm vàng xảy ra trên...

Hà Tĩnh: Hàng nghìn người xuống phố rước đèn trung thu khổng lồ

Hà Tĩnh: Hàng nghìn người xuống phố rước đèn trung thu khổng lồ

09:50 24/09/2023

Tối 23/9 (tức 9/8 âm lịch), hàng nghìn người dân đổ về khu vực phường Nguyễn Du (thành phố Hà Tĩnh) tham gia lễ hội rước đèn trung thu, chiêm ngưỡng những linh vật khổng lồ đi trên phố.

Co loi xay ra
Co loi xay ra