Đại biểu Quốc hội: Không nên bỏ 'quê quán', ảnh chụp phải đúng, đẹp trên căn cước

20:20 22/06/2023

TPO - Về các thông tin trên thẻ căn cước công dân, đại biểu Quốc hội đề nghị không nên bỏ thông tin “quê quán”, cần giữ lại để nhận diện lai lịch một người.

Chiều 22/6, phát biểu thảo luận về dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi), đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Hải Dũng (Nam Định) cho rằng, hiện chúng ta đang xây dựng chính phủ số, phát triển kinh tế số, chuyển đổi số, đây cũng là xu thế tất yếu toàn cầu.

Do vậy, việc áp dụng công nghệ vào thẻ căn cước tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia khi giao dịch dân sự và các hoạt động khác trong đời sống. Bên cạnh đó, việc tích hợp các giấy tờ bằng giấy như Giấy phép lái xe, Đăng ký kết hôn…vào thẻ căn cước là rất hợp lý.

Tiền Phong ĐB Nguyễn Thị Thủy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp. Ảnh QH 1

ĐB Nguyễn Thị Thủy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp. Ảnh QH

Cũng theo đại biểu, hiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được thiết kế, xây dựng ở cấp độ 4 về mức độ đảm bảo an toàn thông tin. Do đó, người dân có thể hoàn toàn yên tâm về vấn đề bảo mật.

“Thời bao cấp mỗi gia đình có một sổ hộ khẩu, ai cũng sợ mất sổ nên giữ gìn cẩn thận. Nay với thẻ căn cước dù độ bảo mật đã nâng lên nhưng mỗi cá nhân vẫn cần bảo quản thẻ cẩn thận và lưu ý bảo mật thông tin trên thẻ”, đại biểu Dũng khuyến cáo.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cơ bản tán thành dự thảo quy định 24 nhóm dữ liệu công dân được tích hợp vào thẻ căn cước. Song bà cũng băn khoăn ngoài thông tin trên còn thu thập tích hợp cả các thông tin khác của công dân được chia sẻ trên cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành. Do vậy, đại biểu đoàn Bắc Kạn đề nghị cân nhắc thêm, vì chuyên ngành rất nhiều như bảo hiểm, y tế, chứng khoán… Ví dụ, Bộ Tài chính ban hành 12 cơ sở dữ liệu chuyên ngành, với các bộ, ngành khác có hàng trăm cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

Bà Thuỷ cũng lưu ý, những thông tin cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư liên quan trực tiếp đến đời sống riêng tư của người dân. Ví dụ, số điện thoại nếu không được quản lý phù hợp sẽ gây phiền phức cho người dân.

Về các thông tin trên thẻ CCCD, dự thảo điều chỉnh bỏ thông tin về quê hương, quê quán. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị không bỏ thông tin này, vì chỉ cơ quan có thẩm quyền mới được khai thác thông tin trong thẻ căn cước, những đơn vị khác không được khai thác. Vì thế cần để lại thông tin được thiết kế trên thẻ để nhận diện lai lịch một người.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) góp ý về việc ghi quê quán trên thẻ căn cước công dân. “Liệu ghi quê quán theo quê bố, trong khi bố đã xa quê gốc, thậm chí ra nước ngoài ở thì sẽ như thế nào?”, ông Trí đặt vấn đề.

Ông Nguyễn Anh Trí cũng đề nghị, trong hồ sơ cơ sở dữ liệu quốc gia cần ghi đủ các mục như nơi sinh, trú quán, quê quán, nguyên quán. Vì 4 mục này có thể giống nhau nhưng không phải một.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Anh Trí nêu thực tế ảnh in trên thẻ căn cước công dân không được đẹp. Do vậy, đại biểu đoàn Hà Nội đề nghị về ảnh của công dân trên thẻ, công an nên chụp đảm bảo “đúng và đẹp”.

Phát biểu làm rõ ý kiến đại biểu nêu, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định, dự án luật này là văn bản pháp lý quan trọng trong công tác quản lý dân cư, tạo thuận lợi cho nhân dân trong việc đi lại, thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự và nhiều tiện ích khác, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số. Về tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, sự phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, tính khả thi…

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, đa số đại biểu nhất trí với ý kiến, chính sách, nội dung lớn quy định trong dự thảo. Về thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu về căn cước kết nối, chia sẻ khai thác thông tin, nhiều đại biểu nhất trí quy định này vì cho rằng đây là nhu cầu thiết yếu trong xây dựng Chính phủ số, xã hội số…

Có thể bạn quan tâm
Truy đuổi, bắt giữ đối tượng từ TPHCM về Long An cướp giật dây chuyền

Truy đuổi, bắt giữ đối tượng từ TPHCM về Long An cướp giật dây chuyền

07:50 03/01/2024

Ngay ngày đầu năm, đối tượng từ TPHCM đến huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An) thực hiện hành vi cướp giật dây chuyền của một người phụ nữ thì bị...

Thanh niên dùng bình xịt hơi cay cướp tiệm vàng

Thanh niên dùng bình xịt hơi cay cướp tiệm vàng

12:30 18/06/2023

Ngày 18/6, Công an thành phố Bắc Ninh đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thế Hoạt (27 tuổi, ở xã Cẩm Đông, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) về tội cướp tài sản.

Cảnh tượng bên trong sân bay Tân Sơn Nhất trước kỳ nghỉ 2/9

Cảnh tượng bên trong sân bay Tân Sơn Nhất trước kỳ nghỉ 2/9

06:10 31/08/2024

Tối 30/8, rất đông hành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM), chuẩn bị khởi hành tới các điểm du lịch hoặc về thăm gia đình trong kỳ nghỉ lễ 2/9.

AB InBev lan tỏa thông điệp đến các trường Đại học phía Bắc

AB InBev lan tỏa thông điệp đến các trường Đại học phía Bắc

10:00 21/12/2023

Sau thành công đồng hành cùng các trường Đại học phía Nam, AB InBev tiếp tục phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam với sự ủng hộ của Ủy Ban An Toàn Giao thông Quốc Gia tổ chức chương trình “Thanh niên với văn hóa giao thông – Thưởng thức bia có trách nhiệm – Vì ai đó cần bạn”

Sao đen trăm tuổi chết khô trên phố Lò Đúc

Sao đen trăm tuổi chết khô trên phố Lò Đúc

06:20 27/03/2024

Trên phố Lò Đúc hiện có 4 cây sao đen bị chết, tất cả đều án ngữ mặt tiền các ngôi nhà mới sửa sang hoặc đang xây dựng.

Bắt giữ 2 người nước ngoài giả danh Interpol cưỡng đoạt tài sản

Bắt giữ 2 người nước ngoài giả danh Interpol cưỡng đoạt tài sản

18:10 18/03/2024

Hai người đàn ông nước ngoài bị cảnh sát bắt giữ để điều tra về việc giả danh là Interpol nhằm mục đích cưỡng đoạt tài sản.

Bộ Nội vụ trả lời kiến nghị bố trí chức danh Văn phòng cấp ủy là công chức cấp xã

Bộ Nội vụ trả lời kiến nghị bố trí chức danh Văn phòng cấp ủy là công chức cấp xã

07:50 12/03/2024

Cử tri đề nghị bổ sung chức danh Văn phòng cấp ủy là công chức cấp xã để đội ngũ này yên tâm công tác, cống hiến góp phần nâng...

Vớt được thi thể 3 nữ sinh tắm kênh bị chết đuối ở Bình Thuận

Vớt được thi thể 3 nữ sinh tắm kênh bị chết đuối ở Bình Thuận

19:30 20/05/2023

Bình Thuận - Chiều 20.5, nhóm học sinh xuống tắm kênh Sông Quao trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận thì 4 nữ sinh bị đuối nước ....

Đại tướng Tô Lâm thăm cảnh sát giao thông bị tài xế vi phạm nồng độ cồn chèn xe qua người

Đại tướng Tô Lâm thăm cảnh sát giao thông bị tài xế vi phạm nồng độ cồn chèn xe qua người

23:50 10/01/2024

Trong lúc làm nhiệm vụ xử lý vi phạm giao thông, kiểm tra nồng độ cồn, đại úy cảnh sát giao thông Nguyễn Văn Thưởng bị tài xế vi phạm nồng độ cồn chèn xe qua người, dẫn đến chấn thương sọ não.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới