Đại sứ Bùi Văn Nghị tham gia đoàn Ủy ban ASEAN tại Brazil thăm và làm việc tại bang Amazonas

14:10 20/07/2024

Lãnh đạo bang Amazonas mong muốn các nước ASEAN tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại - đầu tư, khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp quan tâm đến hợp tác tại Brazil nói chung và Amazonas nói riêng.

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham gia đoàn Ủy ban ASEAN tại Brazil thăm và làm việc tại bang Amazonas
Đại sứ Bùi Văn Nghị và đoàn các Đại sứ ASEAN tại Brazil chụp ảnh lưu niệm với Thống đốc bang Amazonas Wilson Miranda Lima.

Từ ngày 14-17/7, Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự hoạt động đối ngoại của Ủy ban ASEAN tại Brazil thăm và làm việc tại bang Amazonas. Hoạt động do Bộ Ngoại giao Brazil chủ trì.

Ngày 15/7, tại Văn phòng Thống đốc bang Amazonas, Thống đốc Wilson Miranda Lima ca ngợi những thành tựu cũng như đóng góp của cộng đồng ASEAN đối với thế giới nói chung và Brazil nói riêng.

Tin liên quan
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 57 tại Lào
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 57 tại Lào

Thống đốc nhấn mạnh, bang Amazonas và châu Á có nhiều điểm tương đồng, đặc biệt là về khí hậu và mối liên hệ với các công ty tại khu công nghiệp.

Lãnh đạo bang Amazonas mong muốn các nước ASEAN tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại - đầu tư và khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp quan tâm đến hợp tác tại Brazil nói chung và Amazonas nói riêng.

Tại buổi làm việc, Thống đốc cũng chia sẻ và thảo luận về tầm quan trọng các chính sách công nhằm phát triển giáo dục và kinh tế bền vững của địa phương. Điển hình là các dự án xây trường học trong rừng "Escola da Floresta", các khoản đầu tư vào tín chỉ carbon, khai thác kali ở thành phố Autazes và khai thác khí đốt tự nhiên ở thành phố Silves.

Đoàn công tác cũng đã tìm hiểu về các dự án phát triển xã hội, văn hóa và du lịch quan trọng như: “Prato Cheio”, “Amazonas Meu Lar” hay “Auxílio Estadual Permanente”.

Phát biểu tại cuộc gặp, Đại sứ Bùi Văn Nghị nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi Brazil là đối tác lớn và quan trọng ở Nam Mỹ. Trong năm 2023, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt 7,11 tỷ USD, Việt Nam là một trong những đối tác lớn nhất của Brazil.

Theo Đại sứ, quan hệ Việt Nam-Brazil vẫn còn nhiều dư địa cho phát triển và tăng cường trong thời gian tới như chính trị ngoại giao, thương mại - đầu tư, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nông nghiệp và chế biến nông sản, chống biến đổi khí hậu, du lịch dịch vụ và giao lưu nhân dân.

Đại sứ Bùi Văn Nghị mong muốn, trong những năm tới, hai nước sẽ tiếp tục ủng hộ lẫn nhau, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi nước, tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương.

Đoàn công tác của Ủy ban ASEAN đã có buổi làm việc với Trung tâm Thương mại Công nghệ Sinh học Amazon.
Đoàn công tác của Ủy ban ASEAN làm việc với Trung tâm Thương mại công nghệ sinh học Amazon.

* Cùng ngày, đoàn công tác của Ủy ban ASEAN đã có buổi làm việc với Trung tâm Thương mại công nghệ sinh học Amazon (Centro de Bionegócios da Amazonia).

Trung tâm có nhiệm vụ nghiên cứu giúp nâng cao giá trị cũng như bảo tồn đa dạng sinh học để đưa ra thị trường, nghiên cứu sản phẩm xanh, sạch, công nghệ sinh học. Ban lãnh đạo Trung tâm mong muốn có thể chia sẻ kinh nghiệm cũng như hợp tác với các nước ASEAN trong thời gian tới.

Đại s ứ Bùi Văn Nghị khẳng định, Brazil là một trong những quốc gia đi đầu về phát triển công nghệ xanh, cũng là đất nước có nguồn tài nguyên dồi dào hàng đầu thế giới nhờ nhiều tiến bộ trong công nghệ nông nghiệp. Do đó, Việt Nam cùng các nước ASEAN sẽ nỗ lực trao đổi và học hỏi những kinh nghiệm quý báu của Brazil trong khuôn khổ của chuyến thăm.

* Cũng trong ngày 15/7, đoàn công tác đã làm việc với SUFRAMA, cơ quan liên kết với Bộ Phát triển, Công nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Brazil, chịu trách nhiệm quản lý Khu Thương mại tự do Manaus.

SUFRAMA không chỉ quản lý các ưu đãi thuế trong khu vực mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững thông qua các chính sách thu hút đầu tư và phát triển công nghiệp.

Khu vực này bao gồm Amazonas và một số khu vực lân cận như Amapá, một phần của Roraima và Rondônia, với mục đích chính là kích thích phát triển kinh tế tại khu vực Tây Amazon​.

* Ngày 16/7, tại Trung tâm Đào tạo chiến tranh rừng rậm (Centro de Instrução de Guerra na Selva), đoàn công tác đã có buổi làm việc với ban lãnh đạo Trung tâm.

Là một trung tâm đào tạo của Quân đội Brazil, nơi đây cung cấp các khóa học và tiến hành nghiên cứu liên quan các hoạt động an ninh quốc phòng, công nghiệp quốc phòng trong môi trường rừng nhiệt đới.

Lãnh đạo Trung tâm mong muốn trong thời gian tới sẽ đón tiếp các sĩ quan từ các nước ASEAN để cùng chia sẻ và học hỏi lẫn nhau.

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham gia đoàn các Đại sứ ASEAN làm việc tại Trung tâm Đào tạo chiến tranh rừng rậm.

* Cùng ngày, Đại sứ Bùi Văn nghị và các Đại sứ ASEAN đã có buổi làm việc với Cơ quan Nghiên cứu nông nghiệp Brazil (Embrapa) - thuộc Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi và Cung ứng.

Đơn vị này tập trung vào phát triển các công nghệ và giải pháp phù hợp với điều kiện sinh thái của khu vực Amazon, nhằm hỗ trợ các hoạt động nông nghiệp, lâm nghiệp, và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên. Cơ quan đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu và ứng dụng khoa học trong các lĩnh vực như aquaculture, quản lý rừng, hệ thống nông lâm kết hợp và trồng trọt.

Ông Everton Rabelo Cordeiro, Tổng giám đốc Embrapa Tây Amazon, đánh giá, cây cao su trồng tại Việt Nam đạt được chất lượng và giống gen tốt nhất thế giới, Việt Nam cần giữ gìn vốn quý này.

Bên cạnh đó, ông Cordeiro cũng chia sẻ về cây cọ đào của vùng Amazon. Đây là giống cây đặc biệt cho năng suất cao trên đất cằn cỗi như quả và lõi thân cây non có thể được chế biến thành nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng và các bộ phận khác có thể được tiêu thụ hoặc sử dụng cho chế biến thực phẩm và các công dụng khác.

Đại sứ Bùi Văn Nghị nhận xét, đây là giống cây phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng và nhu cầu của Việt Nam và khẳng định Đại sứ quán sẽ góp phần kết nối hợp tác giữa Việt Nam và Brazil trong thời gian tới.

* Ngày 17/7, trước khi kết thúc chuyến thăm, làm việc tại bang Amazonas, đoàn đại biểu đã thăm Cơ quan Nghiên cứu Fiocruz, một tổ chức nghiên cứu và phát triển khoa học sinh học quan trọng của Brazil.

Fiocruz cũng có một vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và kiến thức liên quan đến sức khỏe, khoa học và công nghệ, đồng thời hợp tác với các tổ chức khác trên toàn thế giới để cải thiện sức khỏe cộng đồng.

Ngoài ra, Fiocruz còn tham gia vào các dự án nghiên cứu quốc tế và là thành viên sáng lập của Hiệp hội quốc tế các Viện Y tế công cộng quốc gia.

Đại sứ Bùi Văn Nghị đề xuất phương án học hỏi kinh nghiệm, trao đổi giữa cơ quan này với các đơn vị của Việt Nam như Viện Sốt rét ký sinh trùng Trung ương, Trung tâm nhiệt đới Việt-Nga, Viện Sinh học nhiệt đới trong việc nghiên cứu vaccine sốt rét, sốt xuất huyết và các loại bệnh nhiệt đới khác.

Phía Brazil hưởng ứng và mong muốn trong thời gian tới có thể đón tiếp đoàn đại biểu từ Việt Nam sang để trao đổi học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

Chuyến công tác đến bang Amazonas của Đại sứ Bùi Văn Nghị là cơ hội để chia sẻ nhiều hơn về những tương đồng, thành tựu và kinh nghiệm giữa các nước vùng nhiệt đới, nhằm trao đổi, học hỏi lẫn nhau và hướng tới cùng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững.

Amazonas là bang lớn nhất Brazil, nằm ở phía Bắc đất nước, chủ yếu được bao phủ bởi rừng nhiệt đới Amazon với dân số khoảng 4,3 triệu người.

Bang này có sự đa dạng sinh học phi thường với nhiều loài động thực vật độc đáo, là nơi sinh sống của nhiều cộng đồng bản địa có nền văn hóa phong phú.

Manaus, thủ phủ của bang, là trung tâm kinh tế và văn hóa chính.

Có thể bạn quan tâm
Kyrgyzstan cảnh báo công dân tại Nga về bẫy tuyển mộ khủng bố

Kyrgyzstan cảnh báo công dân tại Nga về bẫy tuyển mộ khủng bố

19:40 28/03/2024

Bộ Lao động Kyrgyzstan cảnh báo công dân tại Nga về nguy cơ bị tổ chức nước ngoài lôi kéo tham gia tấn công khủng bố.

Chechnya dọa 'xử lý' những nước có biểu tình đốt kinh Koran

Chechnya dọa 'xử lý' những nước có biểu tình đốt kinh Koran

10:20 20/08/2023

Lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov, người theo đạo Hồi, cảnh báo ông sẽ 'xử lý những nước báng bổ kinh Koran' sau khi 'xong việc' ở Ukraine.

Tin thế giới 13/7: Nga cảnh báo về viện trợ F-16 cho Ukraine, Thái Lan chưa bầu được thủ tướng

Tin thế giới 13/7: Nga cảnh báo về viện trợ F-16 cho Ukraine, Thái Lan chưa bầu được thủ tướng

01:10 14/07/2023

Báo Mỹ tiết lộ ý định bất ngờ của ông Zelensky, Hàn Quốc-Australia thảo luận tổ chức Đối thoại 2+2 … là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.

Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 3

Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 3

11:20 11/03/2024

Hạ viện Ai Cập ngày 10/3 thông báo, Tổng thống Abdel-Fattah El-Sisi sẽ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 3 vào ngày 2/4 tại trụ sở Quốc hội ở Thủ đô hành chính mới (NAC).

Vụ cháy máy bay Nhật có thể do hiểu nhầm chỉ dẫn

Vụ cháy máy bay Nhật có thể do hiểu nhầm chỉ dẫn

15:10 03/01/2024

Cơ trưởng máy bay Cảnh sát biển Nhật có thể hiểu nhầm chỉ dẫn và tiến vào đường băng khi chưa được phép, dẫn tới va chạm với phi cơ chở khách.

Cuộc khủng hoảng khiến Canada kìm hãm làn sóng du học sinh

Cuộc khủng hoảng khiến Canada kìm hãm làn sóng du học sinh

00:40 28/04/2024

Lượng du học sinh tăng đột biến những năm gần phơi bày lỗ hổng quản lý giáo dục và khiến chi phí nhà ở tại các thành phố lớn của Canada tăng cao.

Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn đô thị trọng yếu ở Donetsk

Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn đô thị trọng yếu ở Donetsk

08:10 26/12/2023

Bộ trưởng Quốc phòng Nga tuyên bố nước này đã giành được Maryinka, một trong các thành phố được Ukraine mô tả là 'nơi quyết định tương lai đất nước'.

Nhu cầu sinh sống tại châu Âu của người dân Israel đột ngột tăng vọt lên ‘mức cao chưa từng thấy’

Nhu cầu sinh sống tại châu Âu của người dân Israel đột ngột tăng vọt lên ‘mức cao chưa từng thấy’

18:40 24/08/2023

Thời gian gần đây, một số nơi như Pháp, Romani hay Bồ Đào Nha đang ngày càng nhận được nhiều đơn xin cấp hộ chiếu hoặc visa định cư từ người Israel.

Băng đảng Mexico bắt cóc 14 người để trả thù dân làng

Băng đảng Mexico bắt cóc 14 người để trả thù dân làng

13:40 29/12/2023

Băng đảng Mexico bắt cóc 14 người, trong đó có trẻ em, để yêu cầu dân làng Texcaltitlan giao ra những người dẫn đầu cuộc đánh đuổi nhóm tội phạm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra