Đại biểu Quốc hội đề xuất trang bị máy bay cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy

19:50 19/06/2024

Với lực lượng phòng cháy, chữa cháy chuyên trách, đại biểu Lê Kim Toàn đề nghị có chính sách để tiến thẳng lên hiện đại từ phương tiện, lực lượng.

Đại biểu Lê Kim Toàn - Ảnh: GIA HÂN

Chiều 19-6, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Cháy nhà dân, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh chiếm 49,5%

Nêu ý kiến thảo luận, đại biểu Nguyễn Văn Thuận (Cần Thơ) dẫn vụ cháy xảy ra tại Trung Kính (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) làm 14 người chết và đề nghị phải có các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về phòng cháy chữa cháy; sửa đổi, bổ sung một số quy định pháp luật cho phù hợp thực tiễn.

Dẫn thực tế nơi mình công tác, thiếu tướng Nguyễn Tiến Nam (Quảng Bình) cho biết trong 5 năm gần đây, Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an giám định 1.009 vụ để xác định nguyên nhân cháy số vụ việc năm sau cao hơn năm trước.

  • Vi phạm quy định, dù dập tắt đám cháy vẫn có thể bị truy cứu hình sựĐỌC NGAY

Trong đó, cháy nhà dân, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh chiếm 49,5%. Cháy chung cư chiếm 4,4%; cháy tại các doanh nghiệp chiếm 19,2%; cháy khác như chợ, tàu, xe, rừng... chiếm 26,9%.

Nguyên nhân có nhiều, chủ yếu kể đến chập mạch điện, dây dẫn điện trong các thiết bị sử dụng điện; do bất cẩn trong sinh hoạt, sản xuất kinh doanh, sửa chữa nhà cửa, thiết bị, phương tiện...

Từ đó, ông đề nghị cần quan tâm thỏa đáng đến công tác tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy; nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành về phòng cháy, chữa cháy, ở tất cả các khâu, các lĩnh vực như quy hoạch, sản xuất, thiết kế, thi công...; công tác quản lý, sử dụng, vận hành...

Yêu cầu có giải pháp ngăn khói với dạng nhà ống ở các thành phố lớn rất khó thực hiện

Đại biểu Lê Kim Toàn (Bình Định) nêu rõ một mặt đề cao quy chuẩn kỹ thuật, đề cao tính tuân thủ. Một mặt xã hội hóa, những lĩnh vực nào xã hội hóa được thì thực hiện, tránh tình trạng kiểm soát thái quá lại trở thành điểm nghẽn trong quá trình thực hiện.

Ông nói những yêu cầu mới có hiệu lực thì tuân thủ rồi nhưng với công trình hiện hữu không đảm bảo, phải có lộ trình, bước đi để thực hiện theo các quy chuẩn không thể để tồn tại mãi được.

Như với nhà ở riêng lẻ của dân dạng chuồng cọp đã xây rồi có thể yêu cầu tháo dỡ để tạo lối thoát hiểm khi cần.

Còn những trường hợp kinh doanh nhà ở, công trình tập trung đông người ở trong hẻm sâu, nhỏ, không có điều kiện phòng cháy, chữa cháy thì có nên chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phù hợp.

Về lâu dài cần có lộ trình đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn, quy chuẩn phòng cháy, chữa cháy, không để khi xảy ra hậu quả nặng nề, đau xót, không thể nào khắc phục được.

"Với lực lượng phòng cháy, chữa cháy chuyên trách tôi đề nghị có chính sách để tiến thẳng lên hiện đại từ phương tiện, lực lượng. Có những địa bàn chữa cháy khó khăn, phương tiện, xe không vào được, trụ nước không kéo tới nơi cháy phải có máy bay, có phương tiện hiện đại khắc phục sự cố", ông Toàn đề nghị.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) chỉ rõ nhiều vụ cháy gây chết người liên quan đến thoát nạn. Tuy nhiên dự luật chỉ quy định một vài quy định nhỏ về thoát nạn cho thấy vẫn còn xem nhẹ thoát nạn trong khi đây là một vấn đề quan trọng.

Vì vậy, ông đề nghị nên có thêm quy định về thoát nạn, thậm chí có chương riêng trong dự luật. Từ đó, quy định liên quan đến nhà trường dạy trẻ em thoát nạn, hướng dẫn người dân ở khu chung cư... thoát nạn.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông) bày tỏ băn khoăn về tính khả thi của quy định nhà ở kết hợp kinh doanh phải có giải pháp ngăn cháy. Bởi nếu áp dụng tất cả thì nhà mặt phố đều vi phạm hết.

"Nhà có 30m2 mà bảo có giải pháp ngăn khói không bao giờ làm được, sẽ đóng cửa hết", ông nói và nêu đặc trưng ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM là nhà dạng ống, dưới kinh doanh, trên để ở. Vì vậy, yêu cầu có giải pháp ngăn khói rất khó thực hiện.

Tuy nhiên, để đảm bảo phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ tính mạng và sức khỏe người dân, việc này cũng không thể không làm, không xử lý.

Từ đó, ông đề nghị dự thảo luật cần có điều khoản chuyển tiếp. Các công trình không đáp ứng điều kiện về phòng cháy chữa cháy theo quy định tại luật mới cần có thời gian để xử lý.

Không thể cứng nhắc thực hiện ngay khi luật có hiệu lực, sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Có thể bạn quan tâm
Ông Nguyễn Đình Khang: '84% quỹ công đoàn chi cho người lao động'

Ông Nguyễn Đình Khang: '84% quỹ công đoàn chi cho người lao động'

20:10 08/06/2024

Chủ tịch Tổng liên đoàn lao động Việt Nam cho biết quỹ công đoàn được dùng chăm lo cho người lao động lúc ốm đau, quà Tết và tổ chức phong trào tại cơ sở.

Kiến nghị kiểm điểm vụ việc địa phương ‘ngó lơ’ để dân xây nhà trên đất công

Kiến nghị kiểm điểm vụ việc địa phương ‘ngó lơ’ để dân xây nhà trên đất công

12:00 07/03/2023

Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu kiến nghị UBND tỉnh giao UBND thành phố kiểm điểm UBND phường 7 do không lập biên bản và trình quyết định xử phạt khi phát hiện người dân xây nhà trên đất công.

Bản tin Hình sự: Cô bán rau bị người phụ nữ sát hại dã man

Bản tin Hình sự: Cô bán rau bị người phụ nữ sát hại dã man

18:20 01/10/2023

TIN NÓNG ngày 1/10: Một kế toán ban quản lý dự án tử vong sau khi nhảy lầu tại bệnh viện; Kinh hoàng cảnh côn đồ mang hung khí xông vào cửa hàng chém người tới tấp ở Hà Nội; Cô bán rau bị người phụ nữ sát hại dã man...

Người thợ điện nỗ lực vượt khó, gặt hái nhiều thành công

Người thợ điện nỗ lực vượt khó, gặt hái nhiều thành công

12:30 27/02/2023

Mặc dù hoạt động tại địa bàn chủ yếu là rừng núi trải dài, đường xá đi lại khó khăn, nhưng trên cương vị Đội trưởng Đội Kinh doanh dịch...

Nữ thủ khoa lớp 10 ở Hải Phòng đạt 49/50 điểm

Nữ thủ khoa lớp 10 ở Hải Phòng đạt 49/50 điểm

06:40 18/06/2024

Tô Ngọc Khánh Chi, học sinh lớp 9 Trường THCS Quán Toan (quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) vừa đạt thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT Hải Phòng năm học 2024-2025 với tổng điểm 49/50 điểm (Toán: 10, Tiếng Anh: 10 và Ngữ văn: 9,5 điểm).

Phòng CSGT TP.HCM: Năm 2023 có nhiều vụ ùn ứ, chỉ có một vụ nghiêm trọng

Phòng CSGT TP.HCM: Năm 2023 có nhiều vụ ùn ứ, chỉ có một vụ nghiêm trọng

19:30 31/12/2023

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông TP.HCM giải thích thêm về báo cáo trong năm 2023 có một vụ ùn ứ nghiêm trọng, kéo dài, còn nhiều vụ ùn ứ khác đang thống kê.

Quảng Bình: Khởi tố 1 giám đốc vi phạm quy định khai thác tài nguyên

Quảng Bình: Khởi tố 1 giám đốc vi phạm quy định khai thác tài nguyên

15:30 20/10/2023

Trong giai đoạn từ năm 2019 đến năm 2022, Lê Văn Đàn đã có hành vi trục lợi, khai thác vượt phạm vi được cấp với khối lượng gần 9.000m3 cát, gây thiệt hại cho Nhà nước khoảng gần 2,5 tỷ đồng.

Công an Quảng Ninh thông tin việc xử lý các tin báo gửi cho tướng Đinh Văn Nơi

Công an Quảng Ninh thông tin việc xử lý các tin báo gửi cho tướng Đinh Văn Nơi

18:10 15/08/2023

Quảng Ninh - Theo Công an tỉnh Quảng Ninh, các thông tin do quần chúng, nhân dân gửi nhắn trực tiếp cho Thiếu tướng Đinh Văn Nơi là một kênh...

TP.HCM đề xuất tuyển bổ sung lớp 10 công lập

TP.HCM đề xuất tuyển bổ sung lớp 10 công lập

17:10 02/08/2023

Sở Giáo dục TP.HCM đề xuất tuyển bổ sung lớp 10 công lập đối với những trường THPT chưa tuyển đủ chỉ tiêu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra