Đại biểu Quốc hội đề xuất thí điểm dân bầu trực tiếp Chủ tịch Đà Nẵng

12:50 07/06/2024

Đại biểu Vũ Trọng Kim tiếp tục đề xuất Quốc hội thí điểm để người dân Đà Nẵng trực tiếp bầu Chủ tịch UBND TP bằng lá phiếu của nhân dân.

Đại biểu Vũ Trọng Kim - Ảnh: GIA HÂN

Sáng 7-6, Quốc hội thảo luận về dự thảo nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng.

'Đề nghị Quốc hội, các cơ quan nên quan tâm'

Nêu ý kiến thảo luận, đại biểu Vũ Trọng Kim (Nam Định) cho hay dự thảo nghị quyết đã đưa ra nhiều chính sách đặc thù mới mẻ để phát triển Đà Nẵng.

Trong đó trước những vướng mắc, tồn tại của chính quyền đô thị TP, ở dự thảo nghị quyết đã có nghiên cứu, đưa vào 9 chính sách mới.

Các chính sách này, theo ông Kim, sẽ tháo gỡ các vướng mắc vừa qua, đặc biệt về tổ chức bộ máy, biên chế liên thông, cơ chế tài chính, quyền hạn của quận, phường...

"Ở đây sự phân cấp, phân quyền đã mạnh mẽ hơn, đồng thời là điều kiện để thí điểm. Từ đó là bài học để sau này mở rộng", ông Kim nói.

  • Đại biểu Quốc hội: Đà Nẵng sẽ còn phát triển nhiều hơn nữa nếu có cơ chế mởĐỌC NGAY

Theo ông Kim, vào năm 2020, tại Quốc hội khóa XIV, khi thảo luận trực tuyến về dự thảo nghị quyết thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Đà Nẵng và một số cơ chế, chính sách đặc thù khác, ông đã đề xuất nên thí điểm bầu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trực tiếp bằng lá phiếu của nhân dân.

"Khi đó, đại biểu có người ủng hộ, có người không ủng hộ... Nhưng đó là bước đi, tiến thêm bước đi dân chủ. Nên tôi đề nghị Quốc hội, các cơ quan nên quan tâm", ông Kim nói.

Ông cho hay quy trình làm cụ thể thời điểm đó đã trình bày tương đối rõ, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, sự thống nhất của HĐND, giới thiệu của Mặt trận Tổ quốc và đưa ra các ứng cử để tiến hành làm việc này.

"Đây là vấn đề trong chính quyền đô thị và tôi mong muốn điều đó", ông Kim nói thêm.

Đề nghị phân quyền quyết định biên chế cho Đà Nẵng, đừng 'phân cấp nửa vời'

Đại biểu Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) cũng nêu trong dự thảo nghị quyết đã thể hiện nhiều lĩnh vực trong hoạt động quản lý của TP Đà Nẵng đã được phân quyền, phân cấp mạnh.

Tuy nhiên có một vấn đề cần đẩy mạnh hơn nữa để phát huy vai trò tự quản, tự chịu trách nhiệm của TP trong xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nâng cao hiệu quản hoạt động của bộ máy hành chính và chế độ công vụ. Cụ thể là vấn đề quản lý biên chế.

Ông cho rằng dự thảo chỉ giao thẩm quyền quyết định biên chế cán bộ công chức làm việc ở phường, xã tại Đà Nẵng cho HĐND TP quyết định, chưa thể hiện triệt để chủ trương của Đảng là đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền.

Nếu phân cấp cho Đà Nẵng thẩm quyền quyết định một phần biên chế cán bộ công chức của Đà Nẵng thì có thể gọi đó là "phân cấp nửa vời".

Trong xu thế chúng ta đang đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền giữa trung ương với chính quyền địa phương, nên mạnh dạn đẩy mạnh phân cấp về quản lý biên chế.

Từ đó ông đề nghị ban soạn thảo cần cân nhắc lại vấn đề này. Bởi biên chế cán bộ công chức ở Đà Nẵng theo dự thảo nghị quyết này là một khối thống nhất từ thành phố tới quận, phường.

Nên ông đề nghị Quốc hội phân quyền quyết định biên chế cho Đà Nẵng, có sự kiểm soát, kiểm tra, thanh tra của trung ương.

Cũng theo ông Đồng, dự thảo nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP lần này đã đưa ra 21 chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng.

Đặc biệt cho phép thí điểm thành lập khu thương mại tự do, phát triển các dự án khởi nghiệp sáng tạo, thu hút nhà đầu tư chiến lược gắn với đào tạo, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), phát triển vi mạch bán dẫn, công nghệ sinh học, công nghệ tự động hóa...

Để thực hiện được các cơ chế, chính sách đặc thù như vậy không thể thiếu các chính sách nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức cũng như phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài.

Nhưng trong dự thảo nghị quyết chưa đề cập đến các giải pháp hoặc chính sách này và trách nhiệm thực hiện.

Do vậy ông đề nghị trong dự thảo nghị quyết nên bổ sung thêm 3 chính sách để bảo đảm tính khả thi trong thực hiện các chính sách đặc thù. Đó là cơ chế, chính sách xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, cơ chế, chính sách thu hút và chính sách trọng dụng nhân tài, các cơ chế, chính sách phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Có thể bạn quan tâm
Bản tin 8H: Nữ sinh bị tông tử vong, gia đình viết đơn xin hỗ trợ quan tài

Bản tin 8H: Nữ sinh bị tông tử vong, gia đình viết đơn xin hỗ trợ quan tài

08:20 24/09/2024

Sau khi nữ sinh bị xe tải tông tử vong, gia đình đã viết đơn gửi đến hội từ thiện xin hỗ trợ quan tài vì hoàn cảnh khó khăn.

Làm trong sạch Đảng, củng cố lòng tin của dân

Làm trong sạch Đảng, củng cố lòng tin của dân

06:40 16/05/2024

TP - Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh nhấn mạnh, việc xử lý một số cán bộ, đảng viên vi phạm thời gian qua được tiến hành nhanh gọn, quyết liệt hơn. “Chúng ta đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là làm trong sạch đội ngũ của Đảng, loại bỏ được những tiêu cực, giúp Đảng vững mạnh hơn, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng', ông Dĩnh nói.

Cùng nhóm bạn dạo chơi hồ Trị An, một người đuối nước tử vong

Cùng nhóm bạn dạo chơi hồ Trị An, một người đuối nước tử vong

08:00 27/05/2023

Cùng nhóm bạn đến hồ Trị An chơi, nạn nhân không may bị sẩy chân rơi xuống hồ và đuối nước dẫn đến tử vong.

Va chạm liên hoàn trên cầu Phú Mỹ, kẹt xe kéo dài 4 giờ cả hai hướng

Va chạm liên hoàn trên cầu Phú Mỹ, kẹt xe kéo dài 4 giờ cả hai hướng

19:40 25/06/2024

4 xe va chạm liên hoàn trên cầu Phú Mỹ, dòng xe cả hai hướng bị ảnh hưởng, dẫn đến kẹt xe kéo dài nhiều giờ liền.

Tiền đạo Albania ghi bàn thắng nhanh nhất trong lịch sử EURO

Tiền đạo Albania ghi bàn thắng nhanh nhất trong lịch sử EURO

07:00 16/06/2024

Giây thứ 23 trong trận đấu giữa đội tuyển Italy và Albania, tiền đạo Nadem Bajrami tung cú sút trái phá đánh bại Donnarumma khi bàn thắng mở tỉ số trận đấu cho Albania. Với pha lập công này, Nadem Bajrami đi vào lịch sử các vòng chung kết EURO với tư cách là người ghi bàn thắng nhanh nhất. Trước đây, kỷ lục này thuộc về Dmitri Kirichenko. Cầu thủ người Nga ghi bàn ở giây thứ 67 trong cuộc đọ sức với đội tuyển Hy Lạp ở EURO 2024. Tại EURO 2020,...

Bắt quả tang nhóm cướp tài sản hơn 1 tỉ đồng trong căn biệt thự ở TPHCM

Bắt quả tang nhóm cướp tài sản hơn 1 tỉ đồng trong căn biệt thự ở TPHCM

19:30 30/04/2024

TPHCM - Ngày 30.4, Công an TPHCM đang tạm giữ 3 nghi phạm là Nguyễn Đức Tiến, Lê Văn Sĩ và Đỗ Văn Tuấn để điều tra hành vi Cướp...

Bắt khẩn cấp nguyên Trạm trưởng Trạm Y tế phường ở Hà Nam

Bắt khẩn cấp nguyên Trạm trưởng Trạm Y tế phường ở Hà Nam

20:00 09/08/2023

Chiều 9/8, Công an tỉnh Hà Nam cho biết, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Duy Tiên ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Phan Thanh Sơn (SN 1983, trú tại tổ dân phố Nguyễn Hữu Tiến, phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên), nguyên Trạm trưởng Trạm Y tế phường Đồng Văn, về tội giả mạo trong công tác. Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam chỉ đạo các cơ quan chức năng và địa phương kiểm tra, xác...

Bị cáo có bao nhiêu ngày để gửi đơn xin ân giảm sau khi bị tuyên tử hình?

Bị cáo có bao nhiêu ngày để gửi đơn xin ân giảm sau khi bị tuyên tử hình?

14:10 21/04/2024

Bị cáo có bao nhiêu ngày để gửi đơn xin ân giảm sau khi bị tuyên tử hình? A 7 ngày Theo khoản 1 Điều 367 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, người bị kết án được gửi đơn xin ân giảm lên Chủ tịch nước. Bản án tử hình được thi hành nếu Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao không kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, hoặc tái thẩm và người bị kết án...

Hà Giang: Truyền bá văn hoá phẩm đồi truỵ, cô gái trẻ bị khởi tố

Hà Giang: Truyền bá văn hoá phẩm đồi truỵ, cô gái trẻ bị khởi tố

19:20 20/06/2023

Ngày 20/6, Công an tỉnh Hà Giang cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố bị can và Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Đặng Phương Thảo (SN 1996, trú tại thôn Thái Hà, xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang) vì có hành vi truyền bá văn hoá phẩm đồi truỵ. Kiến ThứcCơ quan Công an đọc quyết định khởi tố đối với Thảo. Ảnh Công an tỉnh Hà Giang.1 Trước đó, Phòng an ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh tiếp nhận đơn tố giác...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới