Đại biểu Quốc hội: Tôi đăng ký visa trực tuyến cũng bị 'treo'

18:00 27/05/2023

Đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng cho hay khi ông đăng ký visa trực tuyến, hệ thống thường xuyên quá tải, bị treo nên mất rất nhiều thời gian. Ông đề nghị cần nâng cấp hệ thống tốt hơn.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng - Ảnh: GIA HÂN

Chiều 27-5, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Nâng visa lên 3 tháng sẽ thu hút khách du lịch

Nêu ý kiến tại tổ, bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn bày tỏ rất ủng hộ cấp visa điện tử và đây là điều quan trọng khi đang chuyển đổi số.

  • Visa Việt Nam không khó xin, nhưng thời gian phản hồi còn chậm

  • Nâng hạn visa điện tử lên 90 ngày sẽ hút khách nước ngoài

  • Đề xuất đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu, visa có gì mới?

"Hiện các nước cũng đang mở rộng diện cấp visa thị thực điện tử, bởi tạo điều kiện cho công dân khắp mọi miền của thế giới tiếp cận được.

Có người không có điều kiện đến các cơ quan đại diện hoặc chúng ta chưa có cơ quan đại diện thì họ có thể tiếp cận được vào để đăng ký, nhập cảnh vào Việt Nam", ông Sơn nói.

Ông cũng cho hay hiện chúng ta đang cấp visa điện tử cho khoảng 80 nước, sau khi sửa luật, thông qua, sẽ mở rộng gần như tất cả các nước.

Việc nâng thời hạn visa lên 3 tháng, có giá trị nhiều lần, tăng thời hạn cư trú đối với người nhập cảnh thuộc diện đơn phương miễn thị thực lên 45 ngày, ông Sơn cho rằng rất phù hợp.

Bởi theo ông Sơn, các nước thiếu lao động, muốn thu hút khách thì bao giờ họ cũng điều chỉnh chính sách nhập cư. Ông dẫn ví dụ Canada, nếu có con học, sẵn sàng cấp visa 10 năm để đi lại nhiều lần.

Do đó, bộ trưởng cho biết khi nới thời gian lưu trú và visa thì khách nước ngoài sẽ có nhiều thời gian ở Việt Nam hơn.

Thay đổi chính sách với visa tới giờ mới làm là muộn

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế, cho rằng thay đổi chính sách với visa tới giờ mới làm là muộn, thay đổi sớm thì tốt hơn.

Ông nêu thực tế: năm 2019, thời điểm trước dịch, Việt Nam đạt 19 triệu khách quốc tế, trong khi đó Thái Lan là 25 triệu. Năm 2022 Việt Nam đặt mục tiêu phục hồi sau dịch là 5 triệu khách quốc tế, kết quả chỉ đạt 60%. Nhưng Thái Lan đạt 11 triệu, Malaysia hơn 9 triệu khác.

"Tức là phục hồi du lịch của Việt Nam rất chậm. Ngay từ năm ngoái Thái Lan có nhiều chính sách gia hạn visa, kéo dài thời gian lưu trú hay tạo điều kiện cho khách nhập cảnh qua hình thức trực tuyến… trong khi Việt Nam chưa triển khai được những việc này", ông nêu.

Ông Hùng chỉ rõ 3 tháng đầu năm, lượng khách nước ngoài đến Việt Nam đạt 3,7 triệu khách, nhưng mục tiêu 8 triệu khách năm nay là thách thức.

“Tháo gỡ thủ tục visa là chìa khóa để Việt Nam phục hồi tốt hơn, du lịch Việt cất cánh vì xét về điều kiện tự nhiên, thiên nhiên không kém gì các nước láng giềng. Tại sao du lịch Việt Nam có khoảng cách xa như vậy với các nước xung quanh?”, ông Hùng đặt vấn đề.

Dự luật giao Chính phủ sẽ quy định chi tiết danh sách các nước được mở rộng thời gian lưu trú, đăng ký visa trực tuyến. Ông Hùng đề nghị “mở rộng nhiều nhất có thể các nước được áp dụng các quy định này”.

Bên cạnh đó, ông đề nghị cơ quan quản lý cải thiện hệ thống đăng ký visa trực tuyến vì công dân Việt Nam cũng gặp khó khi đăng ký.

“Ngay bản thân tôi khi đăng ký visa trực tuyến cũng gặp tình trạng hệ thống thường xuyên quá tải, bị treo nên mất rất nhiều thời gian. Nên khi mở cho người nước ngoài, cần nâng cấp hệ thống tốt hơn, tránh tạo ra rào cản”, ông nói thêm.

Có thể bạn quan tâm
Phụ huynh bịa chuyện trường 'ép' tặng điều hoà, máy chiếu

Phụ huynh bịa chuyện trường 'ép' tặng điều hoà, máy chiếu

08:10 11/08/2023

Thông tin được ông Phạm Văn Ngát, Trưởng phòng GD&ĐT Thanh Trì, Hà Nội cho biết hôm nay. Ông Ngát nói, ngay khi nhận được phản ánh của phụ huynh lớp 1A5 trường Tiểu học Hữu Hòa rằng 'muốn lắp điều hòa cho con thì phải cam kết tặng lại nhà trường, nếu không tặng thì không được lắp”, UBND huyện Thanh Trì đã thành lập tổ công tác kiểm tra xác minh. Tổ xác minh yêu cầu hiệu trưởng trường Tiểu học Hữu Hòa, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A5 báo cáo tường...

Quá mốc dự kiến hoàn thành, cầu ở Thái Nguyên vẫn chưa thể thi công

Quá mốc dự kiến hoàn thành, cầu ở Thái Nguyên vẫn chưa thể thi công

17:10 06/07/2023

Thái Nguyên - Tiến độ Dự án cải tạo cầu yếu Cầu Đa Phúc thuộc địa phận tỉnh Thái Nguyên đang gặp nhiều khó khăn do mặt bằng chưa được...

Thêm tình tiết đau lòng vụ án thiếu nữ 21 tuổi bị sát hại ở Hà Nội

Thêm tình tiết đau lòng vụ án thiếu nữ 21 tuổi bị sát hại ở Hà Nội

16:40 20/02/2024

Công an TP Hà Nội vừa có thông tin về manh mối phát hiện vụ cô gái 21 tuổi mất tích, bị sát hại mùng 7 Tết.

Tàu hộ vệ Rezky mới của Nga phóng thử tên lửa chống hạm Uran

Tàu hộ vệ Rezky mới của Nga phóng thử tên lửa chống hạm Uran

07:50 23/06/2023

Tàu hộ vệ Rezky mới thuộc Đề án 20380 đã phóng thành công tên lửa hành trình Uran trong một cuộc thử nghiệm trên biển. Theo Sputnik, tên lửa hành trình Uran đã đánh trúng mục tiêu được chỉ định ở khoảng cách hơn 30 km. Khu vực thử nghiệm được các tàu và máy bay của Hạm đội Thái Bình Dương bảo vệ. Rezky do cục thiết kế hải quân Almaz của Nga thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ chống ngầm và tác chiến chống hạm.

Xe tải rơi xuống vực sâu 50 mét, 2 người nguy kịch

Xe tải rơi xuống vực sâu 50 mét, 2 người nguy kịch

09:40 15/08/2024

Đang di chuyển trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, xe tải bất ngờ mất lái lao xuống vực sâu 50 mét. Vụ việc khiến 2 người bị thương nặng.

Bắt giám đốc trung tâm sát hạch lái xe ở Hoà Bình

Bắt giám đốc trung tâm sát hạch lái xe ở Hoà Bình

14:00 21/03/2023

Ba người là lãnh đạo, cán bộ của Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ thuộc Trường Cao đẳng nghề kinh doanh và công nghệ Hà Nội, có trụ sở tại xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình đã bị bắt tạm giam với cáo buộc làm giả chữ ký, chữ viết để ghi khống nội dung vào một số tài liệu nhằm hoàn thiện hồ sơ, thủ tục và tránh bị kiểm tra phát hiện.

Giáo viên ở Bình Định lâm cảnh túng quẫn khi lương, chế độ vẫn ở trên giấy

Giáo viên ở Bình Định lâm cảnh túng quẫn khi lương, chế độ vẫn ở trên giấy

19:20 12/05/2024

Bị chậm lương, nợ chế độ kéo dài, khiến cho nhiều giáo viên ở huyện miền núi Vân Canh rơi vào cuộc sống túng quẫn. Nhiều lần họ đã đệ đơn lên các cấp, đòi quyền lợi nhưng kết quả bất thành.

Bị mắng lúc đang nhậu, cháu đánh cậu ruột tử vong

Bị mắng lúc đang nhậu, cháu đánh cậu ruột tử vong

18:20 17/04/2024

Bị cậu ruột chửi mắng trong lúc nhậu, Nguyễn Văn Phương dùng bình hoa đánh vào đầu cậu ruột dẫn tới tử vong tại chỗ.

Nhiều giải pháp giải quyết điểm đen tai nạn giao thông cầu vượt Hoàng Hoa Thám

Nhiều giải pháp giải quyết điểm đen tai nạn giao thông cầu vượt Hoàng Hoa Thám

19:30 11/01/2024

Cầu vượt thép Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) trở thành điểm đen tai nạn giao thông với 4 vụ tai nạn làm 3 người chết năm 2023.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới