Đại biểu Quốc hội nói về 28 cán bộ thanh tra bị xử lý hình sự

16:40 07/11/2023

Dẫn chứng 30 cán bộ thanh tra bị kỷ luật, 28 trường hợp bị xử lý hình sự, đại biểu Quốc hội Phạm Nam Tiến nói về tình trạng cán bộ thanh tra vi phạm, thiếu đạo đức công vụ, dẫn đến thực trạng "Chân mình thì lấm bê bê/Lại cầm bó đuốc đi rê chân người".

Kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng trong hoạt động thanh tra

Chiều 7.11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) cho biết, Nghị quyết Kỳ họp thứ 4 của Quốc hội có yêu cầu tăng cường kiểm soát quyền lực trong hoạt động thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm, tiêu cực trong hoạt động thanh tra.

Đại biểu đề nghị Tổng Thanh tra cho biết, Thanh tra Chính phủ đã có những giải pháp như nào để triển khai nghị quyết trên của Quốc hội và hiệu quả của những giải pháp này trên thực tế?

Trả lời câu hỏi này, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao phòng chống tiêu cực, kiểm soát quyền lực của lực lượng thanh tra theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Cụ thể, Thanh tra Chính phủ phối hợp xây dựng đề án quy định về kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.

Trong đó, Thanh tra Chính phủ đã trực tiếp xây dựng báo cáo thực trạng kiểm soát quyền lực để phòng chống tham nhũng tiêu cực trong hoạt động thanh tra.

Trên cơ sở đó, Ban Bí thư cũng ban hành Quy định 131 về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.

Hơn một năm qua, Thanh tra Chính phủ ban hành nhiều nghị quyết, đã chỉ đạo toàn ngành thanh tra nâng cao chất lượng, phòng chống tham nhũng tiêu cực, tăng cường kỷ cương, kỷ luật; xử nghiêm các hành vi vi phạm.

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong trả lời chất vấn. Ảnh: Phạm Thắng

"Chân mình còn lấm bê bê/Lại cầm bó đuốc đi rê chân người"

Đại biểu Phạm Nam Tiến (Đắk Nông) nói về tình trạng cán bộ thanh tra vi phạm, thiếu đạo đức công vụ, dẫn đến thực trạng "Chân mình thì lấm bê bê/Lại cầm bó đuốc đi rê chân người".

Đại biểu dẫn chứng, chỉ tính 6 tháng đầu năm 2023 đã có 30 cán bộ thanh tra bị kỷ luật, 28 trường hợp bị xử lý hình sự.

Trả lời vấn đề này, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, quan điểm của Thanh tra Chính phủ là khi xảy ra tiêu cực ở cấp thanh tra nào thì xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, Nhà nước.

Về giải pháp, với tinh thần phòng ngừa từ sớm, từ xa, tăng cường kiểm soát quyền lực, Thanh tra Chính phủ đang chỉ đạo toàn ngành thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư là phải phòng chống tham nhũng, tiêu cực ngay trong các cơ quan có chức năng phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Vì vậy, thời gian tới Thanh tra Chính phủ sẽ tổ chức thực hiện Luật Thanh tra 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành; ban hành các thông tư hướng dẫn theo thẩm quyền; chuẩn hóa quy trình thanh tra.

Với câu hỏi của đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) về việc thanh tra dự án đầu tư công không hiệu quả, chậm tiến độ…, ông Đoàn Hồng Phong cho biết, Thanh tra Chính phủ đã tham mưu Chính phủ quy định nội dung này là thanh tra thường xuyên; phê duyệt định hướng chương trình thanh tra, tập trung thanh tra dự án đầu tư công không hiệu quả; dự án điện, than; dự án chậm đưa đất vào sử dụng.

Hiện nay các địa phương đang thực hiện thanh tra các nội dung này. Thời gian tới, Thanh tra Chính phủ sẽ đôn đốc các bộ ngành, địa phương báo cáo kết quả.

Có thể bạn quan tâm
Vụ 2 trẻ mất tích trên sông Lam: Tìm thấy thi thể một cháu cách hiện trường 2km

Vụ 2 trẻ mất tích trên sông Lam: Tìm thấy thi thể một cháu cách hiện trường 2km

09:20 05/02/2024

Sau hơn 2 ngày nỗ lực tìm kiếm, sáng 5/2 cơ quan chức năng đã tìm thấy thi thể một cháu bé bị đuối nước trên sông Lam, cách hiện trường khoảng 2km.

Bắt thanh niên khai là sinh viên ở Hà Nội, do túng tiền nên đi cướp

Bắt thanh niên khai là sinh viên ở Hà Nội, do túng tiền nên đi cướp

00:10 15/09/2024

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Vĩnh Yên cho biết, đã bắt giữ Phạm Hồng Thắng (sinh năm 2006) về hành vi 'cướp tài sản'.

Lý do khiến các loại đạn chính xác của Mỹ ‘biến mất’ trên chiến trường Ukraine

Lý do khiến các loại đạn chính xác của Mỹ ‘biến mất’ trên chiến trường Ukraine

16:10 23/11/2023

Từ giữa thế kỷ 20, chiến tranh điện tử đã là thế mạnh của Liên Xô, học thuyết quân sự của Liên Xô nhấn mạnh vào việc “tích hợp tổng thể các nguồn lực của chiến tranh điện tử và hủy diệt vật lý” trên chiến trường. Thừa hưởng những thành tựu của Liên Xô, ngày nay Nga đã có một loạt hệ thống tác chiến điện tử tầm ngắn, tầm trung, tầm xa và cực xa. Các hệ thống tác chiến điện tử này không những vô hiệu hoá các UAV của Ukraine, mà còn tích cực hỗ trợ...

Bản tin 8H: Loạt tướng quân đội nghỉ hưu

Bản tin 8H: Loạt tướng quân đội nghỉ hưu

09:00 01/04/2023

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký các quyết định nghỉ hưu từ 1/4/2023 đối với một số sĩ quan cấp tướng thuộc Bộ Quốc phòng.

Nhiều tiếng nói kêu gọi bảo vệ nữ sinh thủ khoa chuyên văn lớp 10 làm bài thi 21 trang

Nhiều tiếng nói kêu gọi bảo vệ nữ sinh thủ khoa chuyên văn lớp 10 làm bài thi 21 trang

21:30 25/06/2023

Nhiều giáo viên, nhà giáo dục, văn nghệ sĩ... đã đồng loạt lên tiếng kêu gọi bảo vệ nữ sinh được cho là làm bài thi văn 21 trang khi em bị 'ném đá', tấn công trên mạng xã hội.

Chuyển dạ khi đang tới bệnh viện, sản phụ được tài xế taxi đỡ đẻ trên xe

Chuyển dạ khi đang tới bệnh viện, sản phụ được tài xế taxi đỡ đẻ trên xe

20:30 04/12/2023

Một tài xế lái xe taxi Mai Linh tại Đà Nẵng đã đỡ đẻ thành công cho 1 sản phụ chuyển dạ khi đang trên đường tới bệnh viện.

Cựu Thượng tá quân đội Hồ Anh Sơn sắp hầu tòa vụ Việt Á

Cựu Thượng tá quân đội Hồ Anh Sơn sắp hầu tòa vụ Việt Á

12:30 18/12/2023

Theo quyết định mới ban hành, Tòa án Quân sự Thủ đô Hà Nội sẽ đưa 7 bị cáo (trong đó có 4 cựu sĩ quan quân đội) ra xét xử từ ngày 27/12 tới. Phiên tòa sẽ xem xét các vi phạm liên quan Công ty Việt Á, phần do quân đội giải quyết. Trong các bị cáo, có 2 người bị truy tố tội 'Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ' gồm Trịnh Thanh Hùng, Phó vụ trưởng Vụ Các ngành kinh tế - kỹ thuật, Bộ Khoa học Công nghệ và Hồ Anh Sơn, cựu Thượng tá,...

Thủ tướng kêu gọi hướng về Điện Biên nhân dịp kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng kêu gọi hướng về Điện Biên nhân dịp kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

20:50 16/02/2024

Ngày 16/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính có văn bản kêu gọi cả nước hướng về Điện Biên Anh hùng nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo lời kêu gọi của Thủ tướng, hướng tới Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên, thời gian qua, tỉnh Điện Biên đã phát động nhiều phong trào thi đua, triển khai các chương trình, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, tập trung hoàn thành các công trình, dự án trọng điểm, có ý nghĩa, làm đổi...

Bốc đầu xe máy để quay clip đăng Facebook, nam thanh niên ở Bắc Giang bị xử phạt

Bốc đầu xe máy để quay clip đăng Facebook, nam thanh niên ở Bắc Giang bị xử phạt

16:20 15/07/2023

Ngày 13/7, mạng xã hội Facebook đăng tải video clip nam sinh điều khiển xe mô tô biển số 98AB-041.04 không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe chạy bằng một bánh. Ngay sau khi nhận được tin báo, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT) Công an huyện Lục Ngạn đã khẩn trương xác minh, làm rõ người điều khiển xe là Đặng Thanh T. (SN 2009, trú tại thôn Khuôn Thần, xã Kiên Lao, huyện Lục Ngạn). Tại cơ quan công an, T. khai nhận vào ngày 13/7 đã điều...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới