Đại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung xử hình sự mua bán thai nhi

11:20 24/06/2024

Các đại biểu Quốc hội cho rằng hiện nay chưa có căn cứ pháp lý để xử lý hành vi mua bán thai nhi, do vậy cần sớm xem xét bổ sung.

Đại biểu Trần Khánh Thu - Ảnh: Media Quốc hội

Sáng 24-6, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi).

Hành vi mới: Mua bán thai nhi trong bụng mẹ

Nêu ý kiến thảo luận, đại biểu Trần Khánh Thu (Thái Bình) dẫn báo cáo của Bộ Công an, trong 5 năm từ năm 2018 đến năm 2022, cả nước đã phát hiện 394 vụ với 837 đối tượng vi phạm pháp luật và tội phạm về mua bán người.

Nếu như trong giai đoạn trước đây từ 2012 - 2020 mua bán người chủ yếu là mua bán người ra nước ngoài chiếm trên 80% số vụ, thời gian gần đây xuất hiện ngày càng nhiều vụ mua bán người ở trong nước, riêng năm 2022 số vụ mua bán trong nước chiếm đến 45% tổng số vụ.

Bà Thu nói mua bán người được Liên Hiệp Quốc xác định là 1 trong 4 loại tội phạm nguy hiểm nhất thế giới.

Ngày nay công nghệ phát triển, các đối tượng chỉ cần ngồi tại một vị trí, sử dụng Zalo, Facebook để kết nối dụ dỗ đưa người ra nước ngoài hoặc trao đổi mua bán nạn nhân ngay trong nội địa.

  • Tin tức sáng 21-6: Hoa hậu H'Hen Niê đồng hành chống mua bán người; TP.HCM lo bùng dịch sởiĐỌC NGAY

Về nội dung cụ thể, bà Thu dẫn báo cáo của Bộ Công an, số vụ phạm tội mua bán người có chiều hướng gia tăng hằng năm.

Đặc biệt thời gian qua đã xuất hiện tình trạng mua bán thai nhi, mua bán nam giới để cưỡng bức lao động trên tàu cá.

Việc mua bán thai nhi, theo bà Thu, là hành vi mới xuất hiện, bắt đầu diễn ra từ thời điểm đang mang thai đến khi đứa trẻ chưa chào đời nên chưa có hậu quả xảy ra, dẫn tới khó khăn cho công tác xử lý.

Theo bà Thu, pháp luật hình sự Việt Nam hiện nay chưa quy định đối với trường hợp mua bán thai nhi, vì thai nhi không phải là trẻ em được sinh ra.

Tuy nhiên trên thực tiễn hiện nay tình trạng mua bán thai nhi đã xảy ra tại nhiều địa phương, là hành vi nguy hiểm cho xã hội và vi phạm đạo đức, vi phạm thuần phong mỹ tục và chưa có quy định pháp luật điều chỉnh vấn đề này.

Do đó, theo bà Thu, cần bổ sung truy cứu trách nhiệm hình sự trong trường hợp mua bán thai nhi.

Thai nhi cần được bảo vệ như con người

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng nêu việc mua bán thai nhi bắt đầu diễn ra từ thời điểm mang thai đến khi đứa trẻ chưa chào đời nên chưa có hậu quả xảy ra, dẫn đến khó khăn trong công tác xử lý.

Bà nói theo pháp luật hình sự hiện nay, chỉ được coi là người và có quyền công dân khi đứa trẻ được sinh ra đời. Còn khi vẫn đang là bào thai trong bụng mẹ chưa được điều chỉnh để xem xét là đối tượng của hành vi phạm tội. Vì vậy, không có cơ sở, căn cứ pháp lý để xử lý hành vi mua bán thai nhi.

Cũng theo bà Thu dưới góc độ pháp luật, hành vi của người mẹ có con rồi bán cũng là hành vi phải quy định là hành vi buôn bán người và có dấu hiệu phạm tội của mua bán người.

Tuy nhiên, thực tế pháp luật hiện nay chưa quy định nên không có cơ sở xem xét. Bộ luật Hình sự 2015 cũng như pháp luật về phòng, chống mua bán người cũng chưa có quy định nào về vấn đề trên.

Do đó, sửa đổi luật lần này, ban soạn thảo cần cân nhắc, xem xét có giải pháp phù hợp với hành vi mua bán thai nhi đang trong bụng mẹ trước tình hình mua bán thai nhi đang diễn ra ngày càng phức tạp và tinh vi như trong giai đoạn hiện nay.

Đại biểu Thạch Phước Bình (Trà Vinh) đồng tình với ý kiến của ĐB Khánh Thu, Huỳnh Thị Phúc về việc xem xét bổ sung quy định liên quan đến hành vi mua bán thai nhi trong bụng mẹ trong dự thảo luật.

Ông nói thai nhi mặc dù chưa sinh ra nhưng cần được bảo vệ như con người, với đầy đủ các quyền cơ bản. Việc mua bán thai nhi không chỉ vi phạm quyền của thai nhi mà còn là sự xúc phạm nghiêm trọng đến phẩm giá con người.

Việc bổ sung hành vi này vào tội phạm mua bán người sẽ thể hiện sự tôn trọng và bảo vệ quyền lợi của thai nhi, phù hợp với các giá trị đạo đức và nhân văn.

"Bảo vệ thai nhi đồng thời cũng là bảo vệ bà mẹ mang thai khỏi những hành vi cưỡng bức, ép buộc phải bán con mình", ông bày tỏ.

Có thể bạn quan tâm
Nghi sụp hố ga, hai người đi xe máy thương vong

Nghi sụp hố ga, hai người đi xe máy thương vong

14:30 04/04/2023

Nghe tiếng động mạnh, người dân chạy ra kiểm tra thì phát hiện hai người đàn ông thương vong nằm cách một xe máy bị hư hỏng khoảng 5m, mặt đường có nhiều vết cày nghi do bị sụp hố ga.

Cứu kịp thời 6 người dân bị chìm tàu trên vùng biển Côn Đảo

Cứu kịp thời 6 người dân bị chìm tàu trên vùng biển Côn Đảo

19:30 08/11/2023

Sáng 8/11, sau khi nhận được tin báo, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 đã cử lực lượng nhanh chóng đến nơi tàu cá đang gặp nạn, kịp thời cứu sống 6 người.

Ukraine tuyên bố phá hủy hệ thống TOS-1A của Nga gần Avdiivka

Ukraine tuyên bố phá hủy hệ thống TOS-1A của Nga gần Avdiivka

11:50 31/10/2023

Hệ thống súng phun lửa hạng nặng TOS-1A Solntsepyok của Nga ở khu vực Avdiivka, Donetsk đã bị cơ quan An ninh Ukraine phá hủy trong một cuộc tấn công chớp nhoáng.

Sức khỏe nạn nhân vụ xe khách tông xe 16 chỗ: 2 người nguy kịch

Sức khỏe nạn nhân vụ xe khách tông xe 16 chỗ: 2 người nguy kịch

15:40 30/09/2023

4 nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại huyện Định Quán (Đồng Nai) đang cấp cứu tại Bệnh viện Đồng Nai có 2 người đang nguy kịch, tiên lượng xấu.

Đường dây cá độ bóng đá hơn 200 tỷ đồng bị triệt phá

Đường dây cá độ bóng đá hơn 200 tỷ đồng bị triệt phá

17:10 22/05/2024

Nguyễn Tấn Công, 36 tuổi, cùng đồng phạm bị cáo buộc tổ chức cá độ bóng đá qua mạng và đã giao dịch hơn 200 tỷ đồng.

Buôn bán trái phép động vật hoang dã qua biên giới bị phạt tù thế nào

Buôn bán trái phép động vật hoang dã qua biên giới bị phạt tù thế nào

06:30 17/03/2023

Bạn đọc có email minhtranxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, người buôn bán, vận chuyển trái phép động vật hoang...

Hoàn Cầu Đà Lạt không trả Dinh 1, đề nghị cưỡng chế

Hoàn Cầu Đà Lạt không trả Dinh 1, đề nghị cưỡng chế

10:20 30/03/2024

UBND TP Đà Lạt đề xuất cưỡng chế thu hồi Dinh 1 từ đơn vị đang sử dụng là Công ty Hoàn Cầu Đà Lạt.

Phạt dì ghẻ bạo hành con riêng của chồng 12,5 triệu đồng

Phạt dì ghẻ bạo hành con riêng của chồng 12,5 triệu đồng

15:40 20/05/2024

Bà Rịa - Vũng Tàu - Cơ quan chức năng đã có quyết định phạt người có hành vi bạo hành trẻ em số tiền 12,5 triệu đồng.

Đề xuất giảm mức hình phạt tù với người chưa thành niên phạm tội

Đề xuất giảm mức hình phạt tù với người chưa thành niên phạm tội

11:50 17/04/2024

Nội dung này được Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Văn Tiến đề cập khi trình bày tờ trình dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên tại phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 17/4. Ông Nguyễn Văn Tiến thông tin, dự thảo Luật gồm 166 điều được bố cục thành 5 phần, 11 chương, điều chỉnh trong lĩnh vực tư pháp hình sự, gồm: quy định về xử lý chuyển hướng đối với người chưa thành niên phạm tội; hình phạt và các chính sách...

Co loi xay ra
Co loi xay ra