Đại sứ Việt Nam nói gì ở phiên họp do Nga chủ trì?

07:30 25/04/2023

Đại sứ Việt Nam Phạm Hoàng Giang nhấn mạnh rằng tất cả các quốc gia phải có trách nhiệm tuân thủ Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chủ trì Phiên thảo luận mở cấp Bộ trưởng ngày 24-4 ở New York - Ảnh: REUTERS

Ngày 24-4, tại Trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York (Mỹ), Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận mở cấp Bộ trưởng với chủ đề “Chủ nghĩa đa phương hiệu quả thông qua bảo vệ các nguyên tắc của Hiến chương LHQ”.

Phiên họp do Ngoại trưởng Nga (nước Chủ tịch HĐBA LHQ tháng 4-2023) Sergei Lavrov chủ trì với sự tham dự, phát biểu của Tổng thư ký LHQ và đại diện hơn 50 nước thành viên.

Tại phiên họp, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cho rằng hợp tác quốc tế và chủ nghĩa đa phương vừa là khởi nguồn, vừa là trung tâm và tầm nhìn định hướng đối với mọi hoạt động của LHQ.

  • Nga phát hiện drone chứa 17kg thuốc nổ gần MatxcơvaĐỌC NGAY

Cộng đồng quốc tế cần coi các nguyên tắc của Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế như tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và độc lập chính trị của tất cả các quốc gia, không can thiệp vào công việc nội bộ, ngăn ngừa xung đột, giải quyết hòa bình các xung đột, tranh chấp và loại bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử là nền tảng vững chắc để ứng phó ứng phó hiệu quả với những biến động và thách thức phức tạp của tình hình quốc tế hiện nay.

Phát biểu tại phiên thảo luận, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, cho rằng để thúc đẩy chủ nghĩa đa phương hiệu quả tất cả các quốc gia có trách nhiệm tuân thủ Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế, nhất là nguyên tắc tôn trọng độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, không sử dụng và đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết hòa bình tất các tranh chấp trên cơ sở các tiến trình pháp lý và ngoại giao.

Đại sứ Việt Nam tại LHQ Phạm Hoàng Giang - Ảnh: TTXVn

Cùng với đó, cần tận dụng mọi nguồn lực và cơ hội để ngăn ngừa xung đột và đạt giải pháp cho hoà bình và an ninh.

Chủ nghĩa đa phương chỉ hiệu quả nếu có sự thiện chí, tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau với tinh thần cởi mở, bao trùm và bình đẳng.

Đối thoại xây dựng và tôn trọng các quyền lợi chính đáng của tất cả các bên trên cơ sở luật pháp quốc tế cũng đóng vai trò quan trọng trong giải quyết các khác biệt và giảm căng thẳng.

Về vai trò của LHQ, Đại sứ nhấn mạnh rằng LHQ và các cơ quan chính trong hệ thống cần tiếp tục đóng vai trò trung tâm, thúc đẩy hợp tác, đối thoại và đoàn kết.

Việt Nam ủng hộ vai trò của HĐBA trong việc bảo đảm tôn trọng Hiến chương LHQ và pháp quyền như đã khẳng định trong Tuyên bố Chủ tịch HĐBA hồi tháng 1-2020 do Việt Nam chủ trì đề xuất.

Nhân dịp này, Đại sứ Đặng Hoàng Giang cũng nêu bật các nỗ lực và đóng góp của Việt Nam và ASEAN trong thúc đẩy các giải pháp đối với các thách thức toàn cầu và khu vực, góp phần vào việc duy trì hoà bình, ổn định và thịnh vượng khu vực và quốc tế.

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp gỡ kiều bào tại Áo và châu Âu

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp gỡ kiều bào tại Áo và châu Âu

06:40 24/07/2023

Gặp mặt kiều bào tại Áo và châu Âu chiều 23/7 (giờ địa phương), Chủ tịch nước nhấn mạnh quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Áo đang phát triển tích cực và hiệu quả trên nhiều lĩnh vực.

Sau phản ánh của Tuổi Trẻ, ra quân vớt rác tràn ngập trên kênh 19-5

Sau phản ánh của Tuổi Trẻ, ra quân vớt rác tràn ngập trên kênh 19-5

12:50 18/05/2024

Sau khi tiếp nhận phản ánh của Tuổi Trẻ Online việc kênh 19-5, đường 26-3 (phường Bình Hưng Hòa, Bình Tân, TP.HCM) tràn ngập rác thải, địa phương đã ra quân vớt rác trên kênh.

Sạt lở nghiêm trọng, lún sâu khoảng 1- 3m trên Quốc lộ 14

Sạt lở nghiêm trọng, lún sâu khoảng 1- 3m trên Quốc lộ 14

14:20 05/08/2023

Trên Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh), đoạn qua phường Nghĩa Thành, thành phố Gia Nghĩa ( Đắk Nông ) đang bị sạt lở , sụt lún nghiêm trọng,...

Phá dỡ bức tường gần 50 năm chia cắt khu dân cư ở Đà Nẵng

Phá dỡ bức tường gần 50 năm chia cắt khu dân cư ở Đà Nẵng

14:50 30/11/2023

Người dân phấn khởi khi bức tường tại kiệt 211 và kiệt 225 đường Đống Đa (phường Thạch Thang, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng ) vừa được phá dỡ....

21 con sông ở Trung Quốc vượt mức cảnh báo do mưa lũ nghiêm trọng

21 con sông ở Trung Quốc vượt mức cảnh báo do mưa lũ nghiêm trọng

11:10 05/08/2023

Mưa lũ lớn ở Trung Quốc khiến mực nước 21 con sông ở lưu vực sông Hải Hà vượt mức cảnh báo, trong đó 8 con sông đang ghi nhận...

Nhà giáo, những kỷ niệm không quên

Nhà giáo, những kỷ niệm không quên

08:30 01/05/2023

TP - Trong những năm chiến tranh, để đáp ứng việc phát triển giáo dục cho học sinh và đồng bào miền Nam ở các vùng giải phóng, nhiều nhà giáo miền Bắc đã vào miền Nam (đi B) để làm nhiệm vụ. Hành trình đi B của thầy giáo Đỗ Trọng Văn là một trong hàng ngàn trường hợp các nhà giáo của Bộ Giáo dục (GD) đã lên đường như thế. Sau khi nước nhà thống nhất, mỗi lần kỷ niệm ngày miền Nam hoàn toàn được giải phóng (30/4), những nhà giáo đi B lại gặp nhau...

Cà Mau: Xác minh việc lãnh đạo huyện mặc cả 'phí lại quả' với nhà thầu

Cà Mau: Xác minh việc lãnh đạo huyện mặc cả 'phí lại quả' với nhà thầu

19:30 29/05/2023

Ông N.V.S, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Phú Tân, người được cho là nhân vật trong clip “mặc cả” phần trăm phí “lại quả” công trình phủ nhận mình là người trong đoạn clip nói trên.

Bệnh bụi phổi tàn phá người lao động ngày càng tăng

Bệnh bụi phổi tàn phá người lao động ngày càng tăng

12:30 13/03/2023

TPHCM - Trong danh sách 30 nghề nghiệp thuộc danh mục thanh toán bảo hiểm y tế, bệnh bụi phổi chiếm tỷ lệ cao nhất với 74% các trường hợp....

Các tàu qua lại trên Biển Đen sẽ bị coi là 'tàu chở hàng quân sự'

Các tàu qua lại trên Biển Đen sẽ bị coi là 'tàu chở hàng quân sự'

16:10 21/07/2023

Sau khi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen hết hiệu lực, Nga và Ukraine thông báo sẽ coi tất cả các tàu đi lại ở Biển Đen 'có thể là tàu chở hàng quân sự.'

Co loi xay ra
Co loi xay ra