Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines tổ chức lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

19:50 27/07/2024

Trong hai ngày 25-26/7, Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines đã tổ chức lễ viếng và mở sổ tang tưởng nhớ đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines tổ chức lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Đại sứ Lại Thái Bình cùng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán viếng và ghi sổ tang tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong không khí trang nghiêm và xúc động, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán đã mặc niệm tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của đồng chí. Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Philippines Lại Thái Bình xúc động ôn lại những chặng đường vẻ vang trong sự nghiệp của đồng chí Tổng Bí thư; nhấn mạnh những thành tựu, công lao to lớn trong suốt sự nghiệp cách mạng của đồng chí, bao gồm việc chỉ đạo nâng cấp quan hệ Việt Nam - Philippines lên Đối tác chiến lược vào năm 2015, tạo điều kiện để hai nước thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ song phương.

Trong sổ tang, Đại sứ Lại Thái Bình viết “Cán bộ, nhân viên, toàn thể gia đình Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines xin bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; sự biết ơn sâu sắc và lòng kính trọng đối với những đóng góp to lớn của đồng chí; đồng thời, quyết tâm tiếp tục con đường mà đồng chí đã vạch ra, tiếp nối sự nghiệp cách mạng mà đồng chí đã cống hiến”.

Quyền Bộ trưởng Ngoại giao Philippines viếng và ghi sổ tang tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Quyền Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Charles Jose viếng và ghi sổ tang tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Phía Philippines đặc biệt quan tâm tới lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Lãnh đạo Philippines, đại diện Chính phủ, cơ quan Nhà nước… đã gửi thư chia buồn, đến viếng và ghi sổ tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng.

Trong thư gửi Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tổng thống Philippines Ferdinand R. Marcos Jr. ca ngợi “sự lãnh đạo toàn diện và có tầm nhìn xa” của Tổng Bí thư, đánh giá cao khả năng “duy trì mối quan hệ cân bằng và đa dạng với tất cả các quốc gia và nền kinh tế và chiến dịch không ngừng nghỉ chống tham nhũng” đã “mang lại cho Việt Nam sự tôn trọng và ngưỡng mộ tối đa”.

Đại sứ Nga tại Philippines viếng Tổng Bí thư.
Đại sứ Nga tại Philippines viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng thống Marcos cũng khẳng định những đóng góp của Tổng Bí thư cho sự phát triển các giá trị chính trị, kinh tế và cốt lõi của Việt Nam sẽ được nhiều thế hệ mai sau ghi nhớ, đồng thời hi vọng “sự lãnh đạo và các nguyên tắc mà Tổng Bí thư Trọng đưa ra sẽ được các nhà lãnh đạo hiện nay của Đảng cộng sản Việt Nam noi theo và phát triển mạnh mẽ”.

Bên cạnh đó, nhiều lãnh đạo của Philippines đã gửi lời chia buồn và đến ký sổ tang Tổng Bí thư, bao gồm Thượng Nghị sĩ Aquilino "Koko" Pimentel III và Thượng Nghị sĩ Emmanuel "Manny" Pacquiao thuộc Đảng PDP-Laban, Bộ trưởng Quốc phòng Gilberto Teodoro, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Chính quyền địa phương Benjamin Abalos Jr, Bộ trưởng Năng lượng Raphael Lotilla, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Roger Navarro, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Chính quyền địa phương Lilian de Leon…

Đại diện Văn phòng EU tại Philippines viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đáng chú ý, Philippines đã cử Bộ trưởng Nông nghiệp Francisco Tiu Laurel Jr thay mặt Chính phủ sang Việt Nam dự Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và quyền Bộ trưởng Ngoại giao Charles Jose thay mặt Chính phủ đến chia buồn và ghi sổ tang tại Đại sứ quán Việt Nam. Quyền Bộ trưởng Ngoại giao Charles Jose ghi sổ tang có đoạn viết: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ được nhớ đến như một tia hy vọng và nguồn cảm hứng sáng ngời cho nhân dân Việt Nam khi đặt phúc lợi của người dân vào trọng tâm các chính sách của mình thông qua việc theo đuổi tăng trưởng kinh tế và trách nhiệm giải trình trong quản trị”.

Trong hai ngày Quốc tang, hơn 30 cơ quan đại diện ngoại giao tại Cộng hoà Philippines đã gửi thư chia buồn, đến viếng và ký sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bao gồm các nước đối tác như Trung Quốc, Mỹ, Nga, Australia, New Zealand, Hàn Quốc, Anh, Đức, Canada, các quốc gia Đông Nam Á…

Đại sứ Lào viếng Tổng Bí thư
Đại sứ Lào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Hoàng Khê Liên ca ngợi Tổng Bí thư là “một nhà lãnh đạo vĩ đại của Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam, là người đồng chí thân thiết, người bạn chân thành của Đảng Cộng sản Trung Quốc và nhân dân Trung Quốc, người đã có những nỗ lực to lớn và đóng góp to lớn cho sự phát triển của tình hữu nghị Trung - Việt”.

Đại sứ Lào Sonexay Vannaxay ca ngợi Tổng Bí thư là “một nhà lãnh đạo dũng cảm và lỗi lạc, đã không ngừng hy sinh cuộc đời, sức lực và trí tuệ của mình cho sứ mệnh cao cả là giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và hành trình cải cách của Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Đại sứ Mỹ tại Philippines ghi sổ tang tưởng nhở Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đại sứ Mỹ tại Philippines MaryKay L. Carlson khẳng định vai trò quan trọng của Tổng Bí thư trong việc làm sâu sắc quan hệ Việt - Mỹ “từ xung đột đến bình thường hoá và Đối tác chiến lược toàn diện”.

Đến viếng và ghi sổ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn có cựu Đại sứ Philippines tại Việt Nam Laura Del Rosario, đại diện một số doanh nghiệp (IPP Group Manila, Apac Expo Pte Ltd, Philipine Airlines, Vietnam Airlines, Vinfast, Xanh SM, FPT, GOSMAI, Oishee, Philippine National Bank, Quang Phát Hậu Giang…), đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Chi bộ Manila, một số tổ chức, hiệp hội, Hội hữu nghị Philippine – Việt Nam, đại diện học sinh, sinh viên và kiều bào đang sinh sống, học tập và làm việc tại Cộng hoà Philippines.

Có thể bạn quan tâm
Vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Donald Trump: Châu Âu từ xa cũng thấy 'lạnh'

Vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Donald Trump: Châu Âu từ xa cũng thấy 'lạnh'

15:40 19/07/2024

Vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13/7 cho thấy mối nguy hiểm hiện hữu với các chính trị gia. Sự kiện này tác động không chỉ ở Mỹ mà còn lan rộng sang châu Âu.

Không thể chấp nhận được Iran một điều, Mỹ ‘tự vệ’ theo cách này ở khu vực xung đột Israel - Hamas

Không thể chấp nhận được Iran một điều, Mỹ ‘tự vệ’ theo cách này ở khu vực xung đột Israel - Hamas

15:50 28/10/2023

Lầu Năm Góc cho biết, các cuộc không kích mới đây nhằm vào các cơ sở được sử dụng bởi Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo (IRGC) và các lực lượng ủy nhiệm là để trả đũa các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào Mỹ.

Tổng thống Iran Raisi, Ngoại trưởng Amirabdollahian cùng đoàn tùy tùng tử vong, Pakistan tuyên bố để tang

Tổng thống Iran Raisi, Ngoại trưởng Amirabdollahian cùng đoàn tùy tùng tử vong, Pakistan tuyên bố để tang

16:30 20/05/2024

Ngày 20/5, hãng thông tấn nhà nước Iran (IRNA) đưa tin, Tổng thống Ebrahim Raeisi, Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian cùng các quan chức tháp tùng ông trên chiếc trực thăng bị rơi trước đó một ngày đã tử vong.

Hoài nghi về năng lực an ninh Nga trong vụ khủng bố nhà hát

Hoài nghi về năng lực an ninh Nga trong vụ khủng bố nhà hát

12:20 23/03/2024

Vụ xả súng nhà hát Crocus đặt câu hỏi về năng lực của an ninh Nga hiện nay sau nhiều năm nước này không xảy ra những sự kiện tương tự.

Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

17:30 29/03/2024

Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne sẽ thăm Trung Quốc vào ngày 1/4, nhân dịp hai nước kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang nỗ lực tăng cường quan hệ.

Lo ngại xung đột lan rộng, Australia cảnh báo công dân nhanh chóng rời khỏi Lebanon

Lo ngại xung đột lan rộng, Australia cảnh báo công dân nhanh chóng rời khỏi Lebanon

16:10 29/10/2023

Ngoại trưởng Australia Penny Wong cảnh báo các công dân nước này rời Lebanon càng sớm càng tốt do tình hình căng thẳng leo thang ở khu vực.

Tình hình Ukraine: Nga bắn hạ UAV mang biểu tượng Azov, đối tượng nhắm vào ông Zelensky bị bắt giữ

Tình hình Ukraine: Nga bắn hạ UAV mang biểu tượng Azov, đối tượng nhắm vào ông Zelensky bị bắt giữ

08:40 08/08/2023

Nga bắn hạ UAV có biểu tượng của lực lượng Azov, Kiev tìm kiếm thêm vũ khí tầm xa từ phương Tây... là một số tin tức đáng chú ý về tình hình Ukraine.

Báo Anh cáo buộc tình báo Israel từng 'hăm dọa công tố viên ICC'

Báo Anh cáo buộc tình báo Israel từng 'hăm dọa công tố viên ICC'

18:00 29/05/2024

Guardian dẫn các nguồn tin cho hay quan chức tình báo Israel từng hăm dọa công tố viên trưởng ICC khi người này mở cuộc điều tra nhắm vào Tel Aviv.

Điểm tin thế giới sáng 5/9: Sứ mệnh 'thuyết khách' của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Nigeria tính gia nhập G20, Vanuatu bầu Thủ tướng mới

Điểm tin thế giới sáng 5/9: Sứ mệnh 'thuyết khách' của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Nigeria tính gia nhập G20, Vanuatu bầu Thủ tướng mới

07:30 05/09/2023

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 5/9.

Co loi xay ra
Co loi xay ra