Đại sứ Mỹ lo ngại nạn buôn người tăng sau đại dịch

06:30 23/02/2023

Gặp gỡ lãnh đạo địa phương và các nhân viên tuyến đầu phòng chống nạn buôn người, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper lo ngại nạn buôn người có thể tăng sau đại dịch COVID-19.

Đại sứ Knapper cho hay Mỹ và Việt Nam phối hợp chặt chẽ để loại bỏ nạn buôn người - Ảnh: VŨ TUẤN

Trong hai ngày 21 và 22-2, Đại sứ Knapper đã gặp gỡ lãnh đạo tỉnh Lào Cai, đại diện một số tổ chức phi chính phủ và các nhân viên tuyến đầu thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống nạn buôn người và hỗ trợ nạn nhân ở Lào Cai.

Nạn buôn người phức tạp sau đại dịch

Lào Cai là một trong những tỉnh biên giới có nhiều nạn nhân bị mua bán trong thời gian qua. Địa phương này cũng là nơi tiếp nhận nhiều nạn nhân trở về. Bên cạnh sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, Chính phủ Mỹ đã hỗ trợ Việt Nam thông qua các tổ chức phi chính phủ gần 1,4 triệu USD.

Số tiền này dành cho việc tập huấn, đào tạo các nhân viên tuyến đầu và tạo sinh kế cho các nạn nhân của tội phạm buôn người.

Ông Knapper và lãnh đạo địa phương đánh giá nguy cơ nạn mua bán người tiếp tục gia tăng sau khi nhiều nước mở cửa trở lại sau đại dịch COVID-19.

Trả lời Tuổi Trẻ Online, Đại sứ Knapper cho hay ông chọn chủ đề về phòng chống mua bán người trong chuyến thăm này vì đây là lĩnh vực mà Hoa Kỳ và Việt Nam đã hợp tác rất chặt chẽ với nhau để có thể loại bỏ được nạn "nô lệ thời hiện đại".

"Chúng tôi rất tự hào về sự hợp tác của hai nước cũng như sự hợp tác của chúng tôi với chính quyền địa phương và các tổ chức phi chính phủ cũng như cộng đồng địa phương trong công tác phòng chống mua bán người để đảm bảo rằng các em nhỏ, thanh niên ở đây được giáo dục, được truyền thông về nguy cơ, tác hại, tình hình mua bán người.

Bên cạnh đó là những nạn nhân được quay trở về có nơi để ở, tái hòa nhập cộng đồng và về với gia đình mình", ông Knapper cho hay.

Ông Knapper dự buổi truyền thông phòng chống mua bán người với học sinh Sa Pa - Ảnh: VŨ TUẤN

Việt Nam đang đi đúng hướng

Năm 2022, Bộ Ngoại giao Mỹ đánh giá Việt Nam ở nhóm 3, nhóm thấp nhất trong đấu tranh chống buôn người. Trong khi đó, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã khởi tố, xét xử nhiều vụ án mua bán người. Tội phạm mua bán người ở Việt Nam trong những năm qua liên tục giảm.

Ông Knapper cho rằng không chỉ Việt Nam mà ngay cả ở Mỹ cũng đang phải đối mặt với nguy cơ ngày càng tăng của nạn buôn người.

Đại sứ cho rằng các cơ quan của Chính phủ Hoa Kỳ hiểu những thách thức của Việt Nam trong công tác đấu tranh với mua bán người và đánh giá các cơ quan chức năng của Việt Nam đang nỗ lực và "đi đúng hướng".

"Tôi cũng chỉ có thể nói là Việt Nam bây giờ đang đi đúng hướng, các bạn đang thể hiện được việc nỗ lực tăng số vụ truy tố và xét xử tội phạm mua bán người, đẩy mạnh xác định nạn nhân và hỗ trợ nạn nhân trở về, tái hòa nhập cộng đồng. Chúng tôi tin tưởng Việt Nam tiếp tục nỗ lực hơn trong công tác này", ông Knapper nói.

Có thể bạn quan tâm
Vì sao biểu tượng bàn tay like ở Hồ Tây bị tháo dỡ

Vì sao biểu tượng bàn tay like ở Hồ Tây bị tháo dỡ

13:00 16/05/2023

UBND quận Hồ Tây cho rằng, tấm biển biểu tượng bàn tay like không phù hợp với Hồ Tây. Hơn nữa, đơn vị lắp đặt không trình được giấy phép nên UBND quận Tây Hồ đã yêu cầu doanh nghiệp tháo dỡ.

Trường hợp người vi phạm có thể đề nghị CSGT cho xem hình ảnh phạm lỗi

Trường hợp người vi phạm có thể đề nghị CSGT cho xem hình ảnh phạm lỗi

11:00 25/09/2023

Theo điều 19, Thông tư 32/2023/TT-BCA, người vi phạm có thể đề nghị Cảnh sát giao thông ( CSGT ) cho xem thông tin, hình ảnh, kết quả thu thập...

Giải cứu thành công cô gái 19 tuổi leo lên nóc tòa nhà 25 tầng định tự tử

Giải cứu thành công cô gái 19 tuổi leo lên nóc tòa nhà 25 tầng định tự tử

18:40 07/12/2023

Video: Giải cứu thành công cô gái 19 tuổi leo lên nóc tòa nhà 25 tầng định tự tử. Khoảng 6h45’ ngày 7/12, một cô gái bất ngờ trèo lên nóc tòa tháp đôi Dầu khí Nghệ An (số 7 đường Quang Trung, TP Vinh) định tự tử. Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Nghệ An đã huy động lực lượng nhanh chóng có mặt tại hiện trường, tiếp cận, đánh lạc hướng và nhanh chóng khống chế, giải cứu thành công cô gái an toàn. Sau khi giải cứu thành...

Hiệu quả từ mô hình công đoàn cơ sở “Ba có, Ba không” ở Yên Bái

Hiệu quả từ mô hình công đoàn cơ sở “Ba có, Ba không” ở Yên Bái

13:10 24/12/2023

Bà Phạm Thị Xuân - Trưởng Ban Tuyên giáo và Nữ công (Liên đoàn Lao động Yên Bái ) là cá nhân duy nhất đại diện 43.000 công đoàn viên...

Độc lạ 4 cặp rồng của làng gốm 500 tuổi ở Quảng Nam

Độc lạ 4 cặp rồng của làng gốm 500 tuổi ở Quảng Nam

11:40 28/01/2024

Cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, làng gốm cổ Thanh Hà (TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) trở nên tất bật hơn để kịp sản xuất những linh vật rồng bằng đất nung phục vụ du khách thập phương.

Hà Giang: Truyền bá văn hoá phẩm đồi truỵ, cô gái trẻ bị khởi tố

Hà Giang: Truyền bá văn hoá phẩm đồi truỵ, cô gái trẻ bị khởi tố

19:20 20/06/2023

Ngày 20/6, Công an tỉnh Hà Giang cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố bị can và Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Đặng Phương Thảo (SN 1996, trú tại thôn Thái Hà, xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang) vì có hành vi truyền bá văn hoá phẩm đồi truỵ. Kiến ThứcCơ quan Công an đọc quyết định khởi tố đối với Thảo. Ảnh Công an tỉnh Hà Giang.1 Trước đó, Phòng an ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh tiếp nhận đơn tố giác...

Tài xế xe tải tông chết người rồi bỏ trốn

Tài xế xe tải tông chết người rồi bỏ trốn

14:00 27/02/2023

Ngày 27/2, Công an huyện Hòa Vang, Đà Nẵng tiếp nhận tài xế và phương tiện gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn do Đội 1, Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Nam bàn giao để điều tra, xử lý theo thẩm quyền. Trước đó, 8h30 ngày 23/2, ông T.Đ (69 tuổi, trú quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) chạy xe máy trên đường tránh Nam hầm Hải Vân (địa phận huyện Hòa Vang) thì xảy ra va chạm với một xe tải. Vụ tai nạn khiến ông T.Đ chết...

5 cô gái ‘bay lắc’ cùng nhóm cầu thủ Hà Tĩnh bị xử lý thế nào?

5 cô gái ‘bay lắc’ cùng nhóm cầu thủ Hà Tĩnh bị xử lý thế nào?

11:20 15/05/2024

Sáng 15/5, Công an thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) thông tin về việc xử lý 5 cô gái bị bắt cùng nhóm cầu thủ CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Những người này gồm Trần Thị T.G. (22 tuổi), Trần Thị T.P. (24 tuổi), cùng trú Hà Tĩnh; Lý T.H. (25 tuổi), Hà Thị V.A. (21 tuổi) ở tỉnh Đăk Nông và Lò T.Đ. (22 tuổi) ở tỉnh Điện Biên. Theo đó, hành vi của 5 cô gái trên chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự mà chỉ xử phạt do sử dụng ma túy. Về hành vi sử dụng trái...

Người dân ở thành phố Thái Bình mòn mỏi đợi bàn giao nhà tái định cư

Người dân ở thành phố Thái Bình mòn mỏi đợi bàn giao nhà tái định cư

08:10 19/12/2023

Thái Bình - Sau nhiều lần gia hạn, đến nay tòa chung cư 15 tầng thuộc dự án xây dựng, chỉnh trang khu tập thể 4-5 tầng phường Lê Hồng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới