Đài Loan phát hiện máy bay quân sự Trung Quốc nhiều nhất từ đầu năm 2024

13:40 15/05/2024

Đài Loan ngày 15-5 cho biết họ phát hiện máy bay quân sự Trung Quốc hiện diện quanh hòn đảo với số lượng nhiều nhất trong một ngày kể từ đầu năm.

Máy bay chiến đấu J-20 của Trung Quốc - Ảnh: IC

Theo Hãng tin AFP, Đài Bắc ngày 15-5 cho biết họ đã phát hiện 45 máy bay quân sự của Trung Quốc bay quanh Đài Loan, lần phát hiện có số lượng nhiều nhất trong một ngày kể từ đầu năm.

Ngày 15-5, Cơ quan phòng vệ Đài Loan nói họ phát hiện 45 máy bay và tàu hải quân của Trung Quốc hoạt động quanh đảo Đài Loan trong 24h, tính đến 6h ngày 15-5 giờ Đài Loan (5h giờ Việt Nam).

"26 chiếc máy bay đã vượt qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan", cơ quan này cho biết trong thông cáo, nói thêm rằng họ đã "theo dõi tình hình và phản ứng tương ứng".

Cũng theo Cơ quan phòng vệ Đài Loan, vào tối 14-5, 23 máy bay chiến đấu và thiết bị bay không người lái (drone) của Trung Quốc được phát hiện bay quanh Đài Loan trong vòng 2 giờ.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh còn chưa đầy một tuần trước khi lãnh đạo mới của hòn đảo nhậm chức. Theo đó, ông Lại Thanh Đức, hiện đang là phó lãnh đạo, vào ngày 20-5 tới sẽ nhậm chức lãnh đạo mới của hòn đảo.

  • Reuters: Hải quân Mỹ, Đài Loan bí mật tập trận ở Thái Bình Dương

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của nước này và đến nay không loại trừ biện pháp vũ lực để thống nhất.

Hồi tháng 1, ông Lại Thanh Đức giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lãnh đạo mới thay bà Thái Anh Văn của vùng lãnh thổ này. Bắc Kinh trước đó chỉ trích ông Lại Thanh Đức là "kẻ ly khai nguy hiểm" và bác bỏ những lời kêu gọi đàm phán liên tục của ông.

Trung Quốc cảnh báo ông Lại sẽ mang đến "chiến tranh và suy tàn" cho Đài Loan. Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Đài Bắc tăng vọt kể từ sau khi ông này giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Theo AFP, Bắc Kinh trong những năm gần đây đã tăng áp lực quân sự lên Đài Loan, duy trì sự hiện diện gần như hàng ngày của máy bay chiến đấu, drone và tàu hải quân quanh hòn đảo.

Sự vụ tương tự lớn nhất xảy ra vào tháng 9-2023, khi Bắc Kinh cử 103 máy bay chiến đấu và máy bay quân sự quanh Đài Loan, 40 trong số đó đã vượt qua đường trung tuyến.

Trung Quốc: Không có "đường trung tuyến" ở eo biển Đài Loan

"Đường trung tuyến" là đường phân cách không chính thức ở eo biển Đài Loan. Cơ quan ngoại giao Đài Loan gọi đường này là "biểu tượng của việc ngăn chặn các cuộc xung đột quân sự và việc duy trì hòa bình, ổn định ở eo biển Đài Loan trong nhiều năm".

Tuy nhiên, Trung Quốc không công nhận sự tồn tại của đường này. Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng không có cái gọi là "đường trung tuyến" ở eo biển Đài Loan, vì Đài Loan là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm
Dân ở Dải Gaza chỉ còn 24 giờ để sống sót

Dân ở Dải Gaza chỉ còn 24 giờ để sống sót

23:10 16/10/2023

Ngày 16-10, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo chỉ còn 'nước, điện và nhiên liệu trong 24 giờ' ở Dải Gaza trước khi 'thảm họa thực sự' xảy ra.

Tàu ngầm tàng hình của Trung Quốc có khả năng né thiết bị dò sóng siêu âm

Tàu ngầm tàng hình của Trung Quốc có khả năng né thiết bị dò sóng siêu âm

22:10 28/11/2023

Tàu ngầm tàng hình lớp Yuan Type-039C được Trung Quốc thiết kế đặc biệt để giảm khả năng bị sóng siêu âm ở vùng biển nông tại Đài Loan phát hiện.

Thủ tướng Israel bị 'tạt gáo nước lạnh' khi nói UAE có thể giúp điều hành Gaza

Thủ tướng Israel bị 'tạt gáo nước lạnh' khi nói UAE có thể giúp điều hành Gaza

15:00 11/05/2024

Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) tuyên bố thẳng sẽ không tham gia kế hoạch tạo vỏ bọc cho sự hiện diện của Israel ở Dải Gaza.

Khởi tố Tổng giám đốc Thủy Phát Land

Khởi tố Tổng giám đốc Thủy Phát Land

15:30 20/04/2023

Trần Thị Thủy bị khởi tố để điều tra về tội 'Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản'. Trước đó, Thủy bị nhiều người dân tố cáo nhận đặt cọc chuyển nhượng đất rồi ôm cọc bỏ trốn.

Ông Trump chắc thắng knock out ngày Siêu thứ ba

Ông Trump chắc thắng knock out ngày Siêu thứ ba

12:00 06/03/2024

Ông Trump cầm chắc chiến thắng knock out trước đối thủ Nikki Haley trong cuộc bầu cử sơ bộ Siêu thứ ba của Đảng Cộng hòa khi kết quả đang được cập nhật.

Năm 2024 - Kỳ vọng đột phá

Năm 2024 - Kỳ vọng đột phá

11:30 01/01/2024

Các tổ chức quốc tế (IMF, OECD, WB) cho rằng, tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2023 thấp hơn năm 2022 và xu hướng khó khăn này sẽ tiếp...

Đà Nẵng cho phép 500 taxi điện hoạt động

Đà Nẵng cho phép 500 taxi điện hoạt động

22:20 10/06/2023

Ngày 10/6, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố vừa ký ban hành quyết định chấp thuận cho Công ty CP di chuyển xanh và thông minh GSM - Chi nhánh Đà Nẵng đăng ký hoạt động vận tải khách bằng taxi điện tại Đà Nẵng với số lượng không quá 500 phương tiện. Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) căn cứ chủ trương của thành phố hướng dẫn Công ty CP di chuyển xanh và thông minh GMS...

Xem xét xử lý hình sự nam sinh đầu trần, nằm trên yên điều khiển xe máy

Xem xét xử lý hình sự nam sinh đầu trần, nằm trên yên điều khiển xe máy

01:10 22/02/2024

Công an huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) đang xem xét xử lý hình sự hành vi “Gây rối trật tự công cộng”, liên quan đến vụ việc nam sinh lớp 11 không đội mũ bảo hiểm, nằm trên yên điều khiển xe máy.

Tòa án Hiến pháp Kuwait bác kết quả bầu cử Quốc hội năm 2022

Tòa án Hiến pháp Kuwait bác kết quả bầu cử Quốc hội năm 2022

18:30 19/03/2023

Ngày 19/3, Tòa án Hiến pháp Kuwait đã vô hiệu hóa kết quả bầu cử Quốc hội diễn ra ở quốc gia Vùng Vịnh này hồi tháng Chín năm ngoái và ra phán quyết khôi phục Quốc hội bị giải tán trước đó.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới